Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Báo Chánh Pháp, số 107, Tháng 10.2020

02/10/202019:35(Xem: 7880)
Báo Chánh Pháp, số 107, Tháng 10.2020

Bao Chanh Phap so 107 -bia

CHÁNH PHÁP Số 107, tháng 10.2020

 


NỘI DUNG SỐ NÀY:

¨ THƯ TÒA SOẠN, trang 2

¨ TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 3

¨ TỰ VẤN, BÁT NHÃ, HỒI HƯỚNG (thơ Xuyên Trà), trang 8

¨ BIỆN TRUNG BIÊN LUẬN TỤNG THÍCH, t.t. (HT. Thích Thắng Hoan), trang 9

¨ MÙA ĐÃ VÀO THU (thơ Mặc Phương Tử), trang 11

¨ NHỚ ƠN NHỊ VỊ HÒA THƯỢNG... (ĐNT Tín Nghĩa), trang 12

¨ THỜI QUỶ MỘNG (thơ Nguyễn thị Khánh Minh), trang 15

¨ THƯ KHÁNH TUẾ (Tỳ kheo Thích Tuệ Sỹ), trang 16

¨ MÙA HẠ VÀ BÀN PHÍM (thơ Thy An), trang 20

¨ NGOÀI BÁT THÁNH ĐẠO KHÔNG CÓ QUẢ VỊ SA-MÔN (Quảng Tánh), trang 21

¨ CHỚM THU, NGẠI LÁ THU RƠI... (thơ Lưu Lãng Khách), trang 23

¨ VÔ TƯỚNG TAM MUỘI (Nguyên Giác), trang 24

¨ THÔNG ĐIỆP TỪ COVID-19 (thơ Thích Viên Thành), trang 28

¨ PHÁP TU SÁM HỐI (TN Hằng Như), trang 29

¨ CHÙA ẤN QUANG VÀ CHÙA XÁ LỢI..., VNPG Sử Luận, Chương 32 (Nguyễn Lang), trang 33

¨ CHÁNH BIẾN TRI – Câu Chuyện Dưới Cờ(Thị Nguyên Nguyễn Đình Khôi), trang 38

¨ BÊN DÒNG SINH TỬ CHÂU SA (Tâm Không Vĩnh Hữu), trang 39

¨ ĐÃ THẤY VÔ THƯỜNG (thơ Đồng Thiện), trang 42

¨ TÂM THƯ XÂY DỰNG CHÙA BÁT NHÃ(HT. Thích Nguyên Trí), trang 47

¨ KHI THẦY ĐI TÌM TRÒ (Huệ Trân), trang 48

¨ TỪ ÁC MỘNG THỜI ĐẠI DỊCH ĐẾN ĐẠI MỘNG CUỘC ĐỜI (Huỳnh Kim Quang), trang 50

¨ MẸ, NGÔI CHÙA VÀ MÙA THU (Mang Viên Long), trang 54

¨ NẤU CHAY: CANH KIM CHI (Trịnh thị Kim Ánh) trang 57

¨ SỰ TIÊU HÓA THỨC ĂN (Bs. Nguyễn Ý Đức), trang 58

¨ NGHỆ THUẬT THUYẾT PHÁP TRONG KINH PHÁP CÚ (TM. Ngô Tằng Giao) trang 59

¨ TRUYỆN CỰC NGẮN (Steven N.), trang 64

¨ VỢ GIẢ CHẾT DỐI CHỒNG (thơ TM Ngô Tằng Giao), trang 66

¨ CHỈ CÓ CON ĐƯỜNG ĐÓ MÀ THÔI (Tiểu Lục Thần Phong), trang 67

¨ AN LẠC TRONG TĨNH LẶNG (thơ Thục Uyên), trang 70

¨ TÁM VẠN BỐN NGHÌN CÂY (Hàn Thủy Giang), trang 71

¨ STORY OF KHEMAKA, THE SON OF A RICH MAN (Daw Tin), trang 73

¨ HY SINH (Truyện cổ Phật giáo), trang 74

¨ CHÂN NHƯ (thơ Diệu Viên), trang 75

¨ VU LAN NHỚ MẸ (Trần Thị Anh Loan), trang 76

¨ NHỚ MẸ VÔ VÀN (thơ Đào Mạnh Xuân), trang 77

¨ REALM OF SUFFERING (translated by Bạch Xuân Phẻ), trang 77

¨ NGÕ THOÁT – chương 1 (Vĩnh Hảo), trang 80

¨ THU CẢM (thơ Chúc Hiền), trang 82

 

 

 

 

MỜI XEM TẤT CẢ BÁO ĐÃ IN


 


pdf
Báo Chánh Pháp, số 107 (10.2020)


