Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lễ chúc thọ tưng bừng trong lễ Vu Lan Báo Hiếu tại chùa Bảo Quang Hamburg

09/12/201505:47(Xem: 6848)
Lễ chúc thọ tưng bừng trong lễ Vu Lan Báo Hiếu tại chùa Bảo Quang Hamburg


Le Chuc Tho tai Chua Bao Quang Hamburg (1)
Lễ chúc thọ tưng bừng trong lễ Vu Lan Báo Hiếu
tại chùa Bảo Quang Hamburg

 

 

● Phương Quỳnh - Diệu Thiện

 

     Vào lúc 15 giờ 30 ngày 15.8.2015, trời quang mây tạnh tại chùa Bảo Quang Hamburg, lần đầu tiên long trọng tổ chức lễ Chúc Thọ để thể hiện đạo lý làm người, kính lão đắc thọ, uống nước nhớ nguồn - đó là một nét đẹp của văn hóa Việt Nam.

     Suốt một chặng đường dài trải qua hơn 30 năm thăng trầm, chùa Bảo Quang Hamburg đã 5 lần dời đổi đến nay được hoàn thành viên mãn, đẹp đẽ nguy nga. Các Bác đã đi bên cạnh Sư Bà và quý Sư Cô kề vai gánh vác biết bao nhọc nhằn khó khăn thức khuya dậy sớm không quản ngại nắng mưa sẻ chia Phật sự hộ trì Tam Bảo. Đó là lý do có buổi lễ Chúc Thọ này để tri ân quý vị Phật tử từ 70 tuổi trở lên luôn gắn bó với chùa.

     Buổi lễ Chúc Thọ diễn ra có nhiều điều bất ngờ, đó là vui mừng hòa trong nước mắt của các Bác, có lẽ Chư Tôn Đức và Phật tử hiện diện chắc không ai mà không bùi ngùi xúc động.

     Một cảnh tượng uy nghi rực rỡ tại chánh điện, trước Tam Thế Phật là hai hàng ghế dài của Chư Tôn Đức chứng minh buổi lễ. Trước mặt là những chiếc bánh tròn lớn có trang trí hàng chữ Mừng Thọ; bên dưới ở hai bên trái, phải có dựng 2 lá Bồ Đề xanh tươi nổi lên hàng chữ màu vàng „Lễ Mừng Thọ“ trông rất trang nghiêm và đẹp mắt vô cùng. Những dãy ghế hai bên vách là của các Bác ngồi. Chính giữa là Phật tử và con cháu của các Bác tham dự.

     Trong phần mở đầu, Sư Cô Tuệ Đàm Châu, đại diện cho hàng con cháu, đã bộc bạch nỗi lòng thành kính biết ân của con cháu đối với những bậc sinh thành dưỡng dục, đã suốt đời hy sinh nhẫn nhục vượt qua bao nhiêu phong ba bão táp, nhân ngã thị phi để nuôi các con nên người. Trong không khí trang nghiêm thanh tịnh của đạo tràng, giọng Sư Cô trầm ấm với những lời thương lời nhớ đã làm cho mọi người không cầm được nước mắt…

     Sau đó, quý Sư Cô đã đê đầu đảnh lễ chúc thọ Sư Bà và thành kính niệm ân Sư Bà đã dành tình cảm ưu ái cho phép tổ chức Lễ Mừng Thọ hôm nay. Nghĩa cử này đã làm cho quý Bác và Phật tử vô cùng xúc động, nhưng trong lòng lại chan chứa niềm vui. 

     Tiếp theo Sư Bà Viện chủ nét mặt tươi cười thắp nến mừng thọ. Sau đó mỗi Bác được Sư Bà và quý Chư Tôn Đức quàng vào cổ mỗi người một xâu chuỗi 108 hạt màu nâu và một vòng hoa hồng màu vàng thật vô cùng ý nghĩa.

