Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

149. Ngũ Tổ Hoằng-Nhẫn (602 - 675)

09/12/202015:25(Xem: 13466)
149. Ngũ Tổ Hoằng-Nhẫn (602 - 675)

Nam mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ

Bạch Sư Phụ, hôm nay SP giảng về Ngũ Tổ Hoằng Nhẫn, vị Tổ thứ 32, trước Lục Tổ Huệ Năng.
Ngài quê ở Châu Kỳ, huyện Quỳnh Mai. Ngài có tướng tốt, vẻ đẹp như Đức Phật chỉ thua Phật 7 tướng tốt.

Mẹ của Ngài mang thai Ngài sau khi gặp một vi sư già trồng tùng (gọi lại Tài Tùng Đạo Giả) muốn đến "ngủ nhờ" nhà của bà.

Vị sư già này là do Tứ Tổ Đạo Tín đã gặp và muốn truyền thừa , ông hứa đổi xác thân già nua kia để tái sanh qua một thân mới, nên phải hỏi chuyện "ở qua đêm" nhà cô gái.

Lúc 7 tuổi, ngài Hoằng Nhẫn gặp Tứ Tổ Đạo Tín, xin xuất gia, hầu Tổ và được Tổ truyền Tâm Ấn lúc hơn 20 tuổi.
Tứ Tổ viên tịch ở chùa Đông Thiền, Ngũ Tổ Hoằng Nhẫn thay thế trụ trì chùa, đạo tràng luôn có khoảng 500 chúng đệ tử theo tu học.

Một hôm Ngài Huệ Năng đến yết kiến Tổ, và thưa là muốn cầu làm Phật, và được Ngủ Tổ cho xuống bếp giả gạo, gánh nước, nấu cơm...

Một hôm Ngũ Tổ cho chúng đệ tử hay là Tổ muốn trao truyền pháp ấn, và khuyến tăng chúng đệ tử làm kệ trình pháp.
Ngài Thần Tú làm bài kệ :
“Thân là cội Bồ Đề, Tâm là đài gương sáng
Phải luôn nhớ lau chùi. Chớ để dính bụi trần”.

Ngài Huệ Năng không biết viết, nhờ chúng đệ tử viết dùm bài của riêng ngài:
“Bồ Đề vốn không cây. Gương sáng vốn không đài
Xưa nay không có vật. Chỗ nào dính bụi trần”

Ngũ Tổ truyền Y Bát trong đêm cho Lục Tổ ra đi, tăng chúng không biết.

Ngũ Tổ dặn là về sau không cẩn truyền thừa Y Bát, vì người đắc Pháp thì nhiều, không có đủ Y Bát để truyền và y bát cũng là đầu mối dẫn đến xung đột, nên chấm dứt từ thời của Lục Tổ.

Ngũ Tổ thị tịch bốn năm sau đó, thọ thế 74 tuổi.

Con cảm ơn Sư Phụ đã ban dạy giáo pháp mỗi ngày, tưới những giọt mưa pháp lên mãnh đất tâm cho hàng đệ tử chúng con. Chúng con xin vô vàn tri ơn Sư Phụ.

Cung kính,
Đệ tử Quảng Tịnh Tâm
(Montréal, Canada).





32_TT Thich Nguyen Tang_To Hoang Nhan

 Tu Tối Thượng Thừa 
( là làm chủ được bản thân mình ) 

Con kính dâng Thầy bài thơ về Ngũ Tổ Hoằng Nhẫn,
từ lời giảng rất sâu xa của Thầy con kính xin được tóm gọn đúc kết.
Kính đa tạ và tri ân Thầy đã cho phép con được trình pháp, HH


Pháp hiệu Hoằng Nhẫn tạ ơn mẹ hy sinh vĩ đại 
Mặc tiếng đời ... không chồng lại mang thai 
Tài Tòng Đạo Giả... tái sinh có ai hay ! 
Núi Huỳnh Mai một lần diện kiến Ngài Đạo Tín ! 

Đợi tám năm sau duyên thời đã chín, 
Sư Phụ ....nhãn thần kết nạp bé 7 tuổi xuất gia 
Núi Phổ Đầu...chùa Đông thiền hạnh nguyện xưa xa 
Được  Sư Phụ truyền y và phó pháp !

Kinh Kim Cang Bát Nhã đọc, tụng giảng bao quát! 
Học nhân tăng chúng luôn độ năm trăm 
Tiếng vang xa .... duyên  Lục Tổ Huệ Năng 
Từ Lĩnh Nam vạn dặm ...chỉ xin làm Phật 

Do nguyên nhân bài kệ “ Thầy Tánh “ nói lên Sự Thật! 
Bồ đề không cội, gương chẳng có đài !
Tự tánh bản tâm tròn đầy thái lai 
Đừng bám trụ... hãy tự mình làm chủ  !!!

