Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Con Nhớ Mẹ như Mẹ Nhớ Con

13/08/201918:10(Xem: 3580)
Con Nhớ Mẹ như Mẹ Nhớ Con

CON NHỚ MẸ ....NHƯ MẸ NHỚ CON 

Sáng nay nhìn lên lịch bổng nhiên tôi mới thấy có sự trùng hợp giữa ngày vía của Đức Đại Thế Chí Bồ Tát 13/7 âm lịch  và Lễ Vu Lan(  rằm tháng 7 )  tại sao chỉ cách nhau hai ngày và đều nằm trong tháng bảy , lễ báo hiếu cha mẹ ? rồi lại tự cười  thầm cho sự ví  von ngớ ngẩn  của mình  sau đó tôi đã  tự chữa thẹn bằng cách biện hộ với những điều mình học....

" Chẳng phải trong Kinh Thủ Lăng Nghiêm phẩm thứ sáu về 25 viên thông tu chứng của Ngài Đại Thế Chí Bồ Tát bạch Phật trang 430 rằng : " Kính bạch Phật con nhớ hằng hà sa kiếp về trước có Đức Phật ra đời tên là Vô Lượng Quang , lúc ấy 12 đức Như Lai kế nhau thành Phật trong một kiếp, đức Phật sau rốt hiệu là SIÊU  NHẬT NGUYỆT QUANG có dạy cho con pháp môn niệm Phật tam  muội ....nếu có hai người đều nhớ nhau , hai bên nhớ mãi, khắc sâu vào tâm niệm thì đồng như hình với bóng cho đến từ đời này sáng đời khác, không bao giờ cách xa nhau . Thập phương Như Lai thương tưởng chúng sinh như mẹ nhớ con, nếu con trốn tránh thì tuy nhớ nào có ích gì nhưng nếu con nhớ mẹ như mẹ nhớ con thì đời đời mẹ con không cách xa nhau .

Nếu tâm chúng sinh nhớ Phật tưởng Phật thì hiện nay hay về sau thấy Phật cách Phật không xa thì không cần khai ngộ như người ướp hương thì thân thể có mùi thơm ấy gọi là Hương Quang Trang  nghiêm ." 

Và từ đó tôi lan man về  tình thương  bao la của bất cứ người Mẹ nào cũng dành cho đứa con đã được nối kết bằng một sợi dây nhau của mình ...dù cho người Mẹ đó có  sống trong hoàn cảnh  cơ cực  đến đâu ..." Biển sâu đức Mẹ biết sao đo lường "

Hơn thế nữa vào đầu phẩm sáu hãy nghe Ngài A Nan xin Phật giảng dạy cho mình sau khi  đã được bản ngộ phúc hợp với đạo lý và chỉ ra những điều tu chứng do căn tính viên thông

" Kính bạch Đức Thế Tôn , chúng con xiêu giạt bơ vơ nhiều kiếp , ngờ đâu lại được dự vào dòng giống của Phật , như đứa con mất sữa , bỗng nhiên gặp được từ mẫu ...Nói rồi năm vóc gieo sát đất , lui về nơi cơ cảm sâu   nhiệm trông mong Phật. lấy Tâm truyền Tâm " thì ta đủ biết lòng khao khát tình thương từ mẫu của đứa trẻ là thế nào ...

Giờ  đây chúng ta  hãy trở về tìm hiểu thêm  Đức Đại thế Chi Bồ Tát một chút nhân ngày vía của Ngài các bạn nhé ! 

 

 Trong bức tranh vẽ "Tây Phương Tam Thánh", Bồ Tát Đại Thế Chí cầm cành hoa sen màu xanh đứng bên tay phải Đức Phật A Di Đà, bên tay trái là Bồ Tát Quán Thế Âm cầm nhành dương liễu và bình tịnh thủy. 

Trong kinh sách hai vị Bồ Tát hiện thân cư sĩ nữ hai bên Đức Phật A Di Đà tượng trưng Từ Bi và Trí Tuệ.

