Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đóa hồng Vu Lan

24/08/201507:37(Xem: 5280)
Đóa hồng Vu Lan

                      

 hoa hong

 

 

                     

 

 

 ĐÓA HỒNG VU LAN
                                               Gia Hiếu

  

Mùa thu với tháng bảy mưa ngâu, với trăng thu diệu vợi, quê hương Việt nam chúng ta với biết bao vẻ đẹp êm đềm qua ánh trăng rằm tháng bảy Vu lan.

  “ Gió mùa thu mẹ ru con ngủ,

    Năm canh dài thức đủ năm canh…”

   Thưa vâng, trong êm đềm của ngọn gió mùa thu, lời ca dao mộc mạc ấy đã cho ta hình ảnh thật tuyệt vời đó là tình yêu vô biên của mẹ, mẹ đã thức đủ năm canh dài, thức thâu đêm chờ sáng để hát ru cho con tròn giấc ngủ an lành.

-         Mẹ ơi, không có tiếng hát nào hay hơn, nồng ấm hơn lời hát ru của mẹ cho con, Mẹ ơi, không có vòng tay nào êm ả hơn, dịu dàng hơn vòng tay ấp ủ của mẹ hiền…

“Mẹ ơi, …mẹ !…

Cái tiếng gọi mà từ khi bập bẹ

Cho đến lúc trưởng thành, con không hiểu hết chiều sâu

Mẹ có nghĩa là bắt đầu,

Cho cuộc sống, cho tình yêu, cho hạnh phúc”…(1)

  Mẹ có nghĩa là bắt đầu, là khởi thủy , là cội nguồn của tất cả những gì thiêng liêng nhất, bắt đầu là một hòn máu, một bào thai trong bụng mẹ, mẹ đã phải chín tháng cưu mang với biết bao cam khổ nhọc nhằn và rồi…mang nặng, đẻ đau…; Bắt đầu cất tiếng khóc chào đời, chúng ta đã được nâng niu trong vòng tay êm ái của mẹ hiền, từng dòng sữa ngọt thơm ngon của bầu vú mẹ no tròn, đã ngày đêm nuôi dưỡng cho ta lần hồi khôn lớn dần thêm…

 

“ nuôi ta lớn bằng dòng sửa ngọt,

Dạy ta khôn bằng nhịp điệu ca dao

Lời ru của mẹ là cùng đàn thanh thót

Vòng tay êm là võng mộng dạt dào…”

 

 Đó là công ơn của mẹ, là tình yêu của mẹ, là bao la, là vô biên, là biễn rộng , sông dài…

   “ mẹ, mẹ là lọn mía ngọt ngào;  mẹ, mẹ là nải chuối buồng cau, là tiếng dế đêm thâu, là nắng ấm nương dâu, là bóng mát yêu thương cho cuộc đời…”(Bông Hồng cài áo : PTM)

 Làm sao mà nói hết được những thiêng liêng, những mầu nhiệm trong tình yêu của mẹ cho con.

   “ khi con biết đòi ăn,

      Mẹ là người đã mớm cho con từng muỗng cháo,

      Khi con biết đòi nghe bằng tiết tấu

      Mẹ là người thức hát ru con

      Bầu trời trong mắt con ngày một xanh hơn

      Là khi tóc mẹ điểm nhều thêm sợi bạc…” (1)

 

“Mẹ ơi, từ khi là một bào thai trong bụng mẹ,

- mẹ là vũ trụ bao la.

Từ khi là một hài nhi trong vòng tay mẹ,

-         Mẹ là đại địa sơn hà,

Rồi con biết lật mẹ cười,

Con biết bò mẹ mừng

Con chập chửng tập đi,

Mẹ theo từng bước chân con dìu dắt …”

 

Và…

 

   “ cái vòng tay mở ra từ tấm bé,

      Cứ rộng dần khi con trẻ lớn khôn thêm…”(1)

 

Và suốt quảng đời con, lúc nào con cũng cần có mẹ.

 

   “ ánh mắt mẹ như một vì tinh tú,

      Mãi long lanh, chan chứa một tia nhìn

      Gương mặt mẹ như trăng rằm bóng nguyệt,

      Sáng dịu dàng, sáng tỏa cả niềm tin…”

 

      Rồi con từ từ lớn khôn, và mẹ dần dần già yếu, vì bao nhiêu lam lũ của cuộc đời , mẹ đã muôn vàn đắng cay gánh chịu, mẹ cũng chỉ vì con và để cho hạnh phúc đời con. Cho đến một ngày…mẹ đành nhắm mắt xuôi tay…

 

         “ Mẹ ơi, con mất mẹ rồi,

            đành mang thân phận mồ côi lạc loài

            Bơ vơ đi giữa cuộc đời

            Bước chân hụt hẫn, đất trời đong đưa…”

 

Cô bác ơi, các anh, các chị các em ơi ! tình mẹ là thế đó, là vô biên, là diệu vợi, là dạt dào, là trời biễn bao la…, công ơn của mẹ là bát ngàn xanh thẳn, là hun hút từng không, là mênh mông vũ trụ….ngôn ngữ thế gian còn hạn hẹp lắm mà, làm sao đủ để xưng tụng, những vô biên và bất tận của tình mẹ và công ơn của mẹ đã dành cho tất cả chúng ta.

