Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Âm nhạc mùa Vu Lan 2013...

05/08/201316:22(Xem: 9674)
Âm nhạc mùa Vu Lan 2013...
hoa_hong (2)

ÂM NHẠC MÙA VU LAN 2013- PL 2557

CUỘC TIẾP SỨC ĐÁNG TRÂN TRỌNG

TỪ NGỘ NHẬN BAN ĐẦU


Nếu như vài năm trở lại đây, ở Việt Nam chúng ta, đặc biệt giới trẻ, có phần chao đảo và phân vân trước làn sóngvăn hóa ngoại nhập, với những Ngày Của Cha (Father's Day)- Chủ Nhật thứ Ba của tháng Sáu; Ngày Của Mẹ (Mother's Day)- Chủ Nhật thứ Hai của tháng Năm (dương lịch) và Ngày Quốc tế Phụ Nữ - Tám tháng Ba…vẫn có không ít người chưa nhận ra ý nghĩa và mục đích của các ngày lễ ấy và cái nào mới thực chất, đúng nghĩa tôn vinh hai đấng sanh thành của mình. Dẫu rằng, nói theo ngôn từ của người dễ dãi thì thể hiện ngày báo hiếu Mẹ-Cha càng nhiều càng tốt, nhưng nếu để tư duy có đôi chút thăng bằng, tìm hiểu lai lịch nguồn gốc ra đời các ngày lễ này sẽ dễ dàng nhận ra ngay điều mình muốn biết.

Giá trị nhân văn của ngày lễ Vu Lan - Báo Hiếu (Rằm Tháng Bảy âm lịch) đã ăn sâu vào cội nguồn văn hóa Việt từ ngàn xưa, tôn vinh đạo hiếu hạnh của người con dành cho Cha Mẹ. Giá trị và ý nghĩa của ngày lễ này rất rõ ràng như thế, không có sự pha tạp nào. Cao nhất là lời dạy của Đức Phật “Sanh ra đời không có Phật, thờ Cha Mẹ tức thờ Phật”và nếu có “Cõng Cha Mẹ trên đôi vai đi suốt cuộc đời, chịu nhiều cơ nhọc cũng không sao đền đáp công ơn”. Vì thế nên, hơn năm mươi năm trước, ngày lễ Vu Lan Báo Hiếuđược gắn thêm cành bông hồng rực sắc của thời đại. Công lao này thuộc về Ngài Nhất Hạnh.

Chưa hết, ngày lễ Vu Lan - Báo Hiếucòn được ví- thậm chí hơn hẳn ý nghĩa ngày Lễ Hội Halloween (đêm 31/10 hằng năm) của Phương Tây. Đó là ngày cúng thí thực cô hồn, cúng Rằm Tháng Bảy, cho các oan hồn vất vưởng như để chia sẻ niềm hoan hỷ được xá tội. Ngày mà Giáo Sư Hoàng Như Mai từng nói “Ngày Rằm Tháng Bảy, Vu Lan- Báo Hiếu chính là ngày Tình Thương Việt Nam”. Theo dân gian, Cúng Rằm Tháng Bảy (có nơi còn gọi là Cúng Cô Hồn)thì nhất thiết phải cho trẻ em giựt, gọi là giựt giàn. Đại thi hào Nguyễn Du (1766 – 1820) từ cảm xúc đó mà để lại cho đời tuyệt tác “Văn tế Thập Loại Chúng Sinh”.

Đó là chưa nói đến tại sao ngày Rằm Tháng Bảy là ngày Vu Lan Báo Hiếuvà khí hậu, mưa lũ của những ngày chớm vào Thu vẫn khác xa những quy định về ngày tháng của các ngày lễ hội của Phương Tây.

Ông bà ta đã chí lý khi điền vào “lịch”sinh hoạt hằng năm câu: Tháng Sáu buôn nhãn bán trâm /Tháng Bảy ngày Rằm xá tội Vong Nhân”. Trở thành minh chứng lịch sử Phật giáo trong văn hóa người Việt.

