Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thông Bạch Vu Lan PL 2563 (2019)

30/07/201908:11(Xem: 4848)
Thông Bạch Vu Lan PL 2563 (2019)

letterhead-uc chau 2015 

             Số 57 -05/HĐĐH/HC/TB                             PL 2563, Sydney ngày 29 tháng 7 năm 2019

 



Thông Bạch Vu Lan

của Hòa Thượng Thích Bảo Lạc,
Hội Chủ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Úc Đại Lợi-Tây Tây Lan

 


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. 



Kính gởi:

- Chư Tôn Trưởng lão, chư Tôn Hòa Thượng, 
- Chư Thượng Tọa, Ni Trưởng, Ni Sư,
- Chư Đại Đức Tăng Ni,
- Chư Thiện hữu tri thức,
- Quý đồng hương Phật tử,

 

Chúng ta thường nghe 2 câu “An cư lạc nghiệp” và “An cư kiết hạ” hai câu nói ấy ẩn tàng giá trị nhứt định về đời cũng như đạo giáo. An Cư kiết hạ có truyền thống lâu đời hơn 2600 năm, từ thời Đức Phật còn tại thế, mãi tới nay vẫn còn lưu dụng trong chốn thiền gia. An cư Kiết Hạ không ngoài nghĩa báo ân và báo hiếu, mà ân hay hiếu đối với người Phật tử thì vô cùng sâu rộng không thể đền đáp đủ trong đời này nên phải trải qua nhiều đời mới trọn vẹn. Thế nhưng, nếu trong thế kỷ 21, khoa học kỹ thuật tiến tới hai vấn đề mới mẻ: “Công nghệ sinh học và trí thông minh nhân tạo” (AI: Artificial Intelligence) như Yuval Noah Harari nêu lên trong “21 bài học cho thế kỷ 21” gần đây thì, liệu sẽ ảnh hưởng ra sao đến tinh thần hiếu đạo? Đó là hai vấn đề dày cộm thách thức đối với người Phật tử không có gì đáng lo lắng, hốt hoảng, cũng như không phải là việc siêu vượt ngoài trí suy tưởng của con người hiện đại. Nếu là người Phật tử chân chánh có tu tập, học hỏi giáo pháp của Phật Đà, ứng dụng giáo pháp trong đời sống hằng ngày hẳn nhận đâu là chân thật, và đâu là nhãn trade mark của thời đại.

Đức Phật dạy trong luật Thập tụng có 5 điều nên áp dụng:

1/Tỳ Kheo hữu dục (tri túc) tinh tấn hành trì giới pháp
2/Người lợi căn mau lãnh hội pháp và truyền pháp hiệu quả
3/Tụng đọc hiểu nghĩa kinh nên khiến người cùng hiểu
4/ Có oai đức nên được mọi người cung kính
5/Sống chốn thanh tịnh, yêu thích nơi lan nhã vắng lặng.

Người Phật tử tại gia giữ gìn 5 giới: Sát sanh, trộm cắp, tà dâm, nói dối, uống rượu, cũng giữ 8 giới, Thập thiện giới và Bồ Tát giới, trong đó hẳn đủ đạo đức, hiếu đạo như lời Phật dạy mà không nên sợ sệt, lo toan những trào lưu mới phát sinh sau này. Nói cách khác người Phật tử tại gia hay xuất gia đều nên biết phụng hành lời Phật răn dạy.

