Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Giai Phẩm Xuân Ất Mùi (Báo Chánh Pháp số 39)

04/02/201504:14(Xem: 31633)
Giai Phẩm Xuân Ất Mùi (Báo Chánh Pháp số 39)
frontpagenew 39

CHÁNH PHÁP BỘ MỚI: Số 39, tháng 02.2015

Hình bìa của Đặng Thị Quế Phượng 


 

NỘI DUNG SỐ NÀY:

 

 

¨ THƯ TÒA SOẠN, trang 2

¨ XUÂN DI LẶC TRONG XUÂN CỔ TRUYỀN (Thích Đức Trí), trang 3

¨ MỞ RA, HOA XUÂN, ĐÀN TRONG NẮNG XUÂN… (thơ Phù Du), trang 5

¨ XUÂN, THỜI TÍNH VÀ KHÔNG TÍNH (Huỳnh Kim Quang), trang 6

¨ NHƯ LAI (thơ Hàn Long Ẩn), trang 7

¨ TRƯỚC MÙA XUÂN, MẤT MÙA XUÂN (Thích Giác Nguyên), trang 8

¨ ĐỪNG PHÍ CÔNG TU (thơ ĐNT Tín Nghĩa), trang 9

¨ CHỜ NGUYÊN ĐÁN, BIÊN THÙY MÙA XUÂN (thơ Lý Thừa Nghiệp), trang 10

¨ ĐẦU XUÂN BÀN VỀ LỜI CHÚC SỐNG LÂU… (Chúc Phú), trang 11

¨ GIÁC NGỘ TỪ DÒNG SÔNG (thơ Thích Viên Thành), trang 14

¨ MẠN ĐÀM VỀ CHIẾC BAO LÌ XÌ… (Hoang Phong), trang 15

¨ SỰ TẮM RỬA TRONG CHÁNH PHÁP (Tuệ Như), trang 18

¨ NGỌN NẾN MÙA XUÂN (thơ Kiều Mộng Hà), trang 19

¨ KHỞI NGUYÊN CỦA THIỀN HỌC VIỆT NAM (Nguyễn Lang), trang 20

¨ THƠ TUỆ SỸ (Nguyên Giác dịch sang Anh ngữ), trang 24

¨ VẤN ĐỀ THỜ CÚNG VÀ LỄ BÁI - tiếp theo (Ht. Thích Thắng Hoan), trang 25

¨ GIỚI THIỆU “CHÙA VIỆT NAM HẢI NGOẠI” (Thích Nguyên Siêu), trang 26

¨ ĐIỆN THƯ PHÂN ƯU: HT. THÍCH TUỆ CHIẾU VIÊN TỊCH (GHPGVNTN HK), trang 29

¨ TẾT VÀ SỰ THĂNG HOA TRONG ĐỜI SỐNG (Thị Giới), trang 30

¨ ĐẠO PHẬT TRUYỀN ĐẾN CHÂU PHI – Câu chuyện dưới cờ (Nhóm Áo Lam), trang 32

¨ BỐN HẠNG NGƯỜI Ở ĐỜI – Phật Pháp thứ Năm (Nhóm Áo Lam), trang 33

¨ HÒA–TIN–VUI – Lá thư đầu tuần (GĐPTVN Trên Thế Giới), trang 34

¨ CƯỜI (thơ Diệu Đức), trang 34

¨ PHẬT GIÁO YẾU LƯỢC / Lý Thập Nhị Nhân Duyên (Thích Trí Chơn dịch), trang 35

¨ NỖI LÒNG TÔ VŨ (thơ Bùi Giáng), trang 37

¨ GIỮ SỰ SỐNG CHO NGƯỜI KHÁC LÀ PHƯỚC ĐỨC LỚN NHẤT (Chúc Phú), trang 38

¨ Ở CÙNG NHƯ LAI, ANH NGỒI KHÓC BỤT… (thơ Triều Hoa Đại), trang 40

¨ ĐẠP TUYẾT TẦM MAI (MĐ Triều Tâm Ảnh), trang 41

¨ MÙA XUÂN QUANH TA (thơ Mặc Phương Tử), trang 42

¨ BÀN PHIẾM TRÊN BÀN PHÍM (Toại Khanh), trang 45

¨ KIẾP HOA, NGHIỆP BÚT, CÕI TRỌ… (thơ Tâm Không Vĩnh Hữu), trang 46

¨ TƯƠNG LAI GĐPTVN (Thích Thái Hòa), trang 47

¨ THẠCH CẦM, TÂM QUANTUM (thơ Lê Giang Trần), trang 52

¨ ĐẠO PHẬT BI QUAN HAY LẠC QUAN? (Thích Quảng Bình), trang 53

¨ DƯỚI RỪNG DỪA BỒNG SƠN (thơ Nguyễn Đức Bạtngàn), trang 55

¨ THIỀN VÀ THÔNG MINH (Hồng Quang), trang 56

¨ CÂU CHÀO BUỔI SÁNG (Lê Bích Sơn), trang 58

¨ NỤ CƯỜI HỶ XẢ, VUI XUÂN HIỆN TIỀN (TN Giới Hương), trang 59

¨ SAU NHỮNG NGÀY NẰM BỆNH, TRỐN TÌM… (thơ NT Khánh Minh), trang 60

¨ XUÂN QUA LĂNG KÍNH PHẬT GIÁO (Tâm Võ), trang 61

¨ TẾT NHỚ THẦY, XUÂN BẤT TẬN (thơ Đồng Thiện), trang 63

¨ NẤU CHAY: CẢI XÀO THẬP CẨM (Chân Thiện Mỹ), trang 64

¨ BẢN TOÁT YẾU CỦA KINH PHÁP HOA (Nguyên Đạo dịch), trang 65

¨ PHÍA SAU BÓNG MẶT TRỜI (TN Hạnh Tâm), trang 68

¨ MƯỜI BÀI THƠ MÙA XUÂN CỦA TRẦN NHÂN TÔNG (Nguyễn Lương Vỵ dịch thơ Việt), trang 69