ĐẾN QUÀ TẶNG ÂM NHẠC VU LAN BÁO HIẾU ĐÚNG NGHĨA

Vì vậy Vu Lan - Báo Hiếu năm nay, khi mà âm nhạc Phật giáo không có bất kỳ dấu hiệu tích cực nào để cung ứng thị hiếu nội bộ, ít nhất cho đạo tràng mình, ngôi chùa nơi mình sinh hoạt; thì ngoài kia, thật đáng trân trọng biết bao, giới showbiz đã cùng nhau tập hợp lại và cho ra đời hai công trình đáng giá, dâng lên hai đấng sinh thành nhân mùa Vu Lan-Báo Hiếu, rất ý nghĩa và rất đúng chỗ.

phanlamcon

Thứ nhất, tác phẩm “Phận Làm Con” củatác giả ca sĩ A Tuân, Tô Minh Thắng, cùng với sự tham gia của hơn 300 diễn viên, nghệ sĩ, ca sĩ, người mẫu… và tổ chức ra mắt ngày 25/7/2013 vừa qua. (nghe bài này).

Thứ hai, tác phẩm “Đạo Làm Con” của tác giả ca sĩ Quách Been, với sự hợp tác của các ca sĩ Huỳnh nhật Đông, Minh Tuấn (La Thăng), Triệu Đình Phong. Theo nhiều nguồn thông tin: Bởi ý nghĩa nhân văn của dự án này và phát hành vào dịp Vu Lan- Báo Hiếunên nhận được sự chung sức của 300 nghệ sĩ thuộc các lĩnh vực âm nhạc, hài, kịch, phim ảnh, người mẫu, MC...

Đây là Single 2013 xuất phát từ tấm lòng của ca sĩ và toàn bộ êkíp tham gia, rất đáng trân trọng. Chỉ có phần hơi tiếc là cách thể hiện điệu hò ngay đầu bài hát, thay vì đó phải là điệu ru sẽ gây hiệu quả hơn, trong khi đó cách hò như vậy lại chưa sát với giọng hò Nam Bộ với nhiều vùng miền, đặc trưng riêng; đó là điệu hò có phần lai Hò Đồng Tháp. (nghe bài này)

Hai tác phẩm âm nhạc này tuy không phải là nhạc Phật giáonhưng sự xuất hiện của nó đã ngay lập tức tạo nên âm hưởng đặc biệt trước thềm Vu Lan- Báo Hiếumà lẽ ra đây phải là trách nhiệm của các nhà hoạt động văn hóa Phật giáo chúng ta và các nhạc sĩ…Phật giáo! Hiệu ứng thứ hai là quy tụ được rất nhiều ngôi sao, kéo thị hiếu nghiêng về tình Mẹ ngày Vu Lan- Báo Hiếu, điều mà âm nhạcPhật giáochưa làm được. Thứ ba là với dòng nhạc đa dạng ballade, R&B (Rhythm and Blues) và có pha đôi chút slow pop… thu phục được nhiều người nghe.

Cảm ơn hai công trình âm nhạc dâng lên hai đấng sinh thành mùa Vu Lan- Báo Hiếu. Có đôi chút chạnh lòng về nghề nghiệp và khả năng đang làm và những người chung quanh, nhưng trên hết người viết rất cảm kích việc làm của các bạn, nhất là biết chú ý đến ngày Vu Lan - Báo Hiếu mà từ ngàn xưa Ông Bà chúng ta đã xác lập từ trên căn bản và tinh thần hiếu đạo của Phật Giáo. Đồng thời, việc làm của các bạn hôm nay chính là để tiếp sức cho anh em văn nghệ Phật giáo chúng tôi vững chân trên bước đường cống hiến, phụng sự đạo pháp một cách vô vị lợi, từng bước loại dần những chướng ngại trước mắt.

Các bạn chính là những vị Càn Thát Bà trong lòng người mộ điệu và là những vị Bồ Tát Diệu Âm luôn biết nâng cao giọng hát đúng nơi mình cần phải hát.

Chúc các bạn một mùa Vu Lan-Báo Hiếuấm nồng tình Mẫu tử, gia đình.

