Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chùa Campuchia đẹp lộng lẫy

29/03/201419:02(Xem: 13334)
Chùa Campuchia đẹp lộng lẫy

Chùa Vàng - Chùa Bạc (Phnom Penh), quốc bảo của vương quốc Campuchia

ChuaBac_Campuchia_1

Chùa Phật Ngọc Lục Bảo (Wat Preah Keo Morokat), trước kia người ta gọi là Wat Uborsoth Rothannaream, là nơi nhà vua tổ chức Thọ Bát Quan Trai Giới hay hoàng tộc và những quan triều thần tổ chức lễ Phật giáo.

Chùa có tên là Wat Preah Keo Morokat là lấy tên của một Phật tử ở một chùa đã tạc tượng từ đá quý hợp lại thành "Keomorakot". Người Tây thường gọi là Chùa Bạc, người Việt gọi là Chùa Vàng Chùa Bạc.

Chùa được xây bằng gỗ dưới thời vua Preah Bat Samedech Preah Norodom năm 1892 phỏng theo kiến trúc của người Campuchia. Đến năm 1902, chùa được xây cất mới với gỗ và gạch. Chùa được khánh thành vào ngày 5 tháng 2 năm 1903, cũng dưới triều đại vua Norodom. Đây là ngôi chùa danh tiếng của Campuchia với nhiều tượng Phật quý và các báu vật khác.

Chùa cũng dùng để nhà vua cầu nguyện, hành thiền không có sư trụ trì. Quốc vương Norodom Sihanouk một lần ở đó tu tập trong 3 tháng (bắt đầu vào ngày 31 tháng 7 năm 1947). Khi có đại lễ Phật giáo nhà vua mời những vị sư ở các chùa xung quanh thủ đô Phnom Penh tới hành lễ hoặc thuyết pháp.

Năm 1962, chùa xây cất gỗ lâu ngày đã hư hoại, dưới sự hướng dẫn của Hoàng thái hậu Kossomak Nearyreath, Sihanouk đã xây cất lại bằng xi măng, các cột được ốp đá của Ý Đại Lợi, nền chùa được lát đến 5329 miếng bạc, mỗi miếng bạc đều làm thủ công và có trọng lượng 1,125kg, nên được gọi tên là Chùa Bạc. Chùa còn được gọi là Chùa Vàng vì có pho tượng Phật Di Lặc bằng vàng ròng.

Ngôi chùa có chức năng văn hoá và lưu giữ bảo vật tôn giáo hơn là chức năng thờ cúng, chứa đựng hơn 1050 báu vật có giá trị toàn là vàng, bạc, đồng hay vật liệu có giá trị do vua, hoàng hậu Kossomak Nearyreath, các quý tộc và hoàng gia hay những người khác đến dự những buổi cầu nguyện tại chùa dâng cúng để cầu cho hòa bình, hưng thịnh và hạnh phúc cho sự bảo tồn truyền thống văn hóa đến các thế hệ tương lai của người Campuchia.

Ở chính giữa trên cao là tượng Phật làm bằng ngọc xanh. Ðây là tượng Phật ngồi cao chừng 30cm. Hiện giờ trên thế giới chỉ có Thái Lan, Sri Lanka, Myanmar, Úc là những nơi có tượng Phật làm bằng ngọc xanh như ở đây. Trước tượng Phật ngọc là tượng Phật Di Lặc đứng. Bức tượng này được vua Preah Bat Samedech Preah Sisowath đúc bằng vàng ròng năm 1904, theo di huấn của vua Norodom. Tượng nặng 90kg, được gắn 2086 viên kim cương, trong đó có viên kim cương 25 carat trên vương miện và viên kim cương 20 carat ở ngực.

