Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Báo Chánh Pháp, số 118, Tháng 09 năm 2021

10/09/202111:34(Xem: 8551)
Báo Chánh Pháp, số 118, Tháng 09 năm 2021
bao-chanh-phap-so-118-thang-09-nam-2021-bia.jpg

CHÁNH PHÁP Số 118, tháng 09.2021

 

Hình bìa của  Pixabay

 

 

NỘI DUNG SỐ NÀY:

 

       

THƯ TÒA SOẠN, trang 2
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 4
TIẾNG MÕ KINH CẦU, BÊN ÁN SƯƠNG LAM… (thơ Thắng Hoan), trang 8
BIỆN TRUNG BIÊN LUẬN TỤNG THÍCH, t.t. (HT. Thích Thắng Hoan), trang 9
SỰ CẢN TRỞ CỦA COVID-19 (thơ ĐNT Tín Nghĩa), trang 13
NGUYỆN CẦU ĐỂ LÀM NGUÔI CƠN SỢ HÃI VÌ BỆNH DỊCH (Tuệ Uyển dịch), trang 14
VAI QUẰN MẸ ĐI, MẸ GẦY… (thơ Phù Du), trang 16
TU TÂM TỪ ĐỂ HỘ THÂN, NGỦ AN LÀNH (Nguyên Giác) trang 17
CHÙM THƠ THIỀN (thơ Chu Vương Miện), trang 22
NƯỚC NON CÁCH MẤY BUỒN THÊU (Tuệ Sỹ), trang 23
QUÁN NIỆM, QUY MỆNH, ƠN NGƯỜI, CHÙA QUÊ (thơ Tịnh Bình), trang 25
NHỮNG DẤU HIỆM ĐỂ NHẬN BIẾT VỊ THÁNH A-LA-HÁN (Quảng Tánh), trang 26
THÔNG BÁO V/V TỔ CHỨC LỄ CẦU NGUYỆN… (Sa Môn Thích Tín Nghĩa), trang 27
BÁT CHÁNH ĐẠO – CON ĐƯỜNG ĐƯA ĐẾN CHẤM DỨT ĐAU KHỔ, t.t. (Bhikkhu Bodhi - Thích Tâm Hạnh & Cs. Tâm Cảnh dịch), trang 28
THẬP KHÚC LỤC BÁT DÂNG MẸ (thơ Tâm Không Vĩnh Hữu), trang 30
KHI TÔI NÓI TÔI LÀ MỘT PHẬT TỬ (Tiểu Lục Thần Phong soạn dịch), trang 31
SEN SẼ NỞ, TREO DƯỚI MỘT SỢI TÓC (thơ Lý Thừa Nghiệp), trang 32
CUỘC VẬN ĐỘNG CHỐNG CHẾ ĐỘ NGÔ ĐÌNH DIỆM, VNPG Sử Luận, Chương 38 (Nguyễn Lang), trang 33
THẦY (4) (thơ Đồng Thiện) trang 37
NGƯỜI TẠI GIA – Phật Pháp Thứ Năm (Tài liệu Tu học Huynh trưởng, bậc Định), trang 38
DUYÊN HỢP VÀ TAN (thơ Tiểu Lục Thần Phong), trang 39
BỐN BÀ VỢ QUÝ (TN. Như Thủy), trang 40
HỘI ĐỦ NHÂN DUYÊN (thơ Trúc Nguyên – Thích Chúc Hiền), trang 41
THÔNG TƯ KÊU GỌI CỨU TRỢ ĐỒNG BÀO VN CHỐNG DỊCH COVID-19 (TV. Từ Thiện Xã Hội), trang 42
“NGHIỆP” TÁC ĐỘNG VÀO CÁI CHẾT CỦA CON NGƯỜI NHƯ THẾ NÀO? t.t. (TN. Hằng Như), trang 47
NHẤT TÂM TU HỌC (thơ Mộc Đạc – Nguyễn Vạn Lim), trang 49
PHẬT GIÁO TRONG THẾ GIỚI NHẠC POP (Huỳnh Kim Quang), trang 50
THU VỀ, NỖI NÀO VƠI… (thơ Minh Đạo), trang 54
CÀ CHUA (Bs. Nguyễn Ý Đức), trang 55
THIỀN TỊNH SONG TU, MÃI TUNG BAY, TRÍ CAO THANH (thơ Diệu Viên), trang 56
NẤU CHAY: BÁNH CHUỐI HẤP NƯỚC CỐT DỪA (N. D.), trang 57
TRUYỆN CỰC NGẮN (Hoàng Long), trang 58
NẮNG VỀ SƯỞI ẤM ĐỊA CẦU (thơ Thục Uyên), trang 60
ÂM TRẦM TUỆ SỸ (Đặng Tiến), trang 61
NHỚ TÍM, NHỮNG QUẢ SẦU… (thơ Trần Hoàng Vy), trang 64
TRUYỆN CỰC NGẮN (Steven N), trang 65
TU MƯỚN (thơ TM Ngô Tằng Giao), trang 67
KHÚC HÁT LÊN ĐƯỜNG (Nguyễn Ngọc Tư), trang 68
TỊNH TÂM (thơ Nhật Quang), trang 70
HOÀNG TỬ A XÀ THẾ (Truyện cổ Phật Giáo), trang 71
CÁNH CỬA MỞ RỘNG (Huệ Trân), trang 72
HÔM QUA, HÔM NAY (thơ Hạnh Chi), trang 73
THE STORY OF KING PASENADI of KOSALA (Daw Tin), trang 74
HAI CHIẾC LỒNG ĐÈN (Bùi Thanh Xuân), trang 75
NGÕ THOÁT – chương 9 (truyện dài Vĩnh Hảo), trang 81


