Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chữ Hiếu Ngày Nay

28/01/201809:23(Xem: 4786)
Chữ Hiếu Ngày Nay



mehien3
Chữ Hiếu Ngày Nay




“Chữ Hiếu thời hội nhập” mở đầu bằng  câu chuyện thương cảm cho Cụ Tám đã già và những đứa con ở xa không cận kề chăm sóc, câu chuyện được gắn với thời hội nhập, kinh tế thị trường... Chữ Hiếu luôn là điều luôn làm người ta cảm động nhất, chạm vào tận cùng nơi sâu thẳm của tâm hồn. “Chữ Hiếu thời hội nhập” cũng đem lại cảm xúc nhớ ơn, ca ngợi công ơn dưỡng dục sinh thành của cha mẹ. Và đúng như bài viết đã khẳng định “...dù cho thời đại chúng ta ngày nay, dù khoa học có tiến bộ thế nào, con người có văn minh đến đâu, dù con cái có làm nên chức vị cao tột đỉnh của xã hội , thì chữ Hiếu của con cháu đối với cha mẹ, ông bà vẫn là thước đo phẩm chất đạo đức giá trị của con người...”.

Tiếp theo  câu chuyện “Mẹ xuôi tay, con có kịp về?” Cụ Tám năm nay đã ngoài 80 tuổi, Con Cụ Tám, sau 5 năm xa nhà làm việc ở nước ngoài. Vừa làm, vừa học tiếp, đỗ đạt, thành danh. Trong một chuyến đoàn Bác sĩ nước ngoài sang Việt Nam công tác và tổ chức khám,  chữa bệnh cho một số bệnh nhân đặc biệt.. Cụ đã được chữa trị khỏi bệnh,, không phải ngồi xe lăn. Hôm có dịp đến thăm và hầu chuyện,  Cụ Tám rất tự hảo nói: Thật hạnh phúc, không hạnh phúc nào hơn là con cái thành đạt, nên người!  Thế mới biết! “Con dú  lớn vẫn là con của Mẹ. Đi suốt đới lòng Mẹ vẫn theo con”

Hiếu thảo với cha mẹ là cách cải thiện số mệnh tốt nhất

“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng Mẹ” . Ai cũng tìm mọi cách cuộc đời thật tốt đẹp hanh thông mà ít biết rằng, cách tốt nhất để cải vận chính là hiếu thuận với cha mẹ.

Phật dạy cách cải thiện số phận là hành thiện làm việc tốt, chăm giúp đỡ người khác, mà trong đó, hiếu thuận với cha mẹ là việc căn bản nhất. Còn bất hiếu với cha mẹ là nghiệp ác phải gánh nợ nhiều nhất.

Phật giáo lấy chữ hiếu làm đầu, hiếu thuận với cha mẹ là nghĩa vụ hàng đầu của con cái, là đạo lý làm người cơ bản. Tình cảm với cha mẹ là tình cảm từ tâm, càng nhiều càng phát tiết ra ngoài.

 Hiếu thuận với cha mẹ là việc tích đức tốt nhất

Tích đức hành thiện thì lấy giúp đỡ người khác làm đầu. Nhưng nếu ngay cả cha mẹ mình còn chưa đối tốt thì còn có thể trợ giúp được ai? Mà cha mẹ còn không phải người dưng, có công sinh thành dưỡng dục to lớn, nên tốt với cha mẹ chính là hành thiện. Trước khi có thiện nguyện phát tâm giúp đỡ người khác thì hãy đem thiện tâm đặt trên người cha mẹ mình.

Những chòm sao hiếu thuận luôn quan tâm, chăm lo cho cha mẹ rất nhiều. Sự yêu thương của họ thể hiện rất cụ thể và thường xuyên.

Hiếu thuận với cha mẹ có thể xây xựng trường khí vững mạnh

Cha hiền con hiếu, mẹ thiện con thuận sẽ tạo ra bầu không khí ấm áp, thoải mái, vui vẻ. Chính điều này sẽ ảnh hưởng tới tất cả mọi người trong nhà, nhất là con trẻ. Gia đình hòa ái, kính trên nhường dưới thì đứa trẻ lớn lên cũng tự khắc biết hiếu thuận, ngoan ngoãn và mang bản tính thiện lương.

