Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thông Bạch Vu Lan PL 2559

31/07/201502:14(Xem: 4973)
Thông Bạch Vu Lan PL 2559

 Letterhead_Giao Hoi Uc Chau 2015

 

 

Số 02-05/HĐĐH/HC/TB           PHẬT LỊCH 2559, Sydney ngày 31 tháng 7 năm 2015

 

THÔNG BẠCH VU LAN

của Hòa Thượng Thích Bảo Lạc

Hội Chủ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại UĐL-TTL

 

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Kính bạch Chư Tôn Thiền Đức,

Kính thưa quý Đồng hương Phật tử, cùng Thiện nam Tín nữ,

 

Vũ trụ vận hành, không gian biến đổi, định luật vô thường cuốn hút đi tất cả các pháp hữu vi giả tạm, vạn vật đổi thay, thăng trầm biến chuyển không ngừng theo dòng sinh diệt diệt sinh. Trăng có khi tròn khi khuyết, người có lúc hợp lúc tan, sinh ly tử biệt, hạnh phúc hôm nay, rồi bất hạnh theo sau, vui buồn đắp đổi, xuyên thấu cung nhịp sắc không không sắc, trong hiện hữu đã nẩy mầm ly tan. Một kiếp người thật ngắn ngủi phù du, chóng vánh, đến lúc cũng phải nhắm mắt buông tay. Thầy Tổ, cha mẹ, anh em, họ hàng thân quyến, vợ chồng, con cháu,... nhân duyên hội ngộ kiếp này có còn tiếp tục mai sau?

 

Đức Phật dạy rằng: “Thân người khó được”, “Phụng hiếu tri ân”, “Dục báo chi đức”. Vậy thì chúng ta phải tận tâm tận lực phụng dưỡng đền đáp công ơn cha mẹ sinh thành. Hạnh phúc thay những ai còn cha mẹ, ông bà, lục thân quyến thuộc đủ đầy, hãy tận hưởng diễm phúc, và biết sống trọn vẹn con hiền cháu thảo. Học theo gương hạnh của Đức Bồ Tát Mục Kiền Liên, chư Bồ Tát Thánh Hiền, chư vị Tổ Sư, hay chư hiếu tử hiền nhân, bởi “Tâm hiếu là tâm Phật, hạnh hiếu là hạnh Phật”.

 

Đệ tử Phật phải tâm niệm, không phải đợi đến tháng bảy ngày Vu Lan mới tỏ lòng hiếu thảo mà luôn luôn suốt tháng quanh năm, ân cần thiết tha niệm hiếu hai đấng từ thân. Đức Phật từng dạy: “Có hai việc làm cho phàm phu được đại công đức, thành đạt thánh quả, được pháp vị cam lồ, đạt đến vô vi, đó là phụng sự Cha Mẹ”; “Phụ Mẫu tại đường như Phật tại thế”. Ngài còn dạy rõ hơn: “Sinh ra đời không gặp Phật nhưng thờ Cha Mẹ chính là thờ Đức Như Lai”, “Công ơn cha như trời cao, công đức mẹ như đất liền, người con chí hiếu, vai phải cõng cha, vai trái cõng mẹ, phụng dưỡng suốt đời vẫn chưa thể nào đền đáp trong muôn một”. Trường Hạ lần thứ 16 của Giáo Hội được tổ chức tại tự viện Pháp Bảo vừa qua, Bộ Kinh Đại Phương Tiện Phật Báo Ân mà đại chúng trì tụng lễ bái, biểu thị cho chúng ta tận tường 3 điểm chính, đó là: “Hiếu Hạnh”, “Bồ Tát Hạnh”, và “phát Bồ Đề Tâm”. Vì chỉ có như thế mới đền đáp được trọn vẹn công ơn cha mẹ, và thực hành đúng pháp mà Đức Phật chỉ dạy.

 

Mùa Vu Lan Báo Hiếu là mùa tưởng nhớ tri ân, chân thành và hoài niệm ân đức: Ân Chư Phật, Thầy Tổ, Ông Bà Cha Mẹ, Quốc gia Dân tộc, đàn na tín thí và xã hội chúng sinh. Sống niệm ân đức và đáp đền ân đức trở thành truyền thống lâu đời, thể hiện tính nhân bản đạo đức sâu sắc của Phật Giáo, mà tất cả mọi quốc gia Đông Phương nói chung, Việt Nam nói riêng đã thấm nhuần từ hơn 2000 năm trước đến mãi mai sau.

