Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Một bình nước nóng và 2 lát gừng

06/07/201621:57(Xem: 8491)
Một bình nước nóng và 2 lát gừng

 

MỘT BÌNH NƯỚC NÓNG VÀ HAI LÁT GỪNG

 Một buổi sáng, sau khi tôi cùng các bạn đồng tu theo các bậc Tôn túc Hòa Thượng, Thượng Tọa, Đại Đức Tăng Ni vừa hoàn thành thời Công Phu Khuya và tụ hội nơi Trai đường để dùng điểm tâm sáng.

Trong lúc tôi và các bạn đang ăn thì tôi nghe giọng nói của vị Phương trượng Tu Viện Quảng Đức và cũng là Hóa Chủ Trường Hạ Quảng Đức, TT Thích Tâm Phương vang lên nhẹ nhàng và từ tốn. Vị Phương trượng, sau những lời vấn an chư vị Hòa Thượng, Thượng Tọa, Đại Đức Tăng, Ni, Ngài cũng không quên hỏi thăm lân mẫn đến hàng Phật tử chúng tôi.

Ngài Hóa Chủ hỏi: “Thời tiết Melbourne năm nay lạnh quá, quý Phật tử ngủ có được không?". Tôi nghe trong hàng Phật tử đáp lại:"Bạch Thầy trời lạnh quá nên chúng con có vài người bắt đầu bị ho rồi".

Ngài Hóa Chủ nói: “Thầy biết và cảm nhận điều đó cùng quý vị, vậy thì bắt đầu ngày mai, Thầy đề nghị Ni Sư Huệ Khiết và Ban Trai Soạn cung cấp cho quý Hòa Thượng, Thượng tọa, Đại Đức Tăng, Ni bình nước nóng và bỏ vào đó 2 lát gừng. Các Phật tử tùng hạ cũng được như vậy không khác”. Ngài giải thích tác dụng của nước nóng và gừng sẽ giúp ấm phổi, chận đứng cơn dịch cảm cúm đang lan tràn trong khóa hạ.

Tôi không biết các vị đồng tu với tôi cảm nhận lời của vị Phương trượng Tu Viện Quảng Đức như thế nào? Riêng tôi, khi lời nói và âm điệu của Thầy vừa phát ra, tôi nghe lòng mình tràn ngập ân đức của Ngài và cảm xúc của tôi thổn thức, cảm động, những giọt nước mắt muốn tuôn trào, hai mắt của tôi cay cay vì quá xúc động trước những ân tình mà Ngài đã dành cho hàng đệ tử tại gia chúng tôi.

Con xin tạ ơn chư Tôn Đức trong Giáo Hội, xin tạ ơn Ngài Phương trượng Thích Tâm Phương của Tu Viện Quảng Đức, vì tôi đã cảm nhận nguồn tình thương bất diệt như Mẹ tôi hằng cho tôi. Viết đến đây tôi bừng nhớ lại ba câu thơ của một vị Thiền Sư Việt Nam. Ngài nói:

 “Không có Tôn giáo nào qua Chơn Lý
Không có đạo lý nào qua Tình Thương
Không có con đường nào qua Giác Ngộ
”.

Con xin tạ ơn TT Trụ Trì TV Quảng Đức Thích Nguyên Tạng, người đã giao con trách nhiệm chụp hình trong 3 ngày đầu khi các thành viên ban nhiếp ảnh vắng mặt, một công việc mà con phụ trách thường trực tại Chùa Giác Nhiên, Tân Tây Lan. Thỉnh thoảng tôi vào office Thầy để lấy máy chụp hình. Trước khi tôi rời office của Thầy, Thầy thường hỏi tôi, "Anh ăn có được không? Lạ chỗ có ngủ được không? Nhân như vậy, duyên như vậy nên tôi cảm tác bài thơ này để kính dâng Thầy Trụ Trì:

THƯỢNG  tâm vào Giác Trí
TỌA vững sự Giác Tâm
NGUYÊN Chơn Kiến Giác Đạo
TẠNG Luật hành Giác Chơn.

