Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nửa đời phiêu bạt.

10/08/202420:10(Xem: 950)
Nửa đời phiêu bạt.




con duong tam linh 2

Nửa đời phiêu bạt.



Làm sao diễn tả ….

những khắc khoải day dứt của nửa đời phiêu bạt 

Giữa muôn trùng sóng vỗ xuyên suốt những lo toan 

Những hy vọng đổi đời, pha lẫn hài kịch ngập tràn 

Lại mặc cảm về thân phận của người chưa tu tập đủ 



Lại khao  khát  về một cõi Cực Lạc đã được ẩn dụ 

Phải chăng tự chính ta phải xây dựng môi trường

“Thanh Tịnh, An lạc “ từ  cội nguồn từ bi, yêu thương 

Luôn cầu  tiến bộ trong giáo pháp

 nhưng không bỏ rơi trách nhiệm! 

Nhất là những đức tính tốt tiềm tàng cần 

được  nuôi dưỡng và phát triển!

Hơn nửa đời phiêu bạt vẫn nguyện: 

“học mãi học hoài trong  suốt cuộc đời mình”

Đó là tiến trình không dừng trong cuộc tử sinh 

Xã hội càng hiện đại hoá, 

càng thâm nhập kỹ thuật càng lợi ích ! 

Hãy mừng hơi  thở vẫn còn vững mạnh, 

 như cổ vũ khuyến khích ! 



Nguyện luôn ý thức  “học được chỗ mạnh của người” 

Sẽ là  đóa sen hồng vượt khỏi bùn nở rộ thắm tươi 

Tỏa hương thơm nhờ biết ươn mầm nhân cách, 

Vì tăng trưởng năng lượng tích cực, 

nên làm chủ mọi thử thách! 



Dù thời gian có giới hạn, vẫn cải thiện bản thân, 

Biết cách lắng nghe, biếtập trung tinh thần

Từng ngày phát hiện 

sự kiên trì còn bền bỉ hay tụt xuống! 

Hiểu sâu sắc và thực hành đúng, 

bất cứ lúc nào cũng không thể gọi là …MUỘN 

Nửa đời phiêu bạt ….nào đã phí uổng chút hy sinh ! 

Huệ Hương 

 


***

Chìa khoá vạn năng 



Nhiều lần tham vấn ẠI tìm dữ liệu 

Thực tế, công nhận 

“Hội nhập với thế giới là ra với đại dương” 

Cần bản lĩnh, ý chí , bình tĩnh, kiên cường 

Khi sóng to gió lớn, mới không hoang mang lo sợ !



Chìa khoá vạn năng thật cũng tương tợ 

Vào cửa trí tuệ trong thời đại công nghệ thông tin: 

Cần hoàn thiện bản thân, sẽ tìm 

cuộc sống của chính mình 

Bạn có thể đạt được mọi thứ chỉ cần bạn muốn(1) 

Khi có kiên định và bền bỉ sẽ luôn chiến thắng

Phải nỗ lực đủ lâu mới  có thể đi tới đích cuối cùng

Cuộc đời không có giới hạn;

nhưng sẽ có giới hạn khi tự áp đặt cho mình



Thứ duy nhất ngăn cách là không có ý chí theo đuổi ! 

Lại không có niềm tin rằng mình sẽ mở được cửa! 

Để làm một phiên bản độc đáo của riêng mình 

Chìa khoá vạn năng cần những yếu tố tồn sinh: 

1-nội tâm phải rèn luyện để nâng cao sự tu dưỡng!

2-  mẫu người chọn giao tiếp  sẽ ảnh hưởng!

3-phải dám chịu sửa sai và chấp nhận hy  sinh (2) 

4- tính thiện  là tiềm năng nội tại thể hiện tâm linh (3) 

“Hãy Chuẩn bị tinh thần và trả một giá tương xứng” 



Bạn ơi  mình học được : 

“tiềm thức đảm bảo chính xác phản  ứng”

Hãy vận dụng sức mạnh chìa khoá vạn năng 

Để bộc lộ đời sống nội tâm phong phú của mình rằng (4) 

Không có lập luận logic vì tiềm thức chỉ tuân theo 

những mệnh lệnh nhận được từ tâm trí có ý thức.! 



