Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Chùa Campuchia đẹp lộng lẫy

29/03/201419:02(Xem: 8081)
Chùa Campuchia đẹp lộng lẫy

Chùa Vàng - Chùa Bạc (Phnom Penh), quốc bảo của vương quốc Campuchia

ChuaBac_Campuchia_1

Chùa Phật Ngọc Lục Bảo (Wat Preah Keo Morokat), trước kia người ta gọi là Wat Uborsoth Rothannaream, là nơi nhà vua tổ chức Thọ Bát Quan Trai Giới hay hoàng tộc và những quan triều thần tổ chức lễ Phật giáo.

Chùa có tên là Wat Preah Keo Morokat là lấy tên của một Phật tử ở một chùa đã tạc tượng từ đá quý hợp lại thành "Keomorakot". Người Tây thường gọi là Chùa Bạc, người Việt gọi là Chùa Vàng Chùa Bạc.

Chùa được xây bằng gỗ dưới thời vua Preah Bat Samedech Preah Norodom năm 1892 phỏng theo kiến trúc của người Campuchia. Đến năm 1902, chùa được xây cất mới với gỗ và gạch. Chùa được khánh thành vào ngày 5 tháng 2 năm 1903, cũng dưới triều đại vua Norodom. Đây là ngôi chùa danh tiếng của Campuchia với nhiều tượng Phật quý và các báu vật khác.

Chùa cũng dùng để nhà vua cầu nguyện, hành thiền không có sư trụ trì. Quốc vương Norodom Sihanouk một lần ở đó tu tập trong 3 tháng (bắt đầu vào ngày 31 tháng 7 năm 1947). Khi có đại lễ Phật giáo nhà vua mời những vị sư ở các chùa xung quanh thủ đô Phnom Penh tới hành lễ hoặc thuyết pháp.

Năm 1962, chùa xây cất gỗ lâu ngày đã hư hoại, dưới sự hướng dẫn của Hoàng thái hậu Kossomak Nearyreath, Sihanouk đã xây cất lại bằng xi măng, các cột được ốp đá của Ý Đại Lợi, nền chùa được lát đến 5329 miếng bạc, mỗi miếng bạc đều làm thủ công và có trọng lượng 1,125kg, nên được gọi tên là Chùa Bạc. Chùa còn được gọi là Chùa Vàng vì có pho tượng Phật Di Lặc bằng vàng ròng.

Ngôi chùa có chức năng văn hoá và lưu giữ bảo vật tôn giáo hơn là chức năng thờ cúng, chứa đựng hơn 1050 báu vật có giá trị toàn là vàng, bạc, đồng hay vật liệu có giá trị do vua, hoàng hậu Kossomak Nearyreath, các quý tộc và hoàng gia hay những người khác đến dự những buổi cầu nguyện tại chùa dâng cúng để cầu cho hòa bình, hưng thịnh và hạnh phúc cho sự bảo tồn truyền thống văn hóa đến các thế hệ tương lai của người Campuchia.

Ở chính giữa trên cao là tượng Phật làm bằng ngọc xanh. Ðây là tượng Phật ngồi cao chừng 30cm. Hiện giờ trên thế giới chỉ có Thái Lan, Sri Lanka, Myanmar, Úc là những nơi có tượng Phật làm bằng ngọc xanh như ở đây. Trước tượng Phật ngọc là tượng Phật Di Lặc đứng. Bức tượng này được vua Preah Bat Samedech Preah Sisowath đúc bằng vàng ròng năm 1904, theo di huấn của vua Norodom. Tượng nặng 90kg, được gắn 2086 viên kim cương, trong đó có viên kim cương 25 carat trên vương miện và viên kim cương 20 carat ở ngực.

Ngoài ra, trong chùa còn rất nhiều tượng Phật khác và tượng nào cũng rất quý giá với những trang sức bằng vàng, bạc, kim cương, ngọc thạch. Phía sau các tượng Phật có đặt một "ngai vàng". Đây là một cái ghế có các thanh dọc để 8 đến 12 người khiêng, đức vua ngồi trên đó và diễu hành trong ngày đăng quang. Ở Campuchia, ghế ngồi của vua hay phủ vàng, phần làm bằng vàng của cái ghế này nặng 23kg.

