Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ý Nghĩa Lễ Vu Lan

24/12/201004:12(Xem: 3149)
Ý Nghĩa Lễ Vu Lan

red_rose_45

Mùa Vu Lan Báo Hiếu Năm Tân Mão, Phật Lịch 2555 đang trở về trên quê hương Việt Nam thân yêu của chúng ta và trong trái tim của những người con Phật khắp mọi miền trên thế giới. Trong niềm vui giải thoát của ngày Phật hoan hỷ cùng với tín tâm thuần tịnh của ba tháng thanh tu đã viên mãn sau giờ phút Chư Tăng Tự Tứ.

Giờ đây, ngày Rằm Tháng Bảy đang trở về, là dịp để cho tất cả chúng ta được sống trong mùi trầm hương thơm ngát của Lễ Hội Vu Lan, được về tắm gội trong dòng sông tình thương mà tiếng gọi ngàn đời của nó là nhắc nhở chúng ta đừng quên nuôi dưỡng hiếu tâm, thực hành hạnh hiếu. Trong những giờ phút thiêng liêng này con tim của mọi người cùng đập chung một nhịp, đôi mắt cùng nhìn về một hướng, tâm tư cùng nhớ về bậc ân nhân lớn nhất của cuộc đời là Cha Mẹ!

Cha Mẹ đã ban tặng cho chúng ta sự sống thiêng liêng để được hiện hữu trong cuộc đời nầy, đã trao cho chúng ta một gia tài trí tuệ và cả một trái tim nhân ái để nuôi dưỡng mạch nguồn của sự sống!

Lễ Vu Lan là ngày đẹp nhất của nghĩa sống tình người, vì hiếu tâm là gốc rễ của tất cả tình cảm tốt đẹp trong cuộc đời, là căn bản của mọi điều lành.

Từ ngàn xưa, trong nếp sống của dân tộc Việt Nam và cả một cõi Á Đông thấm nhuần Đạo Phật, Lễ Vu Lan đã trở thành một lễ hội chung, thể hiện tinh thần nhớ ơn và báo ơn đối với Tổ Tiên Ông Bà Cha Mẹ đã ban tặng sự sống cho cuộc đời chúng ta, tinh thần đó lại vừa cao đẹp lại vừa thực tiễn biết bao. Chính đó là nền tảng của đạo làm người và là căn bản trong nếp sống văn hóa đạo đức của dân tộc.

Giờ đây, vạn cõi lòng người khắp mọi không gian đang thành kính hân hoan đón mừng Mùa Báo Hiếu, gợi lại hình ảnh đầy xúc cảm của Đức Mục Kiền Liên đã đi tìm Mẹ và tha thiết thỉnh cầu phương cách cứu Mẹ thoát khỏi vòng ngạ quỷ đọa đày. Đây chính là cử chỉ cao đẹp, gương mẫu cho mọi người noi theo, cử chỉ đó không những dạy cho những người hiếu hạnh biết báo đáp hồng ân Cha Mẹ rốt ráo hợp cách, mà cũng là hồi chuông cảnh tỉnh cho những kẻ bất hiếu, vô ân hãy nghĩ đến người chí thân mà lo phần đền ơn đáp nghĩa.

Tất cả chúng ta ai cũng cảm nhận được tình thương và đức hy sinh của Cha Mẹ. Cha Mẹ đã nuôi dưỡng, ấp ủ chúng ta từ đầu nguồn cuộc sống bằng cả tinh thần lẫn vật chất. Cha Mẹ là đấng sinh thành đã tạo nên hình hài con bằng niềm đau tột độ, đã tẩm đượm máu thịt cho con khôn lớn, Cha Mẹ đã còng lưng dưới nắng cháy mưa sa, đã nuốt dòng lệ mặn khi trong mâm cơm hằng bữa chỉ có cơm hẩm canh rau. Lòng Cha Mẹ quặn thắt, sầu thương khi áo các con miếng chằm miếng vá. Cha Mẹ cũng đã từng thắt dạ, khổ đau khi con ngỗ nghịch, ngang tàng. Rồi cũng có những ngày từng đêm mắt hoen lệ vì con, ngồi tựa cửa nhìn trời nhớ con mà ruột héo gan sầu!

Tấm lòng Cha Mẹ cưu mang vằng vặc đã cho con mạch sống huy hoàng để bước xuống cuộc đời và yêu thương con đến lúc nhắm mắt ra đi.     Ôi! Cha Mẹ là trăng sao dẫn đường con lạc lối, là ánh lửa hồng sưởi ấm đêm đông.