Nam Mô A Di Đà Phật.
Viết tại Trường Hạ Quảng Đức 2016
Phật tử Tuệ Đăng 

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/06/2021(Xem: 21941)
LUẬN VỀ CON ĐƯỜNG GIẢI THOÁT - Đại Chánh Tân Tu Đại Tạng Kinh quyển thứ 32 thuộc Luận Tập Bộ Toàn. Thứ tự Kinh văn số 1648. Hán văn từ trang 399 đến trang 461 gồm có 12 quyển. - Ngài A La Hán Ưu Ba Đề Sa (Uptissa) còn gọi là Đại Quang tạo luận nầy và vào đời nhà Lương được Ngài Tam Tạng Tăng Già Bà La (Samghaphala) nước Phù Nam dịch từ chữ Phạn sang chữ Hán. - Sa Môn Thích Như Điển, Phương Trượng chùa Viên Giác, Hannover, Đức Quốc, dịch từ chữ Hán sang tiếng Việt tại Tu Viện Đa Bảo, Úc Đại Lợi nhân lần nhập thất thứ ba tại đây. Bắt đầu dịch luận nầy vào ngày 10 tháng 12 năm 2005.
07/06/2021(Xem: 13535)
Trong mùa an cư kiết hạ năm nay (1984), sau khi đã viết xong quyển "Lễ Nhạc Phật Giáo“, tôi định dịch quyển luận "Đại Thừa Khởi Tín" từ Đại Tạng Kinh, cùng với quý Thầy khác, nhưng không thực hiện được ý định đó. Vì quý Thầy bận nhiều Phật sự phải đi xa. Do đó, tôi đình chỉ việc dịch trên. Sở dĩ như thế, vì tôi nghĩ, tài mình còn non, sức còn kém; đem ý thô sơ, tâm vụng dịch lời kinh Phật chỉ một mình làm sao tránh được những lỗi lầm, thiếu sót. Nếu có nhiều Thầy dịch cùng một lúc, văn ý trong sáng mà lại bổ khuyết cho nhau chỗ thừa, nơi thiếu thì hay hơn; thôi đành phải chờ dịp khác vậy.
26/11/2020(Xem: 6739)
Từ hơn chục năm qua tôi vẫn tận dụng từng giờ trong ngày còn lại để nghe pháp, học pháp và chiêm nghiệm về những lời dạy của Cổ nhân hay Giảng Sư sau thời gian cần phải có và cần thiết cho nhu cầu trong đời sống con người.
04/07/2020(Xem: 6245)
Ngày xưa chúng đệ tử của Đức Phật có nhiều hạng người khác nhau. Tùy theo căn cơ của mỗi người, Đức Phật áp dụng phương pháp giáo hóa khác nhau. Pháp thực hành ban đầu có khác, nhưng tất cả đều nhắm đến mục tiêu cuối cùng. Đó là giúp cho mỗi hành giả thân tâm được thanh tịnh. Nhờ tâm thanh tịnh nên dễ dàng phát sanh trí huệ, đi đến chỗ hoàn toàn giải thoát giác ngộ. Vì thế, Giáo pháp của Đức Phật nhìn chung có nhiều pháp môn, nhưng xem xét kỷ lại thì không ra ngoài ba yếu tố căn bản là “Giới, Định, Huệ”. Giới-Định-Huệ là ba môn học của Phật giáo, trong kinh gọi là “tam vô lậu học” tức ba môn học giúp hành giả vượt thoát sự trói buộc của mọi phiền não, lậu hoặc, đạt được trạng thái tâm thuần tịnh, trong sáng, định tỉnh, tự do, tự tại… Từ đó đưa đến giác ngộ, chứng nhập quả vị giải thoát hoàn toàn.
02/05/2020(Xem: 8172)
Chỉ khi nào một tổ chức xã hội mà các hội đồng thường xuyên tụ họp trong niệm đoàn kết, giải tán trong niệm đoàn kết, và làm việc trong niệm đoàn kết, gặp gỡ trong sự hài hòa và tôn trọng lẫn nhau, họ sẽ được cường thịnh, không bị suy giảm. Khi nào một xã hội biết gìn giữ và phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp bởi dân phong quốc tục, truyền thống lâu đời của trí tuệ và tôn vinh những bậc trưởng lão, họ có thể sẽ thịnh vượng và không suy tàn.
17/04/2020(Xem: 5801)
Cuộc họp ngắn của nhóm chuyên gia y tế vào ngày 27/3/2020, bắt đầu với một chiếc máy ảnh lung linh và thô sơ. Vào ngày 31/3/2020, Tiến sĩ bác sĩ Phật tử James Maskalyk mở đầu bằng một bản tóm tắt nhanh về tình hình hiện tại của Covid-19: đã lây lan ở khắp mọi nơi trên thế giới.
13/04/2020(Xem: 6008)
Quý bạn cảm thấy mình có lo lắng, thậm chí chán nản hay cô đơn trong mối quan hệ của mình phải không? Tất cả chúng ta đều trải qua những thử thách và xung đột trong cuộc hôn nhân của mình lúc này hay lúc khác. Như Giáo sư Tiến sĩ Phật tử John Gottman giải thích, việc liên tục xử lý các vấn đề đang diễn ra có thể dẫn đến “tình trạng bế tắc” (gridlock) không thoải mái và cảm giác rằng quý bạn đang quay cuồng như bánh xe và không tới đâu. Chìa khóa để cởi mở “tình trạng bế tắc” là hiểu hơn về những gì đối tác của quý bạn và cảm nhận – nhưng làm thế nào?
07/04/2020(Xem: 13438)
Thi thoảng, ta hay suy nghĩ về cái chết và sự mong manh của đời người như một người vừa trái qua một cơn thập tử nhất sinh. Những suy nghĩ đó sẽ tiếp thêm cho ta sức mạnh để dám bứt mình khói những điều phù phiếm. Nếu chỉ còn một ngày để sống, liệu ta có còn bon chen hối hả giành giật với đời, với người? Liệu ta có còn tỏ ra trì trệ, lười biếng, hời hợt với bản thân?
04/04/2020(Xem: 6062)
Nghĩ về sự yên lặng, chúng ta thường nghĩ đến sự cô đơn, đôi khi là sự thất thế, hoặc là những lúc tâm trạng rất không tốt. Nhưng với người theo tôn giáo nói chung, Phật giáo nói riêng của chúng ta, những giờ phút yên lặng rất cần cho đời sống tâm linh trước những tiếng ồn của cuộc sống.
01/04/2020(Xem: 5306)
Truyện ngắn "Trong cốp xe" của TK Vĩnh Hữu được đăng trên Thư Viện Hoa Sen vào ngày 16/02/2020, có đoạn: ... "Anh chú tâm niệm Phật, đúng ra là niệm Chuẩn Đề đà-la-ni, chỉ để thêm đạo lực, thêm ý chí mà vượt qua thời khắc khó khăn thử thách, quên đi mệt nhọc thân xác..." Tác giả chỉ nhắc qua việc "niệm chú" thật ngắn, không diễn bày hay kể lể gì thêm, lướt qua thật nhanh để trở về với mạch truyện. Chắc rất ít người lưu tâm để ý đến chi tiết vô cùng huyền diệu này, vì đang bị cuốn hút theo dòng trôi của câu chuyện "hết xăng, dắt xe đi bộ".
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]