¨ MỘNG BAN ĐẦU (Huệ Trân), trang 73

¨ GOM ĐẦY (thơ Tôn Nữ Thanh Yên), trang 74

¨ CHUYỆN HAI NGƯỜI QUÉT RÁC (Đào Văn Bình), trang 75

¨ THẮP NẾN CHÀO XUÂN (thơ Lê Phương Châu), trang 76

¨ TẬP ĐẾ TRONG ĂN UỐNG (Chân Hiền Tâm), trang 77

¨ NHƯ TRANH (thơ Hoàng Xuân Sơn), trang 80

¨ NGHE TIẾNG GÀ XUÂN (TN Tịnh Quang), trang 81

¨ MAI VÀNG VÀ ÁO NÂU (Hạnh Chi), trang 83

¨ TẾT (Mặc Không Tử), trang 84

¨ DÊ CỨU THẦY TU (thơ TM Ngô Tằng Giao), trang 85

¨ TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 87

¨ HÓA THANH TÂN, NÓI CƯỜI BÂNG QUƠ… (thơ Du Tâm Lãng Tử), trang 94

¨ MỤC ĐÍCH CỦA THIỀN ĐỊNH (Cư sĩ Liên Hoa dịch), trang 95

¨ CON NGƯỜI ĐI TÌM THUỐC TRƯỜNG SINH (Bs. Nguyễn Ý Đức), trang 98

¨ MÙA XUÂN, NGƯỜI CAO TUỔI CẦN ĐỀ PHÒNG VIÊM PHỔI (Bs. Vũ Hướng Văn), trang 100

¨ ĐỌC BÁO NGÀY CHỦ NHẬT (Nguyễn Văn Sâm), trang 101

¨ TÌM CẦU (thơ Chân Minh Trí), trang 103

¨ NẰM MƠ (Hoàng Mai Đạt), trang 106

¨ XUÂN CHÂN NGHĨA (thơ Tâm Nhiên), trang 107

¨ TU ĐỂ CHUYỂN NGHIỆP (Tâm Lương Đào Mạnh Xuân), trang 108

¨ CUNG CHÚC TÂN XUÂN (thơ Trương Minh Sung), trang 109

¨ STORY OF THE GOLDEN STUPA OF KASSAPA BUDDHA (Daw Mia Tin), trang 110

¨ TRUYỆN NGẮN TRĂM CHỮ (Steven N.), trang 111

¨ CON KHÔNG THẤY KỲ DIỆU SAO? (Nguyễn thị Minh Thủy), trang 112

¨ CON ĐƯỜNG CON ĐI ĐÓ, CÓ BA LÀ “HỘ PHÁP” (Thanh Thị), trang 116

¨ PHÁT TRIỂN MỘT XÃ HỘI LÀNH MẠNH… (Tuệ Uyển dịch), trang 117

¨ ĂN CHAY NGÀY TẾT (Tâm Diệu), trang 124

¨ NAI HIỀN (Huyền Thanh), trang 125

¨ THỜI KINH CHIỀU, HÀNH TRÌNH,… (thơ Tâm An – Xuyên Trà), trang 132

¨ CUỐI NĂM, ĐẦU NĂM (thơ Trịnh Gia Mỹ), trang 135

¨ NGÀY XUÂN (thơ TN Giới Định), trang 141

¨ PHƯƠNG TRỜI CAO RỘNG, Chương 1, kỳ 2 (truyện dài Vĩnh Hảo), trang 142

 