Ngoài ra, trong chùa còn rất nhiều tượng Phật khác và tượng nào cũng rất quý giá với những trang sức bằng vàng, bạc, kim cương, ngọc thạch. Phía sau các tượng Phật có đặt một "ngai vàng". Đây là một cái ghế có các thanh dọc để 8 đến 12 người khiêng, đức vua ngồi trên đó và diễu hành trong ngày đăng quang. Ở Campuchia, ghế ngồi của vua hay phủ vàng, phần làm bằng vàng của cái ghế này nặng 23kg.

Du khách vào tham quan chùa phải ăn mặc chỉnh tề, không được mặc áo thun, quần đùi, không được chụp ảnh, quay phim. Bốn bức tường xây chung quanh ngôi chùa có mái che và có những bức tranh về sử thi Reamker (phiên bản Khmer hóa từ sử thi kinh điển Ramayana của Ấn Độ. Một số phần của bộ tranh tường này đã bị hư hỏng do thời tiết, nhất là phần dưới khiến cho du khách chiêm ngưỡng những bức tranh không trọn vẹn. Những bức tranh tường này được vẽ vào năm 1903-1904 do một nhóm sinh viên dưới sự chỉ đạo trực tiếp của hoạ sỹ Vichitre Chea và kiến trức sư Oknha Tep Nimit Thneak. Nơi đây được sử dụng làm chỗ học kinh điển của những nhà sư, trước khi có trường dạy Pali năm 1930.

Có những kiến trúc khác cũng phụ thuộc vào chùa, như có một Thư viện nhỏ ở ngay cạnh chánh điện tàng trử tam tạng kinh điển Pali. Ở phía trước chùa có nhà tôn tượng vua Norodom (1834-1904), bức tượng do vua Napoleon III tặng. Tượng vua Norodom cưỡi ngựa, hướng mặt về phía trước, được những nghệ nhân Pháp tạc năm 1875 tại Paris và đặt trên phần đất ngôi chùa năm 1892. Trước tượng Norodom, ở hai bên có hai tháp là lăng mộ của vua Ang Duong và Norodom. Tháp mộ vua Ang Duong (1845- 1860) được xây dựng năm 1908, nhà vua này được coi là người đặt nền móng cho triều đại hiện nay và là ông 4 đời của nhà vua Sihamoni hiện nay. Tháp mộ vua Norodom (1834-1904) được xây dựng năm 1908 và là nơi chứa đựng hài cốt nhà vua Norodom.

Ở phía sau chùa có tháp mộ vua Norodom Suramarit và hoàng hậu Kossomak Nearireath (cha, mẹ của vua Sihanouk và cũng là ông, bà nội của quốc vương Sihamoni) được xây dựng năm 1955-1960. Bên hông chùa có tháp mộ công chúa Kantha Bopha (con gái yêu quý của nhà vua Sihanouk. Công chúa Kantha Bopha mất năm 1952 khi được 4 tuổi do bệnh bạch cầu, tháp mộ được xây năm 1960).


Ngoài ra, còn có một số công trình:

- Tòa nhà Dhammasalas, nơi dành cho chư Tăng tụng kinh trong dịp lễ Phật hay để hoàng gia tiếp khách.

- Đồi Mondop là một quả đồi nhân tạo nhỏ tượng trưng cho núi Kailassa, trên đỉnh có ngọn tháp là gian thờ, có chứa đựng một dấu chân của đức Phật và 108 tượng nhỏ, diễn tả 108 kiếp trước khi đức Phật chứng quả.

- Keong Preah Bat là ngôi nhà chứa dấu chân của bốn vị Phật và Phật Di Lặc.

Ngay sau chùa có mô hình Angkor Wat, di tích của nền văn minh, văn hóa chịu ảnh hưởng đạo Phật của dân tộc Khmer. Tháp chuông ở một góc phía sau, chuông đánh lên khi đóng hoặc mở cửa chùa hoặc trong các buổi lễ.

Chùa Bạc to lớn và đẹp đẽ cả về nghệ thuật lẫn kiến trúc, nó thể hiện lối kiến trúc tiêu biểu của kiến trúc chùa tháp Campuchia, chứa rất nhiều tượng Phật quý và những thứ châu báu, được coi như là quốc bảo của vương quốc Campuchia.