Huệ Hương 

—————————-%%%%%%%————————

(1) “Điều quan trọng nhất là: bạn sẵn sàng trả giá để trở thành người bạn muốn, bằng chính con người hiện tại của mình, vào bất cứ lúc nào”, Charles Dicken 

(2)“Người đạt ít thành tựu cần hy sinh ít; người đạt nhiều phải hy sinh nhiều. Người muốn đạt được rất cao phải hy sinh rất lớn”James Allen .

(3)Cội nguồn của tình yêu nằm sâu trong mỗi chúng ta. Chúng ta có thể giúp người khác hạnh phúc. Một lời nói, một hành động, một suy nghĩ cũng có thể làm vơi nỗi buồn và tăng hạnh phúc cho người khác.(Thiền  Sư Thích Nhất Hạnh) 

(4) Nếu bạn muốn bay lên trời cao, thì bạn phải bay với đàn đại bàng, chứ không phải với sẻ non.

Nếu bạn muốn phi nước đại trên trên thảo nguyên thì bạn phải chạy với những con ngựa chiến và hổ thay vì hươu và cừu.

 

***



“Tâm thiện là vàng kim”

 

Thiện tâm, cảm xúc tốt đẹp nhất của nhân loại ! 

Là lòng tốt, là chân tình, là tình yêu thương

Là sự giàu có trong tâm hồn, 

lóng lánh như kim cương 

Như mặt trời soi sáng, như nước tưới  mát 

Chảy đến những nơi khô cằn, …thoả mãn cơn khát!



Hãy khấn nguyện luôn có được 

“một tâm hồn thiện lương và một hiểu biết sâu xa”

Trong quá trình của đời người, 

làm sao giữ thiện niệm không gì có thể xóa nhòa.

Vì “Thiện lương là bùa hộ mệnh tốt nhất”!{1} 

Hãy gieo tấm lòng nhân ái 

để cuộc sống cảm thụ được vẻ đẹp, hạnh phúc! 

Mà “Thiện tâm “ là nền tảng căn bản để làm người 

Một khi đánh mất sẽ dao động bởi 

đủ loại phiền phức, mâu thuẫn trong cuộc đời

Với trái tim nhân hậu, nhân duyên càng mở rộng 

đồng thời còn gia tăng cơ hội ! 



Phải chăng Tâm là gốc rễ, sinh mệnh nguồn cội (2) 

Muốn hình thành nhân cách tốt 

cần phải chăm lo cái thiện tăng nhanh 

Khiến cho cái xấu, cái ác không trỗi dậy hoành hành

Xã hội chỉ  tốt đẹp …..

khi mối quan hệ đầy tình người ứng xử ! 



Hãy vững  tin “Lòng tốt đâu phải điều gì xa xỉ” 

 biểu hiện tự nhiên, nhẹ nhàng như hơi thở,”

Dù cho trong xã hội, 

cái tốt và cái xấu luôn tồn tại song song

Mời nghe Albert Einstein  nhắn nhủ khuyên rằng:

“Quyết định quan trọng nhất chúng ta sẽ phải đưa ra 

là chúng ta đang sống trong một xã hội thân thiện và tốt lành

 hay một xã hội thù địch và xấu xa"

Do vậy, hãy tạo kỳ tích từ hạt giống thiện niệm mọc lên rễ

Rồi nở  một bông hoa, quả chín ngọt thật dễ!  (3) 



Huệ Hương 


————————————%%%%%———.      

(1) William Shakespeare từng nói: “Tâm thiện là vàng kim”, 

Victor Hugo cũng cho rằng: “Thiện lương là viên ngọc quý trong lịch sử, người thiện lương hầu như vượt trội hơn cả người vĩ đại”. 

Lạp Tư Kim từng nói: “Không có dung mạo cao quý nào khác ngoài một tâm hồn chân thành”.

(2) có câu : 

“ Tâm tốt mệnh không tốt, phú quý mãi đến già. 

Mệnh tốt tâm không tốt, phúc chuyển thành họa. 

Tâm tốt mệnh không tốt, hoạ chuyển thành phúc báo”.