Mỗi bước chân con đi qua là máu xương Cha nhỏ xuống, mỗi giây phút con buồn vui sướng khổ là trái tim Mẹ bật khóc bật cười. Con thành nhân chi mỹ Cha Mẹ xin hiến dâng cho đời, con khốn khổ đau thương Cha Mẹ xin nguyện mãi mãi theo con vỗ về, an ủi, xẻ chia.

Cha Mẹ như dòng sông mát dịu đời đời tuôn chảy đem phù sa bồi bổ cánh đồng, cho cây xanh trái ngọt, lúa trĩu nặng bông vàng. Ôi! Sông nước có đầy vơi, Cha Mẹ thương con trọn đời không thay đổi.

Đất nước ta với hai dòng văn hóa dân gian và trí thức đều nhiệt tình ca ngợi hiếu đức. Tình sâu nghĩa nặng của Cha Mẹ đã được nhân dân ta cảm kích sâu xa bằng những câu ca tiếng hát gọn gàng:

Phụ mẫu thâm ân quá đất trời
Thương con nuôi dạy chẳng đầy vơi
Mở vòng tay lớn vì con nhỏ
Dắt dẫn con đi suốt cuộc đời!

Truyền thống tình người đạo đức của dân tộc Việt Nam là thế. Cho nên, Đạo Phật với giáo lý đầy lòng từ bi nhân ái, xem trọng chữ Hiếu, khi được truyền vào Việt Nam liền được nhân dân ta chấp nhận và chung sống gắn bó với dân tộc trên suốt cuộc hành trình lịch sử hơn 20 thế kỷ trôi qua.

Trong Kinh Phân Biệt Đức Phật dạy: “Trải qua nhiều kiếp tinh tấn tu tập nay mới thành Phật, tất cả là nhờ công ơn của Cha Mẹ ta. Vậy nên người muốn học đạo không thể không tinh tấn hiếu thuận với Cha Mẹ”.

Kinh Nhẫn Nhục lại dạy: “Điều thiện tối cao là chí hiếu, điều ác cùng cực là bất hiếu”. Kinh Hạnh Phúc có ghi: “Phụng dưỡng Cha Mẹ là vận may tối thượng”.

Thế gian này dù có nghìn lần thay đổi, tình thương của Cha Mẹ muôn thuở vẫn thường hằng. Đại dương kia dù sâu rộng bao la, vầng trăng kia dầu có tỏa sáng dịu hiền khắp vạn nẻo cũng không làm sao sánh được tình Cha Mẹ thương con. Tâm của Cha, lòng của Mẹ, mười phương Chư Phật, tất cả Hiền Thánh, vạn loại sinh linh thảy đều cảm trọng tri ân.

Xin cho tất cả những người con biết quỳ xuống đảnh lễ niệm ân trước tấm lòng và công đức sanh thành dưỡng dục của Cha Mẹ, nguyện suốt đời biết yêu thương và trân quý tình thiêng liêng Phụ Mẫu. Xin cho vô lượng trái tim của Cha Mẹ đỏ thắm màu sắc son, được đượm nhuần ánh sáng đức từ bi của Chư Phật.

Đã mấy mùa thu rụng lá vàng
Mấy mùa nhân loại đón Vu Lan
Tình thâm Phụ Mẫu ngùi thương nhớ
Hướng vọng về đây, lạnh ngập tràn.

 Vu Lan là ngày của tình thương, ngày của hiếu hạnh, chúng ta hãy cùng nhau dành trọn tâm tư chân thành hướng về bao đấng song thân, nguyện trọn đời lập thân hành đạo, tích cực làm các việc lành, sáng cho người niềm vui, chiều giúp người bớt khổ.

Trước bửu điện trang nghiêm, dưới ánh từ quang vi diệu, chúng ta hãy tưởng niệm đấng chí hiếu ngàn xưa, nguyện nối gót theo bước chân Ngài và thỉnh cầu mười phương Tăng sau ba tháng an cư đầy đủ oai đức thanh tịnh, gia trì chú nguyện cho Cha Mẹ còn sống phúc thọ miên trường, mãi mãi an vui trong chánh pháp. Cha Mẹ đã quá cố trực vãng Tây Phương, tiêu diêu tự tại.

Chúng ta hãy thành kính tưởng niệm đến các bậc tiền bối hữu công của Giáo Hội, anh linh Chư Thánh Tử Đạo đã hiến trọn đời mình cho sự sống còn của Đạo Pháp, của các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì đại nghĩa dân tộc.


HT. TKC.