 

Đại Lễ Vu Lan còn gọi Mùa Vu Lan Thắng Hội, được mười phương Chư Phật chứng minh, Chư Bồ Tát Thánh Hiền gia hộ, Chư Tôn giới đức trang nghiêm, muôn phương tám hướng chúng hội nguyện cầu, bất luận Đông Tây quốc nội hải ngoại, không những dành riêng cho ông bà cha mẹ thân bằng quyến thuộc còn hiện tiền phước thọ tăng long, làm lành lánh dữ, tiến tu đạo nghiệp, thế giới hòa bình, chúng sinh an lạc; nếu đã qua đời siêu sinh tịnh độ, và hồi hướng công đức cầu nguyện chiến sĩ trận vong, đồng bào tử nạn, vô số sinh linh bị mất mạng bởi chiến tranh, thiên tai, nhân họa, vạn loại cô hồn bất phân chủng tộc quốc gia đều nhờ ơn tế độ, và các tầng địa ngục sẽ được mở ra giải cứu muôn loài. Cho nên Mùa Vu Lan chính là Mùa Lễ Hội của Tình Người và Mùa Lễ Hội của Tâm Linh.

 

Với ý nghĩa vô cùng thiêng liêng trọng đại ấy, ngoài Đức Phật, không một vị giáo chủ nào chỉ dạy tận tường đạo hiếu; và ngoài Phật Giáo ra, không một tôn giáo nào giáo dưỡng thâm sâu tinh tế như thế. Mùa Vu Lan Thắng Hội trong Phật Giáo bao hàm ngày hiếu hạnh mà ngày nay Tây phương đang áp dụng như Mother’s day hay Father’s day.

 

Mùa Vu Lan Báo Hiếu PL 2559 (DL 2015), thay mặt Hội Đồng Điều Hành Giáo Hội PGVNTNHN tại Úc Đại Lợi – Tân Tây Lan, kính chúc Khánh tuế Hạ lạp Chư Tôn Trưởng Lão, Chư Tôn Hòa Thượng, Chư Thượng Tọa, Đại Đức Tăng Ni, trưởng dưỡng đạo lực, trang nghiêm giới thể, thượng cầu Phật đạo, hạ hóa chúng sinh. Khuyến tấn quý tín đồ Phật tử và thiện nam tín nữ hiếu hạnh vun trồng, đạo tâm kiên cố, tiến tu đạo nghiệp. Nhất nhất cùng phát tâm tinh tấn xiển dương lời vàng ngọc của Đức Bổn Sư Thế Tôn, và cùng nhau truyền trao Thông Điệp Từ Bi Hiếu Hạnh của Đức Thích Ca Từ Phụ lưu thông mãi mãi.

 

Nguyện cầu hồng ân Tam Bảo gia hộ tất cả những người con Phật và pháp giới chúng sinh đồng an hưởng Mùa Vu Lan Hiếu Hạnh tròn đầy, Mùa Lễ Hội Tâm Linh thù thắng, tình người an lành, chân thiện, và châu viên tốt đẹp nhất.

 

NAM MÔ ĐẠI HIẾU MỤC KIỀN LIÊN BỒ TÁT MA HA TÁT

 

Nay thông bạch,

Hội Chủ,

 

 

(Ấn ký)

 

 

