Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Kính dâng lên Mẹ nhân mùa Vu Lan

10/04/201317:56(Xem: 4007)
Kính dâng lên Mẹ nhân mùa Vu Lan

Tuyển tập bài viết về Vu Lan - 2008

Kính dâng lên Mẹ nhân mùa Vu Lan

Tịnh Bình

Nguồn: Tịnh Bình

Mẹ kính yêu muôn đời muôn kiếp của con,
Mẹ ơi! đã 50 tuổi rồi mà con vẫn thèm Mẹ, con thèm Mẹ như dòng sữa ngon ngày nào Mẹ đã nuôi con lớn.....Nuôi con, con con mới biết tình thương của Mẹ dành cho con to lớn, ấp ủ dường nào...Các cháu Ngọai của Mẹ bây giờ đã bắt đầu trưởng thành nhưng con vẫn còn nguồn cảm xúc thương yêu mỗi khi các cháu nằm trong vòng tay con mân mê đòi sữa mẹ; những lúc đó con cảm nhận, con hưởng thụ được tình Mẹ tràn đầy trong con, nhè nhẹ vuốt tóc các con con và con đã khóc.
Các con con đó, dòng máu của Mẹ, của con đang tiếp nối.Lạy Phật cho các con con, các cháu của Mẹ luôn có được lòng thương mở rộng trong cuộc đời...Mẹ ơi!sự nhẫn nhịn của Mẹ, người nhà quê chất phác giờ con mới hiểu, con cám ơn Mẹ đã cho con một gia bảo lớn trong cuộc đời.
Mẹ ơi , đã bao nhiêu lần rồi con không còn nhớ rõ nữa, cứ mỗi lần tụng đến đoạn " ướt Mẹ nằm khô ráo phần con"" là lời kinh con tắt nghẽn,những lúc đó con nhắm mắt lại để tận hưởng tình mẹ cho con, còn đó nguyên vẹn và để ăn năn rằng sao con không nói với Mẹ lời thương để tỏ bày tình con.Con nhớ hoài, lớn đại rồi đó, con 18 tuổi, đau nằm ho ra búng máu,Mẹ rờ tay bốc lên rồi bàng hoàng Mẹ khóc.Mẹ cõng con chạy qua con xóm nghèo tìm y tá để cứu mạng con..Mẹ ơi! Mẹ có biết, chỉ tình thương và sự lo lắng của mẹ thôi đã làm cho con khỏe, khỏe nhiều lắm.Thuốc thần tiên của Mẹ đã ban cho con...Giờ này Mẹ ở nơi đâ u? con biết Mẹ vẫn còn hiện hữu trong con, trong cõi hư không này.Mẹ nghe con hát để dâng lên Mẹ:
" Mẹ hiền thương con như trái tim mình
Con như hơi thở như mặt trời lên
Thương con Mẹ thở, thương con Mẹ cười
Mẹ cười cho con Mẹ thở cho con
Để dành cho con đêm đêm Mẹ ngồi
Tựa như trái núi lặng dòng tâm trong
Lặng dòng tâm trong sa vương giọt buồn
Mẹ cười tươi vui ngày mới thênh thang
Mẹ vui con vui Mẹ cười con thở
Mẹ an lạc bước tươi sáng đời con
Mẹ khóc con đau Mẹ buồn con tủi
Mẹ vương sầu lo u tối đời con
Tình Mẹ lan trong từng nhịp con thở
Mẹ lắng tâm tư tươi mát hồn con
Mình sống chung nhau chập chùng duyên khởi
An vui của Mẹ gia tài của con"
Mẹ kính yêu! Mẹ có cười với con không? Mẹ có vui với con để cho con nguồn vui sống trong cuộc đời, nơi 1 quê hương tạm đã nuôi sống con đến ngày nay bằng tâm linh của Mẹ, dù đôi lúc con tưởng chừng như mình lạc lõng bơ vơ không còn sinh lực trong đời sống .... những lúc đó Mẹ lại hiện với con bằng sự nhẫn nhịn, bằng ngậm đắng nuốt cay để cho các con của Mẹ vui nguồn hạnh phúc..Mẹ ơi! không có trái tim, hơi thở thì con người sẽ chết, cũng như không có mặt trời thì vạn loài trên trái đất này không còn sự sống nữa.Tình Mẹ thương con cao quí biết là bao.
Mẹ ơi! yêu Mẹ con nguyện theo lời kinh Phật, hình ảnh Mẹ ngồi yên lặng cùng con chắp tay hướng về Tam Bảo
" Một lòng kính lạy Phật Đà
Ngàn đời con nguyện ở nhà Như Lai
Con hằng mặc áo Như Lai
Con ngồi pháp tọa Như Lai muôn đời"
-Vào nhà Như Lai con xin được phát tâm từ bi và thương yêu
-Mặc áo Như Lai con xin giữ giới phát triển sự nhu hòa và nhẫn nhục
-Vào pháp tọa Như Lai con xin nguyện quán duyên sinh, tất cả không có tự ngã, có niềm tin và sự trợ duyên của Chư Phật Con xin được kính nguyện theo lời kinh của Chư Vị Đại Đức Thánh Hiền Tăng mà cầu nguyện cho mọi người mọi loài, cho chính con đều được thoát địa ngục, hưởng vui Niết Bàn.Ước mong cho tất cả những ai là con đều có lòng hiếu thảo, thuận hòa với Cha Mẹ.Các bé thơ luôn được ấp ủ trong vòng tay thương yêu của Mẹ Cha
Nam Mô Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát Ma Ha Tát tác đại chứng minh