(3) 

“Thiện niệm là hạt giống 

Thiện tâm là một bông hoa 

Thiện hạnh là quả chín ngọt “ 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/09/2018(Xem: 18165)
Nhiều lời Đức Phật dạy trong kinh điển có thể được nhìn thấy qua nhà thơ Bùi Giáng. Toàn thân Bùi Giáng chính là Khổ Đế hiển lộ qua cái được thấy. Tương tự, với Tập Đế. Nụ cười của Bùi Giáng chính là Đạo Đế hiển lộ an lạc qua cái được thấy. Tương tự, với Diệt Đế. Bùi Giáng đùa giỡn ca ngâm với lời lời ẩn nghĩa chính là diệu chỉ tâm không dính mắc của Kinh Kim Cang, hiển lộ qua cái được thấy và cái được nghe. Bùi Giáng đi đứng nằm ngồi giữa phố như không một nơi để tới chính là diệu chỉ sống với cái Như Thị của Kinh Pháp Hoa, hiển lộ qua cách thõng tay vào chợ. Bùi Giáng viết xuống chữ nghĩa xa lìa có/không, dứt bặt đúng/sai, hễ viết xuống là gửi vào tịch lặng bờ kia chính là diệu chỉ gương tâm rỗng rang của Bát Nhã Tâm Kinh. Đó là hình ảnh nhà thơ Bùi Giáng trong tâm tôi nhiều thập niên qua.
03/09/2018(Xem: 12210)
Cảm Đức Từ Bi (sách pdf) của Cư Sĩ Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
28/08/2018(Xem: 6405)
Trong bài Đôi dòng cảm nghĩ về cuốn Võ Nhân Bình Định của Quách Tấn và Quách Giao do nhà xuất bản Trẻ phát hành vào năm 2001, Giáo sư Mạc Đường, nguyên viện trưởng viện Khoa Học xã hội TP.HCM có cho biết rằng, họ Quách, mặc dù ông tổ vốn dòng Mân Việt nhưng không chịu sống dưới chế độ Mãn Thanh nên đã rời bỏ Trung Quốc di dân sang Việt Nam. Đến thế hệ Quách Tấn và con là Quách Giao đã trên 300 năm. Vì sống tại Tây Sơn đã nhiều thế hệ “ nên họ Quách có biết dược nhiều sự kiện lịch sử ở địa phương. Nhất là thời đại Tây Sơn và phong trào Cần Vương. Gia phả của họ Quách đều có ghi lại các sự kiện lịch sử quan trọng này.
26/08/2018(Xem: 3765)
Những ngày cuối hạ oi bức, không làn gió thoảng. Cây cối trơ ra như những tượng đá trong vườn thần chết. Mọi thứ như dừng đứng để chờ đợi một phép lạ. Tuần trước, rừng ở quận hạt lân cận bị cháy suốt mấy ngày khiến bầu trời mù mịt khói đen, nắng không xuyên qua được, chỉ ửng lên cả một vùng trời màu vàng nghệ lạ thường. Nay thì trời trong không một gợn mây. Bầy quạ đen lại tranh nhau miếng mồi nào đó, kêu quang quác đầu hè. Rồi im. Bầy chim sẻ đi đâu mất dạng gần một tháng hè gay gắt nắng. Bất chợt, có con bướm cánh nâu lạc vào khu vườn nhỏ. Và gió từ đâu rung nhẹ những nhánh ngọc lan đang lác đác khai hoa, thoảng đưa hương ngát hiên nhà. Phép lạ đã đến. Gió đầu thu.
20/08/2018(Xem: 4740)
Đọc “Đường vào luận lý” (NYÀYAPRAVESA) của SANKARASVAMIN (Thương Yết La Chủ), Cầm quyển sách trên tay độ dày chỉ 290 trang khổ A5 được nhà xuất bản Hồng Đức tại Việt Nam in ấn và do Thư Viện Huệ Quang ở Sài Gòn phát hành, lại chính do Giáo Sư Lê Tự Hỷ ký tặng sách giá trị nầy cho chúng tôi vào ngày 14 tháng 7 năm 2018 nầy, nên tôi rất trân quý để cố gắng đọc, tìm hiểu cũng như nhận định về tác phẩm nầy.
15/08/2018(Xem: 7927)