Nhân mùa Vu Lan báo hiếu PL 2563 năm nay, cũng là mùa Tự Tứ giải hạ, hay mùa thọ tuế của hàng xuất gia, chúng tôi xin kính chúc Khánh tuế đến chư Tôn Trưởng lão, chư Tôn Hòa Thượng, Thượng Tọa, chư Ni Trưởng, Ni sư, cùng chư Đại Đức Tăng Ni thêm một tuổi hạ, đạo lực thâm hậu, thọ mạng diên trường và đạo quả sớm thành; đồng kính chúc quý Phật tử Bồ Đề tâm tăng trưởng, gia đình hưng thịnh, cháu con hiếu thảo, đoàn viên sum họp, biết đối nhân xử thế vì tất cả mọi người…ai cũng có một giá trị nhứt định - là một Đức Phật tương lai - như lời Phật dạy trong Kinh Pháp Hoa. Cũng như Kinh Pháp Cú (Dhammapada) Phật khuyên bảo:

Dầu tụng ít kinh điển
Nhưng làm theo Chánh Pháp
Diệt trừ tham sân si
Hiểu đúng tâm giải thoát
Không chấp cả hai đời
An hưởng quả đạo hạnh.
(Dham 20)

 

Vậy thì, ta nên chọn lựa giữa hai thái độ sống như:

Dù sống đến trăm năm
Buông lung không tự chế
Chẳng bằng sống một ngày
Trong đạo hạnh, thiền định
(Dham 110)

 

Không còn nghi ngờ gì cả, giữa vô vàn chướng duyên nghịch cảnh của cuộc đời do 3 độc: tham - sân - si giăng bủa, che mờ tâm trí, khiến ta lay hoay lận đận triền miên;

Lửa nào bằng lửa tham
Kềm nào bằng kềm sân
Lưới nào bằng lưới si
Sông nào bằng sông ái.
(Dham 251)

 

Tinh thần hiếu hạnh của Đức Mục Kiền Liên bất diệt, trân trọng kính gởi đến chư Tôn Giáo phẩm cùng toàn thể Phật tử Việt Nam quốc nội, hải ngoại luôn tồn tại trong Chánh pháp - duy trì bản thể tăng già - cũng như hộ trì Tam Bảo, là thể hiện đạo hiếu như tôn giả thần thông đệ nhất của Phật Đà đem lại giá trị đích thực cho con người về đạo đức nhân bản khắp cõi trời người.

Nam Mô Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát.

 

Nay Thông Bạch

Hội Chủ

(đã ấn ký) 

HÒA THƯỢNG THÍCH BẢO LẠC

Kính mời download Thông Bạch có chữ ký và con dấu:

Thông Bạch Vu Lan PL 2563 (2019) của Hòa Thượng Hội Chủ Thích Bảo Lạc










Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/08/2017(Xem: 4905)
Con ngồi cùng chiếc bóng Không cùng ai Ngoài chiếc bóng ! Mùa thu trôi theo những chiếc lá bàng đỏ úa và rơi…
10/08/2017(Xem: 19955)
Hôm nay ngày Vu Lan Bông hồng em cài áo, Thanh thơi từng bước dạo Em đi lễ chùa làng.
08/08/2017(Xem: 5285)
Hội Đồng Giáo Phẩm Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ nhất tâm khánh tuế chư tôn Thiền Đức Tăng, Ni thêm một tuổi Hạ sau mùa an cư và hồi hướng công năng tu tập này đến mọi loài. Mùa Vu Lan là mùa siêu độ, giải cứu và bi mẫn. Xin chư qúi liệt vị cùng Giáo Hội tâm niệm đến những điều sau đây trong mùa Đại Lễ Vu Lan Báo Hiếu năm nay. 1/ Nuôi lớn Bồ Đề Tâm để vun trồng phước báo lợi sanh. Người đệ tử Phật thường nhắc nhở mình rằng, chúng ta được sinh làm người là quý giá vô ngần nhưng kiếp người cũng chóng vô thường biến hoại. Vì vậy hãy nỗ lực hành thiện, hoằng truyền Chánh Pháp, nhiếp hóa gia đình, khai dụng Phật trí. Người đệ tử Phật nguyện thắp sáng Phật Pháp và thể hiện hình ảnh đẹp của người con Phật nơi châu lục Bắc Mỹ.
05/08/2017(Xem: 5185)
Mùa Vu Lan lại trở về với đất trời của mùa Thu. Những tâm cảm sầu thương ly biệt, như những ngọn sóng ngầm, gợn lên trong lòng người con hiếu hạnh, thương cha nhớ mẹ. Lạc lõng bơ vơ, khi cha mẹ không còn hiện hữu nữa. Lòng ngậm ngùi vì chưa đáp được ân sâu. Đó là tín hiệu mùa lễ thiêng liêng của dân tộc Việt. Một Dân Tộc lấy Đạo Hiếu làm đầu.
03/08/2017(Xem: 6829)
Trên Face Book có bạn hữu mong muốn tôi viết về đề tài “Hiếu Đạo”, nhân ngày tuyên dương Cha “Father’s Day” hàng năm vào đầu tháng 9 tới. Đây là theo truyền thống phương tây và ở nước Úc này. Cố nhớ lại xem ở VN xưa nay có cái truyền thống tuyên dương công trạng của người cha hay không? Quả thực, ai thì không biết, chứ riêng tôi, nay đã ngoài thất tuần {bảy bó rưỡi} thì chẳng hề thấy có một ngày nào trên tờ lịch Đông Phương {Lịch con nước} ghi nhận ngày “Công cha” cả
28/07/2017(Xem: 6625)
Khát vọng tự do là khát vọng muôn thuở của con người kể từ khi những cá nhân và gia đình, vì nhu cầu an sinh mà tiến đến việc sống quần tụ trong bộ lạc, xã hội, lãnh thổ, quốc gia. Sự quần cư càng lớn, luật lệ chung càng phức tạp và gò bó hơn theo thời gian. Người ta đã phải đánh đổi một phần tự do của mình để được bảo vệ trong khuôn khổ đời sống tập thể. Đến khi khung luật tập thể bị lạm dụng quá mức bởi những kẻ tự cho mình có quyền chế tác, ban hành và giải thích tùy tiện theo quyền lợi cá nhân và đảng phái, thì bất công xã hội càng sâu dầy, khiến cho thống khổ dìm ngập con người dưới mức không thể chịu đựng được nữa. Khát vọng tự do bật lên thành tiếng nói, và dần đi vào hành động.
22/06/2017(Xem: 4356)
Nắng mưa tai biến bất thần Mẹ hiền lỡ bước bước lần dặm xa Sông Hằng gượng bế con qua Gió to sóng cả lập lòa hoàng hôn.
22/06/2017(Xem: 4210)
Thuở ấy, ở quê nhà, tôi nghe ông bác thường gọi cha bằng eng (anh), thằng Lợi bạn học lớp năm trường làng với tôi (lớp bốn bây giờ), gọi cha bằng chú, con các chú tôi gọi bằng ba. Chập chững lớn lên, tôi gọi theo các anh chị, gọi cha bằng cậu và cũng thật là lạ, khi các ông cha sắp có cháu nội hoặc cháu ngoại, thì lập tức được đôn lên một chức. Con họ gọi họ bằng ông, trong họ ngoài làng cũng từ đó, lấy tên người con đầu, con trưởng của họ mà gọi ông nọ, ông kia, v.v… và từ đó cái tên thường gọi ông nọ ông kia trở thành tên húy kị, chỉ ẩn mật tồn tại trong gia phổ. Tính theo phổ hệ gia tộc tôi thuộc đời thứ mười lăm trong họ, ngược lên đời thứ mười bốn, tôi còn được nghe các chú, các bác gọi cha bằng bọ. Theo địa lý vùng miền, thì người miền Bắc gọi cha bằng bố, người miền Nam ảnh hưởng ngữ âm người Việt gốc Hoa, gọi cha bằng tía.
12/05/2017(Xem: 10533)
Clip nhạc: Lòng Mẹ 2 do Ca Sĩ Ngọc Thành trình bày
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]