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 4629)
Arthur Schopenhauer là một triết gia Âu Tây. Thuở thiếu thời, ông như nhiều đứa trẻ đồng tuổi khác, nhưng khác là ông đã gặp nhiều trái ngang trong cuộc đời, một sự thật đúng ra lứa tuổi của ông không nên hội ngộ quá sớm. Và có thể, từ những kinh nghiệm đau đớn này đã tạo nên một dòng tư tưởng lớn, sau này chúng ta biết ông là một triết gia có tư tưởng gần tương đồng với Phật giáo: Quan niệm khổ và nguyên nhân của khổ trong nhân sinh - vũ trụ.
10/04/2013(Xem: 4381)
Trong tất cả lễ hội của Phật giáo, chúng ta thấy rằng Vu-Lan Báo Hiếu là một lễ hội được quần chúng biết đến, quan tâm nhiều, dù người đó là Phật tử hay không phải Phật tử. Dân gian quen gọi ngày rằm tháng bảy là ngày lễ Trung Nguyên, ngày “Xá tội vong nhân” qua khẩu truyền.
10/04/2013(Xem: 5776)
Khi nghĩ về công ơn sanh thành dưỡng dục, thì chúng ta đã tạo nên một mạch nguồn của ân đức, của nghĩa trọng tình sâu, của dòng tâm thức luân lưu bất diệt. Một suối nguồn của thơ ca, của tiếng nhạc trầm hùng, lúc sâu lắng lúc thì nhẹ nhàng đi vào nhân thế vừa bất hủ vừa rung động thức tỉnh. Thế mới biết, giấy mực trần gian chẳng viết lên nỗi hai chữ “Mẹ ơi” cho trọn vẹn.
10/04/2013(Xem: 4889)
Giáo pháp của đạo Phật sâu thẳm được ví như đại dương mênh mông. Cửa vào đạo có muôn ngàn lối, hành giả khi bước vào nếu không trang bị đức tin vững vàng chắc sẽ choáng ngợp bởi sự uyên áo, sâu kín và pháp mầu vi diệu. Nếu thế thì con đường vào đạo của chúng ta thì sao, những người đầy nghiệp lực và hệ lụy của tham ái?
10/04/2013(Xem: 4547)
Với cái nhìn tuệ giác, Đức Phật quán chiếu trong vòng nghiệp duyên của chúng sanh, Ngài đã thấy được không có một chúng sanh nào tồn tại độc lập, mà ngược lại lưu chuyển trong vòng tương duyên với nhau. Tất cả vì vô minh, mà chúng sanh không thấy được Ngài. Trong kinh Báo Phụ Mẫu Ân diễn tả, có lần Đức Phật đi trên đường và thấy bên lề đường một đống xương khô, Ngài đã lễ lạy đống xương ấy.
10/04/2013(Xem: 4684)
Là Phật tử, mỗi người chúng ta luôn mang tâm nguyện tiến tu trên con đường giải thoát và giác ngộ, việc trước nhất thể hiện ý nghĩa đó là cần phải học Phật. Có học Phật cặn kẽ, rõ ràng và căn bản, chúng ta mới có cơ hội để tiếp nhận ánh sáng của đức Phật tỏa chiếu muôn nơi mà không e sợ đi lạc đường, lầm lối, dẫn vào tà đạo, và mới có thể mang lại nhiều lợi ích thiết thực trong cuộc sống cho chính mình và cho tha nhân.
