Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nửa đời phiêu bạt.

10/08/202420:10(Xem: 915)
Nửa đời phiêu bạt.




con duong tam linh 2

Nửa đời phiêu bạt.



Làm sao diễn tả ….

những khắc khoải day dứt của nửa đời phiêu bạt 

Giữa muôn trùng sóng vỗ xuyên suốt những lo toan 

Những hy vọng đổi đời, pha lẫn hài kịch ngập tràn 

Lại mặc cảm về thân phận của người chưa tu tập đủ 



Lại khao  khát  về một cõi Cực Lạc đã được ẩn dụ 

Phải chăng tự chính ta phải xây dựng môi trường

“Thanh Tịnh, An lạc “ từ  cội nguồn từ bi, yêu thương 

Luôn cầu  tiến bộ trong giáo pháp

 nhưng không bỏ rơi trách nhiệm! 

Nhất là những đức tính tốt tiềm tàng cần 

được  nuôi dưỡng và phát triển!

Hơn nửa đời phiêu bạt vẫn nguyện: 

“học mãi học hoài trong  suốt cuộc đời mình”

Đó là tiến trình không dừng trong cuộc tử sinh 

Xã hội càng hiện đại hoá, 

càng thâm nhập kỹ thuật càng lợi ích ! 

Hãy mừng hơi  thở vẫn còn vững mạnh, 

 như cổ vũ khuyến khích ! 



Nguyện luôn ý thức  “học được chỗ mạnh của người” 

Sẽ là  đóa sen hồng vượt khỏi bùn nở rộ thắm tươi 

Tỏa hương thơm nhờ biết ươn mầm nhân cách, 

Vì tăng trưởng năng lượng tích cực, 

nên làm chủ mọi thử thách! 



Dù thời gian có giới hạn, vẫn cải thiện bản thân, 

Biết cách lắng nghe, biếtập trung tinh thần

Từng ngày phát hiện 

sự kiên trì còn bền bỉ hay tụt xuống! 

Hiểu sâu sắc và thực hành đúng, 

bất cứ lúc nào cũng không thể gọi là …MUỘN 

Nửa đời phiêu bạt ….nào đã phí uổng chút hy sinh ! 

Huệ Hương 

 


***

Chìa khoá vạn năng 



Nhiều lần tham vấn ẠI tìm dữ liệu 

Thực tế, công nhận 

“Hội nhập với thế giới là ra với đại dương” 

Cần bản lĩnh, ý chí , bình tĩnh, kiên cường 

Khi sóng to gió lớn, mới không hoang mang lo sợ !



Chìa khoá vạn năng thật cũng tương tợ 

Vào cửa trí tuệ trong thời đại công nghệ thông tin: 

Cần hoàn thiện bản thân, sẽ tìm 

cuộc sống của chính mình 

Bạn có thể đạt được mọi thứ chỉ cần bạn muốn(1) 

Khi có kiên định và bền bỉ sẽ luôn chiến thắng

Phải nỗ lực đủ lâu mới  có thể đi tới đích cuối cùng

Cuộc đời không có giới hạn;

nhưng sẽ có giới hạn khi tự áp đặt cho mình



Thứ duy nhất ngăn cách là không có ý chí theo đuổi ! 

Lại không có niềm tin rằng mình sẽ mở được cửa! 

Để làm một phiên bản độc đáo của riêng mình 

Chìa khoá vạn năng cần những yếu tố tồn sinh: 

1-nội tâm phải rèn luyện để nâng cao sự tu dưỡng!

2-  mẫu người chọn giao tiếp  sẽ ảnh hưởng!

3-phải dám chịu sửa sai và chấp nhận hy  sinh (2) 

4- tính thiện  là tiềm năng nội tại thể hiện tâm linh (3) 

“Hãy Chuẩn bị tinh thần và trả một giá tương xứng” 



Bạn ơi  mình học được : 

“tiềm thức đảm bảo chính xác phản  ứng”

Hãy vận dụng sức mạnh chìa khoá vạn năng 

Để bộc lộ đời sống nội tâm phong phú của mình rằng (4) 

Không có lập luận logic vì tiềm thức chỉ tuân theo 

những mệnh lệnh nhận được từ tâm trí có ý thức.! 



