Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Điều Không Thể Nói

10/09/201817:05(Xem: 5724)
Điều Không Thể Nói

ht huyen  ton (1)
Điều Không Thể Nói


Cách đây ba năm vào tiết mùa Thu, tôi đang nhập thất nhịn đói, uống nước trong để thanh lọc thân thể.

Bấy giờ thầy Nguyên Pháp và một số Phật tử ở Hà Nội tổ chức Trai đàn Bạt độ Giải oan, Cầu siêu cho các anh hùng, chiến sĩ, liệt sĩ trận vong và nhân dân nạn vong, trong cuộc chiến tranh giữa hai miền Nam Bắc, Việt Nam vừa qua, tại huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế.

Thầy Nguyên Pháp xin thị giả của tôi đưa vào thất gặp tôi để trình việc và thỉnh cầu tôi làm Pháp sư trong  đạilễ Trai đàn Bạt độ này.

Tôi từ chối, vì sức khỏe và vì đang nhập thất, nhịn đói. Nhưng thầy Nguyên Pháp rất chí thành và năn nỉ hết lời. Thương thầy Nguyên Pháp, thương tâm nguyện của các Phật tử và việc làm cao đẹp của quý vị, nên tôi tạm nhận lời, nhưng có nói với quý vị, đến ngày ấy, nếu có sức khỏe, thì tôi sẵn sàng giúp đỡ.

Quý vị vui vẻ chào tôi ra về. Gần đến ngày thực hiện công việc Trai đàn Bạt độ, tôi tự thấy sức khỏe của mình không thể cho phép giúp đỡ công việc trọng đại ấy của quý vị, tôi gọi điện thoại báo cho thầy Nguyên Pháp để từ chối và yêu cầu Thầy Nguyên Pháp thỉnh vị Pháp sư khác.

Tuy nhiên, tôi vẫn để tâm cầu nguyện cho Pháp sự trọng đại này được viên thành. Và tôi biết Hòa thượng Thanh Đàm làm Sám chủ, nên tôi đã gọi cho Hòa thượng Thanh Đàm, xin gia tâm cầu nguyện để cho người còn kẻ mất có nhân duyên với Đại trai đàn này đều được lợi ích.

Trai đàn tiến hành, đúng đêm lễ Bạt độ cầu siêu, bấy giờ mười giờ đêm, ở trong thất tôi nằm nhắm mắt, bỗng nhiên toàn bộ khung cảnh Đại lễ trai đàn Bạt độ hiện ra trước mắt, rất nhiều đầu lâu, hài cốt ở trên các bàn thờ và nam nữ, trẻ em thật nhiều, mẹ bồng con, cha dắt con, tất cả đều đến đàn tràng và đều đưa đầu đến chạm vào tôi, tôi đưa tay vỗ trên đầu họ, thì họ mới chịu dàn ra. Tôi mở mắt ra, chẳng thấy gì, nhưng nhắm mắt lại, cảnh ấy lại hiện ra ynguyên như vậy. Tôi tự nhũ, do mình quan tâm đến Trai đàn Bạt độ, nên cảnh ấy là cảnh giới của Trai đàn Bạt độ nơi tự tâm hiện ra.

Bấy giờ tôi không nằm ở trên giường, tôi đến trên võng để nằm, nhắm mắt lại, thì cảnh Trai đàn ấy cũng lại hiện ra y nguyên như vậy. Mỗi lần tôi nhắm mắt là mỗi lần cảnh Trai đàn ấy lại hiện ra đúng như vậy.

Đến gần mười hai giờ khuya, trong giấc ngủ, tôi nghe tiếng tụng kinh và âm điệu tán tụng của chư Tăng ở trong đàn tràng, tôi tỉnh giấc mở mắt ra, nằm yên lắng nghe, thì vẫn nghe tiếng tụng kinh và tán tụng của chư Tăng giữa hư không càng lúc càng rõ ràng và rất hay.

Đến đây, tôi không còn lý giải lễ Trai đàn Bạt độ, do tôi quan tâm khiến cảnh giới Trai đàn Bạt độ ở nơi tự tâm biểu hiện, mà tôi biết có một thế giới siêu hình, khách quan, đang tồn tại khắp mọi không gian trong những nhân duyên nghiệp báo của chúng.Họ rất cần Tuệ giác của Phật chỉ đường cho họ đi; họ cũng rất cần nghe pháp của Phật để nuôi dưỡng sinh mệnh trong điều thiện; họ cũng cần sức gia trì thanh tịnh của chư Tăng chú nguyện; họ cũng cần những người con, người cháu thể hiện hiếu thảo với họ; họ cũng cần những người bạn quan tâm đến họ; họ cũng cần những người đồng lý tưởng nghĩ về họ và tất cả họ đều cần đến tâm Từ bi và trí tuệ của Phật để sống vui đẹp và thăng hoa, để từ nơi thế giới hữu ngã, hữu chấp, họ có thể bước lên những thế giới vô ngã, vô chấp cao đẹp hơn.


ht huyen  ton (1)ht huyen  ton (2)