ChuaBac_Campuchia_8ChuaBac_Campuchia_7ChuaBac_Campuchia_6ChuaBac_Campuchia_5ChuaBac_Campuchia_4ChuaBac_Campuchia_3ChuaBac_Campuchia_2ChuaBac_Campuchia_1

HOÀNG CUNG CAMPUCHIA, đẹp lộng lẫy - Dấu ấn VIỆT trong nhà Quốc vương CAMPUCHIA



blank

Điện Phochani trong Hoàng cung Campuchia có một sân khấu rộng do những nghệ nhân nghề mộc tại làng Diệc (Thái Bình, Việt Nam) thiết kế và xây dựng. Toạ lạc tại thủ đô Phnom Penh, có diện tích 183.135 m2, Hoàng Cung Campuchia được xây dựng và hoàn thiện dần dần qua nhiều đời Quốc vương trong suốt hơn một thế kỷ qua với những điện, đền kiên cố mái hình tháp - vốn là kiến trúc tiêu biểu của người Khmer.

Đây là không chỉ là nơi làm việc, sinh hoạt của gia đình Quốc vương và các quan khách nước ngoài mà còn diễn ra các nghi thức ngoại giao và nghi lễ của Hoàng gia.

Cùng với Chùa Bạc nằm ngay sát bên cạnh, một phần của Hoàng Cung Campuchia được mở cửa cho du khách vào thăm quan.

Tuy nhiên, tất cả du khách tới thăm buộc phải tuân thủ những quy định rất nghiêm ngặt như không được mặc quần ngắn trên đầu gối,
- áo thun sát nách, hở hang,
- không đi dép lê,
- không gây ồn ào,
- không được chụp ảnh, quay phim bên trong các điện.
-Một số khu vực như nơi ở của gia đình Quốc vương hay phòng làm việc của các nhân viên Hoàng gia đều không cho phép người dân được tới gần.

blank
Hoàng Cung Campuchia nhìn từ trên xuống.

blank
Cổng chính dẫn vào bên trong Hoàng Cung.

blank
Lực lượng canh gác, bảo vệ bên ngoài cổng chính của Hoàng Cung.

blank
Phòng khánh tiết (Preah Thineang Vinnichay) ban đầu được xây bằng gỗ, xong đã bị phá dỡ và xây lại năm 1917. Đây có thể coi là toà nhà lộng lẫy nhất trong Hoàng Cung, gần như tất cả những đồ vật bên trong phòng này dều được làm bằng vàng hoặc mạ vàng.

blank
Tượng chân bán thân bằng vàng của các đời Quốc vương Campuchia.
Từ trái qua phải:
- Quốc vương Ang Duong,
-Quốc vương Norodom,
- Quốc vương Sisowath,
- Quốc vương Monivong,
- Quốc vương Suramarit.
- Ngoài cùng là chân dung Hoàng Hậu Sisowath Kossamak, bà nội của Quốc vương đang tại vị Norodom Sihamoni.

blank
Phòng khánh tiết là nơi cử hành nhiều sự kiện quan trọng của Hoàng gia như lễ đăng quang, các cuộc gặp gỡ chính thức với quan chức, các nghi thức ngoại giao và nhiều sự kiện mang tính tôn giáo. Trong ảnh là cuộc gặp gỡ giữa Quốc vương Campuchia và Tổng thư kí LHQ Ban Ki Moon.

blank
Ngai vàng đặt trang trọng giữa phòng trong ngày đăng quang của Quốc vương Norodom Sihamoni.

blank
Điện Hor Samran Phirun từng là nơi nghỉ ngơi, thư giãn của Quốc vương và là nơi ông đợi để cưỡi voi trong các dịp lễ của Hoàng gia. Ngày nay, điện này là nơi cất giữ nhạc cụ, đạo cụ biểu diễn cũng như trưng bày quà tặng của các nhà lãnh đạo trên thế giới tặng cho Quốc vương và Hoàng gia Campuchia.

