Cụ Chiyo Miyako (Nhật Bản), người đang giữ kỷ lục lớn tuổi nhất thế giới, qua đời ngày 22/7, thọ 117 tuổi.
Theo TIME, thông tin trên được chính quyền quận Kanagawa nơi cụ bà Chiyo Miyako cư trú xác nhận ngày 26/7.
Sinh ngày 2/5/1901, cụ Miyako trở thành người lớn tuổi nhất thế giới vào tháng 4/2018, tiếp nối đồng hương Nabi Tajima. Lúc còn sống, cụ Miyako đam mê thư pháp và luyện tập tới tận cuối đời. Bên cạnh đó, cụ thích ăn sushi và lươn. Với tính cách vui vẻ và tử tế, cụ Miyako được gia đình gọi là "nữ thần".
Cụ Miyako lúc sinh thời. Ảnh: Gerontology Wiki.
Sau khi cụ Miyako qua đời, danh hiệu thọ nhất thế giới chưa có ai thừa kế. Theo Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản, người cao tuổi nhất xứ sở mặt trời mọc hiện nay là cụ Kane Tanaka 115 tuổi sống ở Fukuoka.
Minh Nguyên
Tuổi thọ con người được dự đoán lên tới 125
Các chuyên gia Canada dự đoán tuổi thọ con người sẽ tăng không ngừng và có thể lên tới 125 tuổi vào năm 2070.
"300 năm trước, nhân loại sống rất ngắn. Nếu ngày ấy chúng ta nói với họ con người có thể thọ 100 tuổi, họ chắc chắn sẽ bảo chúng ta bị điên", giáo sư Siegfried Hekimi từ Đại học McGill (Canada) cho biết.
Theo Independent, cùng với đồng nghiệp Bryan Hughes, giáo sư Hekimi tin rằng giới khoa học chưa thu thập đủ chứng cứ về xu hướng tăng của tuổi thọ nhân loại nên mới đưa ra lý thuyết về "rào cản" tự nhiên. Ông lập luận: "Chúng ta không biết tuổi giới hạn là bao nhiêu. Bằng các nghiên cứu mở rộng, con người có thể chứng minh tuổi thọ tối đa cũng như tuổi thọ trung bình sẽ tiếp tục tăng trong tương lai gần".
Jeanne Calment, người phụ nữ thọ nhất thế giới qua đời khi đã 122 tuổi 164 ngày. Ảnh: Alchetron.
Trước đây, dựa trên dữ liệu từ Anh, Mỹ, Pháp và Nhật Bản, các nhà nghiên cứu từ Đại học Y Albert Einstein New York (Mỹ) tuyên bố khả năng con người sống quá 115 tuổi là vô cùng nhỏ. Trên tạp chí Nature tháng 10/2016, nhóm tác giả khẳng định hầu hết chúng ta không vượt qua giới hạn này, rất hiếm cá nhân có thể thọ như Jeanne Calment, người phụ nữ 122 tuổi ở Pháp.
Sau khi được đưa ra, giả thuyết của giáo sư Hekimi nhanh chóng vấp phải sự phản đối. Cho rằng niềm tin tuổi thọ con người không bị giới hạn quá "viễn tưởng" và "không hề mang tính khoa học", Đại học Y Albert Einstein New York viết: "Theo chúng tôi, kết luận tuổi thọ con người dừng lại ở khoảng 115 năm vẫn còn nguyên giá trị".
Các nhà khoa học ước tính rằng cứ ba người dân Hoa Kỳ sẽ có một người bị bệnh ung thư, và trong tương lai rất gần, bệnh ung thư có thể sẽ vượt qua bệnh nhồi máu cơ tim, là căn bệnh đứng hàng đầu hiện nay ở Hoa Kỳ. Nhưng cũng không phải là không có lối thoát, Viện Ung Thư Quốc Gia Hoa Kỳ ước tính rằng tám phần mười nguyên nhân dẫn đến các bệnh ung thư phổ thông nhất đều có liên hệ mật thiết tới dinh dưỡng. Điều này có nghĩa là phần lớn sự nguy hiểm của căn bệnh được đặt dưới sự kiểm soát của chính chúng ta. Và chúng ta đã biết, dinh dưỡng đúng cách giúp chúng ta phòng ngừa căn bệnh quái ác này... Đậu nành và các sản phẩm biến chế từ nó, có đầy đủ protein và nhiều hóa thảo quý báu, là nguồn dinh dưỡng tuyệt hảo của nhân loại...
