Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Vu Lan ở Sài Gòn

11/08/201416:10(Xem: 6679)
Vu Lan ở Sài Gòn

Ở đó, những nén hương thơm dâng cúng cùng lòng thành khấn nguyện bình an và sức khoẻ cho người thân và gia đình, nhất là gửi gắm tình cảm và sự hồi hướng công đức đến cha mẹ được người người nhất tâm thực hiện. 



Ram Vu Lan (8).jpg
Ở chùa, rằm này là rằm lớn - mang ý nghĩa Đại lễ Vu lan, 
ngày Tự tứ của chúng Tăng sau 3 tháng an cư kiết hạ - Ảnh: B.Toàn

Rằm tháng 7 - đúng nghĩa ngày rằm của tâm linh được số đông hướng về vì ý nghĩa Vu lan gần gũi với nếp sống nghĩa tình, thấm nhuần hiếu đạo và nhân văn cao đẹp - hướng về người đã khuất của dân tộc... 

Trong khuôn khổ giới hạn của một chùm ảnh, phóng viên Giác Ngộ online gửi đến bạn đọc hình ảnh Phật tử thành tâm đi lễ chùa, tụng kinh, lễ Phật tại một số chùa trên địa bàn TP.HCM; nhưng, chúng tôi biết, ở khắp nơi trên đất nước mình và nơi nào có bóng dáng ngôi chùa thân thương, Phật tử đều sẽ quy tụ về trong ngày rằm tri ân này...

Mời bạn đọc thưởng thức chùm ảnh bên dưới:

Ram Vu Lan (12).jpg
Tại Việt Nam Quốc Tự, Q.10 - người người đi chùa, dâng hương lễ Phật hồi sáng nay, 10-8

vu lan (19).jpg
Đêm qua, hàng ngàn người đã tới chùa này tụng kinh, 
nhắc nhở tự thân, hồi hướng phước lành cho song đường và ông bà quá vãng

vu lan (20).jpg
Không gian tâm linh của các chùa được cơi nới ra tận ngoài sân để Phật tử cùng đọc kinh mùa Vu lan

Ram Vu Lan (1).jpg
Phật tử đi chùa và tụng kinh Vu lan tại chùa Phổ Quang, Q.Tân Bình

Ram Vu Lan (2).jpg

Ram Vu Lan (4).jpg
Những lời nguyện thành kính tại các nơi thờ trong 
khuôn viên chùa Phổ Quang - Tân Bình, bạn dễ bắt gặp hình ảnh này

Ram Vu Lan (5).jpg

Ram Vu Lan (3).jpg
Không ngại cái nắng khó chịu của ngày này, Phật tử vẫn kiên nhẫn 
vì "tâm hiếu là tâm Phật" - Ảnh chụp tại chùa Phổ Quang (Tân Bình)

vu lan (4).jpg
Đạo tràng tụng kinh Vu lan - Báo hiếu mùa Vu lan đông đúc

vu lan (5).JPG
Những mầm non Phật pháp tưới tẩm hạt giống hiếu thảo từ những trang kinh giản dị dạy về chữ hiếu

vu lan (10).JPG
Cả nhà đi chùa mùa thắng hội - mùa báo ân sinh dưỡng

vu lan (13).jpg
Một bác bảo vệ sau giờ làm đã đến chùa đọc kinh trong ý thức
tôn kính Tam bảo và học hành hạnh hiếu của Tôn giả Mục Kiền Liên

vu lan (9).jpg
Một góc khác, bạn sinh viên này cũng đang giở những trang kinh dạy về ơn cha nghĩa mẹ cao dày...

Ram Vu Lan (13).jpg
Còn đây, nữ Phật tử đã vọng cầu Tam bảo trong sự thành tâm bên ngoài cửa chùa 
khi bên trong dòng người mỗi lúc một đông - miễn là trong tâm có Phật thì tất nhiên thành tựu

vu lan (15).jpg
Không gian tâm linh - văn hóa mùa Vu lan là đây

vu lan (18).jpg
Vu lan như một phép mầu làm tình thương có mặt một cách sống động trong tâm thức nhiều người...

vu lan (17).jpg

vu lan (11).jpg

vu lan (16).jpg

Ram Vu Lan (9).jpg
Sẽ không là hiếm khi thấy những hình ảnh như thế này - người trẻ có tâm đạo và hiểu biết đã học Phật và học làm người từ những giờ phút lắng lòng, từ bài học hiếu đễ thuận hòa trong chốn nghiêm tịnh thiền môn

vu lan (1).JPG
Vu lan và lễ chúc thọ được các chùa tổ chức - cơ hội để con cái 
bày tỏ lòng tôn kính, biết ơn đối với ông bà, cha mẹ

