Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Vài Dòng Tản Mạn Về Bố

10/04/201318:51(Xem: 3727)
Vài Dòng Tản Mạn Về Bố

Tuyển tập bài viết về Vu Lan - 2009

Vài Dòng Tản Mạn Về Bố

Linh Miêu

Nguồn: Linh Miêu

Nhân ngày của Cha, tổng thống của nước Cờ Hoa không nói gì nhiều, ông chỉ nhắn ngắn gọn với các bậc làm cha hãy hòa mình vào sinh họat của các con . Chính bản thân ông cũng không thấy bóng dáng cha trong phần lớn cuộc đời của mình . Dù được ông bà ngọai thay thế cha phụ mẹ chăm sóc tử tế nhưng sự thiếu vắng của người cha trong cuộc đời của ông vẫn là lổ hổng lớn không bù đắp được .
Đó là chuyện của vị tổng thống nước Mỹ . Còn chuyện của bản thân mình, mỗi ngày gọi điện vẫn còn được nghe tiếng bố nói thì mừng lắm. Bố tôi không nói nhiều chỉ lâu lâu nhắc nhở chuyện hồi xưa chỉ có mảnh vải che thân và cái quần xà lỏn làm vốn khi theo cô di cư vào Nam lập nghiệp . Một chữ bẻ đôi không có thế mà lo cho con ăn học nên hình nên vóc. Ông luôn nhắn nhủ với anh chị em chúng tôi là nhiệm vụ của các con là cố gắng chăm lo cho con cái đặc biệt là phải duy trì kỷ luật trật tự trong gia đình, con cái phải biết lễ phép vâng lời cha mẹ và người lớn tuổi ! Đẻ con đã khó, nuôi cho thành người càng khó hơn . Chúng tôi chỉ biết luôn vâng dạ nghe lời Người.
Làm người cũng như mọi thứ trong vũ trụ này phải tuân thủ luật tạo hóa và không tránh khỏi sự già nua. Tuổi càng cao sức càng yếu, bố tôi lẫn đi từ từ . Càng ngày càng trầm ngâm ít nói, biếng luôn cả ăn. Mẹ tôi năn nỉ lắm cũng nuốt được vài và cơm, chưa được lưng chén đã buông đũa. Các con năn nỉ cũng lắc đầu không ăn thêm. Sức khỏe như ngọn đèn cạn dầu trước gió .
- Sao bố không ăn được nhiều ? - Bố đã từng bị té coi như chết đi sống lại hai lần . Bây giờ đã hơn tám mươi . Thiết tưởng đời người sống tới đó là quá đủ . Chứ sống làm chi khi miệng nhạt nhẽo không biết mùi vị gì . Ăn thứ gi cũng như nhai giẻ . Ngon lành gì nữa mà ăn . Nói thế rồi bố cứ dứt khóat lắc đầu từ chối mọi lời năn nỉ mời mọc .
Một ngày nọ tôi đi làm răng cần chích thuốc tê mất cảm giác cả hai hàm răng . Lúc nói chuyện cắn lưỡi không hay, miệng nhạt thếch. Lúc đó tôi mới hiểu tâm trạng của bố tôi như thế nào. Thế mà bố chịu đựng không phàn nàn gì bao nhiêu năm nay.
Một năm trở về sau này, bố tôi muốn bỏ luôn đi bộ tập thể dục với mẹ tôi . Cả ngày chỉ thích nằm nghỉ. Thỉnh thỏang ai đi ngang nói hơi lớn tiếng hay đụng vào người thì ông hay giật mình hốt hỏang như hồn đang ở đâu đâu bị gọi về . Tôi ở xa lâu lâu mới về thăm được . Ngày đầu gặp gỡ ông vui thì cố gắng đi bộ với con cháu . Lúc ấy mẹ tôi mừng lắm, lặng lẽ đi sau nhìn hai cha con đi bộ song song đằng trước nói chuyện rì rào . Đường hồi nào năm ngóai đi được một vòng công viên không phải nghỉ . Thế mà bây giờ bố tôi đi được nửa vòng là đòi về.
Tôi còn nhớ mãi những ngày xa xưa thường thấy bố tôi chăm chỉ ngồi trên đống ván gỗ miệt mài bào. Lúc ấy còn bé lắm chưa được vào trường học nên suốt ngày tôi chỉ quanh quẩn bên chân bố nghịch với đám dăm bào cuộn tròn quăn tít . Nghịch chán chê tôi nhẩy lên miếng ván ngồi chung với bố .
- Bố cho con bào chung với bố, nhé bố ? - Không được đâu con, cực lắm . Con sẽ mỏi . - Đâu có sao đâu bố, bố cho con phụ với . - Ừ thì làm nhưng mỏi thì đừng có than nhé . - Dạ, con sẽ không than !
Thế là hai bố con đâu đầu nhau, hì hục đẩy tới lui cái bào lướt trên mặt ván. Chẳng được bao lâu thì hai cánh tay tôi mỏi đừ. Tôi vội nhảy xuống đất chạy biến. Bố tôi chỉ lắc đầu cười rồi cặm cụi bào tiếp cho hết đống ván . Ngay ngày hôm sau thì cánh tay tôi bị mỏi đơ đến nỗi giơ lên để mặc áo không được. Lúc ấy bố tôi mới nhẹ nhàng nói với tôi: - Bố thất học nên phải lao động cực nhọc kiếm tiền, con phải ráng học để sau này không phải cực như bố !
Tôi không dám rên la một lời. Chỉ biết trong trí óc non nớt của mình bố tôi làm cực lắm không phải dễ như mình thấy.
Vì thế những ngày phép được ở gần bố mẹ, hễ rảnh là tôi xoa bóp ông. Bóp cả ngày cũng đặng. Ông nằm yên lặng vì quá nửa đời hóa gỗ thành cơm giờ thân ông từ từ hóa thành gỗ rồi !