Đức Trưởng Lão HT Thích Huyền Tôn
Chủ Đàn Ngoại Lễ Chẩn Tế Bạt Độ Âm Linh Cô Hồn
tại Tu Viện Quảng Đức, Melbourne, Úc Châu
(Chủ nhật: 24-10-2010)

 Xem thêm hình ảnh
https://quangduc.com/a23185/hinh-anh-dai-le-chan-te-bat-do-am-linh



Tôi biết vậy, nên khi ấy tôi không tiếp tục ngủ, ngay lúc ấy, tôi đứng dậy đắp y hậu chỉnh tề trang nghiêm, lên bàn Phật để cầu nguyện cho những tâm linh nào có duyên với Trai đàn bạt độ cầu siêu này, trượng thừa uy lực của Tam bảo, gia trì lực của chư Tăng mà đều được tùy duyên siêu độ, sau khi cầu nguyện xong, tôi xuống nghỉ, khung cảnh Trai đàn bạt độ ấy không hiện ra nữa, dù vậy ở trong thất, tôi vẫn dành một tuần lễ để cầu nguyện cho Trai đàn bạt độ ấy, kẻ sống người mất đều được viên thành..

Đây là những điều không thể nói mà chính tôi trải nghiệm, chứ không phải suy luận, lại càng không phải nghe từ người khác kể lại.

Điều không thể nói, vì nó quá mầu nhiệm và tinh tế, nó đòi hỏi tâm chân thật, tâm rộng lớn như tâm bồ đề để ứng xử mà không phải tâm hạn hẹp, tâm suy diễn, tâm đối phó hay luống dối.

Nên, những vị Chứng minh, Chủ sám, Pháp sư, Công văn và Kinh sư, của các Trai đàn Bạt độ cầu siêu cần phải cẩn trọng. Nếu cẩn trọng và chí thành, thì lợi ích cho quý vị, cũng như cho âm dương không thể kể xiết. Nếu không chí thành và cẩn trọng, thì âm dương chẳng lợi ích gì mà tự thân quý vị rước lấy oán thù, tai họa không những một đời mà vô lượng kiếp, từ những người đang còn sống và những kẻ đã qua đời đang sống ở thế giới hữu thể hay vô thể.

Còn những vị ít học, bất tín, duy lý, trí thức và khoa học nửa vời, thì hãy cẩn trọng nói năng, phê phán, nếu không thì khổ não, ương lụy và tai họa cũng sẽ xảy đến với quý vị, gia đình, dòng họ và xã hội quả thực không thể luận bàn.

Ấy là điều không thể nói mà nay tôi lại nói và nói một cách chí thành.


Tàng Kinh Các Huế-Mùa nhập thất - 2018
Thích Thái Hòa

 