Nếu chúng ta từ phương diện thư tịch nhìn về quá trình du nhập và phát triển Phật giáo tại Việt Nam, cho thấy số lượng kinh sách trước tác hay dịch thuật của người Việtquá ư khiêm tốn,nội dung lại thiên về thiền họcmang đậm nét cách lý giải của người Hoa về Phật học Ấn Độ, như “Khóa Hư Lục”, “Thiền Uyển Tập Anh” (禪苑集英), “Thiền Tông Chỉ Nam”, “Thiền Tông Bản hạnh”…Điều đó minh chứng rằng, Phật giáo Việt Nam chịu ảnh hưởng khá sâu nặng cách lý giải Phật học của người Hoa. Nguyên nhân nào dẫn đến sự ảnh hưởng này, theo tôi ngoài yếu tố chính trị còn có yếu tố Phật giáo Việt Nam không có bộ Đại tạng kinh bằng Việt ngữ mang tính độc lập, để người Việt đọc hiểu, từ đó phải dựa vào sách của người Hoa, dẫn đến hiểu theo cách của người Hoa là điều không thể tránh. Nếu thế thìchúng ta nghĩ như thế nào về quan điểm độc lập của dân tộc?Tôi có cảm giác như chúng ta đang lúng túng thậm chí mâu thuẫngiữa một thực tại của Phật giáo và tư tưởng độc lập của dân tộc.
13/08/2018(Xem: 4410)
Nếu “lá sầu riêng„ chúng ta ví biểu tượng của sự hy sinh, kham nhẫn, nhịn nhục, chịu sầu khổ riêng mình không muốn hệ lụy đến ai, thì Lá Sầu...Chung, một giống lá mới trồng hôm nay phát sinh từ lòng nhỏ nhen, ích kỷ sẽ đem sầu khổ chung cho bao người. Đó là nội dung của vở bi kịch sau đây qua sự diễn xuất của hai mẹ con. Kính mời Quí vị thưởng thức. Đây, bi kịch “Lá Sầu Chung„ bắt đầu.
11/08/2018(Xem: 12057)
Bà hiện còn khỏe, minh mẫn, sống ở Nha Trang. Bà thành hôn với nhà văn B.Đ. Ái Mỹ 1940, cuộc tình sau 47 năm (tức năm phu quân mất 1987), bà sinh hạ 14 người con: 7 trai, 7 gái. Tất cả 14 người con của bà đều say mê âm nhạc, thích hát và hát hay, nhất là người con thứ ba - Qui Hồng. Hơn ½ trong số này cầm bút, làm thơ, viết văn, vẽ, điêu khắc và dịch thuật. Người có trang viết nhiều nhất là người con thứ 10: Nhà văn Vĩnh Hảo, với 13 đầu sách đã phổ biến… Bà là nữ sĩ nổi tiếng không những về thơ ca mà còn cả thanh sắc, thêm vào tính tình hiền diu, đằm thắm nên được văn thi hữu thời bấy giờ quí trọng. Bà là nữ sĩ nổi danh từ thập niên 30 vế cả ba mặt Tài, Sắc và Đức.
09/08/2018(Xem: 8180)
Nghĩ Về Mẹ - Nhà Văn Võ Hồng, Xót người tựa cửa hôm mai, Quạt nồng ấp lạnh những ai đó giờ. Sân Lai cách mấy nắng mưa, Có khi gốc tử đã vừa người ôm. Tựa cửa hôm mai là lời của mẹ Vương Tôn Giả. Mẹ bảo Vương: "Nhữ chiêu xuất nhi vãng lai" mày sáng đi mà chiều về, "tắc ngô ỷ môn nhi vọng" thì ta tựa cửa mà trông. "Mộ xuất nhi bất hoàn" chiều đi mà không về, "tắc ngô ỷ lư nhi vọng" thì ta tựa cổng làng mà ngóng. Hai câu mô tả lòng mẹ thương con khi con đã lớn. Trích dẫn nguyên bản để đọc lên ta xúc cảm rằng bà mẹ đó có thật.
09/08/2018(Xem: 6444)
sáng hôm nay, chúng tôi vào lớp đựơc nửa giờ thì đoàn Thanh niên Phật Tử kéo đến đóng cọc chăng dây chiếm nửa sân trường. Tiếp tới, họ chia nhau căng lều đóng trại. Tôi thì thầm hỏi Nhung: --Không nghỉ lễ mà sao họ cắm trại? Nhung che miệng - sợ thầy ngó thấy - nói nhỏ: --Ngày rằm tháng Bảy, lễ Vu Lan. Tôi mừng quá: ngày mai được nghỉ lễ.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]