Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Sẽ có một ngày...

10/04/201318:49(Xem: 3743)
Sẽ có một ngày...

vulan_mevacon
Tuyển tập bài viết về Vu Lan - 2009

Sẽ có một ngày...

Quảng Tịnh Kim Phương

Nguồn: Quảng Tịnh Kim Phương


Viết cho Bác Chân Mỹ Lương
Đêm nay trời thật lạnh với những cơn gió rít từng hồi, những cành cây sau vườn chạm vào nhau nghe xào xạc, lá rơi lộp độp trên mái nhà. Tôi nhìn ra cửa sổ, cả một màn đêm bao trùm khu vườn, chỉ thỉnh thoảng nhìn thấy vài nhánh cây đu đưa theo gió, cái lành lạnh đôi khi cũng làm cho mình tê tái thật, nhất là mỗi khi có tâm sự buồn… Ngồi đọc vội vài bản tin ở tờ báo tiếng Việt trên mạng, nào là đánh nhau ở Iraq, nào là tranh chấp và giết nhau, nào là hải tặc cướp biển, v.v… Thế giới mà mình đang sống sao mà bất an thế không biết. Tôi vẫn thường tự hỏi là con người đã tốn bao công sức, trí óc để làm đẹp cho đời và cũng chính con người ra tay hủy diệt nó. Một con vật bị thương mà mình còn thấy xót, vậy mà người với người sao nỡ tàn nhẫn với nhau lạnh lùng đến thế. Tôi cũng bất giác buồn theo với con người, với cảnh vật….
QT à, biết không vui thì đừng có đọc những chuyện ni, hãy tìm chuyện khác mà đọc đi nhé! Khổ nỗi, con người thì cứ hay đi tìm cái khổ, cái buồn cho mình là như vậy đó, tôi bất giác mỉm cười một mình. “Mình thật là may mắn hơn rất nhiều người”, tôi vẫn thường hay tự nhủ với chính mình và cũng để khuây khỏa với những ‘nổi buồn không tên’. Đời người ai cũng có lúc không hài lòng với những gì mình đang có và cứ chạy theo những cái hư ảo dù biết nó không phải là của mình, không thuộc về mình, nhưng mình vẫn lao theo, bởi vậy cứ khổ mãi là như thế! Đời là vậy đó nên hai chữ ‘tri túc’ biết đủ là đủ nhưng mấy ai học được và hành được trong đời đâu. Tiếng chuông điện thoại vang lên làm cắt đứt những dòng suy nghĩ vu vơ của tôi, tối rồi mà ai lại gọi cho mình giờ này vậy ta? Vẫn cái giọng nói quen thuộc của Bác Hai bên đầu giây điện thoại bên kia, ‘người bạn già nhiều tâm sự’ của tôi đó. Bác vừa nói, vùa kể chuyện trong nước mắt về người con gái mà đã đứt ruột sinh ra, giờ đây đã bỏ rơi mẹ già một thân một mình. Tôi vừa an ủi, vừa cũng thụt thịt theo Bác…
