Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chữ Hiếu Ngày Nay

28/01/201809:23(Xem: 4742)
Chữ Hiếu Ngày Nay



mehien3
Chữ Hiếu Ngày Nay




“Chữ Hiếu thời hội nhập” mở đầu bằng  câu chuyện thương cảm cho Cụ Tám đã già và những đứa con ở xa không cận kề chăm sóc, câu chuyện được gắn với thời hội nhập, kinh tế thị trường... Chữ Hiếu luôn là điều luôn làm người ta cảm động nhất, chạm vào tận cùng nơi sâu thẳm của tâm hồn. “Chữ Hiếu thời hội nhập” cũng đem lại cảm xúc nhớ ơn, ca ngợi công ơn dưỡng dục sinh thành của cha mẹ. Và đúng như bài viết đã khẳng định “...dù cho thời đại chúng ta ngày nay, dù khoa học có tiến bộ thế nào, con người có văn minh đến đâu, dù con cái có làm nên chức vị cao tột đỉnh của xã hội , thì chữ Hiếu của con cháu đối với cha mẹ, ông bà vẫn là thước đo phẩm chất đạo đức giá trị của con người...”.

Tiếp theo  câu chuyện “Mẹ xuôi tay, con có kịp về?” Cụ Tám năm nay đã ngoài 80 tuổi, Con Cụ Tám, sau 5 năm xa nhà làm việc ở nước ngoài. Vừa làm, vừa học tiếp, đỗ đạt, thành danh. Trong một chuyến đoàn Bác sĩ nước ngoài sang Việt Nam công tác và tổ chức khám,  chữa bệnh cho một số bệnh nhân đặc biệt.. Cụ đã được chữa trị khỏi bệnh,, không phải ngồi xe lăn. Hôm có dịp đến thăm và hầu chuyện,  Cụ Tám rất tự hảo nói: Thật hạnh phúc, không hạnh phúc nào hơn là con cái thành đạt, nên người!  Thế mới biết! “Con dú  lớn vẫn là con của Mẹ. Đi suốt đới lòng Mẹ vẫn theo con”

Hiếu thảo với cha mẹ là cách cải thiện số mệnh tốt nhất

“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng Mẹ” . Ai cũng tìm mọi cách cuộc đời thật tốt đẹp hanh thông mà ít biết rằng, cách tốt nhất để cải vận chính là hiếu thuận với cha mẹ.

Phật dạy cách cải thiện số phận là hành thiện làm việc tốt, chăm giúp đỡ người khác, mà trong đó, hiếu thuận với cha mẹ là việc căn bản nhất. Còn bất hiếu với cha mẹ là nghiệp ác phải gánh nợ nhiều nhất.

Phật giáo lấy chữ hiếu làm đầu, hiếu thuận với cha mẹ là nghĩa vụ hàng đầu của con cái, là đạo lý làm người cơ bản. Tình cảm với cha mẹ là tình cảm từ tâm, càng nhiều càng phát tiết ra ngoài.

 Hiếu thuận với cha mẹ là việc tích đức tốt nhất

Tích đức hành thiện thì lấy giúp đỡ người khác làm đầu. Nhưng nếu ngay cả cha mẹ mình còn chưa đối tốt thì còn có thể trợ giúp được ai? Mà cha mẹ còn không phải người dưng, có công sinh thành dưỡng dục to lớn, nên tốt với cha mẹ chính là hành thiện. Trước khi có thiện nguyện phát tâm giúp đỡ người khác thì hãy đem thiện tâm đặt trên người cha mẹ mình.

Những chòm sao hiếu thuận luôn quan tâm, chăm lo cho cha mẹ rất nhiều. Sự yêu thương của họ thể hiện rất cụ thể và thường xuyên.

Hiếu thuận với cha mẹ có thể xây xựng trường khí vững mạnh

Cha hiền con hiếu, mẹ thiện con thuận sẽ tạo ra bầu không khí ấm áp, thoải mái, vui vẻ. Chính điều này sẽ ảnh hưởng tới tất cả mọi người trong nhà, nhất là con trẻ. Gia đình hòa ái, kính trên nhường dưới thì đứa trẻ lớn lên cũng tự khắc biết hiếu thuận, ngoan ngoãn và mang bản tính thiện lương.