Ý kiến bạn đọc
01/10/201813:48
Khách
NamMoADiDaPhat 🙏🙏🙏
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
29/07/2014(Xem: 24858)
Hồng đỏ cài lên đẹp tuyệt vời Phải nên trân trọng nhé người ơi! Những ai còn mẹ còn hồng đỏ Màu đỏ thắm tươi vẻ rạng ngời
24/07/2014(Xem: 4607)
Tối nay ngồi vẽ Mẹ. Một người Mẹ của đồng quê đất Việt. Da mặt Mẹ đã xạm đen vì dãi dầu. Đôi mắt Mẹ đã trĩu xuống vì suy nghĩ, vì chịu đựng, vì lo lắng cho các con. Đôi môi Mẹ đã khô khan nứt nẻ, vì tranh thủ, vì buôn bán, vì cãi cọ, vì van xin, vì cầu nguyện.
24/07/2014(Xem: 4433)
Vu Lan là lễ truyền thống lâu đời có từ thời Đức Phật còn tại thế hơn 2,500 năm trước; đồng thời cũng là lễ tiết quan trọng phổ thông của dân tộc Việt Nam từ ngàn xưa mà tổ tiên chúng ta đã giữ gìn qua nhiều thế hệ. Lễ tiết Vu Lan hay Vu Lan thắng hội gắn liền với lễ giải Hạ - Tự tứ của Tăng đoàn Phật Giáo. Lễ Tự tứ có nghĩa là sau những tháng ngày tịnh tu Giới - Định - Tuệ, ba nghiệp của hành giả sâu lắng thanh tịnh; hai vị Tỳ kheo đối thú nhau chân thành bày tỏ khởi đi từ đạo tình cao quý nhẹ nhàng trong sáu tiếng: thấy tội, nghe tội, nghi tội, những mong đợi vị thầy đối diện chỉ bày cho ta thành tâm sám hối trước hội chúng và Tam Bảo, nguyện cải đổi không tái phạm, nếu xét thấy mình có tội. Thật là thành khẩn, cao đẹp trong hòa hài, từ bi, nhẫn thuận, bình đẳng. Nhẹ nhàng nhưng mang chất liệu tuệ giác tự thân và san sẻ với giác tha của người đối diện kết nên vòng nhân duyên thù thắng hầu tiến đến giác hạnh viên mãn.
24/07/2014(Xem: 4442)
Mỗi mùa Vu Lan đến Biết bao dòng lệ rơi Cho tình vô bờ bến Bày tỏ không nên lời Nghẹn ngào trong nước mắt Tưởng nhớ đến mẹ cha Ân tình cao chất ngất Suốt đời đã bôn ba
19/07/2014(Xem: 5030)
Vu Lan phiên âm từ Phạn ngữ Ullambana, Trung Hoa dịch là “Giải đảo huyền” có nghĩa là cởi mở những cực hình hay giải thoát những khổ đau trong 3 cảnh giới: địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh. Phật giáo chủ trương nhân quả theo nhau như hình với bóng, nghĩa là người gây nhân lành ắt sẽ hưởng quả tốt, ngược lại kẻ tham lam, vị kỷ, độc ác... chỉ biết lợi mình, không kể đến hậu quả làm phiền lụy khổ đau cho tha nhân, rộng ra là cả sinh linh vạn loại, đương nhiên sẽ gặp những phiền toái, chịu đựng những trách móc, oán hận của những nạn nhân, hay khi xả bỏ cuộc sống sẽ lãnh sự trừng phạt trong 3 ác đạo mà thế nhân hay tín ngưỡng nào cũng nghĩ bàn để khuyến miễn người đời phải lo tu thân hành thiện, làm đẹp nhân sinh. Mùa Vu Lan báo hiếu phát xuất từ đức Mục Kiền Liên kiếm tìm, thăm viếng rồi giải thoát mẹ ngài khỏi cảnh giới ngạ quỷ, có từ thời đức Phật còn tại thế; văn hóa thế nhân có từ khi loài người hướng về nẻo thiện. Gần chúng ta là văn hóa Á Đông, lấy nhân luân làm căn bản: Hiếu, đễ, tru
18/07/2014(Xem: 4988)
Nhờ năng lực của Tăng đoàn mà mẫu thân của ngài Mục Kiền Liên được thoát khỏi cảnh bi thống nơi chốn địa ngục. Tăng đoàn thanh tịnh hòa hợp là năng lực vô biên hóa giải được khổ đau từ cõi vô hình cho đến thế giới con người. Trọng tâm của Giáo hội chúng ta đặt ở sự hiệp lực này, trong ấy những Phật sự hằng năm của Giáo hội, tất cả tăng ni và thiện tín cùng nhau chung lo. Bốn phật sự thường xuyên của Giáo hội mà mỗi thành viên đều chung sức chung lòng đó là: Phật đản, An Cư, Khóa Tu Học Bắc Mỹ và Ngày Về Nguồn - Hiệp Kỵ.
15/05/2014(Xem: 7090)
Hôm nay ngày giỗ của Ba tôi, tự dưng lòng tôi thèm viết một chuyện gì đó về Ba tôi…như nhà văn Võ Hồng thường khuyên mọi người nên viết lại những kỷ niệm sinh hoạt của cha, của mẹ mình, những kỷ niệm mà mình nhớ hơn hết, đáng nhớ hơn hết…để nhân ngày k?giỗ của cha mẹ, tập trung về, cùng đọc, cùng nghe, cùng xúc động, hồi tưởng công ơn. Con cháu sẽ có dịp sống lại không khí đại gia đình, con nhớ thương cha mẹ, cháu gần gủi, quý trọng ông bà!
16/10/2013(Xem: 19092)
Có lẽ, trong thời gian qua, trong cuộc sống vật chất tương đối đầy đủ dù chưa dư thừa với đa số, nên con người cần một cái gì đó về đạo đức tâm linh, muốn trở về nguồn cội, nên tưởng nhớ nhiều về tổ tiên ông bà mà gần gũi nhất là cha mẹ, anh em huyết thống. Tập sách nhỏ này, tôi viết để tưởng nhớ mẹ tôi, nhưng may mắn trong cái riêng ấy lại hòa nhập được với cái chung của những tấm lòng hiếu kính. Do đó, rất nhiều người tâm đắc muốn có, muốn đọc, có người vừa gọi điện vừa khóc, tôi cũng chạnh lòng nhớ mẹ mà khóc theo, đa số qua điện đàm yêu cầu tái bản, vâng lời, tôi cũng cố gắng tái bản 2 lần rồi.
16/10/2013(Xem: 15371)
Kính lạy vong linh cha, Khác biệt với muôn ngàn trường hợp khi cầm viết đặt lên giấy. Con ghi lại vài nét – chỉ vài nét thôi về đời sống của cha – một người cha có lắm điều độc đáo, không những chỉ trong hàng con cháu mà bất cứ ai cũng công nhận là hãn hữu và cần rút tỉa những điểm son để soi sáng vào nếp sống của mình.
10/10/2013(Xem: 5251)
Mùa Vu Lan năm nay tôi sẽ gắn trên ngực mình một bông hồng trắng vì mẹ tôi đã mất. Nhớ mẹ, tôi viết đôi dòng tâm tình cùng chư huynh đệ pháp lữ gần xa, để những ai còn mẹ mà không biết cung kính, hiếu dưỡng thì ngay bây giờ hãy nên suy ngẫm lại mà được sống với mẹ bằng trái tim yêu thương và hiểu biết.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]