Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ân Thầy Khó quên (bài của Phật tử Thanh Phi viết và diễn đọc)

09/12/202119:24(Xem: 7803)
Ân Thầy Khó quên (bài của Phật tử Thanh Phi viết và diễn đọc)


phat chung chi nam 2 (28)

Ân Thầy Khó quên
(bài của Phật tử Thanh Phi viết và diễn đọc)







Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Kính bạch TT Viện Chủ Thích Tâm Phương,
Kính bạch TT Trụ Trì Thích Nguyên Tạng,
Kính bạch Đại Đức Tri Sự Thích Đăng Từ,

Hôm nay Phật tử chúng con có duyên lành, được quy tụ về Tu Viện Quảng Đức trong 3 ngày, để tham dự khóa Huân Tu Tịnh Nghiệp, thường được tổ chức hàng năm. Nhân dịp này cũng là lễ mãn khóa Lớp Học Giáo Lý Online kỳ 2, đã kéo dài từ đầu tháng 3 đến cuối tháng 11 năm 2021, và chốc nữa đây TT Trụ trì Thích Nguyên Tạng, cũng là Giảng sư của lớp học Giáo lý Online, sẽ trao cho chúng con chứng chỉ hoàn tất khóa học.

 Nhìn lại thời gian suốt gần 2 năm qua, nạn dịch Covid đã gây ra cho toàn thế giới nhiều cảnh  chết chóc tang thương đến không ngờ, đồng thời cũng đã ảnh hưởng không ít đến nền kinh tế và sinh hoạt của xã hội, qua đó chúng con không nhiều thì ít trong cuộc sống cũng bị ảnh hưởng. Hằng ngày với phương tiện truyền thông, chúng con đều được nghe, được thấy hàng trăm, hàng ngàn người chết tức tưởi trong sự cô đơn, không người thân đưa tiễn. Có lẽ với tầng lớp thế hệ của chúng con, đây là lần đầu tiên chúng con được nghe nói, được thấy những cái chết bi thương xảy ra hàng ngày như vậy, chúng con cảm thấy hãi hùng, xót xa lắm! Và chính bản thân chúng con cũng tràn ngập bao lo âu, sợ hãi cho người thân, cho chính mình.

Nhưng may mắn thay với kỹ thuật hiện đại, Lớp học Giáo lý Online do TT Nguyên Tạng đã khai mở, như là chiếc phao cho chúng con bám víu vào để vơi bớt đi nỗi trống vắng, thấp thỏm lo âu. Thêm vào đó hằng ngày qua livestream, chúng con tiếp cận được sinh hoạt của chốn Thiền môn với các thời khóa sáng, chiều, chúng con được lắng nghe lời kinh tiếng kệ, được nghe thanh âm vang vọng của tiếng chuông Đại hồng, nghe quý Thầy xướng tên hồi hướng cầu an, cầu siêu cho những người đang lâm bệnh hay đã quá vãng, trong đó có tên những người thân quen và đôi khi có cả người thân ruột của mình; quý Thầy cũng không quên dâng lời cầu nguyện cho thế giới được bình an, dịch bịnh sớm được tiêu trừ. Lòng chúng con không khỏi bồi hồi cảm xúc, chúng con như quên đi những bon chen, tranh đua trong cuộc sống, tâm tư lắng đọng, nhờ vậy mà chúng con đã dễ dàng tiếp nhận lý đạo qua các bài giảng của Thầy. Những lời, những điều Thầy giảng rất nhiều, nhất thời chúng con không thể nào nhớ hết, nhưng đâu đó có những lời Thầy giảng, như là những tia sáng lóe lên, xóa tan phần nào màn vô minh che lấp tâm thức của chúng con lâu nay. Và có lẽ nhờ bối cảnh tang thương mất mát xảy ra trong đại dịch Covid, chúng con hơn bao giờ hết nhận chân được lẽ vô thường, vô ngã của nhân sinh và muôn pháp, nên chúng con thấy thấm thía lắm những lời giảng của Thầy, nhất là bên cạnh đó Thầy đã không quên lồng vào những lời khuyên bảo, với nỗi lòng tha thiết chân tình của Thầy, khiến có lúc chúng con rơi nước mắt. Chắc chắn chúng con sẽ cố gắng ghi nhớ lời Thầy dạy để tu tập và để hành xử trong cuộc sống.

