Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cha tôi

10/04/201318:45(Xem: 6155)
Cha tôi

Tuyển tập bài viết về Vu Lan - 2009


Than phu chi hong hanh
Cha tôi

Hồng Hạnh Tú Hoài

 

Mỗi mùa Vu Lan báo Hiếu, tâm hồn tôi lại vấn vương nhớ về những kỷ niệm đã trôi qua trong cuộc đời tôi.
Cha tôi mất sớm, lúc đó tôi chỉ được mười lăm tuổi, lứa tuổi còn ngây thơ chưa hiểu nhiều về cuộc đời, nhưng tôi cũng biết được đó là một biến cố và một sự mất mát lớn trong cuộc đời của tôi.

Tôi đi học ở ĐàLạt, mỗi dịp tết hay nghĩ hè thì tôi lại về Nha Trang nên thời gian sống gần Cha tôi cũng không nhiều. Tuy nhiên tôi cũng hiểu được thế nào là tình thương của một người Cha đối với các con. Cha tôi tận tụy làm việc, lo cho gia đình, giúp đỡ bên ngoại, lo cho bên nội. Bà Ngoại tôi thường khen Cha tôi là một người rễ tốt.

Cha tôi tốt tướng, người phúc hậu. Ông Huỳnh Liên, một người nổi tiếng về coi tướng số đã nói Cha tôi sẽ sống rất thọ. Nhưng tôi không ngờ cha tôi mắc phải một căn bệnh nan y và qua đời lúc Cha được bốn mươi bốn tuổi.

Khi cha mất, gia tài để lại cho các con không phải là tiền bạc hay nhà cửa, nói theo kinh Phật thì đó là vật ngoại thân. Tài sản Cha để lại là tình thương của một người Cha, làm việc gì Cha cũng nghĩ đến gia đình trước khi nghĩ đến bản thân mình. Đặc biệt đối với người con gái duy nhất, Cha cố gắng làm nhiều việc lành, với hy vọng tôi sẽ có được một cuộc sống đầm ấm. Đó là suy nghĩ của Cha theo quan niệm ”Con gái nhờ phước Cha”. Ý nghĩ đơn giản của Cha thể hiện một tình thương vô bờ bến của một người cha. Điều này khiến tôi hãnh diện có một người Cha tốt, nhưng tôi cũng ngậm ngùi mỗi khi tưởng nhớ về Cha tôi. Thực sự là tôi chưa có một cơ hội nào dù nhỏ để báo hiếu cho Cha.

Cha của một người bạn mất sau Cha tôi vài tháng. Ngày chúng tôi di dự đám tang, tôi nhớ là tôi đã khóc rất nhiều. Tôi đã cảm động khi thấy Nghĩa cùng đàn em ôm quan tài Cha mà khóc. Tôi cũng khóc cho chính tôi khi nhớ tới nguời Cha đã qua đời, hình ảnh cha chỉ còn lại trong tâm tưởng của tôi.

Hàng ngày đi học, tôi đi ngang qua Chùa Linh Sơn, tôi lại nhớ tôi đã cùng Cha vào Chùa lễ Phật và đảnh lễ Ôn Đạo Quang. Ôn là Sư Phụ của Cha tôi. Trong một lần giỗ Cha tôi, tôi đã mở lại cuốn album hình đám tang của Cha tôi. Tôi nhận ra người chủ lễ trong lễ di quan của Cha tôi là Hoà Thượng Trí Nghiêm, một bậc danh tăng của PG Khánh Hòa, một người mà gia đình tôi gần gũi và ngưỡng mộ. Với những phước duyên mà Cha tôi có được, tôi luôn cầu nguyện Cha tôi được vãng sanh về miền Cực Lạc.

Thời gian sống với Cha tuy ngắn ngủi, nhưng trong tâm của tôi Cha là một người cha vĩ đại.
Vụng đường tu con mất Cha từ nhỏ
Ơn sinh thành con mãi cưu mang
Ngày Vu Lan không được cài hoa đỏ
Đành nghẹn ngào cài hoa trắng màu tang.

( Thơ Diệu Hanh)

Tôi thấy các văn sĩ, thi sĩ, nhạc sĩ thường có những sáng tác về Tình Mẹ nhiều hơn là Tình Cha. Nhưng đối với tôi ơn Cha nghĩa Mẹ có thể so sánh như sông dài biển rộng. Tình thương Cha Mẹ như nước chảy trên dòng sông không bao giờ ngừng. Khi chúng ta lập gia đình, làm Cha, làm Mẹ, chúng ta mới có thể cảm nhận một cách sâu sắc ý nghĩa hai chữ Tình Cha hay Tình Mẹ.
Khi còn nhỏ, tôi đọc được một câu chuyện nói về tình Cha Con.

