Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

27. Phật Pháp Nhiệm Mầu

08/09/201100:28(Xem: 6376)
27. Phật Pháp Nhiệm Mầu

LÒNGTHƯƠNG YÊU SỰ SỐNG
(THELOVE of LIFE)
Tácgiả: G.B. Talovick - Người dịch: HT. Thích Trí Chơn

PHẬTPHÁP NHIỆM MẦU

ÂnAn Nhân hỏi người nhà: “Thực là kỳ quái, kẻ nào giếtchết con lừa của ta?“

“Ôngnói cái gì ?”

“Khôngbiết ai sát hại con lừa của ta, lại còn đem da của nó ravứt ở sau vườn.” Mọi người đều kéo nhau ra xem.

Tấtcả nổi giận la lớn: “Hãy trông kìa, tên đạo tặc nàođó lén giết lấy thịt ăn rồi bỏ lại tấm da của nó.”Ðó là một con lừa đáng yêu.

Sựkiện ấy xảy ra chừng một vài năm, rồi một ngày kia ÂnAn Nhân đang đi trên đường thì có một người lại gầnnói với ông: “Ngày tận số của ông đã tới rồi đấy.Sứ giả bắt hồn đềnmạng ngày mai sẽ đến tìm ông đó.”Nói xong, người ấy liền biến đâu mất.

Nghethế, An Nhân trong lòng cảm thấy lo sợ. Ông liền đến chùaTừ Môn, viếng thăm chư Tăng và vào ngồi trước điện Phật.Suốt đêm ấy ông không dám về nhà mà ở lại chùa chú tâmtụng kinh và niệm Phật A Di Ðà.

Quảnhiên vào sáng hôm sau, ông thấy khoảng chừng mười hai tênquỹ tốt cầm gươm dao giáo mác đến tìm ông. Chúng đứngngoài chùa và la hét: “Tên kia Hãy ra đây nhanh lên.” NhưngAn Nhân không thèm để ý, mà chỉ chăm chú tụng kinh.

Khiấy bọn quỹ tốt cõi âm phủ liền bàn với nhau: “Ngàyhôm qua không chịu tóm cổ ngay tức khắc để hôm nay hắnđang tụng kinh niệm Phật làm sao bắt được?” Nghe nói vậy,tóc An Nhân dựng đứng lên vì quá sợ hãi. Ðầu ông cúisát xuống quyển kinh. Rồi bọn quỹ tốt rời chùa đi tìmbắt các linh hồn khác, nhưng chúng để lại một đứa đứngở cổng chùa canh chừng chờ ông Ân bước ra là tóm cổ ngay.

Tênquỹ có nhiệm vụ canh giữ này liền nói với ông: “Tạisao ông không chịu ra vui vẻ nạp mình để tránh gây ồn àorắc rối? Như vậy có phải là dễ dàng cho chúng tôi hơnkhông. Thực ra bọn chúng tôi chẳng muốn gây phiền phứccho ông. Nhưng vì trách nhiệm của chúng tôi phải làm thôi.”

Bọnquỹ tốt nói: “Nguyên do vì ngày trước ông giết chết mộtcon lừa, cho nên nó nạp đơn tố cáo ông với Diêm Vương,do vậy mà chúng tôi phải đi bắt đưa ông về âm phủ đểđối chất. Rất tiếc chúng tôi đã làm phiền ông; nhưngthưa ông, không có cách nào khác hơn được.”

AnNhân liền đáp: “Quý và cứ hỏi người nhà của tôi thìrõ. Con lừa ấy ngày trước bị kẻ khác giết hại rồi đemtấm da nó bỏ sau vườn nhà tôi, chứ không phải là tôi giết.Tôi hoàn toàn vô tội!”

“Cảmphiền ông trình lại với quan tòa dưới âm phủ giúp cho.”

“Giờđây tôi giải quyết như vầy, ông xem được không. Tôi sẽtụng kinh, làm lễ cầu siêu cho vong linh con lừa già của tôi,nhưng nếu tôi chết thì ai làm lễ cầu nguyện siêu thoátcho nó? Xin ông làm ơn hỏi con lừa tôi sẽ cố gắngtụng kinh để hồi hướng công đức chứu độ giúp cho nóinhư thế được chưa?”