Từ đó mà phong thủy cùng vận khí của gia đình cũng được cải thiện theo chiều hướng tích cực, tràn đầy năng lượng. Tự dưng người trong nhà cũng cảm thấy vận mệnh của mình khá lên rõ rệt. Người hiền có phúc báo của người hiền, điều này không thể sai.

Hiếu thuận với cha mẹ, vận may tìm đến cửa

Cầu thần bái Phật mong may không bằng đối tốt với cha mẹ ở nhà. Kinh Phật cũng đã chỉ ra, hiếu thảo là cách tốt nhất để cải vận. “Cha mẹ là Phật trong nhà ”, cầu cha mẹ thiết thực hơn là lễ lạy đền này chùa nọ. Hơn nữa, “phúc đức tại mẫu”, con cháu hưởng ân đức của cha mẹ, chính cha mẹ sẽ mang tới tốt lành, tài phúc cho con trẻ.

Trên internet, với từ khóa “con có hiếu với cha mẹ” cho hơn 4 triệu kết quả tìm kiếm. Nổi bật là nhiều trang web, nhiều bài viết chia sẻ về hiếu đạo, dạy về hiếu đạo của con người ngày nay cũng như ngày xưa.Với từ khóa “con bất hiếu”, internet đã cho hơn 3 triệu kết quả tìm kiếm. Nổi bật là các thông tin về nghịch tử bạo hành cha mẹ, sát hại cha mẹ, ký sự pháp đình về nghịch tử ...Có vẻ internet thiên vị chăng, tấm gương nghịch tử có vẻ nhiều hơn các tấm gương hiếu thuận ! Tiếp theo, với từ khóa “thế nào là con có hiếu”, internet đã cho hơn 3 triệu kết quả tìm kiếm. Đề tài “Hiếu và Bất Hiếu”, “Hiếu, tưởng dễ mà khó” được bàn luận, dạy bảo rất nhiều.

Chữ Hiếu thời hội nhập  cũng gợi nhớ tình yêu, công sức, mong mỏi của đấng sinh thành theo từng năm tháng. Nhờ đó, con đã được kết tinh qua tình yêu cha mẹ, được sinh ra trong niềm hân hoan chào đón, được bảo bọc, dạy dỗ từ tiếng khóc đầu tiên, được cầm tay dẫn đến trường, được trả lời những câu hỏi tò mò về thế giới lạ lẫm xung quanh, được lắng nghe những khổ đau, vấp ngã trong đời, được khuyến khích rời xa, bay theo những giấc mơ ...Rồi khi con cũng may mắn trưởng thành, vượt qua được các giai đoạn của cuộc đời, “lập thân, lập nghiệp”, có gia đình riêng, có con cái. Rồi hiểu thêm về công ơn cha mẹ. Những đêm hôm khuya khoắc, ôm con đang sốt hối hả vào bệnh viện, cầu mong cho con qua khỏi. Những lần con vấp ngã, cha mẹ đau, những lần con vui đùa, cha mẹ hạnh phúc... và còn có biết bao nhiêu lần như vậy. “Nuôi con, hiểu lòng cha mẹ”, thương cha mẹ hơn, nhưng rồi con cũng chưa làm được gì để “có hiếu” với cha mẹ, mà tiếp tục con nhờ cha mẹ trông con để mình được tiếp tục học nâng cao, làm việc ... Cha mẹ vẫn vui vẻ trông cháu ! Ngày xưa chăm con, bây giờ chăm cháu !

Trở lại câu chuyện của “Cụ Tám” trong bài viết. Cụ luôn tỏ ra vui vẻ để cho con cháu đi làm ăn xa... Câu chuyện này nghe cũng có phần giống các câu chuyện ngày xưa, khi mẹ của các bậc thánh nhân luôn yêu cầu con của mình ra ngoài du học, không ru rú quanh quẩn ở nhà... Con cái học hành làm việc phương xa, các cụ ở nhà chắc cô đơn hiu quạnh như hình ảnh của “Cụ Tám”. Ngày nay, tin tức, hình ảnh nhiều cha mẹ đã bán ruộng, vay tiền cho con rời xa mình để đi học ở thành phố, nước ngoài ... rất nhiều. Và khi thành tài, nhiều con cái cũng lập nghiệp và ở lại vùng đất mới, một năm đôi lần mới về thăm cha mẹ.