Hai chữ “định mệnh” có lẽ quá khắt khe và tàn nhẫn đối với Bác Hai mà tôi quen biết khi đi sinh hoạt ở cộng đồng. Người ta thường nói là ‘được cái này thì mất cái kia’ nhưng theo tôi thì Bác Hai không được cái này mà cũng không được cái kia. Vừa sanh ra đứa con chẳng bao lâu thì người chồng cũng bỏ rơi Bác, một mình Bác phải bươn chải để nuôi lớn đứa con gái. Bác không được học hành nhiều, tính tình thì thẳng thắn, ‘bụng để ngoài da’ nên đôi khi cũng ‘dễ mất lòng hàng xóm’ lắm lắm. Tôi thì rất quen thuộc với ‘nắng mưa’ của Bác, Bác rất là tốt bụng, làm rất nhiều việc thiện và cũng mến tôi lắm nên cũng hay ‘tỉ tê’ với tôi đủ thứ vui buồn thế gian. Nhìn thấy hoàn cảnh của Bác mà tôi thương Bác thật nhiều và đôi lần cũng phải đau khổ không dám than vãn để nghe Bác ‘tâm sự loài chim biển’ và ‘bài ca không bao giờ hết lời’ của Bác suốt cả tiếng đồng hồ…
Tuy học hành không nhiều nhưng Bác được cái may mắn duy nhất mà ít ai có được là đứa con học thật giỏi và đã tốt nghiệp đại học rất danh tiếng và có công việc rất ‘thơm’ khi ra trường. Cũng từ cái ngày “đủ lông đủ cánh”, đứa con gái giờ đây đã có bạn trai và đã ngủ quên trong lời ong mật của bạn trai mà theo tôi được biết là không được tốt đẹp cho mấy. Hắn nói gì thì con bé nghe cũng êm tai và về nhà hoạch họe, đòi hỏi Mẹ mình đủ điều, nếu Bác Hai không làm vừa ý con bé thì con bé bỏ đi biền biệt… Lâu lâu thì con bé cũng điện thoại để báo với Bác Hai là về nhà thăm Mẹ, những lúc đó Bác Hai lòng vui như mở hội, nào là đi chợ nấu những món ăn mà con bé thích và chẳng dám đi đâu ngày hôm đó, cả ngày bồn chồn trông ngóng để đợi con bé về và mỗi lần như vậy thì Bác Hai lại điện thoại cho tôi để chia sẻ niềm vui đó. Dù đã được học hỏi chút ít về giáo lý nhà Phật, Luật Nhân Quả, hiểu được tại sao mình phải bị mang nghiệp này nhưng tôi vẫn thầm nghĩ sao cuộc đời này không có công bằng với Bác Hai, suốt cuộc đời Bác đã chịu quá nhiều bất hạnh, chồng thì bạc bẽo bỏ rơi Bác, chỉ còn đứa con là niềm an ủi duy nhất thì cũng hất hủi và bỏ mặc Mẹ để đi theo tiếng gọi của tình yêu.
Cô bé ơi, em có bao giờ để một vài phút thôi, chỉ vài phút thôi ngồi lại và để cho tâm mình thật lắng đọng nghĩ xem em có được địa vị như hôm nay là nhờ ai? Có lẽ em đã đủ lớn để trả lời được câu hỏi này. Em có biết cũng vì em mà Mẹ đã hứng chịu bao nhiêu đắng cay của cuộc đời để với mong ước duy nhất là em sẽ được có một cuộc sống tốt đẹp hơn của Mẹ. Có lẻ em vẫn trách Mẹ là hay la rầy em nhưng nếu em hiểu được rằng vì quá thương em nên Mẹ mới làm như vậy. Mẹ không khéo như những người Mẹ khác nhưng Mẹ vẫn