Kính bạch Thầy,
Chúng con thành kính tri ân Thầy đã từng bước, từng bước xuyên suốt qua 2 năm với hơn 316 buổi giảng,Thầy đã cho chúng con có khái niệm cơ bản về cuộc sống của chốn Thiền môn, rồi khi lược qua về tiểu sử và hành hoạt của Chư Tổ, cũng như chư Thiền Sư Ấn Độ, Trung Hoa và Việt Nam, Thầy đã giải bày cho chúng con hiểu rõ thế nào là Phật tánh, đồng thời Thầy cũng đã dẫn  chỉ cho chúng con hiểu rằng, dù các Ngài phải trải qua thời gian dài tiệm tu từ thấp đến cao, hay nhất thời đốn ngộ, thì cái rốt ráo mà quý Ngài cần đạt đến, cũng chỉ là nhận chân được cái thể tánh tịnh minh, chân tâm thường trú của quý Ngài. Qua đó chúng con có niềm tin vững chắc là ai cũng có Phật tánh, và quay lại để tìm thấy chân tâm Phật tánh của chính mình là cứu cánh rốt ráo, mà bất cứ hành giả nào cũng phải cố gắng để đạt được. Nhưng đạt được bằng cách nào? Hai năm qua,Thầy đã bỏ bao công sức để hướng dẫn vun bồi cho chúng con một kho tư lương, chứa đầy những pháp mầu Phật đạo, và Thầy cũng đã trao cho chúng con chiếc chìa khóa vàng, chiếc chìa khóa này do chính Đức Phật đúc kết. Vấn đề còn lại là chúng con có quyết tâm dùng chiếc chìa khóa ấy để mở cửa kho báu, tìm nhặt xử dụng những tư lương có sẵn, ngõ hầu mạnh dạn tiến bước trên con đường tìm về bến giác hay không?

Thầy trao chiếc chìa khóa vàng
Pháp môn Bất Nhị nhẹ nhàng mở ra
“Thấy là chỉ thấy thế là
Nghe thì biết vậy lời ra chẳng bàn”

Xem ra thấy cũng dễ dàng
Nhưng khi thực hiện muôn vàn khó khăn
Xưa nay vốn dĩ sáu căn
Vô minh che lấp nên hằng đảo điên
Tạo nên bao cảnh não phiền
Thị phi nhân ngã triền miên kiếp người
Bây giờ nguyện sẽ thôi lười
Chuyên tâm suy gẫm những lời kinh hay
Muôn điều chỉ sự thế này
Nhưng mà phải hiểu lý bày nơi ta
Tìm Phật tìm chẳng đâu xa
Phật là tự tánh nơi ta hiển bày
Chúng con xin nhớ lời Thầy
Giữ gìn tánh giác chẳng thay, chẳng rời
Mai này trí tuệ sáng ngời
Mây vô minh phủ tức thời tan nhanh
Mây tan lộ rõ trời xanh
Đêm khuya tĩnh lặng trăng thanh tỏ tường.