   Hôm nay, mùa Vu Lan báo hiếu lại về, chúng ta cùng nhau trân trọng đón nhận và cài lên ngực áo mình, cài lên trong tim mình “ Đóa Hồng Vu lan”  tình mẹ:

-         Được cài lên ngực áo mình, cài trong tìm mình đóa hồng Vu lan màu đỏ, thì quý cô bác ơi, các anh, các chị các em ơi, đó là niềm vui Vu lan, là hạnh phúc của cuộc đời, với niềm vui còn mẹ ở bên ta, - còn mẹ là chúng ta còn tất cả, chúng ta còn tất cả đất trời, xin được chúc mừng cho tất cả những ai được cài đóa hồng Vu lan màu đỏ trong ngày đại lễ hôm nay.

 

-         Và với đóa hồng Vu lan mầu trắng, xin được cài lên ngực áo cho những ai không còn mẹ ở trên đời, - với đóa hồng Vu lan mầu trắng vẫn đượm nồng tình mẹ ở trong tim…, thì quý vị ơi, quý cô bác, các anh, các chị, các em ơi, hãy cài trong tim mình đóa hồng Vu Lan mầu trắng của tình mẹ tình khôi, tình của mẹ vẫn dạt dào muôn thuở, vẫn mãi mãi êm đềm như nhịp võng tao nôi .

 

-          

   “ Trong tim bóng mẹ còn đây,

      Trong ta, tình mẹ vẫn đầy, thiên thu…”

 

   Niềm đau mất mẹ là niềm đau to tát nhất, nỗi buồn mất mẹ là nỗi buồn không thể nào nguôi, xin được cia xẻ niềm đau mất mẹ với những ai đang cài hoa trắng trong ngày đại lễ hôm nay.

   Thưa toàn thể quý vị,

-         Cài đóa hồng Vu lan trên ngực áo là cài trong tim mình tình yêu bao la của mẹ, công ơn vời vợi của mẹ hiền suốt đời vẫn mãi vô biên .

    Cho nên dầu đỏ hay dầu trắng, chúng ta vẫn còn đây, và còn mãi hình bóng của mẹ hiền trong từng nhịp thở của kiếp sống làm người.

 

   “ Nếu ai hỏi có điều chi hãnh diện,

      Con xin thưa con có mẹ trong đời,

      Mẹ là ánh trăng rẳm hiển hiện

      Là bao la đợt sóng dậy ngàn khơi

 

      Con mãi thấy nụ cười trên môi mẹ

      Nở ngàn hoa nồng đượm nét quê hương

      Con sống lại như ngày xưa còn bé

      Khóc thật nhiều trong lòng mẹ yêu thương…”

 

   Để tạm dừng những dòng cảm niệm với đề tài “ Đóa Hồng Vu lan” nơi đây, chúng tôi xin mượn mấy câu thơ của nhà thơ Trụ Vũ, xin gửi đến quý vị như một lời chia xẻ tâm cảm của một người con đối với mẹ hiền:

 

   “ Dầu còn mẹ, hay dầu mất mẹ,

      Thì em ơi, em vẫn là con

      Xin giữ mãi tron đời em nhé,

      Bóng mẹ hiền giữa trái tim son.”

 

 

                                            GIA HIẾU

                                    Mùa Vu lan, PL. 2559

                                  Sydney, tháng 8 – 2015

 

Ghi chú: (1) những câu thơ được trích từ bài thơ: “ Ngày Xưa có Mẹ “ của Thanh Nguyên.

 -Những câu thơ không chú thích trong bài là của Gia Hiếu.

 

 

 

 

 

           

 

 

 

 

 

 