Conquỷ tốt nói: “Ðược rồi, tôi sẽ chuyển đạt lại lờitrình bàycủa ông. Nhưng nếu con lừa không chấp nhận thì ngày mai,với trát đòi của Diêm Vương, tôi sẽ trở lại tìmông. Trái lại, nếu như nó hoan hỷ đồng ý thì sáng mai tôisẽ không đến nữa.” Quỹ tốt nói xong bèn bỏ đi.

Hômsau, suốt ngày An Nhân lo lắng bồn chồn nhưng không thấyquỷ sứ trở lại. Ông An tiếp tục tụng kinh, làm lễ cầunguyện cho vong hồn của con lừa được siêu thoát khỏi cảnhgiới khổ đau. Và hơn thế nữa, ông Ân đã học được mộtbài học đạo đức quan trọng. Ðó là cư sĩ đã hiểu rằngmọi chúng sinh đều tham sống sợ chết. Từ đó về sau, AnNhân và cả gia đình không bao giờ ăn thịt nữa.

A Closecall

“Thisis bizarre,” Yin Anjen asked his family, “Who on earth killed my donkey?”

“What?”

“Yeah,somebody killed my donkey and left the skin in the yard.” They went outto look.

“Lookslike somebody ate the meat and left the hide.” They were all pretty angry.It had been a nice donkey.

Ayear or two after this strange event, somebody accosted Yin on the streetand said, “Your time is up. The soul-catchers will collect you tomorrow.”And then the person disappeared in thin air.

Yinwas covered with goosebumps. He went straight to Ts'umen Temple, wherehe knew some of the monks, and sat down in the chapel. He didn't go homethat night, but spent his time kowtowing, telling the Buddha Amitabha'sname, and reciting sutras.

Sureenough, the next morning he saw a dozen demons coming with spears and halberdsand swords to fetch him. They stood outside the temple and roared, “Getout here as quick as you can!” Yin ignored them, and kept reciting hissutra.

“Itold you we should have got him yesterday. Now he's in there reciting asutra and there's not a thing we can do.” Yin's hair stood on end whenhe heard that. He buried his nose in the sutra. The demons went into ahuddle. Then they left to fetch other souls, but they stationed one demonat the door to catch Yin if he stepped outside.

Soonthat sentry said, “Look, why don't you come along peacefully withoutany fuss? It'll be easier for us all around. We don't have anything againstyou personally. We're just doing our job.”

“Theproblem is that the donkey you murdered has filed a suit against you, sowe have to take you in. Sorry, man, but that's the way it has to be.”

“Youcan ask my family!” Yin said. “I didn't kill that donkey at all! Somebodyelse did, and left the skin in my yard. I'm innocent!”

“Tellit to the judge.”

“Look,let's do it this way. I'll recite sutras and hold ceremonies for the soulof my old donkey, but I can't do that if I'm dead, can I? Could you goask the donkey if that's okay?”

“Allright, I'll go see what I can do. But if the donkey doesn't buy that,we'll be back for you tomorrow, with a warrant, so it won't do you anygood to hide in here. If we don't come for you tomorrow, that means it'sa deal.” The demon disappeared in a puff of smoke.

