Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

08. Ăn Chay Thoát khỏi Ách Nạn

07/09/201113:53(Xem: 6286)
08. Ăn Chay Thoát khỏi Ách Nạn

LÒNGTHƯƠNG YÊU SỰ SỐNG
(THELOVE of LIFE)
Tácgiả: G.B. Talovick - Người dịch: HT. Thích Trí Chơn

ĂnChay Thoát khỏi Ách Nạn

Vàođời nhà Minh (1368-1661) ở Trung Hoa có một Phật tử tên VươngThành, thường ngày hay làm phước giúp đỡ mọi người; nhấtlà những trẻ mồ côi và nghèo khổ.

Cưsĩ tụng kinh niệm Phật mỗi ngày. Nói chung, cư sĩ là mộtPhật tử rất thuần thành. Nhưng rất tiếc vì một vài lýdo, cư sĩ đã không giữ được giới không sát sinh và thườngăn mặn.

Ôngsống gặp thời nhiễu nhương. Thiên hạ chịu nhiều cảnhthiên tai, nạn trộm cướp hoành hành khắp nơi trong nước.Lòng cư sĩ Vương xót xa lo lắng. Nghe đồn tại một hang độngcó một vị Hòa Thượng tu hành đắc đạo, có thể biếtchuyện quá khứ và tương lai. Ðại sư cũng thấu triệt lýthuyết gây nhân và chịu quả của Phật Giáo. Mặc dù đườngxa và nguy hiểm, Vương cư sĩ quyết tâm muốn đến đó gặpNgài để tham vấn.

Saucùng, trải qua nhiều khó khăn gian khổ, ông ta đã tới đượcđộng tu của vị Tăng. Lúc gặp hòa thượng, ông thưa: “Kínhbạch tôn đức, hiện nay xã hội đang bị trộm cướp, đạotặc tung hoành. Dân chúng bị đàn áp cướp bóc bởi nhữngngười mang vũ khí đó. Chúng con không biết làm sao bảo vệcuộc sống bình an. Chúng con đang bị chìm đắm trong biểnkhổ của tai ương, thảm họa. Chúng con ngưỡng mong tôn sưmở lòng từ bi giang tay cứu độ sinh linh”.

Hòathượng mỉm cười hỏi: “Phải chăng ông là Vương Thành?”

Vươnghoảng kinh đáp: “Ðệ tử chính là Vương Thành đây nhưnglàm sao hòa thượng biết tên con?

Hòathượng đáp: “Nếu ông không thể giữ giới ăn chay thìcó hỏi việc gì cũng vô ích thôi”.

Vươnglại hỏi nữa nhưng vị đại sư vẫn không trả lời. Sauđó, Vương trở về nhà và suy nghĩ đến điều mà hòa thượngđã dạy bảo. Từ đó, ông ta quyết tâm chấm dứt việc ănthịt các thú vật chết.

Ítnăm sau Vương trở lại động tu của vị đại sư. Gặp lạiông, hòa thượng cười bảo: “Khá tiến bộ đấy! Nay ôngđã liễu đạo, tâm ông đã thấm nhuần giáo lý Từ Bi”.

“Hiệnnay chúng ta đang sống trong thời đại dối trá đảo điên.Bọn đạo tặc lộng hành khắp bốn phương. Chỉ có nhữngai giữ giới không sát sinh mới sống trong hòa bình an lạc.Ðây là luật vay trả trong vũ trụ”.

Nóixong, hòa thượng nhắm mắt tiếp tục thiền định.

VươngThành trở về nhà tích cực thuyết giảng cho mọi ngườihiểu rằng không ai sát sanh hại vật mà có thể mong sốngtrong an lạc. Bởi vì người gây nhân giết chóc sẽ gặt quảgiết chóc.

Chodù các bạn làm điều thiện, nhưng các bạn ăn thịt,các bạn phải chịu trách nhiệm về những con vật bị giếtchết, thì không bao giờ có được sự an lạc chân chính. Muốn có an lạc, bạn phải tạo sự an lạc, chứ không phảitạo khổ đau cho mọi chúng sanh. Phương cách tốt nhất đểthực hiện điều đó là chúng ta nên tôn trọng sự sốngcủa mọi loài và luôn luôn ăn chay.

MercyBegins At The Dinner Table

Duringthe Ming dynasty, (1368-1661) in China, a Buddhist called Wang Ch'eng wasalways willing to help others, especially orphans and the poor.

Everyday Wang chanted Buddhist sutras, or scripture. In general, he was verypious, but for some reason, there was one rule of Buddhism he did not obey:he was not a vegetarian.

Helived during a bad period. There were many disasters. Bandits and outlawsroamed the country. Wang was worried. He heard that a monk living in acave practiced Buddhism so hard that he could tell the past and the future.He knew the causes of present conditions and the effects the future wouldbring. Wang decided to visit him for instruction, even though the way waslong and dangerous.

