Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lễ Nhạc Phật Giáo (Sách PDF)

11/06/202120:47(Xem: 11462)
Lễ Nhạc Phật Giáo (Sách PDF)
Lễ Nhạc Phật Giáo_photo
Lễ Nhạc Phật Giáo
HT Thích Như Điển


LỜI ĐẦU SÁCH
 

 

Giáo pháp của Đức Phật đã được truyền đến khắp năm châu bốn bể và tại mỗi địa phương ngày nay, giáo lý ấy được dịch ra nhiều ngôn ngữ khác nhau, nhằm phổ biến đến những người tin Phật có cơ hội hiểu rõ và đúng với chân tinh thần của đạo Phật.

 

Đức Phật vẫn luôn dạy đệ tử của Ngài rằng: “Các ngươi tin ta phải hiểu ta, nếu tin mà không hiểu ta, tức hủy báng ta vậy”. Lời dạy ấy rất sâu sắc và có giá trị muôn đời cho những ai tìm đến giáo lý đạo Phật. Một hệ thống giáo lý rất sáng ngời trong tình thương, trí tuệ và giải thoát. Giáo lý đạo Phật là chất liệu dưỡng sinh trong cuộc sống tinh thần của người Phật tử. Vì thế, trước khi tin vào giáo lý, thiết tưởng cần phải hiểu rõ giáo lý ấy có thể giúp ta được những gì. Nếu không hoặc chưa rõ mục đích, chúng ta có quyền chưa tin và cũng không nên tin vội. Dầu lời dạy ấy là của những người thông thái, của các vị Thiên Thần hay ngay cả của chính đức Phật.

 

Đức Phật cũng đã dạy: “Như nước trong biển cả chỉ có mỗi một vị, vị mặn của muối”. Này các đệ tử của ta! Giáo pháp của Như Lai cũng chỉ có một hương vị, đó là vị “giải thoát mà thôi”. Giáo pháp của Ngài cao cả mênh mông như đại dương, nhưng chỉ có một mục đích duy nhất, hướng dẫn chúng sanh đến bờ giải thoát. Người Phật tử tin vào đức Phật hay tin vào đạo Phật là tin rằng mình có khả năng có thể cởi trói mọi ràng buộc của thế gian để được giải thoát như chính đức Phật. Trong tám vạn bốn ngàn (84.000) pháp môn tu mà đức Phật đã chỉ dạy cho các hàng đệ tử xuất gia và tại gia đều không ngoài mục đích giải thoát đó. Cũng chính từ ý nghĩa đó, chúng tôi xin gởi đến quý vị độc giả và chư Phật tử xa gần tác phẩm mới này bổ túc trong sự tu học Phật pháp. Đó là quyển “Lễ Nhạc Phật Giáo” mà quý vị đang có trong tay.

 

Quyển sách này gồm hai phần chính: Lễ và Nhạc. Trong mỗi phần chính lại còn chia ra hai phần nhỏ nữa dành cho giới Phật tử tại gia và xuất gia. Người tại gia còn nhiều duyên trần ràng buộc, chưa có điều kiện để học hỏi và thực hành giáo pháp của đức Phật một cách đầy đủ như người xuất gia. Do đó, phần lễ nghi cũng có tính cách đơn giản hơn, để có thể hành trì một cách dễ dàng và thiết thực. Phần Lễ và Nhạc của giới xuất gia hơi có phần phức tạp hơn. Vì đó cũng là bổn phận và trách nhiệm của những người “tác Như Lai sứ, hành Như Lai sự” (làm sứ giả của Như Lai và thực hành giáo pháp của đức Phật). Trên cầu sự giác ngộ giải thoát, dưới cứu giúp muôn loài.

 

Rất tiếc những phần kinh, chú và kệ, chúng tôi không thể dịch sang tiếng Đức được. Nếu có thể dịch được chăng nữa, cũng không thể nào tụng được. Vì tiếng Đức thuộc ngữ hệ đa âm; trong khi đó tiếng Việt, tiếng Tàu, thuộc về ngữ hệ đơn âm và độc âm. Nhịp chuông mõ theo điệu và hòa âm được dễ dàng với những loại tiếng đơn âm hơn. Đó là lý do chúng tôi không dịch hết các phần trong đây sang tiếng Đức. Kính mong quý độc giả thông cảm.

 

Phần ghi âm theo nốt nhạc có thể giúp cho quý vị nào biết phần nhạc lý dễ theo dõi và thực hành kinh điển Phật giáo, dù quý vị không hiểu nghĩa các loại Thần chú hay ngay cả những bài kinh chữ Hán nguyên âm.

