Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tứ Trọng Ân

31/08/201807:49(Xem: 4400)
Tứ Trọng Ân

Le Vu Lan PL 2562_Tu Vien Quang Duc (360)

TỨ TRỌNG ÂN 

 

Mùa Vu lan năm nay (Phật lịch 2562, 2018) tôi có cơ hội về tham dự Lễ Vu Lan ở nhiều chùa trong tiểu bang Victoria này hơn những năm trước để được tụng nhiều lần Kinh Báo Ân và Sám Vu Lan mặc dù công việc là công việc nó cũng không bao giờ ngừng nếu ta không biết sắp xếp theo một chu  trình 


Có lẽ nhờ đó mà Chủ Nhật vừa rồi, tôi có duyên về Tu Viện Quảng Đức và nghe Thầy Trụ Trì Thích Nguyên Tạng giảng về một chủ đề mà từ lâu vẫn còn nhiều vướng mắc khi đến chùa vì những nghi lễ và tôi rất lấy làm tâm đắc. Thầy giảng rằng “quý Phật tử nên học thuộc câu này “ vô tướng bất dụng tâm”, có nghĩa là “ không có hình thức bên ngoài thì cái tâm kia cũng vứt đi”. Câu này áp dụng cho tất cả mọi người và mọi thứ trên cuộc đời này. Vì sao ? Vì xưa nay rất nhiều người hay nói câu này “ tôi chỉ tu trong tâm, tôi không cần đi chùa…” , có nghĩa là những người này chỉ tu trong tâm mà thôi, còn ngoài hình tướng thì không cần tu, miệng vẫn ăn thịt béo, vẫn uống rượu nồng, vẫn la cà đây đó mà không cần đi chùa… ai hỏi đến thì nói là đã “tu tâm” rồi. Tu tâm là tu cái gì không ai thấy nhưng hiện tướng bên ngoài thì cho thấy những con người này tuyệt nhiên không có gì là tu cả. Do đó người Phật tử thực sự là phải tu cả bên trong tâm và bên ngoài hình tướng, tu bên ngoài hình tướng là tu cho chùa, tu cho người khác, người khác nhìn vào thấy hình tướng của mình trang nghiêm, sáng sủa, đẹp đẽ, sạch sẽ (thông thường áo tràng quý Phật tử mặc 3 năm chưa giặt, nhăn nheo và hôi hám), điềm đạm, cẩn trọng, khiêm hạ, tinh tấn…. họ sẽ suy nghĩ và phát tâm làm theo”.

Đó cũng là một bài học cho những ai chưa trải nghiệm được tiến trình tâm linh đến mức độ sâu để nhìn thấy có các việc mình làm tuy thấy rất hình tướng nhưng biểu lộ tự đáy lòng của một người con , của một người đệ tử và ngay cả trong vấn đề biết ơn và nhớ ơn nhân dịp lễ Vu Lan hằng năm  .

Phật tử chúng ta đều được nghe nhắc đến lời dạy của Phật về Tứ trong Ân (Nghĩa là trong đời người phải biết mình mang nặng 4 Ân Đức cao vời mà khó lòng đền đáp được đó là Ân Cha Mẹ -  Ân Tam Bảo- Ân Tổ Quốc - Ân Chúng Sinh ).

Le Vu Lan PL 2562_Tu Vien Quang Duc (343)


Thầy Trụ Trì Thích Nguyên Tạng cài hoa hồng cho một Phật tử

lão thành của Tu Viện Quảng Đức, Cụ Bà Thanh Hảo, 93 tuổi


Lòng tri ân thường được nhắc đến như là một thiên tính tự nhiên làm khai mở thiện tâm lòng quảng đại , sự bao dung tha thứ giúp nâng cao tinh thần và đem lại nguồn vui và hạnh phúc

 Meister Echart " Nếu cả đời này , bạn chỉ nói một lời kinh duy nhất là cám ơn thì  chỉ nguyên điều đó thôi cũng đủ lắm rồi " 