     Trong Kinh Phạm Võng, Đức Phật dạy rằng tất cả chúng sanh đều là cha mẹ của chúng ta từ nhiều đời nhiều kiếp, Sư Cô Tuệ Đàm Nghiêm trụ trì thay mặt Sư Bà gởi đến các Bác lời chúc thọ và tri ân để nói lên cảm nghĩ của mình. Vị đắng và mùi hương của trà là tất cả sự nhọc nhằn và công lao nuôi dạy với tình thương bao la như trời biển của cha mẹ để cho chúng con được nên người. Mời cha mẹ nhận chén trà cũng như nhận tấm lòng hiếu thảo của chúng con. Các Phật tử và các cháu thay mặt Sư Cô dâng trà mời từng vị.

 

 Le Chuc Tho tai Chua Bao Quang Hamburg (2)

    Phật tử Diệu Hoàng thay mặt con cháu dâng lên lời chúc thọ cha mẹ. Các Bác mỗi người được lên làm lễ cắt bánh cùng Sư Bà và quý Chư Tôn Đức. Không khí trong chánh điện đều rộn rã niềm vui trên nét mặt mọi người.

     Phật tử Thị Muồng đại diện các Bác thành kính cảm tạ tri ân Sư Bà và Chư Tôn Đức đã ưu ái chứng minh buổi lễ.

     Đôi uyên ương Minh Lộc và Tường Diệu với giọng ca ngọt ngào truyền cảm trong bài „Tình Cha“ và “Nỗi Buồn của Mẹ“ làm cho mọi người thêm xúc động về ân sâu nghĩa nặng của song thân.

     Hơn 30 năm qua tại chùa Bảo Quang chưa có buổi lễ nào lại kéo dài sự xúc động nhưng lại chan chứa niềm vui như vậy. Hình ảnh trang trọng đầy thân thương của buổi lễ Mừng Thọ với những giọt nước mắt kia sẽ còn hằn sâu trong tâm khảm. Một  lần nữa xin thành kính cảm tạ Chư Tôn Đức và xin trân quý gìn giữ kỷ vật và kỷ niệm thiêng liêng vì đó là hồng ân của Tam Bảo đã dành cho chúng con. 

     Hôm sau, sáng ngày 16.8.2015, chùa Bảo Quang Hamburg đã long trọng cử hành đại lễ Vu Lan báo hiếu để nhớ đến công ơn sanh thành dưỡng dục của cha mẹ và đền đáp ân nghĩa tổ tiên:

            Mỗi đêm mỗi thắp đèn trời

            Cầu cho cha mẹ sống đời với con.

     Đúng 10 giờ, trong ba hồi chiêng trống bát nhã,  gần 1.000 bà con Phật từ nhiều tiểu bang tại Đức và các quốc gia lân cận, đã trang nghiêm chắp tay chào đón Chư Tôn Đức quan lâm vào chánh điện. Chứng minh buổi lễ có Hòa Thượng Thích Như Điển, Phương Trượng Chùa Viên Giác, Hannover; quý Thầy đến từ Áo, Sư Bà Viện Chủ chùa Bảo Quang; Ni Sư Diệu Như, Ni Sư Diệu Phước, trụ trì chùa Linh Thứu Berlin, Ni Sư Minh Hiếu, trụ trì chùa Bảo Thành Koblenz, Sư Cô Tuệ Đàm Vân, trụ trì Tịnh thất Bảo Liên, Đan Mạch cùng toàn thể Chư Ni chùa Viên Giác, Linh Thứu, Bảo Quang…

    Bằng giọng ca hân hoan thành kính, các em trong GĐPT đã hát bài Trầm Hương Đốt trong nghi thức Niệm hương bạch Phật. Sau đó đạo tràng trang nghiêm thanh tịnh trì tụng thời kinh Vu Lan truyền thống.