Mùa Hiếu Hạnh 2557
DƯƠNG KINH THÀNH
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
29/07/2014(Xem: 9224)
"Cây có cội mới trổ cành xanh lá Nước có nguồn mới tỏa khắp rạch sông" Được làm người công đức của cha ông Nên danh phận cảm nhờ ơn xã hội Chúng ta được thân làm người, là nhờ có tổ tiên, ông bà, cha mẹ và nhiều nhân duyên hội tụ. Chúng ta được khôn lớn nên người là nhờ ở sự trưởng dưỡng, giáo dục của Cha, Mẹ, Thầy, Cô và Xã Hội. Công ơn to lớn ấy, trong kinh Phật đã dạy có Bốn Đại trọng ân: 1/ Ơn Quốc gia, thủy thổ, 2/ ơn Cha, Mẹ, 3/ Ơn Tam bảo, 4/ Ơn Đàn na tín thí (xã hội), trong đó công ơn của cha mẹ là to lớn nhất, sánh bằng non biển, không thể bút mực nào tả xiết. Chỉ có tri niệm và thực hành mới hy vọng có một chút đáp đền. Đức Phật đã dạy rằng: công ơn của cha mẹ bao la như biển cả và cao vòi vọi như trời xanh vô hạn, với sự hy sinh cao đẹp, “bên ước mẹ nằm, bên ráo phần con”, thật là “ Đi khắp thế gian, không ai tốt bằng Mẹ, gánh nặng cuộc đời, không ai khổ bằng Cha”, Thương và lo cho con nên “miễn sao có lợi thì làm, chẳng màng tội lỗi, bị giam bị cầm…”.
29/07/2014(Xem: 25279)
Hồng đỏ cài lên đẹp tuyệt vời Phải nên trân trọng nhé người ơi! Những ai còn mẹ còn hồng đỏ Màu đỏ thắm tươi vẻ rạng ngời
24/07/2014(Xem: 4672)
Tối nay ngồi vẽ Mẹ. Một người Mẹ của đồng quê đất Việt. Da mặt Mẹ đã xạm đen vì dãi dầu. Đôi mắt Mẹ đã trĩu xuống vì suy nghĩ, vì chịu đựng, vì lo lắng cho các con. Đôi môi Mẹ đã khô khan nứt nẻ, vì tranh thủ, vì buôn bán, vì cãi cọ, vì van xin, vì cầu nguyện.
24/07/2014(Xem: 4488)
Vu Lan là lễ truyền thống lâu đời có từ thời Đức Phật còn tại thế hơn 2,500 năm trước; đồng thời cũng là lễ tiết quan trọng phổ thông của dân tộc Việt Nam từ ngàn xưa mà tổ tiên chúng ta đã giữ gìn qua nhiều thế hệ. Lễ tiết Vu Lan hay Vu Lan thắng hội gắn liền với lễ giải Hạ - Tự tứ của Tăng đoàn Phật Giáo. Lễ Tự tứ có nghĩa là sau những tháng ngày tịnh tu Giới - Định - Tuệ, ba nghiệp của hành giả sâu lắng thanh tịnh; hai vị Tỳ kheo đối thú nhau chân thành bày tỏ khởi đi từ đạo tình cao quý nhẹ nhàng trong sáu tiếng: thấy tội, nghe tội, nghi tội, những mong đợi vị thầy đối diện chỉ bày cho ta thành tâm sám hối trước hội chúng và Tam Bảo, nguyện cải đổi không tái phạm, nếu xét thấy mình có tội. Thật là thành khẩn, cao đẹp trong hòa hài, từ bi, nhẫn thuận, bình đẳng. Nhẹ nhàng nhưng mang chất liệu tuệ giác tự thân và san sẻ với giác tha của người đối diện kết nên vòng nhân duyên thù thắng hầu tiến đến giác hạnh viên mãn.
24/07/2014(Xem: 4508)
Mỗi mùa Vu Lan đến Biết bao dòng lệ rơi Cho tình vô bờ bến Bày tỏ không nên lời Nghẹn ngào trong nước mắt Tưởng nhớ đến mẹ cha Ân tình cao chất ngất Suốt đời đã bôn ba
19/07/2014(Xem: 5115)