 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 4455)
Trong tất cả lễ hội của Phật giáo, chúng ta thấy rằng Vu-Lan Báo Hiếu là một lễ hội được quần chúng biết đến, quan tâm nhiều, dù người đó là Phật tử hay không phải Phật tử. Dân gian quen gọi ngày rằm tháng bảy là ngày lễ Trung Nguyên, ngày “Xá tội vong nhân” qua khẩu truyền.
10/04/2013(Xem: 5890)
Khi nghĩ về công ơn sanh thành dưỡng dục, thì chúng ta đã tạo nên một mạch nguồn của ân đức, của nghĩa trọng tình sâu, của dòng tâm thức luân lưu bất diệt. Một suối nguồn của thơ ca, của tiếng nhạc trầm hùng, lúc sâu lắng lúc thì nhẹ nhàng đi vào nhân thế vừa bất hủ vừa rung động thức tỉnh. Thế mới biết, giấy mực trần gian chẳng viết lên nỗi hai chữ “Mẹ ơi” cho trọn vẹn.
10/04/2013(Xem: 4968)
Giáo pháp của đạo Phật sâu thẳm được ví như đại dương mênh mông. Cửa vào đạo có muôn ngàn lối, hành giả khi bước vào nếu không trang bị đức tin vững vàng chắc sẽ choáng ngợp bởi sự uyên áo, sâu kín và pháp mầu vi diệu. Nếu thế thì con đường vào đạo của chúng ta thì sao, những người đầy nghiệp lực và hệ lụy của tham ái?
10/04/2013(Xem: 4618)
Với cái nhìn tuệ giác, Đức Phật quán chiếu trong vòng nghiệp duyên của chúng sanh, Ngài đã thấy được không có một chúng sanh nào tồn tại độc lập, mà ngược lại lưu chuyển trong vòng tương duyên với nhau. Tất cả vì vô minh, mà chúng sanh không thấy được Ngài. Trong kinh Báo Phụ Mẫu Ân diễn tả, có lần Đức Phật đi trên đường và thấy bên lề đường một đống xương khô, Ngài đã lễ lạy đống xương ấy.
10/04/2013(Xem: 4721)
Là Phật tử, mỗi người chúng ta luôn mang tâm nguyện tiến tu trên con đường giải thoát và giác ngộ, việc trước nhất thể hiện ý nghĩa đó là cần phải học Phật. Có học Phật cặn kẽ, rõ ràng và căn bản, chúng ta mới có cơ hội để tiếp nhận ánh sáng của đức Phật tỏa chiếu muôn nơi mà không e sợ đi lạc đường, lầm lối, dẫn vào tà đạo, và mới có thể mang lại nhiều lợi ích thiết thực trong cuộc sống cho chính mình và cho tha nhân.
10/04/2013(Xem: 4292)
Truyền thống giáo dục của Phật giáo có ba hình thức căn bản, gồm: khẩu giáo, thân giáo và ý giáo. Tùy theo căn cơ của người đệ tử mà các bậc thầy có thể sử dụng nhiều phương thức hướng dẫn khác nhau, nhưng thân giáo vẫn là quan trọng hơn cả cho thầy lẫn trò. Trở về khoảng thời gian Đức Phật còn tại thế, sự thuyết giảng của Ngài chưa bao giờ có hình thức giảng dạy như hình thức viết lách như chúng ta hiện nay.
10/04/2013(Xem: 5160)
Ánh sáng giác ngộ được hiểu như là một sự dập tắt vô minh, vọng tưởng điên đảo trong tâm trí của con người, là sự biết rõ sự thật về nguyên nhân và kết quả, nhận thức và hành động, con người và môi trường xung quanh. Giác ngộ là sự hiểu biết chân chánh, thấy rõ bản chất như thật của sự vật, vạn pháp. Giác ngộ còn có nghĩa là đoạn tận khổ đau, dứt trừ những tập khí phiền não bao trùm đời sống của con người trong nhiều kiếp sống, là sự thoát ly những con đường dẫn chúng sanh lên xuống trong sáu nẻo luân hồi trong vô minh bừng cháy.
10/04/2013(Xem: 5398)
Bát Chánh Đạo hoặc Bát Thánh Đạo là giáo lý căn bản của Đạo đế (trong Tứ Đế) gồm ba mươi bảy phẩm trợ đạo. Đây là những phương tiện hành trì phổ biến sâu rộng chung cho Ngũ thừa Phật giáo. Trong bài pháp Tứ đế đầu tiên đức Phật giảng tại vườn Lộc Uyển, về phương pháp hành trì hay Đạo đế, con đường dẫn đến an vui Niết bàn. Đức Phật đã long trọng chỉ Bát thánh đạo cho năm bạn đồng tu là nhhóm Kiều Trần Như.
10/04/2013(Xem: 4478)
Chúng ta thấy rất rõ, từ cái nhìn của một người dù không phải là Phật tử , khi họ thấy chiếc y màu vàng đắp trên người của các vị Tăng Phật giáo, họ vẫn dễ dàng nhận biết được đó là tu sỹ Phật giáo, một cái nhìn quán tính, đã ăn sâu trong ký ức của mọi người. Đó là hình ảnh hiện thân của Đức Phật, và ngày này vẫn được tiếp nối trong Phật giáo. Ít nhất, hình bóng này, người bình thường cũng dễ dàng nhận biết và phân biệt được. Như Phật tử chúng ta có dịp thấy chư Tăng Nam tông ở các nước theo truyền thống Nam tông như Thái lan, Tích Lan, Miến điện, Lào và Campuchia v.v... và một bộ phận nhỏ ở Việt nam.
10/04/2013(Xem: 4679)
Đức Phật thường được ca tụng như một bậc vĩ nhân. Nhưng như thế vẫn chưa đủ, bởi vì vĩ nhân thường được hiểu như những bậc kỳ tài xuất chúng trong một lĩnh vực nào đó, hoặc có thể là nhiều lĩnh vực, mang lại lợi lạc cho con người trong một mức độ nào đó. Có thể là một vĩ nhân ở phương Đông nhưng chưa hẵn là kỳ tài ở phương Tây.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]