pdf-icon
***
00logo-bao-chanh-phap


***
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/04/2013(Xem: 13365)
Tập sách này in lại những bài viết về Trung Quán Luận, đã đăng trong Nguyệt San Phật Học. Ngài Long Thọ, tác giả Trung Quán Luận và những kinh sách khác, được chư thiền đức xưng tán là Đệ nhị Thích Ca, đã vạch ra thời kỳ chuyển pháp lần thứ hai. Trong những tác phẩm của người, Trung Quán Luận trình bày tánh Không, phần tinh túy của giáo lý đạo Phật.
08/04/2013(Xem: 22262)
Con người là sinh vật quan trọng nhất – Đức Phật từ con người mà thành Phật – vì nó có những đặt tính ưu việt hơn tất cả những loài vật khác; nhưng Phật Giáo lại không cho con người là độc tôn, vì còn có những chúng sanh hữu tình và vô tình khác. Hai loại này ở trong một thể thống nhất giữa thế giới và nhân sinh. Vì thế, không có con người là kẻ thù của con người, cho đến loài vật, cây cỏ cũng vậy.
08/04/2013(Xem: 5550)
Giải thích tổng quát về Kinh Hoa Nghiêm theo hệ Kinh tạng Đại Thừa: Đức Phật ra đời vì “hạnh phúc an lạc của chư Thiên và loài người” như lời Ngài đã từng tuyên bố. Thế nên sự sống mà Đức Phật ra đời thật vô cùng quan trọng, đó là chân lý, là Pháp âm được vang lên khắp vũ trụ sơn hà. “Pháp âm bất tuyệt” tất cả tiếng chim hót, dế ngân, sóng vỗ, thảo mộc, khai hoa, thông reo suối chảy, đến tiếng đá rơi ... đều là pháp, không nơi đâu không phải là pháp.
08/04/2013(Xem: 17330)
Ðể có thể nhận diện được tổng thể hệ thống loại hình sám văn, đó là cách phân loại theo nhóm đề tài và ý nghĩa. Tuy nhiên, vì sám văn có quá nhiều chủ đề, tùy theo lĩnh vực mà sử dụng riêng khác, nên rất phong phú đa dạng. Ðể nắm được tổng thể bố cục của cách phân loại nầy, chúng tôi xin khái lược về các cách phân loại có liên hệ trực tiếp. Qua đó, chúng ta có cơ sở để nhận diện được toàn hệ thống phân loại.
08/04/2013(Xem: 13113)
Xin quí vị bấm vào xem PDF
08/04/2013(Xem: 24980)
Phật Pháp hằng còn mãi ở thế gian là nhờ sự hoằng truyền sâu rộng trong quần chúng. Thiếu sự hoằng truyền, Phật pháp phải bị mờ và có thể đi lần đến chỗ tiêu diệt. Trong công đức hoằng truyền ấy, phiên dịch là một phần rất quan trọng.
08/04/2013(Xem: 6225)
SỰ THẬT VỀ CON ĐƯỜNG (Marga-satya): Sự thật thứ tư là con đường trực tiếp đưa đến sự giải thoát chấm dứt khổ đau. Sự thật này là tác nhân giải thoát hiện tại đưa đến chấm dứt quả khổ gần hay xa trong . . .
05/04/2013(Xem: 28843)
Nhân dịp dạy Nghi-lễ nơi Trường-hạ chùa Phật-Tâm năm 1973 nầy, các khóa-sinh đã ngỏ ý nhờ tôi biên soạn thành tập cho dễ học và tránh được những lỗi vì học tập nhiều môn e bận rộn mà biên sót ghi lộn. Nghi lễ là gì? Nghi là Nghi-thức, khuôn-mẫu bề ngoài, thuộc phần hình thức; Lễ là cách bày tỏ ý cung kính của mình, lấy hình thức lễ cúng mà nói lên niềm tôn kính bên trong. Học Nghi-lễ là học những cách thức làm lễ, học những bài tụng niệm để ứng dụng trong khi nguyện cầu, cúng hiến. Nhưng, quyển Nghi-lễ nầy không trình bày hết các Đại-nghi-lễ, chỉ biên soạn đơn-giản những nghi thức gợi ý để cho các khóa-sinh tiện dụng, cho nên khi thật hành có thể tùy ý uyển-chuyển, linh động thêm bớt cho thích hợp với hoàn-cảnh của sự việc. Vì tuổi già thường bịnh, nên thân thể lười, tôi cố gắng biên soạn được chừng nào hay chừng ấy, vị nào muốn đầy đủ hơn xin tham khảo nơi các bực cao-minh.
02/04/2013(Xem: 13109)
Trần Thái Tông là vị vua đầu của triều Trần. Ngài là đệ tử của thiền sư Viên Chứng trên núi Yên Tử. Ngài vừa làm vua vừa thực tập thiền. Ngài cũng từng thực tập thiền công án. Đây là 43 công án Vua đưa ra để cùng thực tập với tăng thân của Vua, gồm có giới xuất gia và tại gia. Thầy Làng Mai đã dịch những công án này ra tiếng Việt và tiếng Pháp năm 1968. Bản dịch tiếng Pháp xin xem ở phần phụ lục cuốn Clé Pour Le Zen, tác giả Nhất Hạnh, do nhà xuất bản JC Lattes ấn hành. Bản Hán Việt có trong Thơ Văn Lý Trần quyển II (Quyển thượng, trang 108-121), NXB Khoa Học Xã Hội. 4
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]