Từ đó mà phong thủy cùng vận khí của gia đình cũng được cải thiện theo chiều hướng tích cực, tràn đầy năng lượng. Tự dưng người trong nhà cũng cảm thấy vận mệnh của mình khá lên rõ rệt. Người hiền có phúc báo của người hiền, điều này không thể sai.

Hiếu thuận với cha mẹ, vận may tìm đến cửa

Cầu thần bái Phật mong may không bằng đối tốt với cha mẹ ở nhà. Kinh Phật cũng đã chỉ ra, hiếu thảo là cách tốt nhất để cải vận. “Cha mẹ là Phật trong nhà ”, cầu cha mẹ thiết thực hơn là lễ lạy đền này chùa nọ. Hơn nữa, “phúc đức tại mẫu”, con cháu hưởng ân đức của cha mẹ, chính cha mẹ sẽ mang tới tốt lành, tài phúc cho con trẻ.

Trên internet, với từ khóa “con có hiếu với cha mẹ” cho hơn 4 triệu kết quả tìm kiếm. Nổi bật là nhiều trang web, nhiều bài viết chia sẻ về hiếu đạo, dạy về hiếu đạo của con người ngày nay cũng như ngày xưa.Với từ khóa “con bất hiếu”, internet đã cho hơn 3 triệu kết quả tìm kiếm. Nổi bật là các thông tin về nghịch tử bạo hành cha mẹ, sát hại cha mẹ, ký sự pháp đình về nghịch tử ...Có vẻ internet thiên vị chăng, tấm gương nghịch tử có vẻ nhiều hơn các tấm gương hiếu thuận ! Tiếp theo, với từ khóa “thế nào là con có hiếu”, internet đã cho hơn 3 triệu kết quả tìm kiếm. Đề tài “Hiếu và Bất Hiếu”, “Hiếu, tưởng dễ mà khó” được bàn luận, dạy bảo rất nhiều.

Chữ Hiếu thời hội nhập  cũng gợi nhớ tình yêu, công sức, mong mỏi của đấng sinh thành theo từng năm tháng. Nhờ đó, con đã được kết tinh qua tình yêu cha mẹ, được sinh ra trong niềm hân hoan chào đón, được bảo bọc, dạy dỗ từ tiếng khóc đầu tiên, được cầm tay dẫn đến trường, được trả lời những câu hỏi tò mò về thế giới lạ lẫm xung quanh, được lắng nghe những khổ đau, vấp ngã trong đời, được khuyến khích rời xa, bay theo những giấc mơ ...Rồi khi con cũng may mắn trưởng thành, vượt qua được các giai đoạn của cuộc đời, “lập thân, lập nghiệp”, có gia đình riêng, có con cái. Rồi hiểu thêm về công ơn cha mẹ. Những đêm hôm khuya khoắc, ôm con đang sốt hối hả vào bệnh viện, cầu mong cho con qua khỏi. Những lần con vấp ngã, cha mẹ đau, những lần con vui đùa, cha mẹ hạnh phúc... và còn có biết bao nhiêu lần như vậy. “Nuôi con, hiểu lòng cha mẹ”, thương cha mẹ hơn, nhưng rồi con cũng chưa làm được gì để “có hiếu” với cha mẹ, mà tiếp tục con nhờ cha mẹ trông con để mình được tiếp tục học nâng cao, làm việc ... Cha mẹ vẫn vui vẻ trông cháu ! Ngày xưa chăm con, bây giờ chăm cháu !

Trở lại câu chuyện của “Cụ Tám” trong bài viết. Cụ luôn tỏ ra vui vẻ để cho con cháu đi làm ăn xa... Câu chuyện này nghe cũng có phần giống các câu chuyện ngày xưa, khi mẹ của các bậc thánh nhân luôn yêu cầu con của mình ra ngoài du học, không ru rú quanh quẩn ở nhà... Con cái học hành làm việc phương xa, các cụ ở nhà chắc cô đơn hiu quạnh như hình ảnh của “Cụ Tám”. Ngày nay, tin tức, hình ảnh nhiều cha mẹ đã bán ruộng, vay tiền cho con rời xa mình để đi học ở thành phố, nước ngoài ... rất nhiều. Và khi thành tài, nhiều con cái cũng lập nghiệp và ở lại vùng đất mới, một năm đôi lần mới về thăm cha mẹ.