Ram Vu Lan (15).jpg
Lễ bái tôn tượng Quan Âm chùa Huê Nghiêm - Q.2

Ram Vu Lan (17).jpg
Phật tử được hướng dẫn ngồi ngay hàng thẳng lối và
trật tự trong chánh điện chùa Huê Nghiêm khi lên lễ Phật

Ram Vu Lan (7).jpg
Còn chùa Phổ Quang - Tân Bình thì người, xe đông đúc, nhưng ai cũng hoan hỷ


Bảo Toàn - Vũ Giang thực hiện
Chùm ảnh: 
Người Sài Gòn tới chùa mùa Hiếu hạnh

Bảo Toàn thực hiện
Hàng năm, sau 3 tháng An cư kiết hạ, Tăng Ni và Phật tử ở các chùa, tự viện, tịnh xá trên cả nước lại hân hoan tổ chức lễ hội Vu lan - Báo hiếu, tạo nên sinh khí chốn thiền môn, đồng thời thổi vào lòng người ý niệm về tri ân, báo hiếu, sám hối lỗi lầm với mẹ cha, cũng là sám hối lầm lỗi với chính mình để sống có ý nghĩa, tốt hơn...Do vậy, đây là dịp để mọi người thể hiện tình cảm và lòng biết ơn sâu sắc đối với bậc sinh thành dù người đang còn hay đã mất. 

Từ đầu mùa Vu lan đến nay, các hoạt động của lễ hội có những dấu ấn đặc sắc như: lễ chúc thọ cho các Phật tử cao niên, lễ Vu lan với tiết mục bông hồng cài áo, chương trình ca nhạc hát về cha mẹ, lễ trai đàn chẩn tế - cầu siêu cho người đã khuất, tụng kinh Vu lan vv...Phóng viên Giác Ngộ online có mặt ở các sự kiện ấy đã ghi nhận và trân trọng giới thiệu những hình ảnh tiêu biểu tại một số chùa trên địa bàn TP.Saigon...


Vu Lan 2014 (1).jpg

Đàn tràng chẩn tế cầu siêu cho thai nhi và nạn nhân tai nạn giao thông đang được chuẩn bị tại chùa Vĩnh Nghiêm, Q.3

Vu Lan 2014 (2).jpg

Vu Lan 2014 (3).jpg

Phật tử tham dự thời khoá tụng kinh Vu lan tại chùa Vĩnh Nghiêm

Vu Lan 2014 (3a).jpg

Đội sớ cầu an cho gia đình và người thân cũng là một trong những hoạt động trong mùa Vu lan tại chùa Viên Giác, Q.Tân Bình

Vu Lan 2014 (4).jpg

Chư Tăng chùa Minh Đạo (Q.3) đang trang trí đón mừng Vu lan

Vu Lan 2014 (5).jpg

Đêm nhạc Quan Âm và Mẹ sẽ được tổ chức vào 16-7 ÂL tại Quan Âm tu viện, Q.Phú Nhuận

Vu Lan 2014 (6).jpg

Vu Lan 2014 (7).jpg

Vu lan lan tỏa khắp phố phường

Vu Lan 2014 (8).jpg

Trang trí rực rỡ và đẹp mắt

Vu Lan 2014 (10).jpg

Vu Lan 2014 (11).jpg

Thành tâm - mùa Vu lan, mùa lắng lòng thanh tịnh

Vu Lan 2014 (12).jpg

Vu Lan 2014 (13).jpg
 
Chúc thọ - nét nhân văn trong hoạt động mùa Vu lan - Báo hiếu. Trong ảnh, quý Phật tử cao niên cho biết ấm lòng trong ngày lễ chúc thọ tại chùa Quang Minh, Q.Phú Nhuận