 

Sách này gồm có tất cả 21 chương thuộc đủ mọi thể tài cho cả hai giới xuất gia và tại gia. Đa số những bài tán tụng đều nằm rải rác trong các kinh sách xưa mà chúng tôi đã học được và ghi nhớ, bây giờ cố ghi chép lại thành hệ thống và có qui củ để người sau dễ hành trì. Ngoài ra cũng nhờ Đại Đức Thích An Thiên - người bạn đạo đồng liêu khi còn lưu học tại Nhật Bản đã cho chúng tôi sao lại quyển “Bổn tán nghi thức” thuộc dòng Thiền Lâm Tế Quảng Ngãi- nên mới có thể giới thiệu đến quý vị “Các nghi” được đầy đủ như vậy.

 

Riêng chương 11 nói về “Nghi Nhương Tinh Hội” chúng tôi cố gắng trình bày được thứ tự và có cả cách sắp xếp những cây đèn cầy tượng trưng cho các vì sao rõ ràng được như vậy là nhờ Giáo sư Nguyễn Quang Di, khi đến dự lễ cúng Rằm Thượng Ngươn tại Niệm Phật Đường Quan Âm, Montréal - Canada, vào tháng 2 năm 1984, đã trao đến chúng tôi tập tài liệu về nghi “Nhương Tinh Hội” để mới có thể tham cứu được rộng rãi. Đây là tập tài liệu quý báu có tính cách gia truyền mà Giáo sư Nguyễn Quang Di đã mang đi được từ Việt Nam. Chúng tôi xin thành thật cảm ơn Giáo Sư đã đóng góp cho quyển sách này được thêm phần phong phú.

 

Phật Giáo đã du nhập vào Việt Nam gần 20 thế kỷ và có thể nói bao hàm trong các ngành triết học, luân lý, đạo đức, lễ nhạc… Có nhiều ngành đã ảnh hưởng vào tâm tư của người Việt Nam rất sâu đậm như Lễ Nhạc là một, nhưng tài liệu phần nhiều bị thất lạc tản mác hoặc chưa được ghi chép lại thành sách. Ở đây chúng tôi cố gắng sao chép và ghi lại những gì đã học hỏi và thâu thập được từ xưa, hầu có thể duy trì được những gì đã mất. Đây không ngoài mục đích bảo tồn cái hay cái đẹp của văn hóa Phật Giáo cũng như văn hóa nước nhà trong khi chúng ta đang sống lưu lạc tại hải ngoại ngày nay. Ngoài ra cũng nhờ sự sốt sắng giúp đỡ tinh thần cũng như vật chất của Bộ Nội Vụ Cộng Hòa Liên Bang Tây Đức, nên tác phẩm này mới có thể xuất bản được. Công đức đó, chúng tôi thành thật tri ân và xin hồi hướng lên mười phương pháp giới chư Phật chứng minh, cũng như gia hộ cho đất nước này được thanh bình muôn thuở để nhân loại được an vui hạnh phúc.

 

Lời cuối xin cảm chư ân sư, Thầy Tổ đã huấn dục, sự sanh thành dưỡng dục của phụ mẫu và ân đức của đàn na thí chủ đã góp công góp của trợ lực cho bút giả trong thời gian tu học tại quốc nội cũng như tại hải ngoại, trong hơn 20 năm qua với quá nhiều công sức. Xin cảm ơn các bậc Thiện Hữu Tri Thức đã trợ giáo và trợ ngôn cho tác phẩm được thành hình tốt đẹp. Mong rằng những người đệ tử thân thương, hiền hòa, lễ độ -được thâm nhập Phật trí- một trong những mục đích tối thượng của người tu theo hạnh giải thoát.

 

Tác giả cẩn chí

Viết xong ngày 28 tháng 6 năm 1984

Viên Giác Tự - mùa an cư năm Giáp Tý.
HT Thích Như Điển


MỤC LỤC

 

                                                                                               trang

LỜI ĐẦU SÁCH.......................................................................... 1

LỄ NHẠC PHẬT GIÁO.............................................................. 5

 

PHẦN I: Lễ và Nhạc của giới Phật Tử tại gia

A. Lễ............................................................................................ 11

B. Nhạc........................................................................................ 16

 

Phần Cầu Siêu......................................................................... 23

Phần Cầu An........................................................................... 51

Lời Phát Nguyện Lễ Thành Hôn............................................. 54

 

PHẦN II: Lễ và Nhạc của người xuất gia

A.  Lễ........................................................................................... 62

B. Nhạc........................................................................................ 67

1. Thời Công Phu Khuya............................................................. 69

a. Loại tán tang 2 mõ 1............................................................ 71

b. Loại tán tang 3 mõ 4............................................................ 73

