Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Sau này con sẽ không như mẹ

10/04/201318:59(Xem: 4388)
Sau này con sẽ không như mẹ

Tuyển tập bài viết về Vu Lan - 2009

Sau này con sẽ không như mẹ

Tiểu Lâm Trang

Nguồn: Tiểu Lâm Trang

Hôm qua xem Những nàng công chúa nổi tiếng, con thốt lên: “Bà mẹ này khổ quá!”
Mẹ nói vui: “Bà mẹ nào mà chẳng khổ?”
Bất giác con thảng thốt...
Có lẽ chỉ khoảng 5, 6 năm nữa thôi, con cũng sẽ trở thành một bà mẹ của những đứa con mình. Rồi con sẽ làm thế nào với chúng? Con chưa sẵn sàng nên con cũng không biết nữa. Nhưng con biết rằng, con không muốn mình sẽ trở thành một người mẹ giống như mẹ đâu, mẹ ạ...
Như mẹ,
... nghĩa là con sẽ phải lấy một người chồng của một gia đình phong kiến, cổ hủ, và lạc hậu.
Con sẽ phải có một bà mẹ chồng lúc nào cũng săm soi, bắt bẻ con từng li từng tí. Bắt con phải làm những việc mà một đứa con gái thành phố như mẹ ngày ấy, như con bây giờ chưa khi nào phải làm: làm ruộng, bắt gà, cho lợn ăn, dọn chuồng lợn,...
Con còn nhớ như in cái ngày đưa bố ra đồng cách đây 17 năm. Đó là những ngày cuối tháng 6, đầu tháng 7 âm lịch. Trời mưa không dứt. Con đường quê lầy lội ngập trong bùn và cả phân trâu. Vậy mà bà nội bắt mẹ phải làm theo cái phong tục cổ hủ và tàn nhẫn của họ: nằm ra đường, lăn từ cửa nhà ra tới ngoài đồng.
Sinh lực của một người đàn bà vừa đột ngột mất chồng không đủ để mẹ có thể làm được việc đó. Vừa lăn, vừa khóc, mẹ ngất lên ngất xuống giữa đường mấy lần. Thế mà họ vẫn nhẫn tâm không cho mẹ đứng dậy. Bạn bè của bố mẹ từ Hà Nội về cố gắng thuyết phục bà nội và các chú, nhưng không có một ai mảy may động lòng. Nước mắt mẹ rơi là sự đau đớn khi người bạn đời của mình ra đi, là sự lo lắng cho tương lai sau này của 2 đứa con, và có lẽ nó cũng chất chứa không ít sự tủi nhục.
Như mẹ,
... nghĩa là con sẽ trở thành một góa phụ từ năm 40 tuổi với hai đứa con thơ, một đứa vừa bước chân vào cấp 2, và một đứa sắp tròn 4 tuổi.
Trước hết là vấn đề mưu sinh.
Lương ở Viện nghiên cứu của mẹ ngày đó hình như là 800k hay 1 triệu gì đó con cũng không nhớ. Không thể đủ cho 3 miệng ăn và các chi phí sinh hoạt khác, mẹ nhận thêm việc về nhà làm buổi tối và những ngày nghỉ. Đôi tay mẹ ngày ấy đã phải làm biết bao nhiêu là việc. Từ xâu chuỗi hạt, lắp khánh, cắt và dán những tấm lưới bằng kim loại đến rỉ máu,... Nhiều hôm đang ngủ con chợt tỉnh giấc, thấy mẹ vẫn đang miệt mài làm các công việc gia công thâu đêm, hi vọng hoàn thành sớm để còn nhận thêm việc khác.