có một trái tim dành hết cho em. Nếu không thương em thì Mẹ đâu có đánh đổi cả cuộc đời để chăm lo, săn sóc cho em từ lúc chập chững cho đến khi trưởng thành. Em có biết không, có những đêm trong căn nhà một mình đơn côi chiết bóng, Mẹ đã tủi thân và khóc thầm cho số phận hẩm hiu của mình, rồi có những ngày bệnh liệt giường mà không ai chăm sóc, an ủi. Cuộc đời Mẹ đã chịu quá nhiều tủi nhục rồi, Mẹ không cần tiền cần bạc, Mẹ chỉ không muốn con của Mẹ sẽ là cái bản sao của Mẹ, Mẹ chỉ mong con được hạnh phúc, có một cuộc sống tốt đẹp và tự tin khi bước vào đời. Cho dù là như thế nào, Mẹ chỉ mong con hiểu một điều rằng cho dù con của Mẹ có lầm đường lạc lối, có làm cho Mẹ đau buồn, Mẹ lúc nào cũng thương yêu con và giang cánh tay rộng mở để đón con gái yêu trở về bên Mẹ.
Đã mấy mùa Vu Lan trôi qua nhưng cô bé vẫn chưa trở về với Mẹ, vẫn ngủ quên trong hư ảo của tình yêu, không làm tròn chữ hiếu đối với người Mẹ đã suốt cuộc đời hy sinh cho mình mà không ngại miệng đời mỉa mai chỉ trích. Tôi cũng đã có những lúc chạnh lòng khi nghe Bác kể về cuộc đời mình và thao thức với mảnh đời nghiệt ngã mà Bác phải gánh chịu đã bao năm trường. Tôi vẫn thầm khấn nguyện cầu Trời Phật phù hộ cho cô bé một ngày nào đó sẽ quay về với Mẹ, vừa tròn đạo làm con, vừa sưởi ấm cho người Mẹ được những ngày an vui và hạnh phúc cuối cuộc đời. Tôi cũng hy vọng là cô bé sẽ đọc được những dòng chữ này, sẽ biết ăn năn hối cải để làm một đứa con hiếu thảo khi chưa quá muộn màng … Bất giác tôi thấy trào dâng một niềm tin mãnh liệt, tôi hy vọng là ngày ấy sẽ đến, nhất định cô bé sẽ quay về với Mẹ. Đâu đó chợt vang lên trong tôi, tôi thầm khẽ hát...
Dù đã lỡ bước đến chốn nơi nào
Dù cho mây đen bao kín bầu trời
Con yêu ơi, con yêu hãy quay về đây
Dù đời có quá đắng, quá xót xa rồi
Tình yêu đam mê kiến quá điên dại
Con yêu ơi, con yêu hãy quay về đây
Hãy quay về nhìn lại mình
lại giòng sông, là giòng sông diễm xưa
Hãy quay về để một lần được nhìn
Một lần được nghe lời ngọt ngào ru thiết tha
Mẹ làm suối tắm mát những tháng năm dài
Làm sông trôi đi bao nhiều muộn phiền
Là mây xanh bao quanh cho cuộc đời con
Mẹ là nắng ấm áp tỏa xuống con đường
Cho con thơ tiếng nói ban đầu
Có tiếng khóc, tiếng hát bước chân đầu tiên
Chốn thiên đường cuộc đời nầy
Cuộc đời của con là giòng sông thiết tha
Chốn thiên đường cuộc đời nầy
Cuộc đời của con là giòng suối mát trong