2. Công phu Chiều....................................................................... 80

3. Nghi Cúng Ngọ....................................................................... 87

4. Thời khóa Tịnh Độ.................................................................. 90

5. Hồng Danh Sám Hối............................................................... 93

6. Lễ Chúc Tán, Thù Ân.............................................................. 94

7. Nghi thức Khai Kinh............................................................... 98

8. Nghi thức Cúng Vong........................................................... 114

9. Nghi Chẩn Tế Cô Hồn........................................................... 128

10. Nghi Đề Phan...................................................................... 139

12. Nghi Thành Phục................................................................. 163

13. Nghi Thỉnh Tiên Tổ............................................................. 168

14. Nghi Chúc Thánh................................................................ 172

15. Nghi Chúc Vi Đà................................................................. 175

16. Nghi Chúc Già Lam............................................................ 177

17. Nghi Chúc Tổ Sư................................................................. 179

18. Nghi Chúc Giám Trai.......................................................... 181

19. Nghi Cúng Giác Linh.......................................................... 183

20. Nghi Chúc Tuyền Tỉnh........................................................ 186

21. Nghi Thức Cúng Ngọ.......................................................... 189

Lời cuối...................................................................................... 198

 

Quyển Lễ Nhạc Phật Giáo do Đại Đức Thích Như Điển biên soạn. Trung Tâm Văn Hóa Phật Giáo Việt Nam tại Cộng Hòa Liêng Bang Đức xuất bản dưới sự bảo trợ của Bộ Nội Vụ CHLB Tây Đức, đặc trách vấn đề Tôn Giáo và Văn Hóa. Ấn bản lần thứ nhất 1.000 cuốn gồm 2 thứ tiếng Việt và Đức.

 

Phần dịch sang tiếng Đức do PT Nguyễn Ngọc Tuấn đảm trách. Trang trí bìa và bên trong do PT Thị Chơn Ngô Ngọc Diệp thực hiện. In xong ngày 30 tháng 12 năm 1984 và đã nộp lưu chiếu tại Thư Viện Quốc Gia, Cộng Hòa Liên Bang Đức.

 

Phần viết thành nốt nhạc chúng tôi đã cố gắng rất nhiều để ghi vào trong những bài tụng và tán; nhưng gặp một số trở ngại về vấn đề kỹ thuật. Do đó chúng tôi ghi riêng bài chú “Thất Phật Diệt Tội Chơn Ngôn” và bài “Chú Đại Bi” ở phần sau cùng của quyển sách. Kính mong Quý độc giả thông cảm và lượng thứ cho.


