Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Mùa mưa bão tháng bảy....

16/08/201303:17(Xem: 4825)
Mùa mưa bão tháng bảy....

red_rose_52

MÙA MƯA BÃO THÁNG BẢY

ĐỌC BÀI THƠ “VU LAN TÌNH MẸ”


Liên tục mấy ngày vừa qua, trời đất phương nam cũng sụt sùi trong mùa mưa bão. Nỗi cám cảnh ai hoài đó khiến tâm hồn chúng ta luôn liên tưởng đến những thế giới xa xăm bên cạnh lòng đại hiếu của Tôn Giả Mục Kiền Liên.

Bất chợt, tìm thấy bài thơ “Vu Lan Tình Mẹ” của nhà thơ Huyền Lan. Dừng lại đọc; vẫn những câu từ tôn vinh người mẹ, tôn vinh lòng hiếu hạnh của Mục Kiền liên. Nhưng bài thơ sẽ không khiến tôi phài đọc hết khi “vấp phải” những câu:

Chắp tay lễ Mục Kiền Liên

Tấm gương hiếu hạnhđẹp miền đông phương

Từ trong tiềm thức thiêng liêng

Tim con réo gọi ân tình Tổ Tiên…(1)

Đúng vậy đó, ngày rằm tháng bảy, ngày Báo Hiếu Vu Lanvà cũng là ngày Xá Tội Vong Nhân, vớn đã đi vào tiềm thức dân tộc Việt từ rất lâu. Phù hợp với khí hậu, phong tục tập quán , đã đi váo “lịch sinh hoạt” hàng năm trong ca dao như “Tháng sáu buôn nhãn bán trâm/ Tháng Bảy Ngày Rằm Xá Tội Vong Nhân”(2).

Với riêng Ngày Vu Lan Báo Hiếu, về ý nghĩa ai cũng đã quá rõ, ngày đó nghiễm nhiên đã trở thành Ngày Của Mẹcủa Việt Nam cũng rất lâu rồi. Nhưng ngày nay, trong một bộ phận giới trẻ, với những đợt du nhập văn hóa phương tây, ngày Vu Lan Báo Hiếu dường như bị chia sớt và đồng hóa một cách vô hồn .

Không khó khăn lắm để tìm hiểu về lai lịch ra đời của Ngày CủaMẹ (Mother’ Day), Ngày Của Cha (Father’Day)vầ không loại trừNgày Quốc Tế Phụ Nữ (8.3). Những ngày ấy nếu đem so sánh với ý nghĩa ngày Vu Lan Báo Hiếu thì tại sao chúng ta không tự hào ở đất nước mình , phong tục tập quán dân tộc mình từ lâu cũng đã có một Ngày Của Mẹchan chứa biết bao nhiêu ý nghĩa ca đẹp hơn gấp bội phần !

Xem ra căn bịnh vọng ngoại thời nào cũng có, nhất là khi nó được sự cổ xúy thâm độc của các thế lực xâm lược ngoại bang. Phong tục thờ Tổ Tiên bị khinh miệt, ý nghĩa con rồng cháu tiên bị chà đạp.vv..Cho nên khi đọc tới câu “tấm gương Hiếu hạnh đẹp miền đông phương” và sâu xa , thâm túy hơn nửa là “Từ trong tiềm thức thiêng liêng/ Tim con réo gọi ân tình Tổ Tiên”. Có lẽ nhà thơ Huyền Lan trước hết đã không quên mình là một người của nòi giống Tiên rồng, biết thờ cúng Tổ Tiên và những giá trị tinh hoa,đạo đức người dân Việt, nên ngòi bút được thả ra những câu từ hết sức lung linh mà đỉnh đạt.

Bài thơ này đã được phổ nhạc (3), nhưng nếu không vì ý nghĩa sáng đẹp của nội dung bái thơ thì những nốt nhạc được phổ này sẽ không có được nhiều người thích. Với thể thơ sáu-tám,theo nhiều nhạc sĩ có kinh nghiệm, cho rằng sẽ rất dễ đi vào lối mòn chung chung, khó thoát ra được để có thể có một bài nhạc hay mà câu thơ không bị gọt xén.