Người cha ngồi đóng một cái cũi bằng gỗ, người con trai hỏi:
-“Cha ơi cha làm gì vậy?”
-“ Ông Nội con đã già yếu, không còn đủ sứclàm việc nữa, nên Cha đóng chiếc cũi này để đem ông Nội con bỏ trên rừng”
Khi người Cha trở về nhà, ông thấy người con trai của mình cũng đang đi tìm gỗ để đóng một chiếc cũi
- “Con ơi, con đóng chiếc cũi này để làm gì vậy?”
- “Con đóng sẳn chiếc cũi này để khi nào cha già yếu như ông Nội thì con cũng bỏ Cha vào chiếc cũi này và đem Cha bỏ trên rừng”

Người cha hối hận về việc làm của mình. Ông đã lên rừng đón Cha của mình về phụng dưỡng. Tuy nghèo nhưng cả ba người đều sống vui vẻ hạnh phúc.

Tôi cũng có đọc được một câu chuyện đăng trên một tờ báo Việt ngữ. Câu chuyện kể hai cha con đi ăn phở. Người con trai dắt tay Cha là một người mù vào tiệm phở. Anh lại gần người chủ tiệm và khẻ nói: “ Cho tôi hai tô phở, một tô phở có nhiều thịt bò và nhiều bánh phở, một tô phở ít bánh phở và không có thịt”. Hai tô phở được bưng ra để trên bàn. Anh đưa tô phở có thịt về phía nguời Cha và nói: “ Cha ơi, phở ngon lắm, Cha ăn đi”. Người Cha cầm đôi đủa cố gắng gắp miếng thịt bỏ vào tô của người con trai: “ Con ơi, ăn thịt đi, để có sức mà đi học”.Người con nhẹ nhàng gắp miếng thịt bỏ vào tô của người Cha : “ Cha đã già rồi, Cha ăn đi”Người Cha lại cố gắng gắp thịt bỏ vào tô của người con: “Con ơi, con ăn đi thịt bổ lắm”. Người con lại nhẹ nhàng gắp thịt bỏ vào tô của người Cha : “Cha hãy ăn đi, tô phở của con đã có nhiều thịt lắm rồi”
-“ Con ơi, tiệm phở này bán rẻ quá nhỉ, Cha ăn nhiều mà vẫn chưa hết thịt”…

Nhưng tôi cũng có được một niềm an ủi khi tôi tìm đưọc hình ảnh Cha tôi qua người chồng của tôi. Anh cũng tận tụy lo cho gia đình. Niềm vui của những người thân cũng là niềm vui của chính bản thân anh; Hạnh phúc của anh là mỗi buổi sáng vào bếp làm thức ăn sáng cho các con; Hạnh phúc của anh là về hưu sẽ nghiên cứu nhiều món ăn và trở thành “ masterchef” của gia đình; Hạnh phúc của anh là đi một chiếc xe Van đã cũ, có nhiều vết trầy, nhưng sẳn sàng mua cho con một chiếc xe đời mới , sẳn sàng dành tiền để mua nhà cho con; Hạnh phúc của anh là nhiệt tình đón nhận những quần áo của các con bỏ qua một bên vì đã lỗi thời. Thấy anh thương yêu và chăm sóc các con, nhiều khi tôi đã nói đùa: “ Bố của các con là Father of the year”.

Nếu Cha tôi còn sống, chắc Cha sẽ vui mừng khi có một người rễ như chồng tôi. Đây có phải là món quà quý giá nhất mà Cha đã tặng cho tôi? Còn bản thân tôi, tôi chưa bao giờ tặng cho Cha tôi một món quà nào! Tôi chưa bao giờ có dịp hát chúc mừng sinh nhật cho Cha. Tôi cũng chưa bao giờ có dịp mời Cha đi nhà hàng để mừng ngày Father’s Day. Vào ngày lễ Cha, tôi chỉ biết vào tiệm sách tìm mua một tấm card thật đẹp, viết vài hàng tưởng nhớ Cha, rồi tôi đem tấm card này dâng đến Cha đang thờ tại Tu Viện Quảng Đức và nhớ lại những tháng ngày đã sống cùng Cha.

Ngày Vu Lan noi gương Mục Kiền Liên
Vâng lời Phật mong cứu Mẹ như xưa
Cúng dường Tăng nương Pháp mầu vi diệu
Hồi hướng cho Cha ân Phật thượng thừa
( Thơ Diệu Hạnh)
Con ngó bên kia trời quê cũ
Chỉ thấy mây mờ, núi khuất xa
Nghĩa Mẹ, công Cha đền chưa đủ
Mẹ, Cha giờ hạc nội mây ngàn.

( Thơ Trần Huy sao)

Hồn Cha Mẹ có linh thiêng, xin hãy chứng giám cho lòng thành của con. Con xin lạy tạ Cha Mẹ ba lạy, để đền đáp công ơn sinh thành và dưỡng dục của Cha Mẹ
Trong mùa Vu Lan Báo Hiếu, con tụng kinh Vu Lan và cầu nguyện Ông Bà, Cha Mẹ được thác sanh vào cõi giới an lành.