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 4301)
Trong tất cả lễ hội của Phật giáo, chúng ta thấy rằng Vu-Lan Báo Hiếu là một lễ hội được quần chúng biết đến, quan tâm nhiều, dù người đó là Phật tử hay không phải Phật tử. Dân gian quen gọi ngày rằm tháng bảy là ngày lễ Trung Nguyên, ngày “Xá tội vong nhân” qua khẩu truyền.
10/04/2013(Xem: 5702)
Khi nghĩ về công ơn sanh thành dưỡng dục, thì chúng ta đã tạo nên một mạch nguồn của ân đức, của nghĩa trọng tình sâu, của dòng tâm thức luân lưu bất diệt. Một suối nguồn của thơ ca, của tiếng nhạc trầm hùng, lúc sâu lắng lúc thì nhẹ nhàng đi vào nhân thế vừa bất hủ vừa rung động thức tỉnh. Thế mới biết, giấy mực trần gian chẳng viết lên nỗi hai chữ “Mẹ ơi” cho trọn vẹn.
10/04/2013(Xem: 4824)
Giáo pháp của đạo Phật sâu thẳm được ví như đại dương mênh mông. Cửa vào đạo có muôn ngàn lối, hành giả khi bước vào nếu không trang bị đức tin vững vàng chắc sẽ choáng ngợp bởi sự uyên áo, sâu kín và pháp mầu vi diệu. Nếu thế thì con đường vào đạo của chúng ta thì sao, những người đầy nghiệp lực và hệ lụy của tham ái?
10/04/2013(Xem: 4471)
Với cái nhìn tuệ giác, Đức Phật quán chiếu trong vòng nghiệp duyên của chúng sanh, Ngài đã thấy được không có một chúng sanh nào tồn tại độc lập, mà ngược lại lưu chuyển trong vòng tương duyên với nhau. Tất cả vì vô minh, mà chúng sanh không thấy được Ngài. Trong kinh Báo Phụ Mẫu Ân diễn tả, có lần Đức Phật đi trên đường và thấy bên lề đường một đống xương khô, Ngài đã lễ lạy đống xương ấy.
10/04/2013(Xem: 4614)
Là Phật tử, mỗi người chúng ta luôn mang tâm nguyện tiến tu trên con đường giải thoát và giác ngộ, việc trước nhất thể hiện ý nghĩa đó là cần phải học Phật. Có học Phật cặn kẽ, rõ ràng và căn bản, chúng ta mới có cơ hội để tiếp nhận ánh sáng của đức Phật tỏa chiếu muôn nơi mà không e sợ đi lạc đường, lầm lối, dẫn vào tà đạo, và mới có thể mang lại nhiều lợi ích thiết thực trong cuộc sống cho chính mình và cho tha nhân.
10/04/2013(Xem: 4182)
Truyền thống giáo dục của Phật giáo có ba hình thức căn bản, gồm: khẩu giáo, thân giáo và ý giáo. Tùy theo căn cơ của người đệ tử mà các bậc thầy có thể sử dụng nhiều phương thức hướng dẫn khác nhau, nhưng thân giáo vẫn là quan trọng hơn cả cho thầy lẫn trò. Trở về khoảng thời gian Đức Phật còn tại thế, sự thuyết giảng của Ngài chưa bao giờ có hình thức giảng dạy như hình thức viết lách như chúng ta hiện nay.
10/04/2013(Xem: 5067)
Ánh sáng giác ngộ được hiểu như là một sự dập tắt vô minh, vọng tưởng điên đảo trong tâm trí của con người, là sự biết rõ sự thật về nguyên nhân và kết quả, nhận thức và hành động, con người và môi trường xung quanh. Giác ngộ là sự hiểu biết chân chánh, thấy rõ bản chất như thật của sự vật, vạn pháp. Giác ngộ còn có nghĩa là đoạn tận khổ đau, dứt trừ những tập khí phiền não bao trùm đời sống của con người trong nhiều kiếp sống, là sự thoát ly những con đường dẫn chúng sanh lên xuống trong sáu nẻo luân hồi trong vô minh bừng cháy.
10/04/2013(Xem: 5287)
Bát Chánh Đạo hoặc Bát Thánh Đạo là giáo lý căn bản của Đạo đế (trong Tứ Đế) gồm ba mươi bảy phẩm trợ đạo. Đây là những phương tiện hành trì phổ biến sâu rộng chung cho Ngũ thừa Phật giáo. Trong bài pháp Tứ đế đầu tiên đức Phật giảng tại vườn Lộc Uyển, về phương pháp hành trì hay Đạo đế, con đường dẫn đến an vui Niết bàn. Đức Phật đã long trọng chỉ Bát thánh đạo cho năm bạn đồng tu là nhhóm Kiều Trần Như.
10/04/2013(Xem: 4385)
Chúng ta thấy rất rõ, từ cái nhìn của một người dù không phải là Phật tử , khi họ thấy chiếc y màu vàng đắp trên người của các vị Tăng Phật giáo, họ vẫn dễ dàng nhận biết được đó là tu sỹ Phật giáo, một cái nhìn quán tính, đã ăn sâu trong ký ức của mọi người. Đó là hình ảnh hiện thân của Đức Phật, và ngày này vẫn được tiếp nối trong Phật giáo. Ít nhất, hình bóng này, người bình thường cũng dễ dàng nhận biết và phân biệt được. Như Phật tử chúng ta có dịp thấy chư Tăng Nam tông ở các nước theo truyền thống Nam tông như Thái lan, Tích Lan, Miến điện, Lào và Campuchia v.v... và một bộ phận nhỏ ở Việt nam.
10/04/2013(Xem: 4589)
Đức Phật thường được ca tụng như một bậc vĩ nhân. Nhưng như thế vẫn chưa đủ, bởi vì vĩ nhân thường được hiểu như những bậc kỳ tài xuất chúng trong một lĩnh vực nào đó, hoặc có thể là nhiều lĩnh vực, mang lại lợi lạc cho con người trong một mức độ nào đó. Có thể là một vĩ nhân ở phương Đông nhưng chưa hẵn là kỳ tài ở phương Tây.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]