Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tản Mạn Mùa Vu Lan

03/08/201922:20(Xem: 9212)
Tản Mạn Mùa Vu Lan
Vulan_2019
Tản Mạn Mùa Vu Lan

” Chúng mình quả thật  không có được may mắn ở  tuổi xế chiều  có được bên mình những người bạn rất thân đồng cảnh ngộ,  cùng trình độ hiểu biết tri thức và cùng một tôn giáo để có thể chia sẻ những niềm riêng đang  cất  chứa càng ngày càng nhiều trong tâm khảm và những tâm sự này chỉ mang  theo xuống tận đáy  mồ thôi...  vì có những điều mắt thấy tai nghe hằng ngày mà không thể than vãn cùng ai…, Phượng ơi ! ” .

Tôi nhớ mãi những lời của chị Xuân mỗi khi trở về  lại Melbourne  sau vài tuần Chị lên Sydney vui với gia đình con trai đang làm việc tại đây. Chị là một người bạn rất thân của tôi từ khi chúng tôi ở lứa tuổi 24, 25 tập tểnh vào đời với mảnh bằng tốt nghiệp). Thật  may,  chúng tôi còn còn gặp được nhau từ khi gia đình con trai Chị về sinh sống tại Sydney. Hiện nay chị rất cô đơn, dù vật chất tạm đủ nhưng tinh thần xuống quá thấp vì nơi chị ở quá xa chùa chiền mà con lại khác đạo mà chị thì không biết lái xe….

Vì thế tôi rất cảm hoài vào mùa Vu Lan, khi nhìn thấy các trang mạng đồng loạt  đăng  nhiều bài viết về tình cha, tình mẹ. Tôi  thầm nghĩ  phải chăng đây chỉ là lý thuyết và ngôn ngữ của trần gian…? 

Tại sao phải đợi đến những ngày này như Father’s day, Mother’s day (Ngày Của Cha, Ngày Của Mẹ) mới thể hiện lòng yêu kính Mẹ Cha; trong khi những ngày thường không  thường xuyên biểu dương những nghĩa cử cao đẹp của những người con hiếu hoặc sao không trình bày những nỗi oan khiên, ngậm ngùi của những bậc cha mẹ đang dần bước vào sự cô đơn, cô độc khi bước vào tuổi thu đông? 

Đâu phải ai ai cũng rỗi rảnh để lên trang mạng, kiểm tra email mỗi ngày, và đọc được những lời khuyên như : 

  • Cuộc đời chắc chắn sẽ luôn tươi đẹp nếu mọi thứ diễn ra như chúng ta mong muốn, nhưng trong cuộc sống bạn luôn phải đối đầu với những sợ hãi và buồn tẻ hãy cố gắng kiểm soát suy nghĩ mình…
  • Không thân với mọi người là cô độc bề mặt, còn hòa đồng bề mặt lại là nỗi cô độc trong tâm. Hòa đồng thật sự là một nhóm người chung một chí hướng cùng làm một việc, đến lúc tan cuộc vẫn là ai nấy tự đi làm việc của mình.
  • Chúng ta chẳng thể nào kiểm  soát được thế giới bên ngoài, nhưng chúng ta hoàn toàn có quyền kiểm soát những yếu tố nội tâm của mình. Thế nhưng, đa phần chúng ta đều không chú ý tới điều đó.

Những điều đó chính là sự thấu hiểu, quyết định và hành động. Và cũng chẳng ai có thể tự mình tu sửa theo những lời dạy bảo một cách rất chung chung nếu không có một bãn  lĩnh và căn cơ để tự mình phấn đấu. 

Có một câu ngạn ngữ tiếng Anh rất hay “put oneself in someone’s shoes“, ý là hãy đặt mình vào hoàn cảnh của người khác để suy nghĩ.  Vì thế, đôi khi những lễ hội lại có những hiệu quả ngược với một số người:

“Cùng trong một tiếng tơ đồng

Người ngoài cười nụ, người trong khóc thầm” 
(
Nguyễn Du)

Đôi khi cách tôn vinh hình thức có thể làm cho người khác bị tổn thương  nhất là những ai đang sống trong cô đơn khi mà con cháu mãi bận rộn với nhịp sống tất bật giữa thời đại văn minh này?

