Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Mùa mưa bão tháng bảy....

16/08/201303:17(Xem: 4822)
Mùa mưa bão tháng bảy....

red_rose_52

MÙA MƯA BÃO THÁNG BẢY

ĐỌC BÀI THƠ “VU LAN TÌNH MẸ”


Liên tục mấy ngày vừa qua, trời đất phương nam cũng sụt sùi trong mùa mưa bão. Nỗi cám cảnh ai hoài đó khiến tâm hồn chúng ta luôn liên tưởng đến những thế giới xa xăm bên cạnh lòng đại hiếu của Tôn Giả Mục Kiền Liên.

Bất chợt, tìm thấy bài thơ “Vu Lan Tình Mẹ” của nhà thơ Huyền Lan. Dừng lại đọc; vẫn những câu từ tôn vinh người mẹ, tôn vinh lòng hiếu hạnh của Mục Kiền liên. Nhưng bài thơ sẽ không khiến tôi phài đọc hết khi “vấp phải” những câu:

Chắp tay lễ Mục Kiền Liên

Tấm gương hiếu hạnhđẹp miền đông phương

Từ trong tiềm thức thiêng liêng

Tim con réo gọi ân tình Tổ Tiên…(1)

Đúng vậy đó, ngày rằm tháng bảy, ngày Báo Hiếu Vu Lanvà cũng là ngày Xá Tội Vong Nhân, vớn đã đi vào tiềm thức dân tộc Việt từ rất lâu. Phù hợp với khí hậu, phong tục tập quán , đã đi váo “lịch sinh hoạt” hàng năm trong ca dao như “Tháng sáu buôn nhãn bán trâm/ Tháng Bảy Ngày Rằm Xá Tội Vong Nhân”(2).

Với riêng Ngày Vu Lan Báo Hiếu, về ý nghĩa ai cũng đã quá rõ, ngày đó nghiễm nhiên đã trở thành Ngày Của Mẹcủa Việt Nam cũng rất lâu rồi. Nhưng ngày nay, trong một bộ phận giới trẻ, với những đợt du nhập văn hóa phương tây, ngày Vu Lan Báo Hiếu dường như bị chia sớt và đồng hóa một cách vô hồn .

Không khó khăn lắm để tìm hiểu về lai lịch ra đời của Ngày CủaMẹ (Mother’ Day), Ngày Của Cha (Father’Day)vầ không loại trừNgày Quốc Tế Phụ Nữ (8.3). Những ngày ấy nếu đem so sánh với ý nghĩa ngày Vu Lan Báo Hiếu thì tại sao chúng ta không tự hào ở đất nước mình , phong tục tập quán dân tộc mình từ lâu cũng đã có một Ngày Của Mẹchan chứa biết bao nhiêu ý nghĩa ca đẹp hơn gấp bội phần !

Xem ra căn bịnh vọng ngoại thời nào cũng có, nhất là khi nó được sự cổ xúy thâm độc của các thế lực xâm lược ngoại bang. Phong tục thờ Tổ Tiên bị khinh miệt, ý nghĩa con rồng cháu tiên bị chà đạp.vv..Cho nên khi đọc tới câu “tấm gương Hiếu hạnh đẹp miền đông phương” và sâu xa , thâm túy hơn nửa là “Từ trong tiềm thức thiêng liêng/ Tim con réo gọi ân tình Tổ Tiên”. Có lẽ nhà thơ Huyền Lan trước hết đã không quên mình là một người của nòi giống Tiên rồng, biết thờ cúng Tổ Tiên và những giá trị tinh hoa,đạo đức người dân Việt, nên ngòi bút được thả ra những câu từ hết sức lung linh mà đỉnh đạt.

Bài thơ này đã được phổ nhạc (3), nhưng nếu không vì ý nghĩa sáng đẹp của nội dung bái thơ thì những nốt nhạc được phổ này sẽ không có được nhiều người thích. Với thể thơ sáu-tám,theo nhiều nhạc sĩ có kinh nghiệm, cho rằng sẽ rất dễ đi vào lối mòn chung chung, khó thoát ra được để có thể có một bài nhạc hay mà câu thơ không bị gọt xén.

Tất cả cho Ngày Báo Hiếu Vu Lan.

Dương Kinh Thành


Chú Thích:

1- Con quỳ dưới ánh đạo vàng

Vu lan Tình Mẹ đậm đà thương yêu

Ly hương mấy nẽo sơn khê

Nhớ da diết nhớ lối về quê xưa

Mẹ ơi con trẻ tha phương

Xây tình viễn xứ phong sương tuổi đời

Đôi vai gánh võng rả rời

Bàn chân chai sạn thói đời nhục vinh

Từ trong tiềm thức thiêng liêng

Tim con réo gọi ân tình Tổ Tiên

Chấp tay lễ Mục Kiền Liên

Tấm gương hiếu hạnh đẹp miển đông phương

Vu Lan Tháng bảy ngát hương

Mênh mông tình mẹ tròn như trăng rằm

Đời con cách trở xa xăm

Nhưng tình thì lại rất gần mẹ ơi.

Câu kinh báo hiếu cao vời

Nghĩa ơn phật dạy bằng lời tâm kinh

\ Vua Lan tháng ân tình

Trái tim của mẹ dáng hình quê hương.

2- Tháng Giêng ăn tết ở nhà

Tháng Hai cờ bạc, tháng Ba hội hè

Tháng Tư đong đậu nếu chè

Ăn tết Đoan Ngọ trở về tháng Năm

Tháng Sáu buôn nhã bán trâm

Tháng Bày ngày rằm xá Tội Vong Nhân

Tháng Tám chơi đèn kéo quân

TRở về tháng Chín chung chân buôn hồng

Tháng mười buôn thóc bán bông

Tháng (mười) Một, Tháng Chạp nên côn hoàn toàn.