Tất cả cho Ngày Báo Hiếu Vu Lan.

Dương Kinh Thành


Chú Thích:

1- Con quỳ dưới ánh đạo vàng

Vu lan Tình Mẹ đậm đà thương yêu

Ly hương mấy nẽo sơn khê

Nhớ da diết nhớ lối về quê xưa

Mẹ ơi con trẻ tha phương

Xây tình viễn xứ phong sương tuổi đời

Đôi vai gánh võng rả rời

Bàn chân chai sạn thói đời nhục vinh

Từ trong tiềm thức thiêng liêng

Tim con réo gọi ân tình Tổ Tiên

Chấp tay lễ Mục Kiền Liên

Tấm gương hiếu hạnh đẹp miển đông phương

Vu Lan Tháng bảy ngát hương

Mênh mông tình mẹ tròn như trăng rằm

Đời con cách trở xa xăm

Nhưng tình thì lại rất gần mẹ ơi.

Câu kinh báo hiếu cao vời

Nghĩa ơn phật dạy bằng lời tâm kinh

\ Vua Lan tháng ân tình

Trái tim của mẹ dáng hình quê hương.

2- Tháng Giêng ăn tết ở nhà

Tháng Hai cờ bạc, tháng Ba hội hè

Tháng Tư đong đậu nếu chè

Ăn tết Đoan Ngọ trở về tháng Năm

Tháng Sáu buôn nhã bán trâm

Tháng Bày ngày rằm xá Tội Vong Nhân

Tháng Tám chơi đèn kéo quân

TRở về tháng Chín chung chân buôn hồng

Tháng mười buôn thóc bán bông

Tháng (mười) Một, Tháng Chạp nên côn hoàn toàn.