Theo Đức Thế Tôn , biết ơn và nhớ ơn là một Đức tánh của bậc chân nhân nhưng có lẽ chỉ có Cha và Mẹ là ta không thể nào trả ơn được , nếu ai biết được sự quý báu của thân người ..hãy nhớ đến công ơn sinh thành dưỡng dục của Cha mẹ , họ đã chăm nom săn sóc con với tình thương vô điều kiện , sẵn sàng hy sinh tất cả để con được mọi điều tốt đẹp.  Ân ấy bao la như trời biển , không thể nào báo đáp nhưng Phật lại chỉ dạy cho ta cách báo hiếu duy nhất và cao cả nhất để giúp cho cha mẹ được hưởng Phước đời này và đời sau là giúp cho cha mẹ hiểu được giáo lý đạo Phật để sống trong chánh pháp không theo tà kiến để tạo nhân lành tránh điều ác 

Và như thế là ta lại mang nặng với Ân Tam Bảo ( Phật Pháp Tăng ) nếu không nhờ các bậc tăng thân chỉ dẫn làm sao ta có thể mở rộng được cái biết hằng hữu của ta để tìm ra kho tàng quý báu nhất để dâng lên cho cha mẹ đó là Chân lý mà Đức Phật đã thấy được và trao truyền lại cho ta:

Đạo mầu nhiệm, tinh anh và vĩ đại

Sáng vô biên và tỏa ngát mùi hương....

( Cố HT Thích Đức Nhuận )

Không gian vô tận , Từ Bi của tôi cũng trải đến muôn loài 

Tâm giải thoát khỏi mọi việc thế gian 

 Như hoa sen xinh đẹp tinh khiết vươn lên khỏi bùn 

Định lực tôi cũng thế dù phải sống trên thế gian đầy ảo tưởng 

Với tâm trong sạch tôi kính lễ Đức Phật , Đấng Chánh Đẳng Giác 

 ( lời quán tưởng nơi thiền viện ) 

 
Le Vu Lan PL 2562_Tu Vien Quang Duc (110)

Và một khi ta và cha mẹ ta đã nhận được hạnh phúc từ Pháp thì phải biết Ân của tăng thân đã dìu dắt ta từng bước khó nhọc là thế nào nhất là khi ta đã bắt đầu biết kiên trì thực hành theo lời khuyến dạy từng lúc từng thời "Sức mạnh lớn nhất trên thế giới không phải là trí thông minh hay tài năng thiên bẩm mà là Sự Kiên Trì đưa bản thân vào khuôn khổ " .

Xin dâng đến các bạn một lời nói của một bậc Thầy đáng kính 

" Muốn hiếu kính Cha Mẹ ngoài việc giúp cha mẹ vào Đạo Pháp ta chỉ cần một câu nói , một lời vấn an , một nụ hôn nhẹ , một dòng lệ tri ân đong đầy cũng đủ làm cha mẹ mãn nguyện .."và phải chăng đối với vị Thầy một người cha tinh thần thứ hai ta cũng báo đáp bằng cách vấn an pháp thể các Ngài ....

Nhân mùa Vu Lan năm nay xin thành kính dâng lễ và kính chúc mỗi người con Phật làm thế nào để giáo nghĩa uyên thâm của Đức Phật ẩn chứa nhiều giá trị đích thực của Chân lý được vận dụng vào đời sống thường nhật của cha mẹ của gia đình mình và tất cả những bạn bè thân yêu của ta đều được hạnh phúc thật sự 

 

Nam mô Đại hiếu Mục kiền Liên Bồ Tát 

 Huệ Hương 

Vu lan 2018 

 



Thien_Su_2MỘT LÒNG GHI NHỚ

Kính cảm ơn Huệ Hương đã trích dẫn hai câu thơ quá hay của Cố HT Thích Đức Nhuận trong bài viết: Tứ Trọng Ân.

Đạo mầu nhiệm, tinh anh và vĩ đại
Sống vô biên và toả ngát mùi hương...( Cố HT Thích Đức Nhuận )
Nhớ cội nguồn ta trải rộng yêu thương
Bước hạnh phúc đáp đền ơn Phật tổ.

Ta vẫn muốn hướng về đường Giác Ngộ
Nhìn cuộc đời như gió thoảng mây bay
Không mong cầu tham đắm cả sắc tài
Cơm đạm bạc mà vui đời tu học.

Ta vẫn xem thường bao cơn gió lóc
Giữ tâm mình bình lặng trước phong ba
Rồi mai đây khi giả biệt Ta Bà
Ân Tứ Trọng vẫn một lòng ghi nhớ.


