Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

199.Thiền Sư Như Hội (742-821) Đời thứ 3 sau Lục Tổ Huệ Năng

19/12/202017:04(Xem: 13852)
199.Thiền Sư Như Hội (742-821) Đời thứ 3 sau Lục Tổ Huệ Năng


Nam mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ


Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học bài thứ 199 về Thiền Sư Như Hội. Ngài thuộc đời thứ 3 sau Lục Tổ Huệ Năng, là đệ tử đắc pháp của Thiền Sư Mã Tổ Đạo Nhất .


Ngài quê ở Khúc Giang. cuộc đời Ngài đơn giản, tài liệu giáo sử không ghi chép nhiều, chỉ biết lúc đầu Ngài tu học với Thiền sư Cảnh Sơn, sau đó Ngài đến học với TS Mã Tổ và được đắc pháp.Sau khi ngộ đạo, Ngài về Đông Tự, rất đông tu chúng tăng đến tu học theo Ngài và Ngài có biệt danh là "TS Như Hội giường gãy".


Sư Phụ giải thích vì số tu chúng quá đông, một giường nhiều người nằm ngủ quá tải nên giường bị gảy. SP kể ở thiền viện của HT Thanh Từ cũng xảy ra tình trạng quá tải và TV Quảng Đức, vì ngủ giường chồng, đã có phật tử té bị thương chảy máu.


Sau khi Sư phụ Mã Tổ viên tịch, đồ chúng chỉ tụng đọc thiền ngữ cốt tủy của Mã Tổ "tức tâm tức Phật" mà không lo tu, nên Ngài lên tiếng cảnh báo bằng cách nói ngược lại rằng " Tâm chẳng phải Phật, trí chẳng phải đạo. Kiếm rơi đã lâu, ngươi mới khắc dấu thuyền".

Sư Phụ giải thích, chúng đệ tử học thuộc lòng “tức Tâm tức Phật” mà không hiểu tường tận câu dạy của TS Mã Tổ, cứ ỷ lại cho là Tâm mình có Phật rồi cứ đọc thuộc lòng là thành Phật không cần phải nhọc công tu tập gì hết, không cần đi chùa lễ Phật, tụng kinh...mà phải hiểu Tức Phật Tức Tâm là Tâm vắng lặng mới là Tâm Phật, không phải Tâm đầy lao xao, vọng tưởng, luôn phan duyên theo sáu trần.

Sư Phụ có giải thích sự tụng kinh, người Phật tử tụng kinh cũng phải thấu rõ nghĩa lý của câu kinh thì công phu tụng kinh mới lợi lạc, có Phước báu.

Sư Phụ giải thích phi tâm phi Phật chỉ là phương tiện để giải thích, khi hiểu rồi thì Tức Tâm Tức Phật.


Một hôm, Thiền Sư Huệ Tịch đến đảnh lễ TS Như Hội.
Sư hỏi :”người ở đâu”
TS Huệ Tịch đáp :”người ở Quảng Nam”
Sư hỏi :”ta nghe ở Quảng Nam có hạt minh châu trấn hải phải chăng?”
TS Huệ Tịch đáp :”dạ phải”
Sư hỏi :”hạt châu ấy thế nào?”
TS Huệ Tịch đáp :”ba mươi thì ẩn, rằm thì hiện”
Sư hỏi tại sao không trình cho lão Tăng xem.
TS Huệ Tịch bước tới gần, vô ngôn.
Sư khen Sư Tử con rống rất giỏi.

Sư Phụ giải thích, ba mươi thì ẩn là chỉ cho người chưa ngộ vì bị mây vô minh phiền não che mờ Tâm Phật. Ngày rằm trăng sáng tâm Phật hiển lộ, tâm Phật nầy luôn thường hằng trong tất cả chúng sanh vạn loài. Tâm Phật có tự chứng tự biết, không diễn tả bằng lời được.

Ngày 19 tháng 8 năm Quý Mão, Ngài an nhiên thị tịch, thọ thế 80 tuổi.

Bạch Sư Phụ, hôm nay Sư Phụ ban cho chúng con một bài pháp rất đặc thù của TS Như Hội “Phi Tâm Phi Phật”, nghe như nghịch lý thông thường, nhờ SP giảng rõ làm sáng tỏ chữ Tâm, giúp hàng Phật tử phải liễu đạt nghĩa chữ TÂM. Phàm Tâm là Tâm lao xao duyên theo lục trần bên ngoài. Phật Tâm là thể tánh tĩnh lặng, chơn tâm thường trú luôn hiện hữu trong tất cả chúng sanh vạn loài.

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Cung kính và tri ơn Sư Phụ,
Đệ tử Quảng Tịnh Tâm
(Montréal, Canada).






198_TT Thich Nguyen Tang_Thien Su Nhu Hoi

Thấy Tánh không phải do mắt thấy!

Con kính dâng Thầy bài thơ trình pháp sau khi nghe pháp thoại sáng hôm nay (19/12/2020).
Kính đa tạ và tri ân Thầy, kính chúc Thầy pháp thể khinh an và tịnh lạc , HH


Tu với Ngài Cảnh Sơn nhưng  ngộ đạo nơi Ngài Mã Tổ !