Huệ Hương 

—————————-%%%%%%%————————

(1) “Điều quan trọng nhất là: bạn sẵn sàng trả giá để trở thành người bạn muốn, bằng chính con người hiện tại của mình, vào bất cứ lúc nào”, Charles Dicken 

(2)“Người đạt ít thành tựu cần hy sinh ít; người đạt nhiều phải hy sinh nhiều. Người muốn đạt được rất cao phải hy sinh rất lớn”James Allen .

(3)Cội nguồn của tình yêu nằm sâu trong mỗi chúng ta. Chúng ta có thể giúp người khác hạnh phúc. Một lời nói, một hành động, một suy nghĩ cũng có thể làm vơi nỗi buồn và tăng hạnh phúc cho người khác.(Thiền  Sư Thích Nhất Hạnh) 

(4) Nếu bạn muốn bay lên trời cao, thì bạn phải bay với đàn đại bàng, chứ không phải với sẻ non.

Nếu bạn muốn phi nước đại trên trên thảo nguyên thì bạn phải chạy với những con ngựa chiến và hổ thay vì hươu và cừu.

 

***



“Tâm thiện là vàng kim”

 

Thiện tâm, cảm xúc tốt đẹp nhất của nhân loại ! 

Là lòng tốt, là chân tình, là tình yêu thương

Là sự giàu có trong tâm hồn, 

lóng lánh như kim cương 

Như mặt trời soi sáng, như nước tưới  mát 

Chảy đến những nơi khô cằn, …thoả mãn cơn khát!



Hãy khấn nguyện luôn có được 

“một tâm hồn thiện lương và một hiểu biết sâu xa”

Trong quá trình của đời người, 

làm sao giữ thiện niệm không gì có thể xóa nhòa.

Vì “Thiện lương là bùa hộ mệnh tốt nhất”!{1} 

Hãy gieo tấm lòng nhân ái 

để cuộc sống cảm thụ được vẻ đẹp, hạnh phúc! 

Mà “Thiện tâm “ là nền tảng căn bản để làm người 

Một khi đánh mất sẽ dao động bởi 

đủ loại phiền phức, mâu thuẫn trong cuộc đời

Với trái tim nhân hậu, nhân duyên càng mở rộng 

đồng thời còn gia tăng cơ hội ! 



Phải chăng Tâm là gốc rễ, sinh mệnh nguồn cội (2) 

Muốn hình thành nhân cách tốt 

cần phải chăm lo cái thiện tăng nhanh 

Khiến cho cái xấu, cái ác không trỗi dậy hoành hành

Xã hội chỉ  tốt đẹp …..

khi mối quan hệ đầy tình người ứng xử ! 



Hãy vững  tin “Lòng tốt đâu phải điều gì xa xỉ” 

 biểu hiện tự nhiên, nhẹ nhàng như hơi thở,”

Dù cho trong xã hội, 

cái tốt và cái xấu luôn tồn tại song song

Mời nghe Albert Einstein  nhắn nhủ khuyên rằng:

“Quyết định quan trọng nhất chúng ta sẽ phải đưa ra 

là chúng ta đang sống trong một xã hội thân thiện và tốt lành

 hay một xã hội thù địch và xấu xa"

Do vậy, hãy tạo kỳ tích từ hạt giống thiện niệm mọc lên rễ

Rồi nở  một bông hoa, quả chín ngọt thật dễ!  (3) 



Huệ Hương 


————————————%%%%%———.      

(1) William Shakespeare từng nói: “Tâm thiện là vàng kim”, 

Victor Hugo cũng cho rằng: “Thiện lương là viên ngọc quý trong lịch sử, người thiện lương hầu như vượt trội hơn cả người vĩ đại”. 

Lạp Tư Kim từng nói: “Không có dung mạo cao quý nào khác ngoài một tâm hồn chân thành”.

(2) có câu : 

“ Tâm tốt mệnh không tốt, phú quý mãi đến già. 

Mệnh tốt tâm không tốt, phúc chuyển thành họa. 

Tâm tốt mệnh không tốt, hoạ chuyển thành phúc báo”.