Du khách vào tham quan chùa phải ăn mặc chỉnh tề, không được mặc áo thun, quần đùi, không được chụp ảnh, quay phim. Bốn bức tường xây chung quanh ngôi chùa có mái che và có những bức tranh về sử thi Reamker (phiên bản Khmer hóa từ sử thi kinh điển Ramayana của Ấn Độ. Một số phần của bộ tranh tường này đã bị hư hỏng do thời tiết, nhất là phần dưới khiến cho du khách chiêm ngưỡng những bức tranh không trọn vẹn. Những bức tranh tường này được vẽ vào năm 1903-1904 do một nhóm sinh viên dưới sự chỉ đạo trực tiếp của hoạ sỹ Vichitre Chea và kiến trức sư Oknha Tep Nimit Thneak. Nơi đây được sử dụng làm chỗ học kinh điển của những nhà sư, trước khi có trường dạy Pali năm 1930.

Có những kiến trúc khác cũng phụ thuộc vào chùa, như có một Thư viện nhỏ ở ngay cạnh chánh điện tàng trử tam tạng kinh điển Pali. Ở phía trước chùa có nhà tôn tượng vua Norodom (1834-1904), bức tượng do vua Napoleon III tặng. Tượng vua Norodom cưỡi ngựa, hướng mặt về phía trước, được những nghệ nhân Pháp tạc năm 1875 tại Paris và đặt trên phần đất ngôi chùa năm 1892. Trước tượng Norodom, ở hai bên có hai tháp là lăng mộ của vua Ang Duong và Norodom. Tháp mộ vua Ang Duong (1845- 1860) được xây dựng năm 1908, nhà vua này được coi là người đặt nền móng cho triều đại hiện nay và là ông 4 đời của nhà vua Sihamoni hiện nay. Tháp mộ vua Norodom (1834-1904) được xây dựng năm 1908 và là nơi chứa đựng hài cốt nhà vua Norodom.

Ở phía sau chùa có tháp mộ vua Norodom Suramarit và hoàng hậu Kossomak Nearireath (cha, mẹ của vua Sihanouk và cũng là ông, bà nội của quốc vương Sihamoni) được xây dựng năm 1955-1960. Bên hông chùa có tháp mộ công chúa Kantha Bopha (con gái yêu quý của nhà vua Sihanouk. Công chúa Kantha Bopha mất năm 1952 khi được 4 tuổi do bệnh bạch cầu, tháp mộ được xây năm 1960).


Ngoài ra, còn có một số công trình:

- Tòa nhà Dhammasalas, nơi dành cho chư Tăng tụng kinh trong dịp lễ Phật hay để hoàng gia tiếp khách.

- Đồi Mondop là một quả đồi nhân tạo nhỏ tượng trưng cho núi Kailassa, trên đỉnh có ngọn tháp là gian thờ, có chứa đựng một dấu chân của đức Phật và 108 tượng nhỏ, diễn tả 108 kiếp trước khi đức Phật chứng quả.

- Keong Preah Bat là ngôi nhà chứa dấu chân của bốn vị Phật và Phật Di Lặc.

Ngay sau chùa có mô hình Angkor Wat, di tích của nền văn minh, văn hóa chịu ảnh hưởng đạo Phật của dân tộc Khmer. Tháp chuông ở một góc phía sau, chuông đánh lên khi đóng hoặc mở cửa chùa hoặc trong các buổi lễ.

Chùa Bạc to lớn và đẹp đẽ cả về nghệ thuật lẫn kiến trúc, nó thể hiện lối kiến trúc tiêu biểu của kiến trúc chùa tháp Campuchia, chứa rất nhiều tượng Phật quý và những thứ châu báu, được coi như là quốc bảo của vương quốc Campuchia.

ChuaBac_Campuchia_8ChuaBac_Campuchia_7ChuaBac_Campuchia_6ChuaBac_Campuchia_5ChuaBac_Campuchia_4ChuaBac_Campuchia_3ChuaBac_Campuchia_2ChuaBac_Campuchia_1

HOÀNG CUNG CAMPUCHIA, đẹp lộng lẫy - Dấu ấn VIỆT trong nhà Quốc vương CAMPUCHIA



blank

Điện Phochani trong Hoàng cung Campuchia có một sân khấu rộng do những nghệ nhân nghề mộc tại làng Diệc (Thái Bình, Việt Nam) thiết kế và xây dựng. Toạ lạc tại thủ đô Phnom Penh, có diện tích 183.135 m2, Hoàng Cung Campuchia được xây dựng và hoàn thiện dần dần qua nhiều đời Quốc vương trong suốt hơn một thế kỷ qua với những điện, đền kiên cố mái hình tháp - vốn là kiến trúc tiêu biểu của người Khmer.