Ngẫm, để bản thân tròn chữ Hiếu, thật khó. Mỗi giai đoạn của cuộc đời có những mục tiêu khác nhau phải hoàn thành, từ học hành đến công việc. Rồi điều kiện, hoàn cảnh cuộc sống, tất cả đều vây quanh như những lời bao biện cho bản thân về chữ  Hiếu, ngày nay khác ngày xưa. May mắn thay, các bậc sinh thành không đỏi hỏi con phải phụng dưỡng hay có hiếu, các cụ chỉ mong con thành đạt, hạnh phúc, hay các cụ cũng chỉ mong mỏi các con không làm điều xấu... Điều đó chính là trả Hiếu cho các cụ.

Từ đó, có người cho rằng để đền đáp ơn dưỡng dục sinh thành, trước tiên là ĐỪNG để cha mẹ BUỒN PHIỀN, ĐAU KHỔ về mình. Điều đó thật đúng! Còn nhỏ, vâng lời cha mẹ, “học hành đến nơi đến chốn”, học chữ, học nghề để sống với đời. Khi trưởng thành, phải biết tự chăm sóc bản thân, tự lập, không sống “tầm gửi”vào cha mẹ, không vướng vào tù tội, phạm pháp, tệ nạn xã hội..Đã có rất nhiều cha mẹ đã tâm sự không cần con tôi nuôi tôi, chỉ cần chúng tự lập, hạnh phúc hay không tệ nạn là phúc ba đời ! “Phúc ba đời” chính là hạnh phúc của của cha mẹ, là điều làm cho cha mẹ sống lâu, hãnh diện với mọi người. Cũng có những người con “cãi” lại cha mẹ, nhưng biết tự quyết định chọn nghề, chọn cuộc sống, chọn vợ chồng... Nhưng nếu những người con này sống có tránh nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội, chắc chắn cha mẹ vẫn cảm thấy đó là “phúc ba đời”.

Chữ Hiếu thật lớn, chắc không có người nào có thể đền đáp được trọn vẹn công ơn của đấng sinh thành; ngẫm chỉ mong bản thân có thể vượt qua được những cám dỗ, cạm bẫy của cuộc đời và sống, làm việc, đóng góp chút ít cho gia đình, xã hội. Cha mẹ vì thế giảm đi sự lo lắng, buồn phiền và vui vẻ hơn, sống lâu hơn với con cháu. Hạnh phúc thay khi cha mẹ vẫn còn, và sống vui khỏe!

