Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Báo Chánh Pháp Số 124, Tháng 03 2022

02/03/202216:35(Xem: 9314)
Báo Chánh Pháp Số 124, Tháng 03 2022

Chánh Pháp, số 124, tháng 03.2022-bia

CHÁNH PHÁP Số 124, tháng 3.2022

 

Hình bìa của  Kranich17 (Pixabay.com)

 

 

NỘI DUNG SỐ NÀY:

 

THƯ TÒA SOẠN, trang 2

TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 3

XUÂN VỀ (thơ ĐNT Tín Nghĩa), trang 6

NGHIÊN CỨU THỨC THỨ TÁM (HT. Thích Thắng Hoan dịch), trang 7

HỌC HẠNH KHÔNG KIÊU NGẠO VÀ NÓI ÍT (Quảng Tánh), trang 10

THÔNG TƯ V/V TƯỞNG NIỆM ĐLHT THÍCH NHẤT HẠNH (GHPGVNTNHK), trang 11

CHIA BUỒN VỀ SỰ VIÊN TỊCH CỦA THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH (W. Edward Bureau & Bạch X. Phẻ), trang 12

THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH - NGƯỜI “ĐÃ VỀ” VÀ HÔM NAY “ĐÃ TỚI” (Nguyên Siêu), trang 13

CÔNG HẠNH TỪ QUANG (thơ Thích Đồng Trí), trang 14

THIỀN SƯ TẾ HIỂN BỬU DƯƠNG… (Thích Thánh Minh), trang 15

CHẠM ÁO VÀNG, HAI BỜ TỪ BI (thơ Thy An), trang 18

THÍCH NHẤT HẠNH - MỘT LÃO HIỀN TRIẾT PHẬT GIÁO VÀ MỘT ĐỨA TRẺ (Marie Laurence Cattoire, Hoang Phong dịch), trang 19

ĐÓN XUÂN NHÂM DẦN, XUÂN SANG… (thơ Trúc Nguyên – Thích Chúc Hiền), trang 22

CUỘC CHIẾN HAI BÀN TAY (TN. Như Thủy), trang 23

CHÙM THƠ TIỄN BƯỚC CHÂN ANH (thơ Tâm Thường Định), trang 24

BÁT CHÁNH ĐẠO – CON ĐƯỜNG ĐƯA ĐẾN CHẤM DỨT ĐAU KHỔ, t.t. (Bhikkhu Bodhi - Thích Tâm Hạnh & Cs. Tâm Cảnh dịch), trang 25

TRUY TÁN CÔNG HẠNH HTR. CẤP DŨNG: TÂM KIỂM BẠCH HOA MAI (GHPGVNTNHK), trang 29

CHƯỚNG NGẠI Ở TỰ THÂN – Phật Pháp Thứ Năm (Nhóm Áo Lam), trang 30

THẾ NÀO LÀ TƯỚNG BIẾT VÀ TÁNH BIẾT (TN Hằng Như), trang 31

UỐNG TRÀ NHỚ TRĂNG, BUÔNG BỎ (thơ Thương Tử Tâm), trang 33

CON CỌP LÔNG VÀNG (Huệ Trân), trang 34

CHÍNH QUYỀN NGÔ ĐÌNH DIỆM SỤP ĐỔ, VNPG Sử Luận, Chương 40 (Nguyễn Lang), trang 39

NHƯ THỊ, THƠ RƠI, THƠ VỚI THẨN (thơ Quảng Tánh Trần Cầm), trang 43

TRUYỆN CỰC NGẮN TSUTSUI YASUTAKA (Hoàng Long dịch), trang 44

RAGU CHAY (Gia Phượng), trang 48

TUYẾT TRẮNG BOSTON, HOÀI NIỆM SÔNG QUÊ (thơ Lương Thiếu Văn), trang 49

A CLOUD NEVER DIES (Hạnh Chi), trang 50

BUỔI ẤY NGƯỜI VỀ (thơ Lưu Lãng Khách), trang 51

MĂNG TÂY, A-TI-SÔ VÀ Ô-LIU (Bs. Nguyễn Ý Đức), trang 52

LIFE IS A GIFT - ĐỜI LÀ MỘT TẶNG PHẨM (thơ TM Ngô Tằng Giao), trang 53

LỤC BÁT THÁNG GIÊNG, DỊU DÀNG GIÊNG HAI… (thơ Tịnh Bình), trang 54

TRUYỆN CỰC NGẮN (Steven N), trang 55

BAO ĐIỀU – Tam ngôn, Ngũ ngôn, Thất ngôn (thơ Minh Đạo), trang 56

TIẾNG ĐÀN VI DIỆU (Truyện cổ Phật giáo), trang 57

XUÂN VỀ BUỔI SỚM MAI, BÁT CHÁNH ĐẠO (thơ Hoàng Thục Uyên), trang 58

STORY OF KAPILA THE FISH (Daw Tin), trang 59

HAI CẢNH ĐỜI, HOMELESS (thơ Diệu Viên), trang 60

NGÕ THOÁT – chương 12 (truyện dài Vĩnh Hảo), trang 61

XUÂN VỀ, CHÚC TẾ, TỰ TRI, XUÂN CA (thơ Chân Thanh Mỹ), trang 65

 