     Sau khi các cháu Oanh Vũ dâng hoa và hát cúng dường lễ Vu Lan, là đạo từ của Hòa Thượng Phương Trượng giải thích về ý nghĩa ngày Vu Lan Báo Hiếu và nhắc nhở Phật tử phải luôn nhớ đền đáp ân nghĩa sinh thành dưỡng dục của cha mẹ để cho con cái nên người. Hòa Thượng cũng nhắc đến làn sóng của những người dân Bắc Phi đến xin tỵ nạn tại các quốc gia Âu Châu mà trong đó nước Đức sẽ nhận 800.000 người bỏ nước ra đi vì lý do chiến tranh, kỳ thị tôn giáo, chủng tộc, nghèo đói… Chúng ta trước đây cũng là người tỵ nạn được chính quyền và nhân dân Đức giúp đỡ; thời kỳ khó khăn đó đã qua, bây giờ phần đông gia đình người Việt đều ổn định cuộc sống; mình nên nghĩ đến nhường cơm sẻ áo cho họ, nhất là gần đến mùa đông quần áo, giày dép có dư thì nên chia bớt cho họ. Đó là cách thể hiện lòng từ bi bác ái và chính là nghĩa cử mang lại phước báo cho cha mẹ mình trong mùa Vu Lan báo hiếu này.

    Tiếp theo là lễ Bông Hồng Cài Áo do các cháu trong Gia Đình Phật Tử đảm trách. Nghi lễ này, có lẽ xuất phát từ cuốn sách „Bông Hồng Cài Áo“ của Thiền Sư Thích Nhất Hạnh xuất bản năm 1962 tại Sàigòn do một tập tục đẹp và có ý nghĩa ở Nhật Bản. Trong lễ Vu Lan, những người còn Mẹ thì được cài lên ngực áo một bông hồng màu đỏ; những người mất Mẹ thì được cài một bông hồng màu trắng. Hoa cài trên ngực để nói lên tình yêu thương Mẹ vẫn bất diệt và luôn hiện hữu trong tim con. Trong khi đó bản nhạc „Bông Hồng Cài Áo“ và „Tâm sự người cài hoa trắng“ do hai huynh trưởng GĐPT Pháp Quang với giọng hát ngọt ngào ấm áp làm cho toàn thể đạo tràng thêm bồi hồi xúc động thương nhớ về cha mẹ mình.

      Cuối buổi lễ, lần đầu tiên tại chùa Bảo Quang, Chư Tăng Ni đi „trì bình khất thực“. Nguồn gốc pháp khất thực này xuất phát từ: „… Việc đầu tiên của đức Phật sau khi giác ngộ là thành lập Tăng đoàn gồm những đệ tử xuất gia theo Ngài, những hiền nhân nay đây mai đó, những người từ bỏ tất cả để học Phật pháp và hoằng dương giáo lý giải thoát. Họ sống bằng cách đi khất thực từ nhà này đến nhà khác, và sở hữu của họ không có gì ngoài ba chiếc Y và một cái bình Bát.

     Danh từ khất sĩ có từ đó. Khất Sĩ có nghĩa là khất thực và khất pháp, tức là xin vật thực của người đời để nuôi thân và xin Pháp của Phật để tu hành nuôi tâm. Từ ban đầu, họ không phải là những nhà tu khổ hạnh tự hành xác để sám hối, và không xem lối sống đơn giản tự nó là cứu cánh mà chỉ là phương tiện để giải thoát những phiền toái hàng ngày, hầu có thể tập trung toàn lực vào công việc quan trọng duy nhất là đạt giác ngộ cho mình và giúp ích cho người.

     Khất thực có nghĩa là xin ăn. Đó là cách nuôi thân một cách chân chính do Phật dạy cho những đệ tử xuất gia. Đó là thực hành chính mạng thanh tịnh…” (Theo Thư Viện Hoa Sen).