Finally,after many difficulties, Wang reached the monk's cave. He addressed themonk. “Your heavenly honor, the world today is full of bandits and outlaws.The people are oppressed by those bearing weapons. We do not know how tokeep living. We living creatures are drowning in a sea of disasters. Wecall upon you, sir, to show mercy by giving us a hand and helping us survive.”

Themonk smiled. “You are Wang Ch'eng, aren't you?”

Wangwas startled. “Yes, sir, but how could you know my name? What is yourhonor's instruction?”

“Ifyou cannot be a vegetarian, you're just wasting our time with these questions.”

Wangcontinued asking questions, but the monk had no more to say to him, soWang had to go home and think over what he had learned. He decided thathe really did have to stop eating the carcasses of dead animals.

Severalyears later, Wang presented himself at the cave again. When the monk sawhim, he laughed. “That's more like it! You have understood, and you havefinally taken the teachings of mercy to heart.”

“Welive in treacherous times. The country is full of bandits. Only those whodo not kill may live in peace. This is the balance of the universe.”

Withthat, the monk closed his eyes and continued his meditation.

WangCh'eng returned home to tell everybody that nobody who kills any livingcreature can hope for peace, because killing causes killing.

Ifyou eat meat, you are responsible for many deaths, so even if you do gooddeeds, you cannot enjoy true peace. To enjoy peace, you have to earn itby creating peace, not suffering. The best way to do that is to respectall life and eat only vegetarian food.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
05/02/2012(Xem: 4356)
Không phải ngẫu nhiên mà người phương Tây có nhận xét: “Người Việt Nam coi trọng người chết hơn người sống”. Cứ nhìn vào những kỳ lễ lạt, cúng kính tất sẽ thấy được về mặt nào đó nhận xét trên không phải là không có lý do xác đáng. Tưởng nhớ đến người đã nằm xuống là nghĩ về nguồn cội, là nhớ đến công ơn của những người đã từng lao tâm khổ trí để lại cho người sống còn những thành quả của họ, tinh thần cũng như vật chất nên không thể không trân trọng kính bái, dù những người đó đã từ cõi đời thường ra đi hay từ nơi thế giới huyền vi thần thoại của đời sống tâm linh mà có.
05/02/2012(Xem: 8269)
Một nghiên cứu gần đây cho thấy các học sinh Mỹ ăn trưa ở trường có nguy cơ béo phì cao. Sweetgreen- nhà cung cấp thực phẩm cho nhiều căng tin trường đã thực hiện cuộc khảo sát khẩu phần ăn trưa của học sinh tại tám quốc gia khác và so sánh với Mỹ...
22/01/2012(Xem: 4775)
Thêm một sự lựa chọn thú vị cho những người thích ăn chay trong dịp năm mới - món bánh muffin làm từ bí xanh và các nguyên liệu tự nhiên.
09/01/2012(Xem: 4652)
Gần Tết rồi bạn hãy trổ tài làm mứt cho gia đình cùng thưởng thức nhé, mứt khoai lang dẻo, bùi, không quá ngọt như ở ngoài hàng bán.
17/12/2011(Xem: 14307)
10 phát minh y học quan trọng nhất trong năm 2016 Trong năm qua, y học đã có những bước phát triển gì mới? Dưới đây là 10 phát minh quan trọng nhất trong cuộc chiến chống lại bệnh tật.
18/11/2011(Xem: 7296)
Theo dân gian, nhai lá ổi hoặc ăn ổi sống có thể làm nướu răng chắc khỏe hơn và răng sáng hơn. Ngoài ra ổi còn có khả năng khử trùng, chống vi khuẩn...
18/11/2011(Xem: 3744)
Những lát sen ngào được bảo quản trong lọ thủy tinh trong veo, đậy kín. Sen ngào được đặt lên bàn thờ cúng ông bà để tỏ lòng hiếu thảo.
01/11/2011(Xem: 4487)
Nhóm nghiên cứu của ông Castro nhận thấy vỏ chuối băm nhỏ có thể nhanh chóng tách lọc chì và đồng khỏi nước sông cũng tốt như những loại vật liệu khác.
12/10/2011(Xem: 3984)
Từ thời văn minh cổ, con người đã biết dùng lô hội làm thuốc và thức ăn uống. Do loại cây này nhiều tính năng chữa trị nên cả thế giới đều biết đến.
30/09/2011(Xem: 3577)
Lần này với chủ đề “Con đường ăn chay”, buổi tọa đàm đã diễn ra vào sáng 25/9/2011 tại nhà hàng chay Hoa Khai – Q.1 – TP Hồ Chí Minh đã được Tiến sĩ – Thượng tọa Thích Nhật Từ – Phó Viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam tại thành phố Hồ Chí Minh, Trụ trì chùa Giác Ngộ và bác sĩ dinh dưỡng Nguyễn Kim Hưng – nguyên giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP Hồ Chí Minh giúp người nghe có thêm những kiến thức giá trị vô giá từ việc ăn chay.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]