3- Đính kèm mp3.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 4301)
Trong tất cả lễ hội của Phật giáo, chúng ta thấy rằng Vu-Lan Báo Hiếu là một lễ hội được quần chúng biết đến, quan tâm nhiều, dù người đó là Phật tử hay không phải Phật tử. Dân gian quen gọi ngày rằm tháng bảy là ngày lễ Trung Nguyên, ngày “Xá tội vong nhân” qua khẩu truyền.
10/04/2013(Xem: 5702)
Khi nghĩ về công ơn sanh thành dưỡng dục, thì chúng ta đã tạo nên một mạch nguồn của ân đức, của nghĩa trọng tình sâu, của dòng tâm thức luân lưu bất diệt. Một suối nguồn của thơ ca, của tiếng nhạc trầm hùng, lúc sâu lắng lúc thì nhẹ nhàng đi vào nhân thế vừa bất hủ vừa rung động thức tỉnh. Thế mới biết, giấy mực trần gian chẳng viết lên nỗi hai chữ “Mẹ ơi” cho trọn vẹn.
10/04/2013(Xem: 4824)
Giáo pháp của đạo Phật sâu thẳm được ví như đại dương mênh mông. Cửa vào đạo có muôn ngàn lối, hành giả khi bước vào nếu không trang bị đức tin vững vàng chắc sẽ choáng ngợp bởi sự uyên áo, sâu kín và pháp mầu vi diệu. Nếu thế thì con đường vào đạo của chúng ta thì sao, những người đầy nghiệp lực và hệ lụy của tham ái?
10/04/2013(Xem: 4471)
Với cái nhìn tuệ giác, Đức Phật quán chiếu trong vòng nghiệp duyên của chúng sanh, Ngài đã thấy được không có một chúng sanh nào tồn tại độc lập, mà ngược lại lưu chuyển trong vòng tương duyên với nhau. Tất cả vì vô minh, mà chúng sanh không thấy được Ngài. Trong kinh Báo Phụ Mẫu Ân diễn tả, có lần Đức Phật đi trên đường và thấy bên lề đường một đống xương khô, Ngài đã lễ lạy đống xương ấy.
10/04/2013(Xem: 4615)
Là Phật tử, mỗi người chúng ta luôn mang tâm nguyện tiến tu trên con đường giải thoát và giác ngộ, việc trước nhất thể hiện ý nghĩa đó là cần phải học Phật. Có học Phật cặn kẽ, rõ ràng và căn bản, chúng ta mới có cơ hội để tiếp nhận ánh sáng của đức Phật tỏa chiếu muôn nơi mà không e sợ đi lạc đường, lầm lối, dẫn vào tà đạo, và mới có thể mang lại nhiều lợi ích thiết thực trong cuộc sống cho chính mình và cho tha nhân.
10/04/2013(Xem: 4182)
Truyền thống giáo dục của Phật giáo có ba hình thức căn bản, gồm: khẩu giáo, thân giáo và ý giáo. Tùy theo căn cơ của người đệ tử mà các bậc thầy có thể sử dụng nhiều phương thức hướng dẫn khác nhau, nhưng thân giáo vẫn là quan trọng hơn cả cho thầy lẫn trò. Trở về khoảng thời gian Đức Phật còn tại thế, sự thuyết giảng của Ngài chưa bao giờ có hình thức giảng dạy như hình thức viết lách như chúng ta hiện nay.
10/04/2013(Xem: 5067)
Ánh sáng giác ngộ được hiểu như là một sự dập tắt vô minh, vọng tưởng điên đảo trong tâm trí của con người, là sự biết rõ sự thật về nguyên nhân và kết quả, nhận thức và hành động, con người và môi trường xung quanh. Giác ngộ là sự hiểu biết chân chánh, thấy rõ bản chất như thật của sự vật, vạn pháp. Giác ngộ còn có nghĩa là đoạn tận khổ đau, dứt trừ những tập khí phiền não bao trùm đời sống của con người trong nhiều kiếp sống, là sự thoát ly những con đường dẫn chúng sanh lên xuống trong sáu nẻo luân hồi trong vô minh bừng cháy.
10/04/2013(Xem: 5287)
Bát Chánh Đạo hoặc Bát Thánh Đạo là giáo lý căn bản của Đạo đế (trong Tứ Đế) gồm ba mươi bảy phẩm trợ đạo. Đây là những phương tiện hành trì phổ biến sâu rộng chung cho Ngũ thừa Phật giáo. Trong bài pháp Tứ đế đầu tiên đức Phật giảng tại vườn Lộc Uyển, về phương pháp hành trì hay Đạo đế, con đường dẫn đến an vui Niết bàn. Đức Phật đã long trọng chỉ Bát thánh đạo cho năm bạn đồng tu là nhhóm Kiều Trần Như.
10/04/2013(Xem: 4385)
Chúng ta thấy rất rõ, từ cái nhìn của một người dù không phải là Phật tử , khi họ thấy chiếc y màu vàng đắp trên người của các vị Tăng Phật giáo, họ vẫn dễ dàng nhận biết được đó là tu sỹ Phật giáo, một cái nhìn quán tính, đã ăn sâu trong ký ức của mọi người. Đó là hình ảnh hiện thân của Đức Phật, và ngày này vẫn được tiếp nối trong Phật giáo. Ít nhất, hình bóng này, người bình thường cũng dễ dàng nhận biết và phân biệt được. Như Phật tử chúng ta có dịp thấy chư Tăng Nam tông ở các nước theo truyền thống Nam tông như Thái lan, Tích Lan, Miến điện, Lào và Campuchia v.v... và một bộ phận nhỏ ở Việt nam.
10/04/2013(Xem: 4592)
Đức Phật thường được ca tụng như một bậc vĩ nhân. Nhưng như thế vẫn chưa đủ, bởi vì vĩ nhân thường được hiểu như những bậc kỳ tài xuất chúng trong một lĩnh vực nào đó, hoặc có thể là nhiều lĩnh vực, mang lại lợi lạc cho con người trong một mức độ nào đó. Có thể là một vĩ nhân ở phương Đông nhưng chưa hẵn là kỳ tài ở phương Tây.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]