(nhạc phẩm Con Yêu - mp3, nhạc Philippines; lời Việt của Cẩm Vân)


Melbourne, Vu Lan 2009
Quảng Tịnh Kim Phương



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/10/2010(Xem: 4185)
Hôm đó chúng tôi hẹn nhau ở một bến taxi để cùng đi dự một dạ hội lớn ở nhà hát Bastille Ba Lê. Đây là một buổi trình diễn của nhóm bà Pina Bausch, rất nổi tiếng. Bọn tôi người nào cũng áo quần bảnh bao. Các ông thì côm-pờ-lê đen, cờ-ra-vát, có người còn đeo nơ. Các bà các cô thì áo dài lộng lẫy, trang sức sang trọng, nước hoa thơm lừng. Chúng tôi ha hả cười nói ồn ào vì lâu rồi mới có dịp gặp nhau đông như vậy.
24/09/2010(Xem: 8576)
Tronghệ thống giáo điển Phật đà, cả Nam truyền và Bắc truyền đều có những bài kinh, đoạn kinh nói về công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ rất là cảm động. Cũngnhư có những trang kinh đức Phật chỉ dạy phương pháp báo đáp ân đức sâudày đối với song thân một cách thiết thực nhất. Có nghĩa là đức Phật đãchỉ bày cách báo ân chơn chánh, hợp đạo lý, có lợi ích trong hiện đời và mai sau...
22/09/2010(Xem: 9211)
Trongtấtcả mọi giá trị có mặt ở đời, thì giá trị giải thoát khổ đau làtối thượng nhất, mọi giá trị khác nếu có mặt thì cũng xoay xung quanhtrục giá trị thật này. Vu lan là ngày lễ khiến mỗi người, dù xuất giahay tại gia đều hướng tâm nguyện cầu, thực thi hạnh nguyện giải thoát.Từ điểm nhìn này, thông điệp giải thoát của lễ Vu lan đem lại có nhữngý nghĩa, giá trị cao quý mà ngày nay mọi người thường hay tâm niệm đến... Giá trị giải thoát đầu tiên cần đề cập đến là từ khi đạo Phật được thể nhập vào đời sống văn hóa nước ta thì lễ Vu lan của đạo Phật trở thành lễ hội truyền thống...
09/09/2010(Xem: 5052)
Tình cảm rất tự nhiên nhưng gắn bó ân cần, nên khi Cha Mẹ nhìn con thêm hân hoan vui vẻ, bé nhìn Cha Mẹ càng mừng rỡ cười tươi.
10/08/2010(Xem: 4409)
Mỗi năm đến ngày rằm tháng bảy Âm lịch, toàn thể Phật tử Việt Nam chúng ta và Phật tử khắp năm châu đều tổ chức long trọng lễ Vu Lan, cúng dường Phật và chúng Tăng, dựa vào uy lực và Giới đức của đức Phật và chúng Tăng, cầu nguyện cho cha mẹ đang còn sống được an lạc và cha mẹ đã quá cố được siêu thăng cõi Tịnh Độ.
06/08/2010(Xem: 6203)
Nghi thức Bông Hồng Cài Áo trong dịp lễ Vu Lan (rằm tháng 7 Âm lịch) là một nghi thức đặc biệt của Phật Giáo Việt Nam. Càng đặc biệt hơn, nghi thức này do giới Phật tử trẻ tuổi tại miền Nam đưa vào Phật Giáo từ hơn 40 năm về trước. Sau đó không lâu. nó đã trở thành một nghi thức có tính cách truyền thống trong lễ Vu Lan. Gần đây, tuy có một số người như TT Vân Đàm (Tu viện Pháp Vương, Fairfax, Virginia) hay Cư sĩ Bình Anson (Chủ tịch Hội Phật Giáo Tây Úc) đặt vấn đề về việc lễ Bông Hồng Cài Áo có phù hợp với nghi thức Vu Lan của Phật Giáo hay không, cho tới nay nó này vẫn là một trong những nghi thức không thể thiếu của lễ Vu Lan tại hải ngoại.
06/08/2010(Xem: 7206)
Ta từng nghe lời tạc như vầy: Một thuở nọ Thế-tôn an-trụ Xá-vệ thành Kỳ-thụ viên trung, Mục-liên mới đặng lục-thông, Muốn cho cha mẹ khỏi vòng trầm-luân. Công dưỡng-dục thâm-ân dốc trả, Nghĩa sanh thành đạo cả mong đền, Làm con hiếu-hạnh vi tiên,
04/08/2010(Xem: 7309)
Đối với đa số, cái chết thường được quan niệm như một vách ngăn giữa hai thế giới: người mất–kẻ còn, hay cõi âm và dương thế. Trong cái nhìn của đạo Phật, cái chết được xem là một phần tự nhiên của cuộc sống. Trước sự ra đi của người thân, nhiều người thường rất đau buồn, đôi khi quên đi những sự chăm sóc và giúp đở cho người đã khuất một cách thiết thực và ý nghĩa. Nhân mùa Vu Lan–Báo hiếu PL.2546-2002, NSGN giới thiệu cùng bạn đọc về lời của một người ở thế giới bên kia, nguyên giáo sư Đại Học Y Khoa Geneve (Thụy Sĩ) với các con của ông, và vài gợi ý về phương pháp chăm sóc, giúp đở người thân trong tình trạng đặc biệt: ốm đau nặng hoặc lâm chung...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567