Trí Bửu - Những ngày đầu  năm 2018

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 7120)
Kinh Hoa Nghiêm nói rằng: "Tín là gốc của Đạo, là mẹ đẻ của mọi thứ công đức, nuôi lớn hết thảy gốc của Thiện". Đối với tôn giáo nói chung, đức tin phần lớn là bước đầu tiên để con người phát sinh lòng mến yêu đạo. Trong đạo Phật, tín là một trong những điều kiện căn bản để thành tựu các công đức lành (Tín- Hạnh- nguyện). Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã từng nói: Tin ta mà không hiểu ta là hủy báng ta.
10/04/2013(Xem: 4888)
Trong tất cả công việc, trước khi tiến hành thì bao giờ cũng vậy, chúng ta thường nghĩ đến mục đích của công việc sẽ làm sau đó, đưa ra nhiều suy tính, cách làm nào để đạt đến mục đích ấy. Tuy nhiên, chúng ta thấy rằng lý tưởng, ước vọng công việc trong mỗi người ai cũng có, nhưng không phải ai cũng có thể thực hiện được. Có người đạt được mục tiêu trong thời gian ngắn, có người tốn kém nhiều thời gian, có người dễ dàng nhưng với người khác thì không thể trôi chảy. Cuối cùng vẫn có những người không bao giờ đạt được mục tiêu mà mình đã đề ra.
10/04/2013(Xem: 4576)
Để trở thành một người Phật tử, việc phát nguyện Quy y Tam Bảo và giữ gìn Ngũ giới là tâm nguyện, là việc cần làm đầu tiên. Do đó, chúng ta cần phải học và tìm hiểu, để thực hành hầu mang lại nhiều lợi lạc cho chính chúng ta, gia đình và khả dĩ kiến tạo một xã hội tốt đẹp.
10/04/2013(Xem: 4650)
Như chúng ta đã biết, Phật giáo Thái Lan là một trung tâm Phật giáo Nguyên thủy có tầm cỡ trong khu vực cũng như trên thế giới, về chất cũng như lượng. Ở Thái Lan, Phật giáo là quốc giáo, hơn 95% dân chúng Thái theo truyền thống Phật giáo Nguyên thủy. Bên cạnh đó, không kể một số lượng lớn người nước ngoài đến Thái Lan để tu tập, nghiên cứu và học hỏi về truyền thống Phật giáo này.
10/04/2013(Xem: 5360)
Phật sự viên thành là lời tán thán, cầu nguyện chúng ta thường nghe trong lễ hội, các buổi tụng kinh sau phần hồi hướng, ước nguyện thành tựu của những người con Phật luôn mong muốn trong sự thừa hành Phật đạo. Ý nghĩa cao cả của người Phật tử ở phần tự thân (tự giác) là giải trừ tam độc ở mỗi con người, diệt trừ mọi phiền não, nhằm hướng đến nhất tâm thanh tịnh.
10/04/2013(Xem: 5017)
Con đường đi đến mục đích tối hậu của đạo Phật là Giải thoát và Giác ngộ thì có rất nhiều, điều này rất hữu ích và thiết thực trong bối cảnh đa dạng về nghiệp cảm và sự sai khác về chủng tánh của chúng sanh. Đức Phật với suối nguồn tuệ giác, ngài đã quan sát đầy đủ mọi căn cơ của chúng sanh mà dùng nhiều phương tiện để hóa độ, phù hợp với mọi tâm bệnh như vị lương y giỏi dựa theo bệnh mà cho thuốc.
10/04/2013(Xem: 4283)
Hạnh phúc thay chư Phật ra đời! Xã hội Ấn Độ thời Đức Phật đản sinh, nằm trong một trạng thái đen tối và nhiều đau khổ. Sự u ám đó không phải phát sinh đơn thuần từ nghèo đói, bệnh tật mà chính là sự bế tắc từ tư tưởng con người. Biết bao học thuyết được dựng lên nhằm góp phần xóa tan nỗi khó khăn này bởi những nhà tư tưởng, tôn giáo, đạo học, tuy nhiên vẫn không chữa được căn bệnh mà con người đang vướng phải trong tâm thức của họ.
10/04/2013(Xem: 4241)
Bạn đã từng hỏi tôi: giữa cuộc đời này có tình yêu chân thật hay không? Câu hỏi quá sức hóc búa này, không phải khó đối với riêng tôi, mà khó trả lời cho rất nhiều người trong từng thời đại. Vì đây chính nội dung câu hỏi mang đầy tính thời sự và nhạy cảm của nhiều giới, mọi lứa tuổi.
10/04/2013(Xem: 4203)
Sống và Chết là hai vấn đề tối trọng. Đã biết bao nhiêu nhà tư tưởng, triết gia cho đến hàng thứ dân, tất cả đã tốn nhiều công sức, bút mực, và để tâm tìm hiểu đến vấn đề này. Thế mới biết sống và chết thật hệ trọng biết bao, cho thân phận con người trong trần thế.
10/04/2013(Xem: 4025)
Hướng nhìn về vầng trăng trên cao, mỗi người trong chúng ta sẽ có rất nhiều cách nhìn và suy nghĩ khác nhau phụ thuộc vào cảm thụ, cảm thức từng người. Tùy thời điểm rung động sai biệt của con tim, vầng trăng bất động tưởng chừng như vô thức sẽ trở nên sống động và hàm ẩn nhiều ý nghĩa dạt dào. Ở đây, hình tượng vầng trăng mà tôi nói đến chính là một điểm để hướng về, một nơi qui hướng tin cậy, một nhân cách sống.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]