 

Trong kinh Quán vô lượng thọ, Bồ tát Đại  thế Chí thân cao tám mươi muôn ức na do tha do tuần, da màu vàng tử kim, trong thiên quang của Bồ tát có 500 hoa báu, mỗi một hoa báu có 500 đài báu, trong mỗi đài đều hiện quốc độ tịnh diệu của mười phương chư Phật, nhục kế như hoa Bát đầu ma, giữa nhục kế có một hình báu, khác hình tượng Quan thế âm Bồ tát.

Đại Thế Chí Bồ Tát còn được gọi là Đắc Đại Thế Bồ tát, Đại Tinh Tấn Bồ tát, Vô Biên Quang Bồ tát, Linh Cát Bồ tát,… hay vắn tắt là Thế Chí.

Ngài là vị Bồ tát thường dùng ánh sáng trí tuệ chiếu khắp mọi loài, khiến chúng sanh mười phương thế giới thoát khổ đau, thành tựu đạo quả Bồ đề. Đắc Đại Thế Bồ tát vì Bồ tát có hạnh nguyện đại hùng đại lực đại từ bi, dùng hạnh nguyện này để trụ trong Ta bà thế giới, điều phục và tiếp độ chúng sanh cang cường.

Ngài Đại Thế Chí Bồ Tát  và các đồng bạn trình bày chỗ tu chứng về Kiến đại . trong kinh Lăng Nghiêm . Ngài dùng phương  pháp niệm Phật , nhiếp thu tất cả sáu căn về Diệu Chân Như tánh . Pháp giới tánh hiện tiền như mẹ nhớ con , nhưng nếu pháp giới tánh mà theo vọng tưởng không chịu quay về nhận lấy pháp giới tánh thì dầu cho có  hiện tiền  mãi mãi cũng không ích gì .Tâm luôn nghĩ đến Phật là đạt được tam mật gia trì. Và nghĩ đến Phật ở mức độ cao sẽ nhận được hào quang Phật chiếu đến khiến tâm chúng ta thanh tịnh.

Mẹ nhớ con,  nhiều hơn con nhớ Mẹ 

Mong tự  trưởng thành con chỉ muốn  tách xa 

Thương con dại .... lòng rộng lượng  thứ tha ...

Dang tay rộng , chờ ngày con trở lại 

Hãy quay về nhận gia tài ...mãi  mãi 

Đừng chạy theo ảo tưởng bụi trần gian 

Ngày nào đó vụt mất ánh hào quang 

Tình  thương Mẹ vẫn ....muôn đời chiếu sáng ! 

        (thơ của Huệ Hương)

Viết đến đây tôi bỗng nhớ lại ngày TT Thích Nguyên Tạng về Nha Trang làm lễ sái tịnh cho hai tượng đồng Quán Thế Âm Bồ Tát và Địa tạng Vương Bồ Tát , luôn luôn có hình ảnh Cụ Bà Tâm Thái bên cạnh , ôi hình ảnh ấy đẹp làm sao .... và tôi cũng học được rằng dù tuổi đã cao nhưng Cụ Bà vẫn niệm Phật ba thời công phu trong một ngày và nhuần nhuyền hơn bao giờ hết , ....chỉ mới hai tháng hơn  giờ đây hai  tượng đã được chuyển đến Tu viện Quảng Đức trước ngày lễ Vu Lan và đã được trang nghiêm trên bệ thờ chỉ chờ ngày an vị . Kính tán dương công đức  của Thầy đã dùng hết tâm thành chú nguyện và .....

Phải chăng nhờ sự cầu  nguyện đã  phát xuất từ niềm tin và lòng thành của cụ bà Tâm Thái và TT Nguyên Tạng nên Phật mới gia bị, và tượng đã được hoàn thành một cách thanh tịnh và thuần nghiêm . 

TT Thich Nguyen Tang_Me Tam Thai_2018

 

TT Nguyên Tạng & Mẫu Thân, Cụ Bà Tâm Thái, 87 tuổi
(hình do Thích Hiền Tâm trình bày)



Hy vọng từ nay Chúng Phật tử tại đạo tràng tu viện Quảng Đức nhờ hướng tâm mãnh liệt đến Phật, tạo thành cầu nối cho Phật rọi hào quang đến, giúp tâm người  thành tâm đảnh lễ trở nên  thanh tịnh, nên cầu nguyện gì cũng sẽ có kết quả. Mong lắm thay ! 