Dallas Texas, 1-9-20
Tánh Thiện

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 4186)
Một thương Bảo điện đại hùng Rộng dung Phật tử về chung nguyện cầu Hai thương thiền định thẩm sâu Từ bi khắp trải, nhiệm mầu rộng lan..........
10/04/2013(Xem: 4321)
Mẹ ơi, đây một đóa hồng Con dâng lên mẹ ghi công sinh thành Ghi đêm thức đủ năm canh Khi con trở gió ươn mình không vui....
10/04/2013(Xem: 6647)
Nơi đất khách vẫn an cư cấm túc Thanh nghi xưa gìn giữ đến ngày nay Nhớ cố hương sao ngăn được cảm hoài Thỉnh sư thúc thay Thầy làm Thiền chủ
10/04/2013(Xem: 5759)
Không ai sinh ra đời lại không có mẹ có cha, nhưng trên thực tế cũng có một số ít người bất hạnh vẫn chưa một lần gặp cha thấy mẹ, có thể vì chiến tranh cha mẹ mất sớm, hay một lý do thương tâm nào khác. Nhưng dù gì đi nữa, không một người mẹ người cha nào lại không thương con. Tình cảm đó như thế nào, tôi nghĩ ai đã làm mẹ làm cha hiểu nhiều hơn bất cứ ai hết. Dù chúng ta có thể là kẻ bất hạnh, nhưng ý niệm đẹp về mẹ về cha vẫn còn thì chúng ta vẫn còn mẹ và cha, vẫn hân hạnh được làm người con có hiếu.
10/04/2013(Xem: 3906)
Mẹ Việt Nam Năm ngàn năm tổ quốc oai hùng Năm ngàn năm lịch sử huy hoàng Để muôn đời là núi là sông
10/04/2013(Xem: 11219)
Chỉ có một vài trang tài liệu trong Thư tịch Phật giáo Thái Lan (PGTL) nói về Phật giáo Việt Nam (PGVN), tuy nhiên với sự động viên của chư tôn đức và nhu cầu tìm hiểu về PGVN tại hải ngoại, chúng tôi bước đầu giới thiệu vài nét về những ngôi chùa thuộc Phật giáo Việt Nam hay còn gọi là Việt tông (Annamnikaya) tại xứ sở này.
10/04/2013(Xem: 7551)
Trong thời hồng hoang của lịch sử, con người chỉ biết có mẹ. Khỏi cần tìm hiểu đâu xa, cứ nhìn các con vật thì biết: gần gủi và hiền lành là con chó, con gà, xa xôi và hung bạo như con beo, con cọp. Sinh ra và lớn lên chỉ biết có mẹ, lúc thúc quanh mẹ. Bởi một lẽ đơn giản: khi biết mình mang thai, con cái thường sống cách ly con đực, thậm chí còn cắn đuổi con đực không cho lại gần.
09/04/2013(Xem: 3354)
Trước thời kỳ Phật giáo Tranh đấu cho quyền Tự do và Bình đẳng Tôn giáo năm 1963, tại Huế, có một danh xưng truyền thống phổ biến mà người bình dân cũng như hàng quý tộc Phật tử xứ này luôn dùng xưng hô với quý Thầy cao niên hàng danh tăng, đạo hạnh, đó là tiếng “Ôn”. Trong ngữ âm tiếng Huế, từ “Ôn” được phát âm một cách khiêm cung, trìu mến, trang trọng bằng âm hưởng “ôôn” nằm lưng chừng giữa ngữ âm cuối “ôn” trong tiếng Bắc và “ông” trong tiếng Việt phổ thông.
08/04/2013(Xem: 55525)
Mỗi thế hệ thi ca đều xuất hiện những tâm hồn đặc biệt của các nhà thơ qua từng thế hệ. Phần nhiều, tâm hồn xuất phát từ cảm tính của thi nhân qua mọi sinh hoạt của xã hội. Tập thơ Hoa Song Đường của nhà thơ Mặc Giang vượt ra ngoài cái vòng tâm tư hiện hữu xưa nay, nó mang tính chất triết lí nhân sinh, chứa chất mọi quy luật sinh tồn mà con người và vũ trụ cố gắng tranh đấu để bảo tồn lẽ sống cùng với vạn hữu.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]