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 4635)
Không ai sinh ra đời lại không có mẹ có cha, nhưng trên thực tế cũng có một số ít người bất hạnh vẫn chưa một lần gặp cha thấy mẹ, có thể vì chiến tranh cha mẹ mất sớm, hay một lý do thương tâm nào khác. Nhưng dù gì đi nữa, không một người mẹ người cha nào lại không thương con. Tình cảm đó như thế nào, tôi nghĩ ai đã làm mẹ làm cha hiểu nhiều hơn bất cứ ai hết. Dù chúng ta có thể là kẻ bất hạnh, nhưng ý niệm đẹp về mẹ về cha vẫn còn thì chúng ta vẫn còn mẹ và cha, vẫn hân hạnh được làm người con có hiếu.
10/04/2013(Xem: 2935)
Mẹ Việt Nam Năm ngàn năm tổ quốc oai hùng Năm ngàn năm lịch sử huy hoàng Để muôn đời là núi là sông
10/04/2013(Xem: 9313)
Chỉ có một vài trang tài liệu trong Thư tịch Phật giáo Thái Lan (PGTL) nói về Phật giáo Việt Nam (PGVN), tuy nhiên với sự động viên của chư tôn đức và nhu cầu tìm hiểu về PGVN tại hải ngoại, chúng tôi bước đầu giới thiệu vài nét về những ngôi chùa thuộc Phật giáo Việt Nam hay còn gọi là Việt tông (Annamnikaya) tại xứ sở này.
10/04/2013(Xem: 5941)
Trong thời hồng hoang của lịch sử, con người chỉ biết có mẹ. Khỏi cần tìm hiểu đâu xa, cứ nhìn các con vật thì biết: gần gủi và hiền lành là con chó, con gà, xa xôi và hung bạo như con beo, con cọp. Sinh ra và lớn lên chỉ biết có mẹ, lúc thúc quanh mẹ. Bởi một lẽ đơn giản: khi biết mình mang thai, con cái thường sống cách ly con đực, thậm chí còn cắn đuổi con đực không cho lại gần.
09/04/2013(Xem: 2713)
Trước thời kỳ Phật giáo Tranh đấu cho quyền Tự do và Bình đẳng Tôn giáo năm 1963, tại Huế, có một danh xưng truyền thống phổ biến mà người bình dân cũng như hàng quý tộc Phật tử xứ này luôn dùng xưng hô với quý Thầy cao niên hàng danh tăng, đạo hạnh, đó là tiếng “Ôn”. Trong ngữ âm tiếng Huế, từ “Ôn” được phát âm một cách khiêm cung, trìu mến, trang trọng bằng âm hưởng “ôôn” nằm lưng chừng giữa ngữ âm cuối “ôn” trong tiếng Bắc và “ông” trong tiếng Việt phổ thông.
08/04/2013(Xem: 49244)
Mỗi thế hệ thi ca đều xuất hiện những tâm hồn đặc biệt của các nhà thơ qua từng thế hệ. Phần nhiều, tâm hồn xuất phát từ cảm tính của thi nhân qua mọi sinh hoạt của xã hội. Tập thơ Hoa Song Đường của nhà thơ Mặc Giang vượt ra ngoài cái vòng tâm tư hiện hữu xưa nay, nó mang tính chất triết lí nhân sinh, chứa chất mọi quy luật sinh tồn mà con người và vũ trụ cố gắng tranh đấu để bảo tồn lẽ sống cùng với vạn hữu.
08/04/2013(Xem: 4362)
Đức Phật có nhiều danh xưng khác nhau như Như lai, Thiện thệ, Chánh đẳng giác, Thế tôn, Đạo sư, bậc Nhất thiết trí, bậc Nhất thiết kiến, bậc Toàn giác, v.v... Bậc Nhất thiết trí là danh xưng của chư Phật không phải là danh xưng của đức Phật Thích Ca.
08/04/2013(Xem: 18162)
Việc tự tứ và trai tăng trong ngày Vu lan, và qua đó mà báo hiếu cha mẹ, thì không cần phải nói đến nữa. Điều đáng nói là các chùa nên tổ chức hiệp kỵ cho Phật tử trong ngày Vu lan, sau khi tự tứ và trai tăng. Ngày nay kỵ giỗ của mỗi nhà cũng không thể còn như xưa
08/04/2013(Xem: 11907)
Con vẫn luôn nhớ lời Mẹ kể, lúc con còn bập bẹ trong nôi, từng giọt sữa ngọt từ tim Mẹ đã rót sang môi con, từng giọng hát ru ngọt ngào của Mẹ đã rót vào tâm hồn con. Thế là con đã thiếp ngủ đi trong tình thương cao vời đó. Khi con đầy tuổi, ôi! còn nụ cười nào đẹp hơn nụ cười của Mẹ ở phút giay nhìn con chập chững những bước đầu tiên!
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567