Vì cuộc sống tất bật như thế, những bậc cha mẹ làm sao có thể tâm sự và giải bày cho  con cháu mình hiểu được rằng : ” Cái làm nên thành công, danh tiếng, và giá trị của con người nằm ở đức hạnh và tài năng. Mà con người sinh ra giữa trời đất, Tạo hóa sinh ra con người, là anh linh của vạn vật. Do đó, ai cũng có tài năng, mỗi người đều có sở trường sở đoản, và một tâm linh (căn cơ) rất khác biệt và Đức hạnh đó chính là kết quả của Phước báu của nhiều đời tích tụ và Phước lớn nhất đến từ  hiếu đạo.“ 

Có thể rằng hiện tại mình không được phước đức hiếu thảo từ con cháu là vì trong nhiều đời kiếp mình đã không chu toàn được vai trò người con đối với cha mẹ mình?
 

Hoàn cảnh của Chị Xuân thật ra không phải là ít trong xã hội Tây phương thời nay. Một ngày nào đó e rằng cũng diễn ra tại quê hương chúng ta, bởi giới trẻ với nhịp sống nhanh, hầu như ít có thời gian tu tập để sửa đổi bản thân. 

Nhìn người rồi lại nghĩ đến ta. Ai biết ngày sau sẽ ra sao ! ” Que sera…Sera ” ” It  will be, will be ” … Tất cả rồi cũng theo nghiệp duyên mà thôi. Đó là sự thật!  Sự thật dù tốt đẹp vẫn trần trụi, Dối Trá dẫu xấu xa nhưng lại vô cùng quyến rũ.  Chừng nào loài người còn say mê trước những ngọt ngào và kiều diễm, thì Sự Thật còn chìm lặn rất sâu. 

Cái dụng tâm thật thà nằm khuất sâu đó dễ bị lãng quên? Do những hạt giống tiêu cực trong con người, tham lam, sân hận, đối kỵ, ganh ghét nhau …,  chúng ta đã quên đi sự thật  rằng chúng ta rất cần tình người, tình bạn,  tình thương của con cháu, tình thân hữu, tình thầy trò… 

 ” Ta đến với cuộc đời, thân trần trụi” 

Ngày trở về cũng chẳng có gì mang .

Kiên cường lên rũ bỏ, nhẹ hành trang, 

Đừng bám víu thất tình *** cùng danh vọng .

Cũng đừng mơ tưởng chi – điều  ảo mộng 

Đừng cố gắng điều khiển theo ý mình. 

Đừng phàn nàn, than vãn chuyện bất bình

Nên buông bỏ, mỉm cười … CHUYỆN TRẦN THẾ ! 

Ngày Vu Lan sắp đến, xin các Bạn hãy tự chúc mình có được nhiều ngày thật bình yên và nhắc nhở bản thân:  cuộc đời vẫn còn nhiều thứ đáng để ta  biết ơn – đáp trả nhất là ” Tứ Trọng  Ân” . Mong rằng điều đó sẽ giúp mình vững tâm trước những khó khăn nhất thời sẽ vượt qua được.