Kính bạch Thầy,
Với bối cảnh xã hội hiện tại, nơi nơi vẫn còn đang đối phó với dịch bịnh và trong cuộc sống vẫn còn có phần chao đảo, thế mà chúng con vẫn được bình yên, được học Phật pháp, được học hiểu nhiều điều thật quý báu, giúp cho tâm hồn được tĩnh lặng hơn, chúng con thấy mình quả là có phước rất nhiều. Cái phước mà chúng con có được là Thầy đã đúng thời đúng lúc, tưới tẩm cho hạt giống Bồ đề của chúng con được nẩy mầm và vươn lên, chúng con cảm thấy hạnh phúc với những gì mình thấu triệt được qua những bài giảng của Thầy, ân đức nầy chúng con thật sự khó quên. Và đây cũng là dấu móc quan trọng trên bước đường tu tập của chúng con. Mong rằng một ngày nào đó, chúng con có thể được như lời của Thiền sư Thiền Lão:

Thúy trúc hoàng hoa phi ngoại cảnh
Bạch vân minh nguyệt lộ toàn chân.

Được như vậy chính là chúng con đã báo đáp ơn Thầy, ơn Phật Tổ.

Một lần nữa chúng con cũng xin thành kính tri ân quý Thầy, đã tạo cho chúng con có cơ hội được học Phật pháp, được họp mặt để cùng nhau tu tập trong sự thanh tịnh trang nghiêm của chốn thiền môn, dù thời gian ngắn ngủi chỉ có đôi ba ngày, nhưng đó là những trải nghiệm cho sự tu tập, mà chúng con cần ghi nhớ để hành trì trên bước đường tìm về bến giác. Chúng con vô cùng trân trọng.

Chúng con xin kính chúc quý Thầy Pháp thể khinh an, tuệ đăng thường chiếu, ngõ hầu dẫn dắt chúng con trên bước đường học Phật.

Thân chúc quý đạo hữu thân tâm dõng mãnh, Bồ đề tâm kiên cố, chí nguyện tu tập vững bền để cùng nhau tìm về bến giác.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Đệ tử Thanh Phi







Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/02/2016(Xem: 22292)
Nguyệt San Chánh Pháp, bộ mới, số 51 , tháng 2 năm 2016, • THƯ TÒA SOẠN, trang 2 • NGÀY XUÂN - LỄ PHẬT ĐẦU NĂM (Nguyên Siêu), trang 3 • HUYỀN NGHI, ÂM HƯỞNG, HOÀI CẢM (thơ Phù Du), trang 4 • Ý NIỆM VỀ MÙA XUÂN DI LẶC (Tuệ Như), trang 5 • TRÀ KHUYA & TRĂNG (thơ Mặc Phương Tử), trang 6 • ĐẦU NĂM NÓI CHUYỆN HÁI LỘC (Pháp Hỷ), trang 7 • ĐẦU XUÂN KÍNH NGUYỆN (thơ ĐNT Tín Nghĩa), trang 8 • MÙA XUÂN HOA NGHIÊM (Nguyễn Thế Đăng), trang 9 • BẢN HOÀI CỦA TU SĨ (Ns. Thích Nữ Trí Hải), trang 11 • BIỂN VÀ THƠ (thơ Minh Lương), trang 12 • SÁU PHÁP MÔN MẦU NHIỆM (Thích Thái Hòa), trang 13
06/01/2016(Xem: 19503)
Có thể nói Phật giáo Việt Nam trong tình hình phát triển hiện nay tuyệt đại bộ phận do sự tác động mạnh mẽ của bảy dòng thiền chính, trong đó bốn dòng trực tiếp kế thừa các dòng thiền từ Trung Quốc và bốn dòng được phát sinh tại đất nước ta. Bốn dòng từ Trung Quốc, nếu dựa vào thứ tự truyền nhập vào Việt Nam là các dòng Bút Tháp của Viên Văn Chuyết Công (1590 – 1644), dòng Thập Tháp của Siêu Bạch Thọ Tông (1648–1728), dòng Quốc Ân của Nguyên Thiều Hoán Bích (1648–1728), cả ba dòng này đều thuộc phái Lâm Tế và dòng Hòe Nhai của Thủy Nguyệt thuộc phái Tào Động. Ba dòng còn lại thì đều xuất phát tại Việt Nam hoặc do kết hợp một dòng từ Trung Quốc như Bút Tháp với một dòng tồn tại lâu đời tại Việt Nam như Trúc Lâm, mà điển hình là dòng Long Động của thiền sư Chân Nguyên Tuệ Đăng (1647–1726) hoặc do các vị thiền sư người Việt Nam hay Trung Quốc hành đạo tại Việt Nam xuất kệ thành lập dòng mới, cụ thể là các dòng thiền Chúc Thánh của thiền sư Minh Hải Pháp Bảo (1670–1746) và Thiên Thai
23/07/2015(Xem: 15335)
Kinh Pháp Hoa. Hán dịch: Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập. Việt dịch: Tỳ Kheo Thích Minh Định
23/07/2015(Xem: 30079)
Kinh Hoa Nghiêm Đại Phương Quảng (trọn bộ 8 quyển)
06/07/2015(Xem: 19673)
Nếu bản Việt ngữ của pho sách “Đạo Ca Milarepa” đến được tay bạn đọc thì phải nói đây chính là đến từ tình yêu thương và sự gia trì vĩ đại của đức Milarepa cùng chư Thầy Tổ.
12/04/2015(Xem: 15979)
Những ngày tàn xuân năm ấy, gió bấc thổi không mang theo giá lạnh mà lại thốc vào cả một luồng bão lửa nóng bức, kinh hoàng. Không ai mong đợi một cơn bão lửa như thế. Bão lửa, từ bắc vào nam, từ cao nguyên xuống đồng bằng, từ rừng sâu ra hải đảo, từ thôn quê vào thị thành… thiêu rụi bao cội rễ của rừng già nghìn năm, đốt cháy bao cành nhánh của cây xanh vườn tược. Tất cả mầm non đều héo úa, quắt queo, không còn sức sống, không thể đâm chồi, nẩy lộc. Tất cả những gì xinh đẹp nhất, thơ mộng nhất, đều tan thành tro bụi, hoặc hòa trong sông lệ để rồi bốc hơi, tan loãng vào hư không. Màu xanh của lá cây, của biển, của trời, đều phải nhạt nhòa, biến sắc, nhường chỗ cho màu đỏ, màu máu, màu đen, màu tuyệt vọng.
04/02/2015(Xem: 30332)
Ước vọng của con người luôn là những gì tốt đẹp, sung túc và dài lâu, cần phải đạt được trong một tương lai gần nhất. Nói cách thực tế theo quán tính của người bình phàm, thì đó là hạnh phúc (phước), thịnh vượng (lộc), sống lâu (thọ). Với các chính trị gia, và những nhà đấu tranh cho dân tộc, cho đất nước, thì đó là tự do, dân chủ, nhân quyền. Với đạo gia thì đó là giải thoát, giác ngộ, và niết-bàn.
07/01/2015(Xem: 16455)
Để trả lời nghi vấn của một số độc gỉa TVHS về một bức tranh đen trắng vẽ Đức Phật Thích Ca khi Ngài còn tại thế (khoảng năm 41 tuổi) do một đệ tử của Ngài là Phú Lâu Na (Purna) vẽ, chúng tôi đã liên lạc với tác giả quyển sách Mùi Hương Trầm , GSTS. Nguyễn Tường Bách, người đã đề cập đến bức tranh vẽ này trong quyển sách của ông. Tác gỉa đã gửi cho chúng tôi bài đề ngày 16-1-2003 trả lời ông Vương Như Dương Chuyết Lão, người cũng có thắc mắc tương tự.
02/12/2014(Xem: 25651)
Bản dịch tiếng Việt Ba Trụ Thiền do chúng tôi thực hiện lần đầu tiên vào năm 1985 tại Sài gòn, Việt nam, và được nhà xuất bản Thanh Văn ấn hành lần đầu tiên vào năm 1991 tại California, Hoa kỳ đã được nhiều độc giả tiếng Việt hâm mộ. Chúng tôi chân thành cảm ơn tất cả quí độc giả và hành giả tu tập thiền nhiệt tình, và nhà xuất bản Thanh Văn.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]