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/10/2010(Xem: 4187)
Hôm đó chúng tôi hẹn nhau ở một bến taxi để cùng đi dự một dạ hội lớn ở nhà hát Bastille Ba Lê. Đây là một buổi trình diễn của nhóm bà Pina Bausch, rất nổi tiếng. Bọn tôi người nào cũng áo quần bảnh bao. Các ông thì côm-pờ-lê đen, cờ-ra-vát, có người còn đeo nơ. Các bà các cô thì áo dài lộng lẫy, trang sức sang trọng, nước hoa thơm lừng. Chúng tôi ha hả cười nói ồn ào vì lâu rồi mới có dịp gặp nhau đông như vậy.
24/09/2010(Xem: 8579)
Tronghệ thống giáo điển Phật đà, cả Nam truyền và Bắc truyền đều có những bài kinh, đoạn kinh nói về công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ rất là cảm động. Cũngnhư có những trang kinh đức Phật chỉ dạy phương pháp báo đáp ân đức sâudày đối với song thân một cách thiết thực nhất. Có nghĩa là đức Phật đãchỉ bày cách báo ân chơn chánh, hợp đạo lý, có lợi ích trong hiện đời và mai sau...
22/09/2010(Xem: 9214)
Trongtấtcả mọi giá trị có mặt ở đời, thì giá trị giải thoát khổ đau làtối thượng nhất, mọi giá trị khác nếu có mặt thì cũng xoay xung quanhtrục giá trị thật này. Vu lan là ngày lễ khiến mỗi người, dù xuất giahay tại gia đều hướng tâm nguyện cầu, thực thi hạnh nguyện giải thoát.Từ điểm nhìn này, thông điệp giải thoát của lễ Vu lan đem lại có nhữngý nghĩa, giá trị cao quý mà ngày nay mọi người thường hay tâm niệm đến... Giá trị giải thoát đầu tiên cần đề cập đến là từ khi đạo Phật được thể nhập vào đời sống văn hóa nước ta thì lễ Vu lan của đạo Phật trở thành lễ hội truyền thống...
09/09/2010(Xem: 5053)
Tình cảm rất tự nhiên nhưng gắn bó ân cần, nên khi Cha Mẹ nhìn con thêm hân hoan vui vẻ, bé nhìn Cha Mẹ càng mừng rỡ cười tươi.
10/08/2010(Xem: 4409)
Mỗi năm đến ngày rằm tháng bảy Âm lịch, toàn thể Phật tử Việt Nam chúng ta và Phật tử khắp năm châu đều tổ chức long trọng lễ Vu Lan, cúng dường Phật và chúng Tăng, dựa vào uy lực và Giới đức của đức Phật và chúng Tăng, cầu nguyện cho cha mẹ đang còn sống được an lạc và cha mẹ đã quá cố được siêu thăng cõi Tịnh Độ.
06/08/2010(Xem: 6204)
Nghi thức Bông Hồng Cài Áo trong dịp lễ Vu Lan (rằm tháng 7 Âm lịch) là một nghi thức đặc biệt của Phật Giáo Việt Nam. Càng đặc biệt hơn, nghi thức này do giới Phật tử trẻ tuổi tại miền Nam đưa vào Phật Giáo từ hơn 40 năm về trước. Sau đó không lâu. nó đã trở thành một nghi thức có tính cách truyền thống trong lễ Vu Lan. Gần đây, tuy có một số người như TT Vân Đàm (Tu viện Pháp Vương, Fairfax, Virginia) hay Cư sĩ Bình Anson (Chủ tịch Hội Phật Giáo Tây Úc) đặt vấn đề về việc lễ Bông Hồng Cài Áo có phù hợp với nghi thức Vu Lan của Phật Giáo hay không, cho tới nay nó này vẫn là một trong những nghi thức không thể thiếu của lễ Vu Lan tại hải ngoại.
06/08/2010(Xem: 7209)
Ta từng nghe lời tạc như vầy: Một thuở nọ Thế-tôn an-trụ Xá-vệ thành Kỳ-thụ viên trung, Mục-liên mới đặng lục-thông, Muốn cho cha mẹ khỏi vòng trầm-luân. Công dưỡng-dục thâm-ân dốc trả, Nghĩa sanh thành đạo cả mong đền, Làm con hiếu-hạnh vi tiên,
04/08/2010(Xem: 7311)
Đối với đa số, cái chết thường được quan niệm như một vách ngăn giữa hai thế giới: người mất–kẻ còn, hay cõi âm và dương thế. Trong cái nhìn của đạo Phật, cái chết được xem là một phần tự nhiên của cuộc sống. Trước sự ra đi của người thân, nhiều người thường rất đau buồn, đôi khi quên đi những sự chăm sóc và giúp đở cho người đã khuất một cách thiết thực và ý nghĩa. Nhân mùa Vu Lan–Báo hiếu PL.2546-2002, NSGN giới thiệu cùng bạn đọc về lời của một người ở thế giới bên kia, nguyên giáo sư Đại Học Y Khoa Geneve (Thụy Sĩ) với các con của ông, và vài gợi ý về phương pháp chăm sóc, giúp đở người thân trong tình trạng đặc biệt: ốm đau nặng hoặc lâm chung...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567