Huỳnh Phương – Huệ Hương 

Melbourne, Mùa Vu Lan 2019

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 4301)
Trong tất cả lễ hội của Phật giáo, chúng ta thấy rằng Vu-Lan Báo Hiếu là một lễ hội được quần chúng biết đến, quan tâm nhiều, dù người đó là Phật tử hay không phải Phật tử. Dân gian quen gọi ngày rằm tháng bảy là ngày lễ Trung Nguyên, ngày “Xá tội vong nhân” qua khẩu truyền.
10/04/2013(Xem: 5702)
Khi nghĩ về công ơn sanh thành dưỡng dục, thì chúng ta đã tạo nên một mạch nguồn của ân đức, của nghĩa trọng tình sâu, của dòng tâm thức luân lưu bất diệt. Một suối nguồn của thơ ca, của tiếng nhạc trầm hùng, lúc sâu lắng lúc thì nhẹ nhàng đi vào nhân thế vừa bất hủ vừa rung động thức tỉnh. Thế mới biết, giấy mực trần gian chẳng viết lên nỗi hai chữ “Mẹ ơi” cho trọn vẹn.
10/04/2013(Xem: 4824)
Giáo pháp của đạo Phật sâu thẳm được ví như đại dương mênh mông. Cửa vào đạo có muôn ngàn lối, hành giả khi bước vào nếu không trang bị đức tin vững vàng chắc sẽ choáng ngợp bởi sự uyên áo, sâu kín và pháp mầu vi diệu. Nếu thế thì con đường vào đạo của chúng ta thì sao, những người đầy nghiệp lực và hệ lụy của tham ái?
10/04/2013(Xem: 4471)
Với cái nhìn tuệ giác, Đức Phật quán chiếu trong vòng nghiệp duyên của chúng sanh, Ngài đã thấy được không có một chúng sanh nào tồn tại độc lập, mà ngược lại lưu chuyển trong vòng tương duyên với nhau. Tất cả vì vô minh, mà chúng sanh không thấy được Ngài. Trong kinh Báo Phụ Mẫu Ân diễn tả, có lần Đức Phật đi trên đường và thấy bên lề đường một đống xương khô, Ngài đã lễ lạy đống xương ấy.
10/04/2013(Xem: 4615)
Là Phật tử, mỗi người chúng ta luôn mang tâm nguyện tiến tu trên con đường giải thoát và giác ngộ, việc trước nhất thể hiện ý nghĩa đó là cần phải học Phật. Có học Phật cặn kẽ, rõ ràng và căn bản, chúng ta mới có cơ hội để tiếp nhận ánh sáng của đức Phật tỏa chiếu muôn nơi mà không e sợ đi lạc đường, lầm lối, dẫn vào tà đạo, và mới có thể mang lại nhiều lợi ích thiết thực trong cuộc sống cho chính mình và cho tha nhân.
10/04/2013(Xem: 4182)
Truyền thống giáo dục của Phật giáo có ba hình thức căn bản, gồm: khẩu giáo, thân giáo và ý giáo. Tùy theo căn cơ của người đệ tử mà các bậc thầy có thể sử dụng nhiều phương thức hướng dẫn khác nhau, nhưng thân giáo vẫn là quan trọng hơn cả cho thầy lẫn trò. Trở về khoảng thời gian Đức Phật còn tại thế, sự thuyết giảng của Ngài chưa bao giờ có hình thức giảng dạy như hình thức viết lách như chúng ta hiện nay.
10/04/2013(Xem: 5067)
Ánh sáng giác ngộ được hiểu như là một sự dập tắt vô minh, vọng tưởng điên đảo trong tâm trí của con người, là sự biết rõ sự thật về nguyên nhân và kết quả, nhận thức và hành động, con người và môi trường xung quanh. Giác ngộ là sự hiểu biết chân chánh, thấy rõ bản chất như thật của sự vật, vạn pháp. Giác ngộ còn có nghĩa là đoạn tận khổ đau, dứt trừ những tập khí phiền não bao trùm đời sống của con người trong nhiều kiếp sống, là sự thoát ly những con đường dẫn chúng sanh lên xuống trong sáu nẻo luân hồi trong vô minh bừng cháy.
10/04/2013(Xem: 5287)
Bát Chánh Đạo hoặc Bát Thánh Đạo là giáo lý căn bản của Đạo đế (trong Tứ Đế) gồm ba mươi bảy phẩm trợ đạo. Đây là những phương tiện hành trì phổ biến sâu rộng chung cho Ngũ thừa Phật giáo. Trong bài pháp Tứ đế đầu tiên đức Phật giảng tại vườn Lộc Uyển, về phương pháp hành trì hay Đạo đế, con đường dẫn đến an vui Niết bàn. Đức Phật đã long trọng chỉ Bát thánh đạo cho năm bạn đồng tu là nhhóm Kiều Trần Như.
10/04/2013(Xem: 4385)
Chúng ta thấy rất rõ, từ cái nhìn của một người dù không phải là Phật tử , khi họ thấy chiếc y màu vàng đắp trên người của các vị Tăng Phật giáo, họ vẫn dễ dàng nhận biết được đó là tu sỹ Phật giáo, một cái nhìn quán tính, đã ăn sâu trong ký ức của mọi người. Đó là hình ảnh hiện thân của Đức Phật, và ngày này vẫn được tiếp nối trong Phật giáo. Ít nhất, hình bóng này, người bình thường cũng dễ dàng nhận biết và phân biệt được. Như Phật tử chúng ta có dịp thấy chư Tăng Nam tông ở các nước theo truyền thống Nam tông như Thái lan, Tích Lan, Miến điện, Lào và Campuchia v.v... và một bộ phận nhỏ ở Việt nam.
10/04/2013(Xem: 4595)
Đức Phật thường được ca tụng như một bậc vĩ nhân. Nhưng như thế vẫn chưa đủ, bởi vì vĩ nhân thường được hiểu như những bậc kỳ tài xuất chúng trong một lĩnh vực nào đó, hoặc có thể là nhiều lĩnh vực, mang lại lợi lạc cho con người trong một mức độ nào đó. Có thể là một vĩ nhân ở phương Đông nhưng chưa hẵn là kỳ tài ở phương Tây.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]