 

Hơn nữa trong kinh đã từng ghi lại nếu  ba nghiệp chúng ta không thanh tịnh, cách Phật đến mười muôn ức, xa quá, không kết nối được, nhưng nhờ  chúng ta thanh tịnh hóa tâm mình, thì chắc chắn sẽ được Phật gia bị. 

Hãy lắng nghe ánh sáng trong nội tâm, nó sẽ dẫn đường cho bạn.

Hãy lắng nghe sự bình yên trong nội tâm, nó sẽ nuôi dưỡng bạn.

Hãy lắng nghe tình yêu trong nội tâm, nó sẽ thay đổi bạn, nó sẽ thần hóa bạn, nó sẽ khiến bạn trở nên bất tử”. — Sri Chinmoy. 

Nhân ngày lễ vía Đại Thế  Chí Bồ  Tát kính dâng bài viết được sưu tầm và được học hỏi đến các bạn cùng chia sẻ pháp môn Niệm Phật rất vi diệu này ...

Nam mô Đại Thế Chí Bồ Tát Ma Ha Tát 

Huệ Hương 

Melbourne, ngày 13 tháng 7 âm lịch năm Kỷ Hợi ( 2019 ) 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/01/2013(Xem: 3577)
Ý nghĩa của Thỉnh Chuyển Pháp Luân hiểu được rồi, đặc biệt là thời buổi hiện đại khoa học kỹ thuật đang không ngừng tiến bộ, mạng Internet cũng không ngừng cải tiến, chúng ta tin tưởng khoảng 2-3 năm sau rất có thể nó sẽ thay thế truyền hình, mức độ tiện lợi, máy tính cỡ nhỏ, lớn bằng bàn tay như vầy có thể mang theo bên mình bất cứ lúc nào, có thể truy cập lên mạng trên toàn thế giới, chúng ta cần biết những công cụ tiên tiến này. Hôm qua, có một bạn đồng tu tặng tôi bản mục lục ở trên mạng Internet, tôi đã xem, vô cùng phong phú, rất nhiều tư liệu giảng kinh của pháp sư đều có trong đó, bạn thấy điều này tiện lợi biết bao, các bạn ở trong nhà, muốn học với pháp sư nào, bạn đều có thể học được cả.
10/01/2013(Xem: 3578)
Hạnh nguyện Phổ Hiền, tổng cộng có mười hạnh nguyện. Phần trước đã giảng cho quí vị bốn hạnh nguyện rồi. Mỗi một hạnh nguyện, chúng ta đều thường niệm. Ở trong nhà Phật, các tổ sư đại đức đem mười cương mục này sắp xếp vào thời khóa tụng sáng tối, cho nên mọi người đều niệm rất thuộc: Nhất giả lễ kính chư Phật, nhị giả xưng tán Như Lai, v.v… đều rất thuộc. Nhưng [nếu] không thực hiện, chỉ có niệm như vậy thì không có ý nghĩa gì cả, chỉ gieo trồng được thiện căn trong A Lại Da Thức.
11/12/2012(Xem: 5462)
Đức Tara nhanh chóng giúp bạn thành công trong việc đạt được hạnh phúc tối hậu của giác ngộ. Bạn nhận lãnh rất nhiều công đức tốt lành, hay nguyên nhân của hạnh phúc...
23/10/2012(Xem: 4395)
Có một thời gian Tôn-giả Đại Mục-kiền-Liên phụ trách trông coi việc dựng thiền-thất tại vườn Lộc-Dã; một hôm trong lúc Tôn-giả đang đi kinh hành trên khoảng đất trống, thì Ma-Vương hóa hình nhỏ xíu chui vào trong bụng của Tôn-giả, lúc đó Tôn-giả nghĩ rằng: “Quái lạ, hình như ta đã nuốt phải vật gì vào trong bụng? Ta nên nhập Như-kỳ tưởng-định để nhìn vào bụng xem là vật gì?”