Ngẫm, để bản thân tròn chữ Hiếu, thật khó. Mỗi giai đoạn của cuộc đời có những mục tiêu khác nhau phải hoàn thành, từ học hành đến công việc. Rồi điều kiện, hoàn cảnh cuộc sống, tất cả đều vây quanh như những lời bao biện cho bản thân về chữ  Hiếu, ngày nay khác ngày xưa. May mắn thay, các bậc sinh thành không đỏi hỏi con phải phụng dưỡng hay có hiếu, các cụ chỉ mong con thành đạt, hạnh phúc, hay các cụ cũng chỉ mong mỏi các con không làm điều xấu... Điều đó chính là trả Hiếu cho các cụ.

Từ đó, có người cho rằng để đền đáp ơn dưỡng dục sinh thành, trước tiên là ĐỪNG để cha mẹ BUỒN PHIỀN, ĐAU KHỔ về mình. Điều đó thật đúng! Còn nhỏ, vâng lời cha mẹ, “học hành đến nơi đến chốn”, học chữ, học nghề để sống với đời. Khi trưởng thành, phải biết tự chăm sóc bản thân, tự lập, không sống “tầm gửi”vào cha mẹ, không vướng vào tù tội, phạm pháp, tệ nạn xã hội..Đã có rất nhiều cha mẹ đã tâm sự không cần con tôi nuôi tôi, chỉ cần chúng tự lập, hạnh phúc hay không tệ nạn là phúc ba đời ! “Phúc ba đời” chính là hạnh phúc của của cha mẹ, là điều làm cho cha mẹ sống lâu, hãnh diện với mọi người. Cũng có những người con “cãi” lại cha mẹ, nhưng biết tự quyết định chọn nghề, chọn cuộc sống, chọn vợ chồng... Nhưng nếu những người con này sống có tránh nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội, chắc chắn cha mẹ vẫn cảm thấy đó là “phúc ba đời”.

Chữ Hiếu thật lớn, chắc không có người nào có thể đền đáp được trọn vẹn công ơn của đấng sinh thành; ngẫm chỉ mong bản thân có thể vượt qua được những cám dỗ, cạm bẫy của cuộc đời và sống, làm việc, đóng góp chút ít cho gia đình, xã hội. Cha mẹ vì thế giảm đi sự lo lắng, buồn phiền và vui vẻ hơn, sống lâu hơn với con cháu. Hạnh phúc thay khi cha mẹ vẫn còn, và sống vui khỏe!

