Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Pháp Hội Thù Ân

22/08/201418:44(Xem: 10521)
Pháp Hội Thù Ân

PHÁP HỘI THÙ ÂN.

Sau nhiều ngày họp hội, bàn thảo, phân công, BTC Pháp hội Thù Ân được tổ chức tại chùa Pháp Vân, số 16, đường Lê Thúc Hoạch, phường Phú Thọ, quận Tân Phú, Sài Gòn.

Từ sáng sớm, lễ đàn được thiết trí trước sân chùa Pháp Vân, do ban kinh sư chùa Vạn Phước – chùa Pháp Vân thực hiện, các huynh trưởng cấp Dũng như anh Tư Đồ Minh, Nguyễn Công Minh, Nguyễn Châu, Bạch Hoa Mai trong Ban Đại Bái cung đối đàn tiền thỉnh lễ cẩn sớ.

Mở đầu khai mạc Pháp hội Thù Ân là lễ hưng tác thượng phang, đờn kèn bắt nhịp khi đôi tràng phang kéo lên trên ngọn cây xanh kế cổng chùa. Sau đó, chư tôn đức được cung thỉnh vào phòng khách để BTC làm lễ tác bạch thỉnh sư và cung an chức sự. Theo chương trình dự thỉnh, chứng minh Pháp Hội gồm có chư Tôn Đức:

HT trưởng Lão Thích Đức Chơn

HT Minh Chiếu

HT Lương Phương

HT Tuệ Sỹ

HT Kiến Tánh

HT Lưu Thanh

HT Thanh Huyền

HT Minh Nghĩa

HT Hạnh Hải

Nhưng vẫn còn vắng mặt một số vị.

Pháp Hội Thù Ân là Pháp Hội đầu tiên tổ chức tại Việt Nam do Gia Đình Phật Tử Việt Nam trên thế giới kiến lập, được sự cho phép của nhà nước CHXHCNVN và sự chấp thuận của HT trụ trì chùa Pháp Vân. Trong văn bản “Duyên Khởi Kiến Lập Pháp Hội”, viết: “GĐPTVN ra đời từ chiếc nôi nhiệm mầu của Phật Pháp, của đạo lý dân tộc mà phong trào chấn hưng PGVN là cánh tay đầu tiên đưa áo Lam đi vào đời để trao phó sứ mạng thiêng liêng kế thừa đạo pháp, dân tộc,giữ gìn, xiển dương truyền thống cao đẹp của Phật giáo, của nền đạo lý nước nhà, và góp phần thực hiện sứ mạng với nhân loại.”

Để kết luận Duyên Khởi Kiến Lập Pháp Hội Thù Ân, viết: “ Với tất cả ý nghĩa, tâm nguyện và tinh thần đó, đề án được kiến lập để làm nền tảng cho sự y cứ pháp sự khoa nghi cử hành như pháp cúng dường kỳ siêu, tỏ bày hiếu ân,truyền thống nhà Lam GĐPTVN trên toàn thế giới”.

Đoàn thể áo Lam là một đoàn thể có tổ chức, sinh hoạt và tồn tại trên 60 năm. Có chương trình giáo dục nghiêm túc và khoa học. Một tổ chức giáo dục Thanh thiếu niên của Phật giáo đã đào tạo nhiều huynh trưởng, đoàn sinh trở thành công dân gương mẫu cho xã hội; cung cấp không ít nhân tài cho đất nước, và khi lan truyền ra khắp nơi trên thế giới, Lam viên cũng không hổ thẹn là một đoàn sinh, là người con Phật xứng đáng góp phần xây dựng trú xứ hiện hành, tuy nhiên, chính GĐPT cũng chịu nhiều thiệt thòi không ít vào lúc nhiễu nhương trong quá khứ mà cùng chung số phận với Phật giáo lúc bấy giờ.