Tiệm tu và Đốn ngộ từ hai đệ tử ưu tú! 
Dù y bát, pháp truyền giao lại Huệ Năng 
Lục Tổ phải gian nan sống chung đám thợ săn, 
Nhưng về sau ...Thiền đốn ngộ phát triển và vững mạnh !

Sau Lục Tổ ....cây đã ra năm nhánh 
Đúng như pháp ngữ Ngũ Tổ còn mãi đến nay,  
“Việc học Thiền giống như trồng cây ...
Phải làm sao cho ra hoa kết quả “ 
Luận Tối thượng Thừa Ngài day... đạo cao cả!!!

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
14/03/2014(Xem: 33559)
Nhiều người đến với đạo Phật để tìm cách giải trừ phiền não, khổ đau, họ đọc tụng kinh chú, ăn chay, niệm Phật, làm công quả, cúng dường, bố thí, nhưng không biết diệt trừ bản ngã. Trải qua bao nhiêu năm trong đạo vẫn chấp vào cái Ta, kiêu căng, ngạo mạn, khoe khoang, chạy theo danh lợi, đến khi cái ngã bị trái ý, tổn thương thì giận dữ, sân si tạo khẩu nghiệp mắng chưởi, mạ nhục kẻ khác.
12/03/2014(Xem: 28866)
Nghi thức Thọ Trì Đại Bi Sám Pháp (giọng tụng: TT Thích Nguyên Tạng) Kính lạy đời quá khứ Chánh Pháp Minh Như Lai Chính là đời hiện nay Quán Thế Âm Bồ tát Bậc thành công đức diệu Dũ lòng đại từ bi Nơi trong một thân tâm Hiện ra ngàn tay mắt
11/12/2013(Xem: 23531)
Audio: Chân hạnh phúc, bài giảng của Thầy Nhttp://quangduc.com/a51712/audio-chan-hanh-phucguyên Tạng
07/12/2013(Xem: 22362)
Phật Ngọc, ước nguyện hòa bình thế giới
31/08/2013(Xem: 16313)
Theo làn sóng người tị nạn sau năm 1975, khi Phật tử Vi ệt nam định cư mỗi ngày một đông đảo, nhu cầu xây dựng những tự viện trởn ên cấp thiết – vì, có lẽ ngoài nước Pháp, Chùa Việt nam ít khi được xây dựng ở nước ngoài. Tín hữu Thiên Chúa Gi áo người Việt có thể hội nhập dễ dàng hơn vào các Giáo hội Công Giáo hoặc Tin Lành, nhưng người Phật tử Việt nam khó có thể đến những Chùa Hoa hoặc Chùa Thái, vì lý do ngôn ngữ hoặc lý do tông phái.
14/08/2013(Xem: 33193)
Muốn ngồi thiền, trước chúng ta phải biết lý thuyết, sau mới thực hành được. Tại sao chúng ta phải ngồi thiền? Phật dạy trong bốn oai nghi chúng ta đều tu được hết. Bốn oai nghi là đi, đứng, nằm và ngồi.
06/07/2013(Xem: 16621)
Cơm Hương Tích, vốn là cơm lưu phạn từ cõi nước Chúng Hương cách thế giới loài người chúng ta đến tận bốn mươi hai ức hằng hà quốc độ. Chuyện kể rằng, một hôm nọ, đến thăm bệnh Cư Sĩ Duy Ma Cật ở thành Tỳ Xá Ly, gần giờ ngọ trai, Tôn giả Xá Lợi Phất đã thắc mắc và khởi niệm "sắp đến giờ ăn, chưa biết các Bồ Tát sẽ thọ thực ở đâu? ". Ngài Duy Ma Cật (vốn là một vị cổ Phật thị hiện xuống thành Tỳ Xá Ly, cách Bồ Đề Đạo Tràng khoảng 253 cây số về hướng Bắc, để hỗ trợ cho Đức Phật Thích Ca trong công cuộc giáo hóa độ sinh) với thần thông diệu dụng biết tâm niệm đó nên nói rằng " hãy đợi giây lát, tôi sẽ đãi cho ông được bữa ăn chưa từng có ". Nói xong, Ngài Duy Ma Cật liền vào chánh định, dùng thần thông thị hiện cho đại chúng nhìn thấy cõi Phật Hương Tích. Mùi hương ở cõi nước đó vượt hơn mùi hương của trời người và các cõi Phật trong mười phương thế giới.
21/06/2013(Xem: 20063)
Vạn Hạnh xưa và nay bài viết của TT Nguyên Tạng (Diễn đọc: Trọng Nghĩa, Mộng Lan)
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]