(3) 

“Thiện niệm là hạt giống 

Thiện tâm là một bông hoa 

Thiện hạnh là quả chín ngọt “ 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
13/12/2010(Xem: 24570)
Văn hóa như hơi thở của sự sống. Chính vì vậy mà qua bao thăng trầm nghiệt ngã của lịch sử, Đạo Phật như một sức sống văn hóa ấy vẫn còn đó, như một sinh chất nuôi dưỡng nếp sống tâm linh cho con người.
10/12/2010(Xem: 9471)
Hoà Thượng thế danh Diệp Quang Tiền, pháp danh Tâm Khai, tự Thiện Giác, hiệu Trí Ấn Nhật Liên. Ngài sanh ngày 13 tháng 10 năm Quý Hợi (1923) tại thôn Xuân Yên, xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, trong một gia đình thâm tín Phật Giáo. Thân phụ là cụ Diệp Chí Hoan; thân mẫu là cụ bà Phan Thị Đường. Hai cụ sinh hạ được 5 người con : 4 nam, 1 nữ - Ngài là con thứ trong gia đình, sau anh trưởng là Thầy Diệp Tôn (Thích Thiện Liên). Năm lên 6 tuổi (1928) gia đình Ngài dời về thôn Diên Sanh, xã Hải Thọ, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị. Thân sinh Ngài đã rước thầy Đồ Nho danh tiếng về nhà để dạy chữ Hán cho hai con. Hai anh em Ngài thường được cụ Đồ khen là thông minh, hứa hẹn một tương lai tốt đẹp. Năm lên 10 tuổi (1932), Ngài theo học Việt Văn tại thôn Diên Sanh.
16/11/2010(Xem: 11144)
“Nam Kha nhất mộng đoạn, Tây Vức cửu liên khai, phiên thân quy Tịnh Độ, hiệp chưởng lễ Như Lai
30/10/2010(Xem: 3625)
Tiểu sử cho biết rằng, vào năm 1542 sau khi dâng sớ lên vương triều Mạc đòi chém 18 kẻ lộng thần, nhưng không được vua Mạc bấy giờ là Mạc Phúc Hải chấp thuận. Nguyễn Bỉnh Khiêm liền cáo quan về lại quê quán ở làng Trung Am. Nay là huyện Vĩnh Bảo thành phố Hải Phòng. Dù thất bại ở triều đình không thực hiện được hoài bão như dự tính lúc ban đầu: Dân giai thức mục quan tân chính
30/10/2010(Xem: 5378)
Như tôi cũng đã thưa rồi, hiếm ai dành nhiều thời gian để nhớ về mẹ như tôi. Chuyện gì buồn vui cũng là cái cớ để tôi nhớ về mẹ bằng tất cả tim óc. Tôi đã nhớ mẹ qua bất cứ hình ảnh nào của các bậc cha mẹ trong đời mà tôi quen biết, trong giao thiệp hay chỉ nhìn thấy trên phim ảnh sách báo... Có điều là không ít hình ảnh trong số đó cứ khiến tôi đau đáu một nỗi riêng không chịu thấu: 1. Họ là những bậc cha mẹ với tuổi đời chưa bao nhiêu nhưng đã bắt đầu quên mất tuổi trẻ của mình cho đứa con đầu lòng. Một tuổi trẻ tất bật áo cơm, không có rong chơi, không có ngơi nghỉ, không có thời gian riêng tư, dẹp luôn những không gian độc lập để sống như mình vẫn ao ước thời chớm lớn. Họ Mất hết cho cái mà họ cho là Được – đó chính là đứa con! Nhìn họ tôi nhớ mẹ!
28/10/2010(Xem: 3258)
ù bây giờ đã qua hết những ngày tất tả ngược xuôi lo chạy gạo bữa đói bữa no, lăn lóc chợ trời nhục nhã ê chề tấm thân; những ngày dầm mưa dãi nắng lặn lội đi thăm nuôi nhưng những kỷ niệm buồn sâu thẳm vẫn còn đậm nét trong lòng tôi mãi mãi mỗi độ tháng tư về. Sau khi hai đứa con ra đi được hai ngày, tôi được tin chuyến tàu bị bể. Tôi vừa bàng hoàng vừa cầu xin đó không phải là sự thật, nếu quả đúng như vậy liệu tôi có còn đủ sức chịu đựng hay không vì chồng tôi đang còn ở trong trại cải tạo. Nóng ruột quá, tôi bèn rủ một em học trò cũ lên nhà bà chủ tàu để dò hỏi tin tức. Khi đi thì hăng hái như vậy nhưng gần đến ngõ rẽ đi vào nhà, tôi không còn can đảm tiếp tục bước nữa. Tôi ngồi lại một mình dưới gốc cây vừa niệm Phật vừa cầu xin, mắt không rời theo dõi vào con ngõ sâu hun hút đó. Càng chờ ruột gan càng nóng như lửa đốt, không chịu nổi nữa tôi đi liều vào. Vừa đến nơi hai chân tôi đã muốn khuỵu xuống, một bầu không khí im lặng nặng nề, hai người ngồi như 2 pho tượng; sau đó em h