HÒA THƯỢNG THÍCH BẢO LẠC

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
11/04/2013(Xem: 5433)
Vu-Lan lại về. Vu-Lan về với người con Phật. Đặc biệt với người con Phật tha hương, những người con thảo cháu hiền còn nghĩ đến ân sâu nghĩa nặng của mẹ cha, thì nỗi nhớ niềm thương trong mùa Vu-Lan lại càng thắm thiết hơn bao giờ! Nhưng Vu-Lan mang ý nghĩa gì?
11/04/2013(Xem: 4792)
Rằm tháng bảy đối với đạo Phật mang ý nghĩa đặc thù, tưởng cũng nên lược nêu ra đây vài đặc điểm: 1) Ngày tự tứ: Khi đức Phật còn ở đời, ngày ngày Ngài đi hoằng pháp khắp đó đây, nhưng đến mùa mưa từ khoảng rằm tháng tư đến rằm tháng bảy, trong suốt thời gian ba tháng mùa hạ nầy, đức Phật và hàng đệ tử xuất gia đều tập trung ở một chỗ chuyên tâm tu học không ra ngoài.....
11/04/2013(Xem: 4838)
Nói đến Vu-Lan là nói đến hiếu. Nói đến hiếu, người ta liên tưởng đến hình ảnh ngài Mục-Kiền-Liên bưng bát cơm dâng mẹ, cơm hóa thành lửa. Sau đó cầu xin Phật chỉ dạy phương pháp báo hiếu, tôn-giả Mục-Kiền-Liên vâng theo lời Phật dạy thực hành cứu được mẹ là bà Thanh-Đề thoát kiếp ngạ quỷ đói khát khổ đau. Nên Vu-Lan mang ý nghĩa giải-đảo-huyền, tức là cứu tội khổ bị treo ngược.
11/04/2013(Xem: 4898)
Cha mẹ là nguồn sống của con. Người sống trên đời ai mà không do từ cha mẹ sanh thành, ai mà không được cha mẹ nuôi nấng lớn khôn? Cha mẹ đã trải dài năm tháng tốn hao biết bao là tâm huyết tiền của để lo cho con ăn ngon mặc đẹp mạnh khỏe nên người. Cha mẹ đã ngày đêm nhọc nhằn cưu mang quên ăn bỏ ngủ để vỗ về săn sóc con.
11/04/2013(Xem: 4859)
Hằng năm đến rằm tháng bảy, không ai bảo ai, mọi người đều cảm thấy nơi lòng sống dậy nỗi nhớ niềm thương, tưởng nhớ đến ông bà cha mẹ, làng nước quê hương, nhớ thương đến những ân nhân thương thân xa cách.
11/04/2013(Xem: 6392)
Mỗi năm đến ngày rằm tháng bảy, đó đây những người con thảo cháu hiền, tự nhiên cảm thấy lòng bâng khuâng se thắt, man mác nỗi nhớ niềm thương. Lòng thương nhớ cha mẹ, thân bằng quyến thuộc hiện còn trên dương thế. Nỗi tiếc thương ông bà cha mẹ anh em đã qua đời. Để cho nỗi lòng thương nhớ được phần nào thâm trầm êm dịu, những người con thảo cháu hiền dâng trọn nén tâm hương khấn nguyện trong chiều thu Vu-lan thắng hội.
11/04/2013(Xem: 5019)
Mỗi năm đến rằm tháng bảy không ai bảo ai, thiên hạ đều biết đó là mùa Vu-Lan báo hiếu. Dù cho người đang sống ở chân trời góc biển, tha hương lưu lạc phương nào, hễ mỗi khi tiết trời thu về, là biết sắp đến rằm tháng bảy, ngày Vu-Lan báo hiếu, tự nhiên cảm thấy lòng nao nao bùi ngùi thương nhớ mẹ cha, quê nhà, làng nước và những người thương thân.
11/04/2013(Xem: 4709)
Mỗi năm đến rằm tháng bảy, dù những ai đó có đang sống ở nơi xa xăm chân trời gốc biển nào đi nữa, không ai bảo ai, nhưng mọi người con thảo cháu hiền đều cùng chung dòng tâm tưởng cảm thấy lòng mình nao nao se thắt trào dâng nỗi niềm bùi ngùi thương nhớ mẹ cha, nhớ nơi chôn nhau cắt rún, nhớ làng nước, nhớ nơi tiếng khóc chào đời. Không ai bảo ai, nhưng mọi cõi lòng con thảo cháu hiền đều tự biết mùa thu về, rằm tháng bảy, ngày Vu-Lan báo hiếu đến.
11/04/2013(Xem: 4801)
Mỗi năm đến rằm tháng bảy, mọi người con thảo cháu hiền không ai bảo ai, tự nhiên cảm thấy lòng mình lâng lâng nỗi niềm bâng khuâng tưởng nhớ đến ông bà cha mẹ. Đặc biệt là những vùng khí hậu bốn mùa rõ rệt, khi lá thu vàng lác đác nhẹ rơi, lại càng khơi dậy lòng người cái cảnh sanh ly tử biệt, nỗi nhớ niềm thương.
11/04/2013(Xem: 5469)
Hôm nay chúng ta đang ở trong mùa Vu-Lan, mùa lá vàng rụng về cội, mùa khói hương mù sương nghi ngút quyện lấy lời nguyện cầu mang đến thế giới tâm linh, thế giới vô hình u hoài mầu nhiệm của các bậc ân đức sanh thành quá cố. Mỗi lần Vu-Lan đến khiến cho lòng người con thảo cháu hiền sống dậy nỗi nhớ niềm thương, mong được gần gũi với cha mẹ cùng những người thương thân ân đức của mình. Vu-Lan có nghĩa là giải-đảo-huyền, tức là giải cứu tội nhân bị khốn khổ được giải thoát an vui.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]