Thế mà khi mò vào làm cùng thì mẹ lại đuổi con ra. Mẹ bảo không muốn con bị đứt tay, không muốn con vất vả,...
Rồi còn gia đình bên nội ở quê, họ vẫn bắt mẹ phải hoàn thành nghĩa vụ của một dâu trưởng.
Suốt 17 năm nay, các chú vẫn thường xuyên gọi mẹ về bắt làm việc này việc kia. Khi còn sống, bố ở rể nhưng ông chẳng bao giờ bắt bố phải làm gì, cứ quan tâm, chăm sóc vợ con sao cho tốt là được. Vậy mà khi bố đã qua đời rồi, bà và các cô chú bên đằng nội luôn yêu cầu mẹ thay mặt con trai trưởng là bố giải quyết mọi việc trong nhà. Họ không nghĩ tới cảnh mẹ phải một mình tần tảo nuôi 2 đứa con thơ. Bao giờ những chuyện đóng góp tiền ở trong nhà, họ cũng bắt mẹ phải đóng nhiều nhất. Họ nghĩ cứ ở thành phố là giàu sang phú quý, không cần biết hoàn cảnh của người ta ra sao.
Con biết, nhiều người đàn ông đã tìm đến với mẹ. Nhưng mẹ từ chối tất cả, vì trách nhiệm với gia đình bố và cũng vì thương con...
Nhìn những đôi vợ chồng nhà hàng xóm hay bạn bè lúc nào cũng có đôi, mẹ tủi thân đến rơi nước mắt. Nhưng mẹ quyết không đi bước nữa. Nhiều lúc con thấy mẹ khẽ lau vội những giọt lệ nơi khóe mắt. Thương mẹ, nhưng con cũng không biết mình phải làm gì. Chỉ cầu mong sao cho nước mắt mẹ không phải rơi nữa...
Như mẹ,
... nghĩa là con sẽ có những đứa con thật ích kỉ, phải không mẹ?
Những đứa con chỉ biết lo cho thân mình, không biết nghĩ đến ai. Những đứa con mà bình thường thì không sao, tới khi mẹ đang đau đầu nhất thì lại xông vào cãi nhau ỏm tỏi chỉ để quyết định xem ai là người phải đi rửa bát.
Những đứa con khiến mẹ suốt ngày phải nghe câu “Con xin lỗi vì đã làm mẹ phiền lòng, con hứa sẽ không thế nữa…”. Thế nhưng rồi đâu lại vào đấy, và lần sau lại tiếp tục cái điệp khúc đó...
Dường như không làm mẹ buồn thì không phải là con... Vậy thì, hai đứa con của mẹ đúng là những đứa con đúng nghĩa!
Như thế, con không muốn phải trở thành một người mẹ như mẹ đâu. Như mẹ thì phải khổ nhiều lắm!
Nhưng nếu không học để trở thành người như mẹ, liệu con có được những đứa con của mình sau này yêu thương và kính trọng mình như mẹ bây giờ không, người mẹ tuyệt vời của con?
Tieulamtrang
http://www.yeuamnhac.com/music/showthread.