Đây là không chỉ là nơi làm việc, sinh hoạt của gia đình Quốc vương và các quan khách nước ngoài mà còn diễn ra các nghi thức ngoại giao và nghi lễ của Hoàng gia.

Cùng với Chùa Bạc nằm ngay sát bên cạnh, một phần của Hoàng Cung Campuchia được mở cửa cho du khách vào thăm quan.

Tuy nhiên, tất cả du khách tới thăm buộc phải tuân thủ những quy định rất nghiêm ngặt như không được mặc quần ngắn trên đầu gối,
- áo thun sát nách, hở hang,
- không đi dép lê,
- không gây ồn ào,
- không được chụp ảnh, quay phim bên trong các điện.
-Một số khu vực như nơi ở của gia đình Quốc vương hay phòng làm việc của các nhân viên Hoàng gia đều không cho phép người dân được tới gần.

blank
Hoàng Cung Campuchia nhìn từ trên xuống.

blank
Cổng chính dẫn vào bên trong Hoàng Cung.

blank
Lực lượng canh gác, bảo vệ bên ngoài cổng chính của Hoàng Cung.

blank
Phòng khánh tiết (Preah Thineang Vinnichay) ban đầu được xây bằng gỗ, xong đã bị phá dỡ và xây lại năm 1917. Đây có thể coi là toà nhà lộng lẫy nhất trong Hoàng Cung, gần như tất cả những đồ vật bên trong phòng này dều được làm bằng vàng hoặc mạ vàng.

blank
Tượng chân bán thân bằng vàng của các đời Quốc vương Campuchia.
Từ trái qua phải:
- Quốc vương Ang Duong,
-Quốc vương Norodom,
- Quốc vương Sisowath,
- Quốc vương Monivong,
- Quốc vương Suramarit.
- Ngoài cùng là chân dung Hoàng Hậu Sisowath Kossamak, bà nội của Quốc vương đang tại vị Norodom Sihamoni.

blank
Phòng khánh tiết là nơi cử hành nhiều sự kiện quan trọng của Hoàng gia như lễ đăng quang, các cuộc gặp gỡ chính thức với quan chức, các nghi thức ngoại giao và nhiều sự kiện mang tính tôn giáo. Trong ảnh là cuộc gặp gỡ giữa Quốc vương Campuchia và Tổng thư kí LHQ Ban Ki Moon.

blank
Ngai vàng đặt trang trọng giữa phòng trong ngày đăng quang của Quốc vương Norodom Sihamoni.

blank
Điện Hor Samran Phirun từng là nơi nghỉ ngơi, thư giãn của Quốc vương và là nơi ông đợi để cưỡi voi trong các dịp lễ của Hoàng gia. Ngày nay, điện này là nơi cất giữ nhạc cụ, đạo cụ biểu diễn cũng như trưng bày quà tặng của các nhà lãnh đạo trên thế giới tặng cho Quốc vương và Hoàng gia Campuchia.

blank
Damnak Chan là nơi làm việc của các nhân viên trong Hoàng Cung.