 

pdf-download

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/04/2013(Xem: 13265)
Tập sách này in lại những bài viết về Trung Quán Luận, đã đăng trong Nguyệt San Phật Học. Ngài Long Thọ, tác giả Trung Quán Luận và những kinh sách khác, được chư thiền đức xưng tán là Đệ nhị Thích Ca, đã vạch ra thời kỳ chuyển pháp lần thứ hai. Trong những tác phẩm của người, Trung Quán Luận trình bày tánh Không, phần tinh túy của giáo lý đạo Phật.
08/04/2013(Xem: 22198)
Con người là sinh vật quan trọng nhất – Đức Phật từ con người mà thành Phật – vì nó có những đặt tính ưu việt hơn tất cả những loài vật khác; nhưng Phật Giáo lại không cho con người là độc tôn, vì còn có những chúng sanh hữu tình và vô tình khác. Hai loại này ở trong một thể thống nhất giữa thế giới và nhân sinh. Vì thế, không có con người là kẻ thù của con người, cho đến loài vật, cây cỏ cũng vậy.
08/04/2013(Xem: 5500)
Giải thích tổng quát về Kinh Hoa Nghiêm theo hệ Kinh tạng Đại Thừa: Đức Phật ra đời vì “hạnh phúc an lạc của chư Thiên và loài người” như lời Ngài đã từng tuyên bố. Thế nên sự sống mà Đức Phật ra đời thật vô cùng quan trọng, đó là chân lý, là Pháp âm được vang lên khắp vũ trụ sơn hà. “Pháp âm bất tuyệt” tất cả tiếng chim hót, dế ngân, sóng vỗ, thảo mộc, khai hoa, thông reo suối chảy, đến tiếng đá rơi ... đều là pháp, không nơi đâu không phải là pháp.
08/04/2013(Xem: 17076)
Ðể có thể nhận diện được tổng thể hệ thống loại hình sám văn, đó là cách phân loại theo nhóm đề tài và ý nghĩa. Tuy nhiên, vì sám văn có quá nhiều chủ đề, tùy theo lĩnh vực mà sử dụng riêng khác, nên rất phong phú đa dạng. Ðể nắm được tổng thể bố cục của cách phân loại nầy, chúng tôi xin khái lược về các cách phân loại có liên hệ trực tiếp. Qua đó, chúng ta có cơ sở để nhận diện được toàn hệ thống phân loại.
08/04/2013(Xem: 13085)
Xin quí vị bấm vào xem PDF
08/04/2013(Xem: 24882)
Phật Pháp hằng còn mãi ở thế gian là nhờ sự hoằng truyền sâu rộng trong quần chúng. Thiếu sự hoằng truyền, Phật pháp phải bị mờ và có thể đi lần đến chỗ tiêu diệt. Trong công đức hoằng truyền ấy, phiên dịch là một phần rất quan trọng.
08/04/2013(Xem: 6183)
SỰ THẬT VỀ CON ĐƯỜNG (Marga-satya): Sự thật thứ tư là con đường trực tiếp đưa đến sự giải thoát chấm dứt khổ đau. Sự thật này là tác nhân giải thoát hiện tại đưa đến chấm dứt quả khổ gần hay xa trong . . .
05/04/2013(Xem: 28738)
Nhân dịp dạy Nghi-lễ nơi Trường-hạ chùa Phật-Tâm năm 1973 nầy, các khóa-sinh đã ngỏ ý nhờ tôi biên soạn thành tập cho dễ học và tránh được những lỗi vì học tập nhiều môn e bận rộn mà biên sót ghi lộn. Nghi lễ là gì? Nghi là Nghi-thức, khuôn-mẫu bề ngoài, thuộc phần hình thức; Lễ là cách bày tỏ ý cung kính của mình, lấy hình thức lễ cúng mà nói lên niềm tôn kính bên trong. Học Nghi-lễ là học những cách thức làm lễ, học những bài tụng niệm để ứng dụng trong khi nguyện cầu, cúng hiến. Nhưng, quyển Nghi-lễ nầy không trình bày hết các Đại-nghi-lễ, chỉ biên soạn đơn-giản những nghi thức gợi ý để cho các khóa-sinh tiện dụng, cho nên khi thật hành có thể tùy ý uyển-chuyển, linh động thêm bớt cho thích hợp với hoàn-cảnh của sự việc. Vì tuổi già thường bịnh, nên thân thể lười, tôi cố gắng biên soạn được chừng nào hay chừng ấy, vị nào muốn đầy đủ hơn xin tham khảo nơi các bực cao-minh.
02/04/2013(Xem: 13085)
Trần Thái Tông là vị vua đầu của triều Trần. Ngài là đệ tử của thiền sư Viên Chứng trên núi Yên Tử. Ngài vừa làm vua vừa thực tập thiền. Ngài cũng từng thực tập thiền công án. Đây là 43 công án Vua đưa ra để cùng thực tập với tăng thân của Vua, gồm có giới xuất gia và tại gia. Thầy Làng Mai đã dịch những công án này ra tiếng Việt và tiếng Pháp năm 1968. Bản dịch tiếng Pháp xin xem ở phần phụ lục cuốn Clé Pour Le Zen, tác giả Nhất Hạnh, do nhà xuất bản JC Lattes ấn hành. Bản Hán Việt có trong Thơ Văn Lý Trần quyển II (Quyển thượng, trang 108-121), NXB Khoa Học Xã Hội. 4
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]