“Hội giường gãy” học chúng tập trung ...đông,

Không áp dụng ” Tức Tâm Tức Phật” chỉ tụng  thuộc lòng, 

Sợ thiền ngữ chết, bèn giáo dạy ngược lại ! 



Chấp Tánh ...bao người đã thành công hay  thất bại?

Tâm còn đối đãi, sanh diệt...  mãi lo phan duyên 

Trí hữu lậu ... kiếm, khó chém chặt được não phiền! 

Đạo giải thoát cần bức phá điều trú trước ! 



Ngôn ngữ văn tự không thể nào diễn tả được!

Thể tánh tịnh minh , “chỉ thế  ấy “ ngọc quý vô cùng,  

“Thấy Tánh không phải do mắt thấy”...lạ lùng ! 

Vật vùi trong đá  phải chuyển sao thành NÓNG !

Có nghĩa là: 

Kho nghiệp báo giảm dần theo cuộc sống, 

Truyền Minh Đại Sư ...phương tiện giáo hoá Thiền Tông! 



Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật .

Huệ Hương 

19/12/2020


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
14/03/2014(Xem: 33081)
Nhiều người đến với đạo Phật để tìm cách giải trừ phiền não, khổ đau, họ đọc tụng kinh chú, ăn chay, niệm Phật, làm công quả, cúng dường, bố thí, nhưng không biết diệt trừ bản ngã. Trải qua bao nhiêu năm trong đạo vẫn chấp vào cái Ta, kiêu căng, ngạo mạn, khoe khoang, chạy theo danh lợi, đến khi cái ngã bị trái ý, tổn thương thì giận dữ, sân si tạo khẩu nghiệp mắng chưởi, mạ nhục kẻ khác.
12/03/2014(Xem: 28101)
Nghi thức Thọ Trì Đại Bi Sám Pháp (giọng tụng: TT Thích Nguyên Tạng) Kính lạy đời quá khứ Chánh Pháp Minh Như Lai Chính là đời hiện nay Quán Thế Âm Bồ tát Bậc thành công đức diệu Dũ lòng đại từ bi Nơi trong một thân tâm Hiện ra ngàn tay mắt
11/12/2013(Xem: 23285)
Audio: Chân hạnh phúc, bài giảng của Thầy Nhttp://quangduc.com/a51712/audio-chan-hanh-phucguyên Tạng
07/12/2013(Xem: 21708)
Phật Ngọc, ước nguyện hòa bình thế giới
31/08/2013(Xem: 16196)
Theo làn sóng người tị nạn sau năm 1975, khi Phật tử Vi ệt nam định cư mỗi ngày một đông đảo, nhu cầu xây dựng những tự viện trởn ên cấp thiết – vì, có lẽ ngoài nước Pháp, Chùa Việt nam ít khi được xây dựng ở nước ngoài. Tín hữu Thiên Chúa Gi áo người Việt có thể hội nhập dễ dàng hơn vào các Giáo hội Công Giáo hoặc Tin Lành, nhưng người Phật tử Việt nam khó có thể đến những Chùa Hoa hoặc Chùa Thái, vì lý do ngôn ngữ hoặc lý do tông phái.
14/08/2013(Xem: 32533)
Muốn ngồi thiền, trước chúng ta phải biết lý thuyết, sau mới thực hành được. Tại sao chúng ta phải ngồi thiền? Phật dạy trong bốn oai nghi chúng ta đều tu được hết. Bốn oai nghi là đi, đứng, nằm và ngồi.
06/07/2013(Xem: 16550)
Cơm Hương Tích, vốn là cơm lưu phạn từ cõi nước Chúng Hương cách thế giới loài người chúng ta đến tận bốn mươi hai ức hằng hà quốc độ. Chuyện kể rằng, một hôm nọ, đến thăm bệnh Cư Sĩ Duy Ma Cật ở thành Tỳ Xá Ly, gần giờ ngọ trai, Tôn giả Xá Lợi Phất đã thắc mắc và khởi niệm "sắp đến giờ ăn, chưa biết các Bồ Tát sẽ thọ thực ở đâu? ". Ngài Duy Ma Cật (vốn là một vị cổ Phật thị hiện xuống thành Tỳ Xá Ly, cách Bồ Đề Đạo Tràng khoảng 253 cây số về hướng Bắc, để hỗ trợ cho Đức Phật Thích Ca trong công cuộc giáo hóa độ sinh) với thần thông diệu dụng biết tâm niệm đó nên nói rằng " hãy đợi giây lát, tôi sẽ đãi cho ông được bữa ăn chưa từng có ". Nói xong, Ngài Duy Ma Cật liền vào chánh định, dùng thần thông thị hiện cho đại chúng nhìn thấy cõi Phật Hương Tích. Mùi hương ở cõi nước đó vượt hơn mùi hương của trời người và các cõi Phật trong mười phương thế giới.
21/06/2013(Xem: 19708)
Vạn Hạnh xưa và nay bài viết của TT Nguyên Tạng (Diễn đọc: Trọng Nghĩa, Mộng Lan)
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]