Nói đến cháo, đối với những người Phật Giáo là phải nhắc đến một chi tiết nhỏ nhưng vô cùng quan trọng vào thời kỳ bình minh của Phật Giáo. Đó là bát cháo sữa do tự tay nàng Sujata nấu dâng cúng Đức Thích Ca trước khi Ngài thành đạo. Sau khi thọ dụng bát cháo nhiều dinh dưỡng ấy Ngài đã ngồi thiền định suốt 49 ngày liền và sau đó Đức Thích Ca đã giác ngộ thành Phật. Có lẽ bát cháo đã giúp sức cho Ngài và nó đã trở thành món ăn quan trọng trong tăng đoàn, được xem như là một thứ dược phẩm và thường được Đức Phật nhắc đến trong kinh điển.
Nói chung là “cả chục” loại rau dại mọc khắp nơi trong vườn quê, đồng ruộng, gò bãi ven sông, dưới lòng mương máng. Do đó, rau tập tàng còn được gọi là rau vặt, rau thập cẩm...
Về tên gọi, có những giải thích khác nhau:
(1) “Tập tàng” là hỗn hợp, lẫn lộn nhiều thứ vốn có giá trị không đáng kể vào nhau.
(2) Theo Hoàng Phủ Ngọc Tường thì chữ “tàng” thuộc bộ thảo, là cỏ hoang, một cách nôm na tên gọi “tập tàng” tập hợp nhiều loại rau cỏ.
(3) Theo đa số các bà nội trợ người Huế lớn tuổi ngày xưa, từ “tập tàng” là nói trại của “thập toàn” (mười món rau toàn diện) như kiểu chè “thập cẩm” (mười món chè quý giá).
Mức gia tăng dân số dự báo 3 tỷ người, mức tiêu thụ thịt toàn cầu tăng gấp đôi trong vòng 40 năm tới đang dẫn chúng ta đến cuộc khủng hoảng dinh dưỡng nghiêm trọng.
Trong các kỳ trước chúng tôi đã đề cập đến nhiều nguyên nhân và mục đích khác nhau thúc đẩy người ta từ bỏ việc ăn thịt chúng sinh mà chuyển qua ăn thực phẩm rau đậu. Những nguyên nhân gần và những nguyên nhân xa. Gần như bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân người ăn chay, giúp người ăn chay ít bệnh tật hơn như khoa học ngày nay đã chứng minh. Xa hơn là để bảo vệ môi trường sống, giúp cho hệ sinh thái, nguồn nước và không khí thở trong lành hơn và giảm thiểu quả địa cầu ấm nóng gây bão lụt xảy ra hàng năm ở Việt Nam và trên thế giới.
Tác giả Tâm Diệu, là cựu sinh viên của Viện Đại Học Vạn Hạnh, đã gửiđến cho tôi tập sách Quan Điểm Về Ăn Chay Của Đạo Phật.Nội dung chính xoáy quanh những điểm dị biệt trong vấn đề ănchay theo quan điểm của hai truyền thống Phật giáo Nguyên thủyvà Đại thừa phát triển ngang qua một số kinh điển Phật giáo.Tác giả đã nêu bật được tính chất chung Từ bi và TríTuệ của Đạo Phật trong vấn đề này. Tuy nhiên, vẫn còn mộtvài điểm trong đó chúng tôi nghĩ rằng cần phải có thờigian để làm sáng tỏ.
Thầy dạy “ăn mặn” xuất xứ từ chữ “ăn mạng” mà ra. Sau này “ăn mạng” người ta nói quen riết thành ra ăn mặn cho dễ nghe. Thật sự, ăn mặn tức là ăn mạng, nghĩa là ăn mạng con này con nọ như thịt, cá, đồ biển…. Trong bài này, tôi khuyên đạo hữu đừng nên ăn mặn, đạo hữu nên hiểu là đừng nên ăn mạng, chứ không phải đừng nên ăn vị mặn.
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường, nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.
May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland, Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below, may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma, the Land of Ultimate Bliss.
Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600 Website: http://www.quangduc.com
Chúng tôi sử dụng cookie để cung cấp cho bạn trải nghiệm tốt nhất trên trang web của chúng tôi. Nếu tiếp tục, chúng tôi cho rằng bạn đã chấp thuận cookie cho mục đích này.