Vu Lan phiên âm từ Phạn ngữ Ullambana, Trung Hoa dịch là “Giải đảo huyền” có nghĩa là cởi mở những cực hình hay giải thoát những khổ đau trong 3 cảnh giới: địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh. Phật giáo chủ trương nhân quả theo nhau như hình với bóng, nghĩa là người gây nhân lành ắt sẽ hưởng quả tốt, ngược lại kẻ tham lam, vị kỷ, độc ác... chỉ biết lợi mình, không kể đến hậu quả làm phiền lụy khổ đau cho tha nhân, rộng ra là cả sinh linh vạn loại, đương nhiên sẽ gặp những phiền toái, chịu đựng những trách móc, oán hận của những nạn nhân, hay khi xả bỏ cuộc sống sẽ lãnh sự trừng phạt trong 3 ác đạo mà thế nhân hay tín ngưỡng nào cũng nghĩ bàn để khuyến miễn người đời phải lo tu thân hành thiện, làm đẹp nhân sinh. Mùa Vu Lan báo hiếu phát xuất từ đức Mục Kiền Liên kiếm tìm, thăm viếng rồi giải thoát mẹ ngài khỏi cảnh giới ngạ quỷ, có từ thời đức Phật còn tại thế; văn hóa thế nhân có từ khi loài người hướng về nẻo thiện. Gần chúng ta là văn hóa Á Đông, lấy nhân luân làm căn bản: Hiếu, đễ, tru
18/07/2014(Xem: 5030)
Nhờ năng lực của Tăng đoàn mà mẫu thân của ngài Mục Kiền Liên được thoát khỏi cảnh bi thống nơi chốn địa ngục. Tăng đoàn thanh tịnh hòa hợp là năng lực vô biên hóa giải được khổ đau từ cõi vô hình cho đến thế giới con người. Trọng tâm của Giáo hội chúng ta đặt ở sự hiệp lực này, trong ấy những Phật sự hằng năm của Giáo hội, tất cả tăng ni và thiện tín cùng nhau chung lo. Bốn phật sự thường xuyên của Giáo hội mà mỗi thành viên đều chung sức chung lòng đó là: Phật đản, An Cư, Khóa Tu Học Bắc Mỹ và Ngày Về Nguồn - Hiệp Kỵ.
15/05/2014(Xem: 7192)
Hôm nay ngày giỗ của Ba tôi, tự dưng lòng tôi thèm viết một chuyện gì đó về Ba tôi…như nhà văn Võ Hồng thường khuyên mọi người nên viết lại những kỷ niệm sinh hoạt của cha, của mẹ mình, những kỷ niệm mà mình nhớ hơn hết, đáng nhớ hơn hết…để nhân ngày k?giỗ của cha mẹ, tập trung về, cùng đọc, cùng nghe, cùng xúc động, hồi tưởng công ơn. Con cháu sẽ có dịp sống lại không khí đại gia đình, con nhớ thương cha mẹ, cháu gần gủi, quý trọng ông bà!
16/10/2013(Xem: 19637)
Có lẽ, trong thời gian qua, trong cuộc sống vật chất tương đối đầy đủ dù chưa dư thừa với đa số, nên con người cần một cái gì đó về đạo đức tâm linh, muốn trở về nguồn cội, nên tưởng nhớ nhiều về tổ tiên ông bà mà gần gũi nhất là cha mẹ, anh em huyết thống. Tập sách nhỏ này, tôi viết để tưởng nhớ mẹ tôi, nhưng may mắn trong cái riêng ấy lại hòa nhập được với cái chung của những tấm lòng hiếu kính. Do đó, rất nhiều người tâm đắc muốn có, muốn đọc, có người vừa gọi điện vừa khóc, tôi cũng chạnh lòng nhớ mẹ mà khóc theo, đa số qua điện đàm yêu cầu tái bản, vâng lời, tôi cũng cố gắng tái bản 2 lần rồi.
16/10/2013(Xem: 15476)
Kính lạy vong linh cha, Khác biệt với muôn ngàn trường hợp khi cầm viết đặt lên giấy. Con ghi lại vài nét – chỉ vài nét thôi về đời sống của cha – một người cha có lắm điều độc đáo, không những chỉ trong hàng con cháu mà bất cứ ai cũng công nhận là hãn hữu và cần rút tỉa những điểm son để soi sáng vào nếp sống của mình.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]