***

00logo-bao-chanh-phap




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/04/2013(Xem: 13200)
Tập sách này in lại những bài viết về Trung Quán Luận, đã đăng trong Nguyệt San Phật Học. Ngài Long Thọ, tác giả Trung Quán Luận và những kinh sách khác, được chư thiền đức xưng tán là Đệ nhị Thích Ca, đã vạch ra thời kỳ chuyển pháp lần thứ hai. Trong những tác phẩm của người, Trung Quán Luận trình bày tánh Không, phần tinh túy của giáo lý đạo Phật.
08/04/2013(Xem: 22161)
Con người là sinh vật quan trọng nhất – Đức Phật từ con người mà thành Phật – vì nó có những đặt tính ưu việt hơn tất cả những loài vật khác; nhưng Phật Giáo lại không cho con người là độc tôn, vì còn có những chúng sanh hữu tình và vô tình khác. Hai loại này ở trong một thể thống nhất giữa thế giới và nhân sinh. Vì thế, không có con người là kẻ thù của con người, cho đến loài vật, cây cỏ cũng vậy.
08/04/2013(Xem: 5462)
Giải thích tổng quát về Kinh Hoa Nghiêm theo hệ Kinh tạng Đại Thừa: Đức Phật ra đời vì “hạnh phúc an lạc của chư Thiên và loài người” như lời Ngài đã từng tuyên bố. Thế nên sự sống mà Đức Phật ra đời thật vô cùng quan trọng, đó là chân lý, là Pháp âm được vang lên khắp vũ trụ sơn hà. “Pháp âm bất tuyệt” tất cả tiếng chim hót, dế ngân, sóng vỗ, thảo mộc, khai hoa, thông reo suối chảy, đến tiếng đá rơi ... đều là pháp, không nơi đâu không phải là pháp.
08/04/2013(Xem: 16972)
Ðể có thể nhận diện được tổng thể hệ thống loại hình sám văn, đó là cách phân loại theo nhóm đề tài và ý nghĩa. Tuy nhiên, vì sám văn có quá nhiều chủ đề, tùy theo lĩnh vực mà sử dụng riêng khác, nên rất phong phú đa dạng. Ðể nắm được tổng thể bố cục của cách phân loại nầy, chúng tôi xin khái lược về các cách phân loại có liên hệ trực tiếp. Qua đó, chúng ta có cơ sở để nhận diện được toàn hệ thống phân loại.
08/04/2013(Xem: 13034)
Xin quí vị bấm vào xem PDF
08/04/2013(Xem: 24806)
Phật Pháp hằng còn mãi ở thế gian là nhờ sự hoằng truyền sâu rộng trong quần chúng. Thiếu sự hoằng truyền, Phật pháp phải bị mờ và có thể đi lần đến chỗ tiêu diệt. Trong công đức hoằng truyền ấy, phiên dịch là một phần rất quan trọng.
08/04/2013(Xem: 6145)
SỰ THẬT VỀ CON ĐƯỜNG (Marga-satya): Sự thật thứ tư là con đường trực tiếp đưa đến sự giải thoát chấm dứt khổ đau. Sự thật này là tác nhân giải thoát hiện tại đưa đến chấm dứt quả khổ gần hay xa trong . . .
05/04/2013(Xem: 28650)
Nhân dịp dạy Nghi-lễ nơi Trường-hạ chùa Phật-Tâm năm 1973 nầy, các khóa-sinh đã ngỏ ý nhờ tôi biên soạn thành tập cho dễ học và tránh được những lỗi vì học tập nhiều môn e bận rộn mà biên sót ghi lộn. Nghi lễ là gì? Nghi là Nghi-thức, khuôn-mẫu bề ngoài, thuộc phần hình thức; Lễ là cách bày tỏ ý cung kính của mình, lấy hình thức lễ cúng mà nói lên niềm tôn kính bên trong. Học Nghi-lễ là học những cách thức làm lễ, học những bài tụng niệm để ứng dụng trong khi nguyện cầu, cúng hiến. Nhưng, quyển Nghi-lễ nầy không trình bày hết các Đại-nghi-lễ, chỉ biên soạn đơn-giản những nghi thức gợi ý để cho các khóa-sinh tiện dụng, cho nên khi thật hành có thể tùy ý uyển-chuyển, linh động thêm bớt cho thích hợp với hoàn-cảnh của sự việc. Vì tuổi già thường bịnh, nên thân thể lười, tôi cố gắng biên soạn được chừng nào hay chừng ấy, vị nào muốn đầy đủ hơn xin tham khảo nơi các bực cao-minh.
02/04/2013(Xem: 13064)
Trần Thái Tông là vị vua đầu của triều Trần. Ngài là đệ tử của thiền sư Viên Chứng trên núi Yên Tử. Ngài vừa làm vua vừa thực tập thiền. Ngài cũng từng thực tập thiền công án. Đây là 43 công án Vua đưa ra để cùng thực tập với tăng thân của Vua, gồm có giới xuất gia và tại gia. Thầy Làng Mai đã dịch những công án này ra tiếng Việt và tiếng Pháp năm 1968. Bản dịch tiếng Pháp xin xem ở phần phụ lục cuốn Clé Pour Le Zen, tác giả Nhất Hạnh, do nhà xuất bản JC Lattes ấn hành. Bản Hán Việt có trong Thơ Văn Lý Trần quyển II (Quyển thượng, trang 108-121), NXB Khoa Học Xã Hội. 4
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]