pdf
Nguyệt San Chánh Pháp, bộ mới, số 39, tháng 2 năm 2015


***

00logo-bao-chanh-phap

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/08/2014(Xem: 21773)
Tập sách này trong nguyên ngữ Tây Tạng được biên soạn từ quyển Truyền thuyết về 84 vị Thánh tăng (Grub thob brgyad bcu tsa bzhi’i lo rgyus) do ngàiMondup Sherab ghi chép từ lời kể của ngài Abhayadatta Sri (thế kỷ 12th) và quyển Tâm chứng của 84 vị Thánh tăng (Grub thob brgyad bcu rtogs pa’i snying po rdo rje’i lu) của ngài Vira Prakash, đã được Keith Dowman và Bhaga Tulku Pema Tenzin dịch sang Anh ngữ. Phần giới thiệu và các chú giải, nhận xét là củaKeith Dowman, hình minh họa là của H. R. Downs. Sách đã được phát hành tại Hoa Kỳ vào năm 1985 (The State University of New York Press, Albany, NY., 1985) với độ dày 454 trang. Sách cũng đã từng được dịch sang tiếng Đức vào năm 1991 với nhan đề Die Meister der Mahamudra (Diederichs, Munchen, 1991). Bản dịch Việt ngữ được giới thiệu lần này là của Nguyên Thạnh Lê Trung Hưng, được dịch từ bản tiếng Anh Masters of Mahamudra of the Eighty-four Buddhist Siddhas của Keith Dowman.
17/08/2014(Xem: 23160)
Trong những thành tựu ngày càng sâu sắc hơn của khoa học hiện đại là sự khám phá rằng thân và tâm không tách biệt và độc lập, nhưng đúng hơn là cùng một thực thể được nhìn từ hai góc độ khác nhau. Descartes đã sai lầm trong việc tách rời giữa thân và tâm. Và y học phương Tây theo sau những người đi trước, đã có sai lầm tương tự trong việc xem nhẹ ý nghĩa những trạng thái tinh thần của bệnh nhân đối với điều kiện sức khỏe của họ.
17/08/2014(Xem: 19784)
Sự rèn luyện cốt lõi nhất trong Phật giáo, và cho chủ đề này trong bất kỳ con đường tâm linh nào đều là “phương tiện thiện xảo”, nhờ đó hành giả có khả năng chuyển hóa mọi khía cạnh cuộc sống hàng ngày của họ thành rèn luyện tâm linh. Rèn luyện tâm linh là những luyện tập làm giải thoát tâm thức khỏi sự bám chấp mãnh liệt và lực khao khát thúc đẩy của chúng ta. Sự rèn luyện tâm linh xoa dịu đau khổ tạo ra bởi quan điểm chật hẹp, cứng rắn và những cảm xúc hỗn loạn, thiêu đốt của chúng ta.
17/08/2014(Xem: 15229)
Vâng theo lời dạy của Thầy Lama Zopa Rinpoche, chúng con dịch cuốn sách này ra tiếng Việt với ước muốn chia sẻ những lời dạy của Thầy đến bạn bè, tất cả những ai quan tâm tu tập Phật pháp, đặc biệt là trau giồi Bồ-đề tâm để chữa lành tận gốc mọi bệnh tật của cả thân và tâm. Chúng con kính dâng lòng tôn kính và tri ân sâu xa lên Thầy Zopa Rinpoche, một Kadampa trong thời hiện đại, Người là nơi nương tựa của chúng con mãi mãi, Người dạy chúng con đi vào đường tu giác ngộ.
17/08/2014(Xem: 25690)