Trí Bửu - Những ngày đầu  năm 2018

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/08/2024(Xem: 1049)
Cảm niệm nhân Mùa Vu Lan 2024 kính dâng Má Hải Ngọc Vương Thị Ngọc Quyên (1935-2024) Bài viết của NS Thích Nữ Thảo Liên Diễn đọc & layout video clip: Cư Sĩ Giác Nguyên
17/08/2024(Xem: 3416)
Thư Khánh Tuế Mùa Tự Tứ Phật lịch 2568 (của Hòa Thượng Chánh Thư Ký Xử Lý Viện Tăng Thống Thích Đức Thắng)
17/08/2024(Xem: 2405)
Gió lộng mưa giăng tháng Bảy về, Xa rồi bóng Mẹ… những ngày thê. Âm thầm sinh dưỡng như trời bể Lặng lẽ chan hòa tựa thủy khê. Chịu thiệt nuôi con nào lúc kể, Sống hiền với xóm chẳng đường chê. Nhà không Người, vắng tìm đâu dễ, Nhận cả ân thâm, hiếu nghĩa kề.
16/08/2024(Xem: 913)
Kìa …Hoa rực nở trong vườn có phải thay vạn ngàn lời muốn nói ? Chào đón thế gian với muôn sắc thắm tươi Như nụ cười mãn nguyện của mẹ khi con lớn thành người Và bao mỹ từ thường dùng trong … hoa tình thương, hoa nhân ái !
16/08/2024(Xem: 545)
Sẽ chẳng bao giờ nước mắt chảy ngược Sẽ chẳng bao giờ nguồn lìa bỏ suối Tình mẹ cũng thế Muôn đời là cánh đồng vàng thơm hương lúa Là cánh diều cao bay trong gió , cho con no lớn vui đùa.
16/08/2024(Xem: 840)
Đây là một sự kiện rất quan trọng chào mừng Đại lễ Vu Lan năm nay. Tại triển lãm sẽ trưng bày hơn 1500 tựa sách liên quan tới Phật giáo, văn hóa giáo dục, sức khỏe và tinh thần… Những tựa sách mới xuất bản cũng sẽ được giới thiệu tại triển lãm như bộ sách “Phật học căn bản” của tác giả Ari Ubeysekara được dịch bởi dịch giả Thủy Nguyễn và do thầy Thích Quảng Lâm hiệu đính, “Ni tổ Theravada Việt Nam” bản song ngữ Anh-Việt của Tiến sĩ Kim Lan, “Nguồn gốc Thiền Phật giáo” của Alexander Wynne, “Đạo Phật hiện đại hóa” của Thiền sư Thích Nhất Hạnh, “Chuyện trong nhà - Làm con hiếu hạnh”, Bộ sách “Tĩnh Tư Ngữ” của Sư bà Chứng Nghiêm, “Bí quyết để có bình an” của TS Nguyễn Mạnh Hùng,…
16/08/2024(Xem: 855)
Edison, sinh ngày 11/2/1847, tại Milan, Ohio (Mỹ), vốn bị coi là đứa trẻ “đần độn, rối trí” (tâm thần). Vào khoảng năm 7 tuổi, một hôm cậu từ trường về nhà và nói với mẹ: “Mẹ, thầy giáo bảo con đưa cho mẹ cái này!” Cẩn thận mở ra xem, bên trong kèm lá thư của giáo viên chủ nhiệm gửi phụ huynh em Edison, nước mắt bà Nancy Elliott giàn giụa. Cậu bé đứng ngẩn người kinh ngạc, cậu hỏi mẹ rằng thầy giáo đã viết gì trong đó?.
16/08/2024(Xem: 633)
Phật giáo được truyền bá từ Ấn Độ sang Trung Quốc vào thời nhà Hán (202 TCN - 220 CN); kết hợp các nền văn hóa bản địa cố hữu, Phật giáo dần trở thành một tôn giáo có sức ảnh hưởng lớn ở Trung Quốc. Trong thời kỳ Phật giáo sơ truyền, do những đặc điểm siêu thế tục nổi bật của mình, Phật giáo từng phải chịu sự lên án của người dân Trung Quốc, đặc biệt là các Nho sĩ khi mới du nhập vào đất nước này. Các nhà sư lỗi lạc của Trung Quốc cổ đại đã phải đào sâu các tư tưởng về “đạo đức hiếu thảo” từ kinh điển Phật giáo và quảng bá, phổ biến tư tưởng này để làm cho Phật giáo phù hợp với đạo đức truyền thống Trung Quốc. Đây là nền tảng để Kinh Vu Lan, lễ hội Vu Lan được truyền bá rộng rãi ở đất nước tỷ dân này. Những tư tưởng “hiếu thảo” của Phật giáo ở các bộ Kinh Vu Lan không chỉ phù hợp với quan niệm “tôn kính gia đình” của Nho giáo Trung Quốc mà chữ “hiếu” của Phật Giáo còn có ý nghĩa cao quý hơn và vượt lên sự thế tục, có tính thiêng cao.
15/08/2024(Xem: 1408)
Tôi có hai Má : Má trước và Má sau. Cả hai bà tôi đều thương như nhau. Má trước (má ruột tôi) mất lúc tôi còn quá nhỏ đủ để không nhớ được gì hết ngoại trừ lúc Má tôi nằm trên giường bịnh. Lúc nào tôi cũng đeo dính bên cạnh bà, đó là thời gian hạnh phúc nhất của tôi. Má tôi đau nặng lắm. Bà biết mình sắp mất nên cứ gặng hỏi tôi: - Má chết rồi con ở với ai?
15/08/2024(Xem: 1446)
Với người con Phật thuần thành ở khắp mọi nơi, Mùa An Cư và Vu Lan Thắng Hội là mùa HOAN HỶ nhất. Bởi vì: - Trong thời gian an cư, Chư Tôn Thiền Đức Tăng Ni, hoan hỷ được nghỉ ngơi, có thời gian tịnh dưỡng, tu học, đặc biệt là tránh phạm giới thứ nhất (sát sanh), trưởng dưỡng lòng từ bi, vì không phải đi lang thang ngoài đường “khất thực” để khỏi giẫm đạp lên côn trùng trong mùa mưa đang sinh sôi nẩy nở.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]