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
11/04/2013(Xem: 5308)
"Phật tại thế thời ngã trầm luân Kim đắc nhơn thân Phật diệt độ Áo não thử thân đa nghiệp chướng Bất kiến Như Lai kim sắc thân."
11/04/2013(Xem: 5148)
Thời gian cứ lặng lẽ trôi. Nhiều khi chúng ta như muốn níu nó lại để cảm nhận từng cung bậc buồn vui của cuộc sống. Thi sĩ Xuân Diệu cũng đã từng ôm ấp một mơ ước thật táo tợn như thế, một cảm giác yêu cuộc sống đến 'vội vã',
11/04/2013(Xem: 6042)
Thôn Trường Lạc Xã Diên Lạc huyện Diên Khánh tỉnh Khánh Hòa ĐT. 0905.566099 Trú trì: Đại đức Thích Giác Hạnh
11/04/2013(Xem: 7400)
Dòng tâm thức nối tiếp từng sát na sanh diệt liên tục luôn trôi chảy không ngừng, do đó tri giác không thế nào nắm bắt thực tại một cách toàn diện được. Tất cả sự vật được dung chứa trong không gian đều có lực cản của chính nó và bị trọng lực thu hút và ảnh hưởng của sáu đại khác, có thể gây thêm cho sự vật ấy di động với những tốc độ khác nhau và có thể làm tổn hại đến chính nó và các sự vật khác.
11/04/2013(Xem: 6722)
Nhân là nguyên nhân, là năng lực phát động; quả là kết quả, là sự hình thành của năng lực phát động. Định luật nhân quả chi phối vạn sự vạn vật trong vũ trụ không có ngoại lệ:....Luật nhân quả hay sự tương quan giữa nguyên nhân và kết quả trong luật về "Nghiệp" của Phật giáo. Mọi hành động là nhân sẽ có kết quả hay hậu quả của nó. Giống như vậy, mọi hậu quả đều có nhân của nó. Luật nhân quả là luật căn bản trong Phật giáo chi phối mọi hoàn cảnh. Luật ấy dạy rằng người làm việc lành, dữ hoặc vô ký sẽ nhận lấy hậu quả tương đương. Người lành được phước, người dữ bị khổ.
11/04/2013(Xem: 11472)
Một con người với nhiều huyền thoại bao phủ theo từng bước đi, dù ngàn năm trôi qua nhưng dấu ấn vẫn còn đong đầy trong tận cùng tâm thức, hạnh nguyện độ sanh vẫn lớn dần theo nhịp tử sinh, in dấu trên từng hoá độ, kỳ bí trong vô cùng không tận, không ngôn ngữ nào có thể diễn tả trọn vẹn. Một sự lặng thinh phổ cập trên từng đường nét, chỉ có cõi lòng thành kính tri ơn, nhớ ơn, biết ơn, được nhân dân tôn thờ lễ bái
11/04/2013(Xem: 5146)
Bé Phương chạy quanh quẩn trong sự chăm nom đầy tình thương yêu của Mẹ. Sống ở một miền quê, cách thành phố nhộn nhịp huyên náo không xa, nhưng với mật độ dân cư thưa thớt lúc bấy giờ, nơi đây trở nên trống vắng, cảnh thôn dã về đêm cô liêu tịch lặng. Mỗi khi hoàng hôn phủ xuống, những ngọn đèn dầu leo lét được thắp sáng, sự yên tĩnh của khí trời cùng hòa quyện tiếng kêu xa của loài côn trùng rĩ rả.
11/04/2013(Xem: 5533)
Mẹ tôi đã thật sự ra đi!!! Tôi vẫn biết rồi ai cũng phải chết, nhưng sao vẫn đớn đau vô ngần. Có ai biết được tâm trạng của những người con mất Mẹ. Tôi cố nén lòng mình, nhưng nỗi đau vẫn tuôn trào biến thành những giọt nước mắt. Những giọt nước mắt ấy dù đi ra hay chảy ngược vào trong tâm khảm,vẫn không có nghĩa lý gì vì không thể nào khỏa lấp được nỗi bơ vơ cùng tận.
11/04/2013(Xem: 4854)
Hình ảnh đàn gà con chạy quanh quẩn, ngơ ngác kêu la thất thanh một khi lạc bầy, mất mẹ; trong chúng ta ai cũng từng thấy và cảm nhận trong đời sống thường ngày. Điều này, đã chứng minh hùng hồn rằng tình thương yêu phụ mẫu tử không chỉ thể hiện sâu sắc trong phạm vi loài người.
10/04/2013(Xem: 5113)
Từ ngàn xưa cho đến hôm nay, đã có rất nhiều, và rất nhiều cảm niệm về Mẹ. Mẹ, chỉ có một ý niệm này thôi mà đã thôi thúc bao áng văn hay, trác tuyệt diễm lệ để diễn tả về Người; và, cảm nhận của chúng ta về Mẹ thì dường như bất tận. Sao lại không bất tận? Tình Mẹ đối với con đâu có ý nghĩa về không gian và thời gian, bầu sữa Mẹ có thể dứt nhưng tình thương của Mẹ không bao giờ chấm dứt.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]