Thenext day Yin was on pins and needles all day, but the demons didn't showup. Yin recited sutras for the dead donkey's soul, and performed ceremoniesto release it from its suffering. But even better than that, Yin learnedan important lesson. He learned that all living creatures love their lives.From then on, he and his entire family never ate another bit of meat.
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
31/03/2011(Xem: 3419)
Thầy dạy “ăn mặn” xuất xứ từ chữ “ăn mạng” mà ra. Sau này “ăn mạng” người ta nói quen riết thành ra ăn mặn cho dễ nghe. Thật sự, ăn mặn tức là ăn mạng, nghĩa là ăn mạng con này con nọ như thịt, cá, đồ biển…. Trong bài này, tôi khuyên đạo hữu đừng nên ăn mặn, đạo hữu nên hiểu là đừng nên ăn mạng, chứ không phải đừng nên ăn vị mặn.
08/03/2011(Xem: 3770)
Biết không thể chữa khỏi căn bệnh u não, bé gái 7 tuổi người Trung Quốc và bố mẹ đã chấp nhận hiến tạng, mong giúp người khác được sống. Khi ca mổ lấy nội tạng diễn ra cũng là thời điểm em ra đi mãi mãi. Sáng 3/2/2015, các nhân viên y tế Bệnh viện hữu nghị Bắc Kinh đứng mặc niệm trước khi mổ lấy tạng từ người hiến - bé gái 7 tuổi Anita ở Hồ Nam, Trung Quốc.
24/02/2011(Xem: 5957)
Ở một nhà xay bột kia có một bác thợ xay nghèo, không có vợ con gì cả. Bác có ba gã giúp việc. Ba gã ở với bác được vài năm thì một hôm...
19/02/2011(Xem: 7279)
Một số người vẫn lầm tưởng ăn chay sẽ thiếu dinh dưỡng, nhưng thực tế khoa học đã chứng minh không phải như vậy. Việc thiếu dinh dưỡng và gây ra một số bệnh là do chúng ta đã ăn không đúng cách và thiếu hợp lý về dinh dưỡng. Vì thế yếu tố cân bằng dinh dưỡng là điều cần thiết. Hiệp hội ăn chay Hoa Kỳ đề nghị chúng ta nên ăn nhiều thực phẩm loại whole grains như gạo lức, bánh mì nâu, cereals, các loại ngũ cốc chưa biến chế, rau đậu, trái cây tươi và ăn ít những thức ăn có chứa nhiều chất béo, chất ngọt và chất muối. Một vị bác sĩ chuyên khoa về dinh dưỡng đề nghị một tỷ lệ hợp lý về dinh dưỡng chay là 4/6 hay 3/7 để chúng ta dễ nhớ.
19/02/2011(Xem: 6665)
Thành phố San Francisco ở California đã trở thành thành phố thứ nhì trên thế giới và đầu tiên của Mỹ có một ngày chính thức trong tuần không ăn thịt. Thành phố Ghent của Bỉ là thành phố đầu tiên trên thế giới đã làm việc này. Phong trào không ăn thịt, ít nhất là một ngày trong tuần hiện đang có khuynh hướng gia tăng tại Hoa Kỳ và các nơi trên thế giới nhằm ủng hộ lối sống lành mạnh, ý thức về môi trường sinh thái, đồng thời kêu gọi sự thức tỉnh của con người về mối liên hệ giữa thói quen ăn uống, sức khỏe và sự biến đổi khí hậu toàn cầu.
15/02/2011(Xem: 3879)
Sữa đậu nành truyền thống làm từ đậu nành nguyên hạt. Công việc là ngâm đậu, bóc vỏ, xay chúng dưới dòng nước rồi lược, nấu sôi và thêm chất gây hương vị cho dễ uống.
15/02/2011(Xem: 3854)
Trong khi các loại nhiễm trùng hay dịch bệnh luôn luôn đe dọa và phương hại đến sức khỏe của con người, thường xuyên uống trà có thể nâng cao sức đề kháng của cơ thể con người...
13/02/2011(Xem: 10799)
Trong truyền thống của người Trung Quốc vào ngày mùng 8 tháng 12 âm lịch, người Hán tộc sống tại khu vực có chùa chiền Phật giáo đều nấu loại cháo Lạp Bát dâng lên chùa cúng dường Đức Phật.
13/02/2011(Xem: 4640)
Từ ảnh hưởng của hoa sen trong đời sống tinh thần mà người dân Việt Nam đã đưa sen lên đỉnh cao của văn hóa ẩm thực.
04/02/2011(Xem: 4519)
Phở cuốn chay có thể dùng làm món chính trong bữa ăn tiếp khách, bữa ăn trong gia đình. Một món chay mới làm từ bánh phở...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]