Để duy trì một đoàn thể thuần túy giáo dục, BHD đã linh động và cương nghị trước những thử thách tưởng chừng khó vượt qua. Nhưng, với sự gia trì của Tam Bảo, với lý tửng vững chắc của đoàn thể Lam viên, để ngày nay, qua một hình thức Pháp Hội Thù Ân, xem như mặc nhiên được chấp nhận là một thực thể vệ tinh của PGVN, một đoàn thể truyền thừa và truyền thống của dân tộc.

Mặc dù chỉ có 32 đơn vị hiện hữu trên 32 Tỉnh Thành từ Quảng Trị trở vào, nhưng đủ xác định tầm vóc và giá tị của một tổ chức kinh qua non một thế kỷ, một giá trị thực không thể phủ nhận. Giờ đây, những đàn anh cấp Dũng ngoài 80 vẫn còn gắn bó với các em Lam hiền đáng tuổi cháu chắt, thế mà, dưới mái nhà chung, vẫn là anh em ruột thịt máu mủ để cùng nhau bảo tồn ngôi nhà Như Lai, thể hiện tâm nguyện thượng báo tứ trọng ân, hạ tế tam đồ khổ, và tự nguyện khoác thêm áo giới Thập Thiện, Bồ Tát để tiếp tục vững tiến trên đạo lộ lý tưởng giáo dục và phụng sự.

Vì sao đoàn thể Gia Đình áo Lam vẫn tồn tại? Phải chăng thân giáo của các anh chị trong BHD luôn trong sáng và nhiều đức kiên nhẫn, hy sinh??? Chính vì thế mà “Pháp Hội Thù Ân” đã được hình thành.