blank
Damnak Chan là nơi làm việc của các nhân viên trong Hoàng Cung.

blank
Điện Napoleon III là công trình duy nhất mang phong cách phương Tây trong tổng thể Hoàng Cung và được xây dựng hoàn toàn bằng sắt. Điện này vốn được xây riêng cho nữ hoàng Eugenie nước Pháp, vợ vua Napoleon III trong lễ khánh thành kênh đào Suez. Tới năm 1876, hoàng đế Napoleon III đã tặng nó cho cựu Vương Norodom. Ngôi điện này này là bảo tàng trưng bày các bức ảnh về những sự kiện đáng nhớ của hoàng gia.
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/04/2024(Xem: 375)
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật Xin thông báo tổng quát lịch Pháp thoại, khóa tu, Phật sự và hành hương của Thầy Tánh Tuệ năm 2024 Kính chia sẻ cùng chư Tôn đức, Pháp hữu và qúy Phật Tử lịch trình Hoằng Pháp, sinh hoạt tu học & Phật sự... với sự chia sẻ của Th Tánh Tụê cùng với sự hiện diện của chư Tôn đức tham dự trong tháng 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11- 2024
07/10/2023(Xem: 1322)
Thân đau yếu là để dạy cho Tâm biết Vô Thường!! - Thân thể đau yếu, bệnh tật là để tâm khởi lên sự chán ghét thế gian và có tác dụng làm sụp đổ các hy vọng . Tâm điên đảo, vọng tưởng chạy theo đủ thứ suy nghĩ là để giúp cho chúng ta thấy rõ cái đam mê, cái tham ái vào bản ngã.
31/07/2021(Xem: 5208)
Quyển sách nầy có 22 tác giả đóng góp bài vở, cả tiếng Việt lẫn tiếng Anh. Sách do ba tổ chức tại Hoa Kỳ xuất bản. Đó là: Ananda Viet Foundation, Bodhi M.Foundation và Lotus Media xuất bản nhân lễ Phật Thành Đạo, Phật Lịch 2563, Dương Lịch 2019. Sách có độ dày 280 trang, khổ A5, in trên giấy thường, hình bìa trình bày rất trang nhã. Ban Biên tập gồm ba người. Đó là Đh Tâm Diệu, Đh Nguyên Giác và Đh Tâm Thường Định.
09/06/2021(Xem: 18002)
LUẬN VỀ CON ĐƯỜNG GIẢI THOÁT - Đại Chánh Tân Tu Đại Tạng Kinh quyển thứ 32 thuộc Luận Tập Bộ Toàn. Thứ tự Kinh văn số 1648. Hán văn từ trang 399 đến trang 461 gồm có 12 quyển. - Ngài A La Hán Ưu Ba Đề Sa (Uptissa) còn gọi là Đại Quang tạo luận nầy và vào đời nhà Lương được Ngài Tam Tạng Tăng Già Bà La (Samghaphala) nước Phù Nam dịch từ chữ Phạn sang chữ Hán. - Sa Môn Thích Như Điển, Phương Trượng chùa Viên Giác, Hannover, Đức Quốc, dịch từ chữ Hán sang tiếng Việt tại Tu Viện Đa Bảo, Úc Đại Lợi nhân lần nhập thất thứ ba tại đây. Bắt đầu dịch luận nầy vào ngày 10 tháng 12 năm 2005.
07/06/2021(Xem: 10221)
Trong mùa an cư kiết hạ năm nay (1984), sau khi đã viết xong quyển "Lễ Nhạc Phật Giáo“, tôi định dịch quyển luận "Đại Thừa Khởi Tín" từ Đại Tạng Kinh, cùng với quý Thầy khác, nhưng không thực hiện được ý định đó. Vì quý Thầy bận nhiều Phật sự phải đi xa. Do đó, tôi đình chỉ việc dịch trên. Sở dĩ như thế, vì tôi nghĩ, tài mình còn non, sức còn kém; đem ý thô sơ, tâm vụng dịch lời kinh Phật chỉ một mình làm sao tránh được những lỗi lầm, thiếu sót. Nếu có nhiều Thầy dịch cùng một lúc, văn ý trong sáng mà lại bổ khuyết cho nhau chỗ thừa, nơi thiếu thì hay hơn; thôi đành phải chờ dịp khác vậy.