 

 

 

 Le Chuc Tho tai Chua Bao Quang Hamburg (3)

 

 

  

 

Buổi chiều từ 14 giờ có thời thuyết pháp của Hòa Thượng Phương Trượng. Hòa Thượng nhắc nhở đến nghĩa ân sư đó là cố Hòa Thượng Thích Minh Tâm, Chủ tịch Hội Đồng Điều Hành GH/PGVNTN Âu Châu và cũng là Viện chủ chùa Khánh Anh tại Paris, Pháp Quốc. Ngài đã viên tịch từ 2 năm qua, nhưng những lời ca ngợi đầy tiếc thương dành cho Bậc Xuất Trần Đại Sĩ vẫn mãi mãi truyền tụng không nguôi. Chính Ngài đã sáng chế ra 10 phương thức xây dựng và bảo tồn Giáo Hội, cũng như truyền bá giáo lý Phật Đà cho hàng vạn Phật tử tại hải ngoại. Đó là: (1)- Định kỳ hàng tháng cúng chùa, (2)- Một thước đất xây chùa, (3)- Ngân hàng Cấp Cô Độc (cho mượn Hội Thiện), (4)- Mua Hậu Sống, (5)- Hậu Chết, (6)- Khóa Tu Học Phật Pháp Âu Châu, (7)- Một bao gạo cho khóa học, (8)- Đại Học Oanh Vũ, (9)- Lập Hội Đồng Liên Tôn và  (10)- Lập Giáo Hội PGVNTN Liên Châu.

     Đó là 10 sáng kiến phát minh của cố Hòa Thượng mà chúng ta cần phải biết để tri ân và báo ân cho Người đã vì đời sau mà hiến dâng tâm trí của mình cho đại cuộc…

*

     Buổi lễ Mừng Thọ và Đại Lễ Vu Lan báo hiếu tại chùa Bảo Quang được kết thúc trong bầu không khí ấm áp tình mẹ nghĩa cha:   

     Nước biển mênh mông không đong đầy Tình Mẹ

     Mây trời lồng lộng không phủ kín Công Cha.

 

(Hamburg, mùa Vu Lan, 2015)