MINH MẪN

22/8/2014

Phap_hoi_thu_an (1)Phap_hoi_thu_an (2)Phap_hoi_thu_an (3)Phap_hoi_thu_an (4)Phap_hoi_thu_an (5)Phap_hoi_thu_an (6)Phap_hoi_thu_an (7)Phap_hoi_thu_an (8)Phap_hoi_thu_an (9)Phap_hoi_thu_an (10)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 4456)
Trong tất cả lễ hội của Phật giáo, chúng ta thấy rằng Vu-Lan Báo Hiếu là một lễ hội được quần chúng biết đến, quan tâm nhiều, dù người đó là Phật tử hay không phải Phật tử. Dân gian quen gọi ngày rằm tháng bảy là ngày lễ Trung Nguyên, ngày “Xá tội vong nhân” qua khẩu truyền.
10/04/2013(Xem: 5890)
Khi nghĩ về công ơn sanh thành dưỡng dục, thì chúng ta đã tạo nên một mạch nguồn của ân đức, của nghĩa trọng tình sâu, của dòng tâm thức luân lưu bất diệt. Một suối nguồn của thơ ca, của tiếng nhạc trầm hùng, lúc sâu lắng lúc thì nhẹ nhàng đi vào nhân thế vừa bất hủ vừa rung động thức tỉnh. Thế mới biết, giấy mực trần gian chẳng viết lên nỗi hai chữ “Mẹ ơi” cho trọn vẹn.
10/04/2013(Xem: 4975)
Giáo pháp của đạo Phật sâu thẳm được ví như đại dương mênh mông. Cửa vào đạo có muôn ngàn lối, hành giả khi bước vào nếu không trang bị đức tin vững vàng chắc sẽ choáng ngợp bởi sự uyên áo, sâu kín và pháp mầu vi diệu. Nếu thế thì con đường vào đạo của chúng ta thì sao, những người đầy nghiệp lực và hệ lụy của tham ái?
10/04/2013(Xem: 4622)
Với cái nhìn tuệ giác, Đức Phật quán chiếu trong vòng nghiệp duyên của chúng sanh, Ngài đã thấy được không có một chúng sanh nào tồn tại độc lập, mà ngược lại lưu chuyển trong vòng tương duyên với nhau. Tất cả vì vô minh, mà chúng sanh không thấy được Ngài. Trong kinh Báo Phụ Mẫu Ân diễn tả, có lần Đức Phật đi trên đường và thấy bên lề đường một đống xương khô, Ngài đã lễ lạy đống xương ấy.
10/04/2013(Xem: 4722)
Là Phật tử, mỗi người chúng ta luôn mang tâm nguyện tiến tu trên con đường giải thoát và giác ngộ, việc trước nhất thể hiện ý nghĩa đó là cần phải học Phật. Có học Phật cặn kẽ, rõ ràng và căn bản, chúng ta mới có cơ hội để tiếp nhận ánh sáng của đức Phật tỏa chiếu muôn nơi mà không e sợ đi lạc đường, lầm lối, dẫn vào tà đạo, và mới có thể mang lại nhiều lợi ích thiết thực trong cuộc sống cho chính mình và cho tha nhân.
10/04/2013(Xem: 4295)
Truyền thống giáo dục của Phật giáo có ba hình thức căn bản, gồm: khẩu giáo, thân giáo và ý giáo. Tùy theo căn cơ của người đệ tử mà các bậc thầy có thể sử dụng nhiều phương thức hướng dẫn khác nhau, nhưng thân giáo vẫn là quan trọng hơn cả cho thầy lẫn trò. Trở về khoảng thời gian Đức Phật còn tại thế, sự thuyết giảng của Ngài chưa bao giờ có hình thức giảng dạy như hình thức viết lách như chúng ta hiện nay.
10/04/2013(Xem: 5162)
Ánh sáng giác ngộ được hiểu như là một sự dập tắt vô minh, vọng tưởng điên đảo trong tâm trí của con người, là sự biết rõ sự thật về nguyên nhân và kết quả, nhận thức và hành động, con người và môi trường xung quanh. Giác ngộ là sự hiểu biết chân chánh, thấy rõ bản chất như thật của sự vật, vạn pháp. Giác ngộ còn có nghĩa là đoạn tận khổ đau, dứt trừ những tập khí phiền não bao trùm đời sống của con người trong nhiều kiếp sống, là sự thoát ly những con đường dẫn chúng sanh lên xuống trong sáu nẻo luân hồi trong vô minh bừng cháy.
10/04/2013(Xem: 5399)
Bát Chánh Đạo hoặc Bát Thánh Đạo là giáo lý căn bản của Đạo đế (trong Tứ Đế) gồm ba mươi bảy phẩm trợ đạo. Đây là những phương tiện hành trì phổ biến sâu rộng chung cho Ngũ thừa Phật giáo. Trong bài pháp Tứ đế đầu tiên đức Phật giảng tại vườn Lộc Uyển, về phương pháp hành trì hay Đạo đế, con đường dẫn đến an vui Niết bàn. Đức Phật đã long trọng chỉ Bát thánh đạo cho năm bạn đồng tu là nhhóm Kiều Trần Như.
10/04/2013(Xem: 4480)
Chúng ta thấy rất rõ, từ cái nhìn của một người dù không phải là Phật tử , khi họ thấy chiếc y màu vàng đắp trên người của các vị Tăng Phật giáo, họ vẫn dễ dàng nhận biết được đó là tu sỹ Phật giáo, một cái nhìn quán tính, đã ăn sâu trong ký ức của mọi người. Đó là hình ảnh hiện thân của Đức Phật, và ngày này vẫn được tiếp nối trong Phật giáo. Ít nhất, hình bóng này, người bình thường cũng dễ dàng nhận biết và phân biệt được. Như Phật tử chúng ta có dịp thấy chư Tăng Nam tông ở các nước theo truyền thống Nam tông như Thái lan, Tích Lan, Miến điện, Lào và Campuchia v.v... và một bộ phận nhỏ ở Việt nam.
10/04/2013(Xem: 4680)
Đức Phật thường được ca tụng như một bậc vĩ nhân. Nhưng như thế vẫn chưa đủ, bởi vì vĩ nhân thường được hiểu như những bậc kỳ tài xuất chúng trong một lĩnh vực nào đó, hoặc có thể là nhiều lĩnh vực, mang lại lợi lạc cho con người trong một mức độ nào đó. Có thể là một vĩ nhân ở phương Đông nhưng chưa hẵn là kỳ tài ở phương Tây.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]