26/11/2020(Xem: 4743)
Từ hơn chục năm qua tôi vẫn tận dụng từng giờ trong ngày còn lại để nghe pháp, học pháp và chiêm nghiệm về những lời dạy của Cổ nhân hay Giảng Sư sau thời gian cần phải có và cần thiết cho nhu cầu trong đời sống con người.
04/07/2020(Xem: 5267)
Ngày xưa chúng đệ tử của Đức Phật có nhiều hạng người khác nhau. Tùy theo căn cơ của mỗi người, Đức Phật áp dụng phương pháp giáo hóa khác nhau. Pháp thực hành ban đầu có khác, nhưng tất cả đều nhắm đến mục tiêu cuối cùng. Đó là giúp cho mỗi hành giả thân tâm được thanh tịnh. Nhờ tâm thanh tịnh nên dễ dàng phát sanh trí huệ, đi đến chỗ hoàn toàn giải thoát giác ngộ. Vì thế, Giáo pháp của Đức Phật nhìn chung có nhiều pháp môn, nhưng xem xét kỷ lại thì không ra ngoài ba yếu tố căn bản là “Giới, Định, Huệ”. Giới-Định-Huệ là ba môn học của Phật giáo, trong kinh gọi là “tam vô lậu học” tức ba môn học giúp hành giả vượt thoát sự trói buộc của mọi phiền não, lậu hoặc, đạt được trạng thái tâm thuần tịnh, trong sáng, định tỉnh, tự do, tự tại… Từ đó đưa đến giác ngộ, chứng nhập quả vị giải thoát hoàn toàn.
02/05/2020(Xem: 5364)
Chỉ khi nào một tổ chức xã hội mà các hội đồng thường xuyên tụ họp trong niệm đoàn kết, giải tán trong niệm đoàn kết, và làm việc trong niệm đoàn kết, gặp gỡ trong sự hài hòa và tôn trọng lẫn nhau, họ sẽ được cường thịnh, không bị suy giảm. Khi nào một xã hội biết gìn giữ và phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp bởi dân phong quốc tục, truyền thống lâu đời của trí tuệ và tôn vinh những bậc trưởng lão, họ có thể sẽ thịnh vượng và không suy tàn.
17/04/2020(Xem: 5081)
Cuộc họp ngắn của nhóm chuyên gia y tế vào ngày 27/3/2020, bắt đầu với một chiếc máy ảnh lung linh và thô sơ. Vào ngày 31/3/2020, Tiến sĩ bác sĩ Phật tử James Maskalyk mở đầu bằng một bản tóm tắt nhanh về tình hình hiện tại của Covid-19: đã lây lan ở khắp mọi nơi trên thế giới.
13/04/2020(Xem: 5221)
Quý bạn cảm thấy mình có lo lắng, thậm chí chán nản hay cô đơn trong mối quan hệ của mình phải không? Tất cả chúng ta đều trải qua những thử thách và xung đột trong cuộc hôn nhân của mình lúc này hay lúc khác. Như Giáo sư Tiến sĩ Phật tử John Gottman giải thích, việc liên tục xử lý các vấn đề đang diễn ra có thể dẫn đến “tình trạng bế tắc” (gridlock) không thoải mái và cảm giác rằng quý bạn đang quay cuồng như bánh xe và không tới đâu. Chìa khóa để cởi mở “tình trạng bế tắc” là hiểu hơn về những gì đối tác của quý bạn và cảm nhận – nhưng làm thế nào?
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567