blank
Điện Napoleon III là công trình duy nhất mang phong cách phương Tây trong tổng thể Hoàng Cung và được xây dựng hoàn toàn bằng sắt. Điện này vốn được xây riêng cho nữ hoàng Eugenie nước Pháp, vợ vua Napoleon III trong lễ khánh thành kênh đào Suez. Tới năm 1876, hoàng đế Napoleon III đã tặng nó cho cựu Vương Norodom. Ngôi điện này này là bảo tàng trưng bày các bức ảnh về những sự kiện đáng nhớ của hoàng gia.
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/201313:32(Xem: 1531)
Nhân một buổi nói chuyện nơi quá đường trường hạ, được nghe Hòa thượng Thiền chủ nhấn mạnh vấn đề “hình thái An cư truyền thống khác với An cư tại chỗ” là thế nào?
08/07/201816:22(Xem: 1750)
Chương trình Tu Bát Quan Trai: Chủ Nhật, 8-7-2018 - 08.30am -09.15-10.30am : Truyền giới Bát Quan Trai - 09-10.30am: Pháp thoại (TT Trụ Trì Thích Nguyên Tạng) -11.am: Cúng Ngọ và tiến bạt chư Hương Linh ký tự (Lễ Cầu siêu Chung Thất cho Cụ Bà Phật tử Diệu Đức Hàng Đáng) - 12.00 : Cúng Quá Đường và Kinh hành niệm Phật - 13.00 : Chỉ tịnh - 14.00pm-15.pm: Thọ trì Đại Bi Sám Pháp (SC TN Nguyên Tâm) - 15.00pm-16.30pm : Pháp Thoại (HT Thích Tịnh Minh) - 05.pm: Xả giới và hoàn mãn (TT Viện Chủ Thích Tâm Phương)
15/01/201922:07(Xem: 1576)
Bạch Thầy Sám Hối là gì và sám hối có tiêu hết tội khổ không và sám hối như thế nào mới đúng cách? Đáp: Sám hối là biết xấu hổ, hối cải những tội lội của mình sau khi biết việc đó là sai lầm tội lỗi. Việc nhận ra các việc làm sai lầm tội lỗi đó là nhờ vào Trí Tuệ trong mỗi chúng ta. Nhưng nếu như chúng ta chưa đạt được Trí Tuệ như chư Phật hay Bồ Tát để biết được việc nào là đúng việc nào là sai lầm tội lỗi thì cần phải nhờ đến Phật Pháp soi rọi, đối chiếu các việc làm đó với lời dạy của Đức Phật mà đặc biệt là so sánh với 5 Tịnh Giới, 10 Thiện Giới. Nếu thấy phù hợp thì đó là việc làm thiện đưa đến Phước báu trong tương lai, nếu trái ngược thì biết đó là việc làm sai lầm tội lỗi đưa đến quả xấu trong tương lai.
10/04/201313:30(Xem: 1966)
Thật ra có đến 2 ngôi chùa Việt Nam trên đất Phật, một ở Bồ đề Đạo tràng và một ở Lâm Tì Ni. Nói hai nhưng chỉ một, vì cả hai cùng có tên chùa “Việt Nam Phật Quốc Tự”
24/06/201819:51(Xem: 2672)
Chúng ta ở trên chùa thì ít hoặc không thấy, nhưng ra ngoài xã hội, trong sinh hoạt hằng ngày của phật tử đã không ít lần thấy người tu đạo hút thuốc hay uống bia, có phật tử vì muốn chữa bệnh hay tăng cường sức khỏe thì uống rượu thuốc. Như vậy có đúng, có trái với chánh pháp, có vi phạm với giới luật đề ra?
04/05/201406:49(Xem: 7089)
Hằng năm tại Thụy Sĩ nói riêng, Âu Châu nói chung, nhằm vào lễ Phục Sinh được nghỉ 4 ngày liên tiếp từ thứ 6 đến thứ 2, thiên hạ thường nô nức mua sắm, du lịch hay tiệc tùng ăn nhậu..v.v..và..v.v.. để đền bù và thưởng thức cuộc sống cho bõ những ngày tháng làm việc mệt nhọc mà họ cho là "đi cày" vất vả.
13/01/202020:42(Xem: 1021)
Một chiều, dừng chân bên bờ suối, lữ khách chợt cảm nhận dường như nơi đây đã từng qua. Có phải hàng cây phong này, từng khẳng khiu trơ trụi lá mùa thu trước, đã thầm lặng gửi thông điệp cho nhân gian bằng tinh thần tự tin, không than khóc, dũng mãnh đứng chờ mùa đông lạnh lẽo tuyết băng, chắc chắn không xót thương những gì yếu đuối!
05/07/201809:44(Xem: 3120)
Theo thông lệ hằng năm Tổ Đình Chùa Huệ Quang tọa lạc tại số 4978 Westminster Ave, Thành phố Santa Ana, CA 92703 do Hòa Thượng Thích Minh Mẫn làm viện chủ đều tổ chức khóa An Cư Kiết Ha, đặc biệt khóa An Cư Kiết Hạ năm nay Tổ Đình Huệ Quang phối hợp cùng Cộng Đồng Phật Giáo Việt Nam Nam California, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ tổ chức. Hơn 250 chư tôn đức tăng ni tham dự.
10/04/201313:29(Xem: 1729)
Ngày xưa khi còn là chú điệu mới học đệ ngũ, trong những buổi hầu trà tôi nghe quí Thầy đàm đạo với nhau về một đề tài từ một bộ kinh hay một cuốn sách thiền nào đó, mà ý chính là thế này.