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
11/04/2013(Xem: 6281)
Trong các sinh hoạt nhân gian của truyền thống ta, tháng bảy là tháng đượm nhiều sắc thái văn chương nhất. Tháng bảy, mưa ngâu, nhịp cầu ô thước bắc qua giải Ngân-hà; hai tâm hồn lẻ loi cô độc, hằng đêm tư lự trong nỗi sầu ly biệt thiên thu giữa bầu trời cao rộng, chọn mùa mưa sụt sùi để gặp nhau, chỉ trong một thoáng chốc, rồi đời cũng như con nước trôi xuôi…
11/04/2013(Xem: 6874)
Trong văn hóa của dân tộc Việt Nam, ý nghĩa hiếu đạo, được xem là một di sản qúi báu ,một chất liệu sống tốt đẹp được mọi người yêu chuộng và giữ gìn Khi Phật Giáo xuất hiện ở Việt Nam thì đạo đức dân tộc và đạo đức Phật Giáo hòa quyện vào nhau như nước với sữa. Do người Việt sẵn có tinh thần yêu chuộng đạo hiếu và giá trị giải thoát nên đã tiếp nhận giáo lý Phật Giáo một cách dễ dàng. Làm người ai cũng mang ơn sanh thành dưỡng dục của cha mẹ.
11/04/2013(Xem: 4751)
Tâm tư tôi thật mông lung, Vừa muốn chia xẻ niềm vui về chuyến du lịch vừa qua bằng những bài ký sự trên Trang nhà, lại vừa muốn viết Bài để cho ra đời Nội san Phật học và Văn hoá Hải Triều Âm Tập 3 như dự tính, nhưng…chữ nhưng luôn là “cứu bồ tinh” được đem ra giúp đở, thay vì phải nói là mình hư quá, dở quá, thiếu khả năng mới là phải phải.
11/04/2013(Xem: 5975)
Vu lan đã về. Có những cơn mưa vô tình đến, như trêu ghẹo lòng nguời, sau những ngày nóng bức, oi ả. Trời Hưong Thông ( Houston ) năm nay, cũng như năm nào, mỗi năm, lại thêm một lần đón mừng Vu Lan. Mùa Vu Lan năm nào lại chẳng có mưa rơi, những giọt mưa tuôn tràn, có khi là trận mưa rào, có khi là những cơn mưa nặng hột …
11/04/2013(Xem: 8375)
Khi hơi Thu dừng chân truớc ngõ, sớm trở về đem theo những cơn gió mát êm dịu, sau những ngày bị hâm nóng vì thời tiết. Có một cái gì đó làm cho mọi người bâng khuâng, vương vấn. Không phải vì những cánh mây bay thênh thang trên bầu trời, không phải vì tình cảm mông lung, lãng mạn, cũng không phải do những chất Thu vàng nhã nhặn, chuyển mình, khẻ nói…
11/04/2013(Xem: 75500)
Một thuở nọ Thế Tôn an trụ Xá Vệ thành Kỳ Thụ viên trung Mục Liên mới đặng lục thông Muốn cho cha mẹ khỏi vòng trầm luân. Công dưỡng dục thâm ân dốc trả Nghĩa sanh thành đạo cả mong đền Làm con hiếu hạnh vi tiên Bèn dùng huệ nhãn, dưới trên kiếm tìm. Thấy vong mẫu sanh làm ngạ quỉ Không uống ăn tiều tụy hình hài Mục Liên thấy vậy bi ai Biết mẹ đói khát ai hoài tình thâm.
11/04/2013(Xem: 5681)
Mỗi thế hệ thi ca đều xuất hiện những tâm hồn đặc biệt của các nhà thơ qua từng thế hệ. Phần nhiều, tâm hồn xuất phát từ cảm tính của thi nhân qua mọi sinh hoạt của xã hội. Tập thơ Hoa Song Đường của nhà thơ Mặc Giang vượt ra ngoài cái vòng tâm tư hiện hữu xưa nay, nó mang tính chất triết lí nhân sinh, chứa chất mọi quy luật sinh tồn mà con người và vũ trụ cố gắng tranh đấu để bảo tồn lẽ sống cùng với vạn hữu.
11/04/2013(Xem: 5752)
Ta hiện hữu trên cõi đời này do nghiệp duyên đưa đẩy. Nghiệp là năng lực dẫn dắt ta đi theo nghiệp nhân mà ta đã tạo để rồi kết hợp với người hữu duyên hình thành thân này trong hoàn cảnh xứng hợp.
11/04/2013(Xem: 5794)
Nay nhân mùa Vu Lan thắng hội, tôi có đôi dòng cảm nghĩ về người con hiếu hạnh trong ý nghĩa Vu Lan. Khi tôi còn nhỏ ở cái tuổi mười một mười hai, mỗi lần gần đến rằm tháng bảy, tôi nghe thấy bà con xóm làng bảo nhau, rủ nhau mua sắm nhang đèn hoa quả mang lên chùa cúng lễ Vu-Lan, cúng dường Tam-Bảo, cầu siêu độ mẹ cha ông bà quá cố, cửu huyền thất tổ siêu thăng. ...
11/04/2013(Xem: 5523)
Mỗi năm cứ vào tiết thu, trời cao xanh ngắt, cỏ cây đổi màu, lá vàng lìa cành lác đác nhẹ rơi. Người con thảo cháu hiền không thốt nên lời xúc cảm nỗi nhớ niềm thương, chạnh lòng tưởng nhớ đến bậc thương thân cha mẹ. Tiếng chuông chùa chiều thu ngân nga từ xa vang vọng, hình bóng cha già mẹ yếu, hình ảnh người con hiếu hạnh muôn thuở Mục-Kiền-Liên lại rạng rỡ hiện về trong mùa Vu-Lan. Đó đây phảng phất khói trầm hương nghi ngút quyện lấy lời cầu nguyện của chư Tăng, âm vang lan dần cao ngất tỏa khắp mười phương thấm nhập vào các cõi hư không pháp giới.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]