Đại Sư tên là Huệ Năng, cha họ Lư, tên húy là Hành Thao. Người mẹ họ Lý, sinh ra ngài nhằm giờ tý, ngày mùng tám tháng hai, năm Mậu Tuất, niên hiệu Trinh Quán thứ 12. Khi ấy, hào quang từ nhà ngài chiếu sáng lên không trung, mùi hương lạ tỏa lan khắp nhà. Đến tảng sáng, có hai vị tăng lạ mặt đến thăm, bảo cha ngài rằng: “Khuya nay ông vừa sinh quý tử, chúng tôi đến đây là để đặt tên cho cháu bé. Ông nên đặt trước là chữ Huệ, sau là chữ Năng.”
17/08/2014(Xem: 23517)
Đặc tính: Tự thể của thân trung ấm mang 5 đặc tính:[38] 1. Nó có đầy đủ các giác quan. 2. Vì nó sinh ra một cách tự nhiên, tất cả các chi (tay chân) chính và phụ của nó sinh ra đầy đủ đồng thời với thân. 3. Vì nó có thân vi tế nên không thể bị tiêu diệt dù bằng vật cứng như kim cương. 4. Trừ nơi tái sinh của nó như là trong dạ con, bụng của người mẹ, ngoài ra không vật gì có thể cản được thân trung ấm đi qua, dù là núi non, hàng rào v.v...
17/08/2014(Xem: 18009)
Việc tìm hiểu về các tông phái khác nhau trong đạo Phật luôn là điều cần thiết đối với hầu hết những người học Phật.Tập sách này là một công trình biên soạn công phu, có hệ thống, tuy ngắn gọn nhưng khá đầy đủ để mang lại một cái nhìn tổng quan về các tông phái trong đạo Phật, cũng như giúp người đọc nắm hiểu sơ lược về tôn chỉ và đặc điểm chính yếu của từng tông phái.
17/08/2014(Xem: 15383)
“Đạo lý nhà Phật, là một nền đạo lý thâm trầm, siêu việt hơn hết”. Ấy là lời nói của nhiều nhà thông thái xưa nay trên hoàn võ, và cũng là một mối cảm của chúng tôi nữa. Sau khi lăn lóc nơi trần gian thế sự, mỏi gối chồn chân vì bã lợi danh, chìm nổi nơi bể ái sóng tình, rồi ngồi nghĩ lại cái đời mình, bao người lấy làm ngao ngán! Bấy giờ tưởng đạo lý nhà Phật với mình cũng như chiếu bông gối dựa đối với người buồn ngủ, tha hồ mà ôm ấp lấy!
17/08/2014(Xem: 13079)
Sức sống của một nền đạo lý từ bi, trí tuệ như Đạo Phật thì chỉ có thể là sức sống văn hóa. Bởi vì, chỉ trên bình diện văn hóa, hoặc ở những hình thái sống động của đời sống hoặc thâm trầm trong tâm hồn con người, nguồn suối từ bi, trí tuệ mới có thể thẩm thấu, chan hòa như đã thẩm thấu chan hòa trong đời sống và tâm hồn của phần lớn các dân tộc Á Đông.
17/08/2014(Xem: 19648)
Tuy là những tích xưa, chuyện cổ, nhưng đối với người có óc quan sát sẽ rất là bổ ích, vì trong ấy chứa đựng những tư tưởng cao xa thâm thúy về triết lý đạo đức. Với người chịu dày công tìm hiểu, đạo lý không có gì là bí ẩn; với người biết suy xét, hiểu được đạo lý không phải là khó khăn. Sau khi xem những chuyện tích được sưu tập trong phần này, hy vọng độc giả sẽ có thể dễ dàng thấy được những ý nghĩa đạo lý đã có tự ngàn xưa, được ghi lại qua những câu chuyện rất thú vị, làm cho chúng ta vui thích.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]