10/04/2013(Xem: 4243)
Truyền thống giáo dục của Phật giáo có ba hình thức căn bản, gồm: khẩu giáo, thân giáo và ý giáo. Tùy theo căn cơ của người đệ tử mà các bậc thầy có thể sử dụng nhiều phương thức hướng dẫn khác nhau, nhưng thân giáo vẫn là quan trọng hơn cả cho thầy lẫn trò. Trở về khoảng thời gian Đức Phật còn tại thế, sự thuyết giảng của Ngài chưa bao giờ có hình thức giảng dạy như hình thức viết lách như chúng ta hiện nay.
10/04/2013(Xem: 5129)
Ánh sáng giác ngộ được hiểu như là một sự dập tắt vô minh, vọng tưởng điên đảo trong tâm trí của con người, là sự biết rõ sự thật về nguyên nhân và kết quả, nhận thức và hành động, con người và môi trường xung quanh. Giác ngộ là sự hiểu biết chân chánh, thấy rõ bản chất như thật của sự vật, vạn pháp. Giác ngộ còn có nghĩa là đoạn tận khổ đau, dứt trừ những tập khí phiền não bao trùm đời sống của con người trong nhiều kiếp sống, là sự thoát ly những con đường dẫn chúng sanh lên xuống trong sáu nẻo luân hồi trong vô minh bừng cháy.
10/04/2013(Xem: 5354)
Bát Chánh Đạo hoặc Bát Thánh Đạo là giáo lý căn bản của Đạo đế (trong Tứ Đế) gồm ba mươi bảy phẩm trợ đạo. Đây là những phương tiện hành trì phổ biến sâu rộng chung cho Ngũ thừa Phật giáo. Trong bài pháp Tứ đế đầu tiên đức Phật giảng tại vườn Lộc Uyển, về phương pháp hành trì hay Đạo đế, con đường dẫn đến an vui Niết bàn. Đức Phật đã long trọng chỉ Bát thánh đạo cho năm bạn đồng tu là nhhóm Kiều Trần Như.
10/04/2013(Xem: 4436)
Chúng ta thấy rất rõ, từ cái nhìn của một người dù không phải là Phật tử , khi họ thấy chiếc y màu vàng đắp trên người của các vị Tăng Phật giáo, họ vẫn dễ dàng nhận biết được đó là tu sỹ Phật giáo, một cái nhìn quán tính, đã ăn sâu trong ký ức của mọi người. Đó là hình ảnh hiện thân của Đức Phật, và ngày này vẫn được tiếp nối trong Phật giáo. Ít nhất, hình bóng này, người bình thường cũng dễ dàng nhận biết và phân biệt được. Như Phật tử chúng ta có dịp thấy chư Tăng Nam tông ở các nước theo truyền thống Nam tông như Thái lan, Tích Lan, Miến điện, Lào và Campuchia v.v... và một bộ phận nhỏ ở Việt nam.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]