3- Đính kèm mp3.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
11/04/2013(Xem: 8276)
Trước đây, khi viết bài này, trong tay tôi chưa có các phương tiện nghe nhìn tối thiểu , để có thể hỗ trợ mình hoàn thành mong ước, chuyển tải một cách nhanh nhất những điều mình cảm nhận hầu chia sẻ với mọi người. Vì vậy khi ấy tôi không biết bài thơ này nằm trong tập thơ “SÁU-TÁM” của nhà thơ Nguyễn Duy.
11/04/2013(Xem: 4394)
"Khúc ngâm cùa người con đi xa" - Sợi chỉ trong tay của người Mẹ hiền. Nay đang ở trong chiếc áo người con đi xa mặc trên người. Lúc mới lên đường, Mẹ khâu từng mũi chỉ kỹ càng dày dặn hơn. Có ý sợ con đi lâu mới trở về. Ai dám bảo rằng tấm lòng của của tấc cỏ, Lại có thể báo đáp được ánh nắng cảu ba tháng trời xuân?
11/04/2013(Xem: 7013)
Trên thế gian nầy có nhiều kỳ quan, Có thật nhiều kỳ quan, Nhưng kỳ quan đẹp vẫn là Mẹ của ta, Mẹ của ta là kỳ quan đẹp nhất, ....
11/04/2013(Xem: 4788)
Như những vì sao, những con ruồi đang bay hay ánh lửa của một ngọn đèn dầu, Như một ảo giác ma thuật, một giọt sương mai hay một bọt bong bóng, Một giấc mơ, một tia chớp hay một áng mây bay, Đấy là cách phải nhìn vào mọi hiện tượng tạo tác từ những điều kiện trói buộc.
11/04/2013(Xem: 5017)
Mới cuối Hè, đầu Thu mà Bắc Kinh đã lụt bão. Chúng tôi vội vã rời Bắc Kinh về Tô Châu để đến viếng Hàn Sơn Tự chứ không phải để “mua lụa Tô Châu biếu em” như một nhạc sĩ nào đó lãng mạn dàng trời đã từng mơ mộng. Một nhà sư trong chùa Hàn Sơn nói: “Bài thơ mới giữ được ngôi chùa, chớ không phải ngôi chùa giữ được bài thơ”.
11/04/2013(Xem: 4677)
Hãy nhận thức rằng cuộc đời là một trường học và bạn ở đây là để học. Các bài toán chỉ là một phần của học trình, xuất hiện rồi phai mờ đi giống như lớp đại số, nhưng các bài học bạn học được thì sẽ kéo dài suốt đời...
11/04/2013(Xem: 3875)
Nói đến lễ Vu Lan là nói đến Hiếu hạnh; nói đến Hiếu hạnh, chúng ta nghĩ ngay đến ân nghĩa Cha Mẹ. Không người con nào trên đời mà không được sinh ra bởi cha mẹ. Bởi vậy, từ ngàn xưa đến nay, từ đông sang tây, bất luận ở nền văn hóa nào, quốc gia nào, dân tộc nào, con người đều thương yêu, tôn quí và báo ân cha mẹ. Thương yêu cha mẹ là tình cảm tự nhiên, còn sự tôn quí và báo ân thì cũng tùy theo hoàn cảnh và nền văn hóa mỗi nơi mà có sự ứng dụng đậm hay nhạt; có khi phải có sự kêu gọi, nhắc nhở. Nhưng tựu trung, con cái lúc nào cũng cần ý thức về nguồn cội của mình.
11/04/2013(Xem: 4711)
Trong nền văn hóa dân tộc Việt Nam, đạo hiếu làm con là di sản văn hóa tinh thần vô giá, di sản này truyền thừa từ thời mới lập quốc, đến khi Phật giáo du nhập vào Việt Nam, thì đạo đức dân tộc hòa chung với đạo đức Phật giáo như nước và sữa. Bản chất của người Việt Nam là yêu chuộng hiếu đạo, mà giáo lý của Phật giáo là giải thoát, vì vậy hai luồng tư tưởng gặp nhau đã làm thăng hoa giá trị văn hóa tinh thần của người dân Việt. Làm người ai cũng có cha và mẹ, hai đấng sinh thành dưỡng dục ta nên người, cho ta thân thể hình hài này, cho ta đạo đức làm người, cho ta biết yêu thương và chia sẻ.
11/04/2013(Xem: 4769)
Truyền thống Vu Lan không còn xa lạ với quần chúng Phật giáo thuộc các quốc gia Á Châu, nhất là Trung Hoa và Việt Nam. Truyền tích về Vu Lan, mùa Báo hiếu, mùa xá tội vong nhân, mùa cúng cô hồn đã thấm sâu vào huyết quản dân tộc, cho dù không là Phật tử.
11/04/2013(Xem: 5149)
Đức Phật hỏi các vị Sa Môn (śramaṇa): “Cha mẹ sinh con thì người mẹ mang thai mười tháng, thân bị bệnh nặng. Đến ngày sinh thì người mẹ gặp nguy cấp, người cha sợ hãi, tình cảnh ấy thật khó nói. Sau khi sinh xong thì mẹ nằm chỗ ẩm ướt nhường lại chỗ khô ráo cho con, tinh thành cho đến máu huyết hoá làm sữa. Ngày ngày lau xoa tắm gội, chuẩn bị quần áo, dạy bảo con trẻ, tặng lễ vật cho thầy bạn, dâng cống quân vương với bậc trưởng thượng…
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]