11/10/2012(Xem: 10937)
Cũng vào lúc bấy giờ, Đại bồ tát Quan Tự Tại thâm nhập pháp tu Bát nhã ba la mật đa sâu xa, thấy năm uẩn đều không tự tánh. Sau Phật, Tâm Kinh dẫn chúng ta đến gặp Bồ tát Quan Tự Tại. Tiếng Tây Tạng gọi Bồ tát là jangchub sempa. Jangchub (Phạn: bodhi), có nghĩa là “giác ngộ”, và sempa (Phạn: sattvà), có nghĩa là “anh hùng” hay “người”. Gộp chung lại thì từ jangchub sempa có nghĩa là “vị anh hùng giác ngộ”. Trong chữ jangchub - “giác ngộ” - âm đầu tiên là ị ang ứng vào sự chiến thắng đoạn diệt mọi sức mạnh chướng ngại, còn âm thứ nhì, chub, có nghĩa là thành tựu trí tuệ viên mãn.
26/09/2012(Xem: 8318)
Phẩm Quán Thế Âm Bồ Tát Phổ Môn thường được gọi đơn giản là phẩm Phổ Môn nghĩa là cánh cửa phổ biến, cánh cửa rộng mở cho mọi loài đi vào. Nhưng thâm nghĩa của Phổ Môn là tất cả mọi người trong thế gian này ai ai cũng đều được Bồ Tát Quán Thế Âm ở trong lòng của họ.
17/09/2012(Xem: 8402)
Một thanh niên hỏi tôi: “Có người nói Bồ tát Quan Âm không có thật, là tín ngưỡng của Bà La Môn phải không thưa thầy?”. Tôi cười đáp: “Bồ tát Quan Âm có thật hay không tùy thuộc vào hai điều kiện: 1.Niềm tin. 2.Tự mình nghiên cứu tìm hiểu...
11/09/2012(Xem: 3391)
1. Con xin mở rộng lòng thương và tìm cách bảo vệ sự sống, niềm tin, hạnh phúc của mọi người và mọi loài. 2. Con xin mở rộng tầm hiểu biết, để có thể thấu rõ được gốc rễ khổ đau của mọi người, mọi loài mà tìm cách nâng đỡ và hộ trì. 3. Con xin nguyện từ bỏ những tập khí tham ái, hờn giận, trách móc, phê bình, chỉ trích và bạo động, để con có thể vui sống với mọi người và mọi loài.
25/07/2012(Xem: 11390)
Phương Thức Thực Hành Hạnh Bồ Tát (Bodhicharyàvatàra) là Thi phẩm bằng tiếng Phạn của Tôn giả Tịch Thiên (Sàntideva) khi ngài tu học ở Học viện Phật giáo Nalandà, Ấn độ vào thế kỷ thứ bảy Tây lịch. Đây cũng là tác phẩm Tạng ngữ vô cùng quan trọng, áp dụng vào chương trình học tập cho các tu sĩ Tây Tạng.
04/04/2012(Xem: 3756)
Bồ-tát Quán Thế Âm vốn có tên tiếng Phạn là Avalokiteśvara. Đó là một vị Bồ-tát mà tại các nước Á châu ai cũng biết, vì Ngài có bổn nguyện từ bi cứu độ chúng sanh vô cùng rộng lớn. Trong tiếng Hán, Ngài còn được gọi với các tên như: Quán Tự Tại, Quán Thế Tự Tại, Quán Thế Âm Tự Tại, Quán Thế Tự, Khuy Âm, Hiện Âm Thanh, Quán Âm… Ngoài ra, còn gọi là Cứu Thế Bồ-tát, Cứu Thế Tịnh Thánh (Duh!-kharaksaka), hoặc Thí Vô Úy Giả (Abhayamdada), hoặc Thí Vô Úy Giả Liên Hoa Thủ (Padmapāni), Phổ Môn (Saman-tamukha), Đại Bi Thánh Giả (Mahākārunikamuni).
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567