21/10/2010(Xem: 10724)
Bướm bay vườn cải hoa vàng , Hôm nay chúng ta cùng đọc với nhau bài Bướm bay vườn cải hoa vàng. Bài này được sáng tác trước bài trường ca Avril vào khoảng năm tháng. Viết vào đầu tháng chạp năm 1963. Trong bài Bướm bay vườn cải hoa vàng chúng ta thấy lại bông hoa của thi sĩ Quách Thoại một cách rất rõ ràng. Đứng yên ngoài hàng dậu Em mỉm nụ nhiệm mầu Lặng nhìn em kinh ngạc Vừa thoáng nghe em hát Lời ca em thiên thâu
17/10/2010(Xem: 3736)
Tây Du Ký tiêu biểu cho tiểu thuyết chương hồi bình dân Trung Quốc, có ảnh hưởng sâu sắc đến sinh hoạt xã hội các dân tộc Á Châu. Không những nó đã có mặt từ lâu trong khu vực văn hóa chữ Hán (Trung, Đài, Hàn, Việt, Nhật) mà từ cuối thế kỷ 19, qua các bản tuồng các gánh hát lưu diễn và văn dịch, Tây Du Ký (TDK) đã theo ngọn gió mùa và quang thúng Hoa Kiều đến Thái, Mã Lai, In-đô-nê-xia và các nơi khác trên thế giới. Âu Mỹ cũng đánh giá cao TDK, bằng cớ là Pháp đã cho in bản dịch TDK Le Pèlerin vers l’Ouest trong tuyển tập Pléiade trên giấy quyến và học giả A. Waley đã dịch TDK ra Anh ngữ từ lâu ( Monkey, by Wu Ch’Êng-Ên, Allen & Unwin, London, 1942). Ngoài ra, việc so sánh Tây Du Ký2 và tác phẩm Tây Phương The Pilgrim’s Progress (Thiên Lộ Lịch Trình) cũng là một đề tài thú vị cho người nghiên cứu văn học đối chiếu.
08/10/2010(Xem: 15179)
Phật nói : Lấy Tâm làm Tông, lấy không cửa làm cửa Pháp. Đã không cửa làm sao đi qua ? Há chẳng nghe nói : “Từ cửa vào không phải là đồ quý trong nhà. Do duyên mà được, trước thì thành, sau thì hoại.” Nói như thế giống như không gió mà dậy sóng, khoét thịt lành làm thành vết thương. Huống hồ, chấp vào câu nói để tìm giải thích như khua gậy đánh trăng, gãi chân ngứa ngoài da giầy, có ăn nhằm gì ? Mùa hạ năm Thiệu Định, Mậu Tý, tại chùa Long Tường huyện Đông Gia, Huệ Khai là Thủ Chúng nhân chư tăng thỉnh ích bèn lấy công án của người xưa làm viên ngói gõ cửa, tùy cơ chỉ dẫn người học. Thoạt tiên không xếp đặt trước sau, cộng được 48 tắc gọi chung là “Cửa không cửa”. Nếu là kẻ dõng mãnh, không kể nguy vong, một dao vào thẳng, Na Tra tám tay giữ không được. Tây Thiên bốn bẩy (4x7=28) vị, Đông Độ hai ba (2x3=6) vị chỉ đành ngóng gió xin tha mạng. Nếu còn chần chờ thì giống như nhìn người cưỡi ngựa sau song cửa, chớp mắt đã vượt qua.
08/10/2010(Xem: 3505)
Tiểu sử chép: “Năm 19 tuổi Chân Nguyên đọc quyển Thực Lục sự tích Trúc Lâm đệ tam tổ Huyền Quang,chợt tỉnh ngộ mà nói rằng, đến như cổ nhân ngày xưa, dọc ngang lừng lẫy mà còn chán sự công danh, huống gì mình chỉ là một anh học trò”. Bèn phát nguyện đi tu. Thế là cũng như Thiền sư Huyền Quang, Chân Nguyên cũng leo lên núi Yên Tử để thực hiện chí nguyện xuất gia học đạo của mình. Và cũng giống như Huyền Quang, Chân Nguyên cũng đã viết Thiền tịch phú khi Chân Nguyên còn đang làm trụ trì tại chùa Long Động trên núi Yên Tử.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]