pdf-iconLễ Nhạc Phật Giáo


facebook-1


youtubeQuang Duc Monastery Youtube Channel
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/08/2014(Xem: 19640)
Sự rèn luyện cốt lõi nhất trong Phật giáo, và cho chủ đề này trong bất kỳ con đường tâm linh nào đều là “phương tiện thiện xảo”, nhờ đó hành giả có khả năng chuyển hóa mọi khía cạnh cuộc sống hàng ngày của họ thành rèn luyện tâm linh. Rèn luyện tâm linh là những luyện tập làm giải thoát tâm thức khỏi sự bám chấp mãnh liệt và lực khao khát thúc đẩy của chúng ta. Sự rèn luyện tâm linh xoa dịu đau khổ tạo ra bởi quan điểm chật hẹp, cứng rắn và những cảm xúc hỗn loạn, thiêu đốt của chúng ta.
17/08/2014(Xem: 15029)
Vâng theo lời dạy của Thầy Lama Zopa Rinpoche, chúng con dịch cuốn sách này ra tiếng Việt với ước muốn chia sẻ những lời dạy của Thầy đến bạn bè, tất cả những ai quan tâm tu tập Phật pháp, đặc biệt là trau giồi Bồ-đề tâm để chữa lành tận gốc mọi bệnh tật của cả thân và tâm. Chúng con kính dâng lòng tôn kính và tri ân sâu xa lên Thầy Zopa Rinpoche, một Kadampa trong thời hiện đại, Người là nơi nương tựa của chúng con mãi mãi, Người dạy chúng con đi vào đường tu giác ngộ.
17/08/2014(Xem: 25384)
Đại Sư tên là Huệ Năng, cha họ Lư, tên húy là Hành Thao. Người mẹ họ Lý, sinh ra ngài nhằm giờ tý, ngày mùng tám tháng hai, năm Mậu Tuất, niên hiệu Trinh Quán thứ 12. Khi ấy, hào quang từ nhà ngài chiếu sáng lên không trung, mùi hương lạ tỏa lan khắp nhà. Đến tảng sáng, có hai vị tăng lạ mặt đến thăm, bảo cha ngài rằng: “Khuya nay ông vừa sinh quý tử, chúng tôi đến đây là để đặt tên cho cháu bé. Ông nên đặt trước là chữ Huệ, sau là chữ Năng.”
17/08/2014(Xem: 23305)
Đặc tính: Tự thể của thân trung ấm mang 5 đặc tính:[38] 1. Nó có đầy đủ các giác quan. 2. Vì nó sinh ra một cách tự nhiên, tất cả các chi (tay chân) chính và phụ của nó sinh ra đầy đủ đồng thời với thân. 3. Vì nó có thân vi tế nên không thể bị tiêu diệt dù bằng vật cứng như kim cương. 4. Trừ nơi tái sinh của nó như là trong dạ con, bụng của người mẹ, ngoài ra không vật gì có thể cản được thân trung ấm đi qua, dù là núi non, hàng rào v.v...
17/08/2014(Xem: 17880)
Việc tìm hiểu về các tông phái khác nhau trong đạo Phật luôn là điều cần thiết đối với hầu hết những người học Phật.Tập sách này là một công trình biên soạn công phu, có hệ thống, tuy ngắn gọn nhưng khá đầy đủ để mang lại một cái nhìn tổng quan về các tông phái trong đạo Phật, cũng như giúp người đọc nắm hiểu sơ lược về tôn chỉ và đặc điểm chính yếu của từng tông phái.
17/08/2014(Xem: 15248)
“Đạo lý nhà Phật, là một nền đạo lý thâm trầm, siêu việt hơn hết”. Ấy là lời nói của nhiều nhà thông thái xưa nay trên hoàn võ, và cũng là một mối cảm của chúng tôi nữa. Sau khi lăn lóc nơi trần gian thế sự, mỏi gối chồn chân vì bã lợi danh, chìm nổi nơi bể ái sóng tình, rồi ngồi nghĩ lại cái đời mình, bao người lấy làm ngao ngán! Bấy giờ tưởng đạo lý nhà Phật với mình cũng như chiếu bông gối dựa đối với người buồn ngủ, tha hồ mà ôm ấp lấy!
17/08/2014(Xem: 12885)
Sức sống của một nền đạo lý từ bi, trí tuệ như Đạo Phật thì chỉ có thể là sức sống văn hóa. Bởi vì, chỉ trên bình diện văn hóa, hoặc ở những hình thái sống động của đời sống hoặc thâm trầm trong tâm hồn con người, nguồn suối từ bi, trí tuệ mới có thể thẩm thấu, chan hòa như đã thẩm thấu chan hòa trong đời sống và tâm hồn của phần lớn các dân tộc Á Đông.
17/08/2014(Xem: 19356)
Tuy là những tích xưa, chuyện cổ, nhưng đối với người có óc quan sát sẽ rất là bổ ích, vì trong ấy chứa đựng những tư tưởng cao xa thâm thúy về triết lý đạo đức. Với người chịu dày công tìm hiểu, đạo lý không có gì là bí ẩn; với người biết suy xét, hiểu được đạo lý không phải là khó khăn. Sau khi xem những chuyện tích được sưu tập trong phần này, hy vọng độc giả sẽ có thể dễ dàng thấy được những ý nghĩa đạo lý đã có tự ngàn xưa, được ghi lại qua những câu chuyện rất thú vị, làm cho chúng ta vui thích.
17/08/2014(Xem: 20277)
Tín đồ Phật giáo tin rằng có một con người thật được tôn xưng là đức Phật, hay Đấng Giác Ngộ, đã nhận ra được trí huệ sáng suốt xa xưa, hay nói đúng hơn là từ vô thủy, của con người. Và ngài đã làm được điều này ở Bihar, Ấn Độ, vào khoảng từ năm 600 cho đến 400 trước Công nguyên – thời gian chính xác không được biết.
17/08/2014(Xem: 18188)
Thiền học Trung Hoa khởi đầu từ Bồ-đề Đạt-ma, vị tổ sư đã khai mở pháp môn “truyền riêng ngoài giáo điển, chẳng lập thành văn tự, chỉ thẳng tâm người, thấy tánh thành Phật”. Tuy nhiên, từ khi tổ Bồ-đề Đạt-ma đến Trung Hoa (vào khoảng năm 520) cho đến lúc Thiền tông Trung Hoa thực sự phát triển hưng thịnh, đã phải mất gần hai thế kỷ, truyền qua năm đời tổ sư, cho đến vị tổ thứ sáu là Huệ Năng (638 - 713) thì Thiền tông mới thực sự trở thành một trong những tông phái mạnh nhất của Phật giáo Trung Hoa. Với sự hoằng hóa của Lục tổ Huệ Năng ở đất Tào Khê, Thiền tông đã lan rộng ra khắp nơi và không bao lâu đã phát triển thành 5 tông Lâm Tế, Quy Ngưỡng, Tào Động, Vân Môn và Pháp Nhãn. Quả đúng như bài kệ nổi tiếng được cho là do tổ Đạt-ma truyền lại:
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]