Melbourne, Mùa Vu Lan 2009

Hồng Hạnh Tú Hoài








Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
11/04/2013(Xem: 5171)
"Phật tại thế thời ngã trầm luân Kim đắc nhơn thân Phật diệt độ Áo não thử thân đa nghiệp chướng Bất kiến Như Lai kim sắc thân."
11/04/2013(Xem: 4990)
Thời gian cứ lặng lẽ trôi. Nhiều khi chúng ta như muốn níu nó lại để cảm nhận từng cung bậc buồn vui của cuộc sống. Thi sĩ Xuân Diệu cũng đã từng ôm ấp một mơ ước thật táo tợn như thế, một cảm giác yêu cuộc sống đến 'vội vã',
11/04/2013(Xem: 5852)
Thôn Trường Lạc Xã Diên Lạc huyện Diên Khánh tỉnh Khánh Hòa ĐT. 0905.566099 Trú trì: Đại đức Thích Giác Hạnh
11/04/2013(Xem: 7178)
Dòng tâm thức nối tiếp từng sát na sanh diệt liên tục luôn trôi chảy không ngừng, do đó tri giác không thế nào nắm bắt thực tại một cách toàn diện được. Tất cả sự vật được dung chứa trong không gian đều có lực cản của chính nó và bị trọng lực thu hút và ảnh hưởng của sáu đại khác, có thể gây thêm cho sự vật ấy di động với những tốc độ khác nhau và có thể làm tổn hại đến chính nó và các sự vật khác.
11/04/2013(Xem: 6527)
Nhân là nguyên nhân, là năng lực phát động; quả là kết quả, là sự hình thành của năng lực phát động. Định luật nhân quả chi phối vạn sự vạn vật trong vũ trụ không có ngoại lệ:....Luật nhân quả hay sự tương quan giữa nguyên nhân và kết quả trong luật về "Nghiệp" của Phật giáo. Mọi hành động là nhân sẽ có kết quả hay hậu quả của nó. Giống như vậy, mọi hậu quả đều có nhân của nó. Luật nhân quả là luật căn bản trong Phật giáo chi phối mọi hoàn cảnh. Luật ấy dạy rằng người làm việc lành, dữ hoặc vô ký sẽ nhận lấy hậu quả tương đương. Người lành được phước, người dữ bị khổ.
11/04/2013(Xem: 11067)
Một con người với nhiều huyền thoại bao phủ theo từng bước đi, dù ngàn năm trôi qua nhưng dấu ấn vẫn còn đong đầy trong tận cùng tâm thức, hạnh nguyện độ sanh vẫn lớn dần theo nhịp tử sinh, in dấu trên từng hoá độ, kỳ bí trong vô cùng không tận, không ngôn ngữ nào có thể diễn tả trọn vẹn. Một sự lặng thinh phổ cập trên từng đường nét, chỉ có cõi lòng thành kính tri ơn, nhớ ơn, biết ơn, được nhân dân tôn thờ lễ bái
11/04/2013(Xem: 4969)
Bé Phương chạy quanh quẩn trong sự chăm nom đầy tình thương yêu của Mẹ. Sống ở một miền quê, cách thành phố nhộn nhịp huyên náo không xa, nhưng với mật độ dân cư thưa thớt lúc bấy giờ, nơi đây trở nên trống vắng, cảnh thôn dã về đêm cô liêu tịch lặng. Mỗi khi hoàng hôn phủ xuống, những ngọn đèn dầu leo lét được thắp sáng, sự yên tĩnh của khí trời cùng hòa quyện tiếng kêu xa của loài côn trùng rĩ rả.
11/04/2013(Xem: 5294)
Mẹ tôi đã thật sự ra đi!!! Tôi vẫn biết rồi ai cũng phải chết, nhưng sao vẫn đớn đau vô ngần. Có ai biết được tâm trạng của những người con mất Mẹ. Tôi cố nén lòng mình, nhưng nỗi đau vẫn tuôn trào biến thành những giọt nước mắt. Những giọt nước mắt ấy dù đi ra hay chảy ngược vào trong tâm khảm,vẫn không có nghĩa lý gì vì không thể nào khỏa lấp được nỗi bơ vơ cùng tận.
11/04/2013(Xem: 4678)
Hình ảnh đàn gà con chạy quanh quẩn, ngơ ngác kêu la thất thanh một khi lạc bầy, mất mẹ; trong chúng ta ai cũng từng thấy và cảm nhận trong đời sống thường ngày. Điều này, đã chứng minh hùng hồn rằng tình thương yêu phụ mẫu tử không chỉ thể hiện sâu sắc trong phạm vi loài người.
10/04/2013(Xem: 4912)
Từ ngàn xưa cho đến hôm nay, đã có rất nhiều, và rất nhiều cảm niệm về Mẹ. Mẹ, chỉ có một ý niệm này thôi mà đã thôi thúc bao áng văn hay, trác tuyệt diễm lệ để diễn tả về Người; và, cảm nhận của chúng ta về Mẹ thì dường như bất tận. Sao lại không bất tận? Tình Mẹ đối với con đâu có ý nghĩa về không gian và thời gian, bầu sữa Mẹ có thể dứt nhưng tình thương của Mẹ không bao giờ chấm dứt.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]