Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Về Lá Thư Yêu Thương gởi Đất Mẹ của Thiền Sư Thích Nhất Hạnh

06/05/202416:13(Xem: 977)
Về Lá Thư Yêu Thương gởi Đất Mẹ của Thiền Sư Thích Nhất Hạnh


su ong nhat hanh-2 

VỀ LÁ THƯ YÊU THƯƠNG GỞI

ĐẤT MẸ CỦA THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH


 

Thế là một tháng đã trôi qua kể từ khi mùa xuân mới về lại với phương bắc (quả địa cầu). Mùa xuân mang theo sự vui tươi rực rỡ của ánh nắng mặt trời, hoa thủy tiên và nghệ tây đã nở, tiếng chim ca mỗi buổi sáng rộn rã hơn. Rất dễ dàng nhận thấy những dấu hiệu này của mùa xuân trôi trên tháng ngày. Chúng ta vẫn cảm nhận được sự tươi mát mới mẻ là món quà chào đón sau một mùa đông dài lạnh lẽo.

Khi nhìn nhận cái quý báu của mùa xuân, tôi không thể làm gì hơn là không nghĩ đến những lời dạy của thiền sư Thích Nhất Hạnh về cái đẹp sâu sắc của của trái đất này. Trong những bài giảng, thầy luôn khuyến khích chúng ta trân quý và kết nối cái phút giây hiện tại ở đây (hiện pháp lạc trú) thông qua sự biết ơn sâu sắc đối với thế giới xung quanh chúng ta.

Trong cuốn sách “Thế giới chúng ta có”, thiền sư Thích Nhất hạnh đã viết: “Có nhiều chúng sanh trong vũ trụ này yêu thương chúng ta vô điều kiện. Tiếng chim hót là dấu hiệu của niềm vui, vẻ đẹp, sự thuần khiết và gợi lên trong chúng ta sức sống, tình yêu thương. Cây cối, nước, không khí… không đòi hỏi bất cứ điều gì ở chúng ta. Tất cả yêu thương chúng ta. Chúng ta cần tình yêu thương này nhưng chúng ta lại tiếp tục làm tổn hại, phá hủy tất cả những thứ ấy. Chúng ta cần phải cố gắng đến mức độ tốt nhất mà chúng ta có thể để không làm tổn thương đến sự sống của những sinh vật (chúng sanh).

Thiền sư Thích Nhất hạnh viết: “ Chúng ta tự phụ là con người thông minh nhất, nhưng hãy nhìn xem hoa phong lan biết cách tạo ra những bông hoa đối xứng, con ốc biết tạo ra vẻ đẹp cân đối trên cái vỏ của chúng. So với kiến thức của chúng thì kiến thức con người giá trị cũng không hơn bao nhiêu. Chúng ta nên cúi đầu thật sâu trước (vẻ đẹp) của hoa phong lan hay trên vỏ ốc và cung kính chắp tay trước cây mộc lan, con bướm. Cái cảm giác trân trọng muôn loài sẽ giúp chúng ta nhận ra và nuôi dưỡng bản chất cao quý nhất ở chính chúng ta.

Nhân vào thứ Hai ngày trái đất, tôi khuyến khích bạn hãy khám phá sự phản ảnh của thiền sư Thích Nhất Hạnh về những điều kỳ diệu của thế giới và trách nhiệm của chúng ta trong việc bảo vệ nó (trái đất, môi trường sự sống của muôn loài). Hãy bằng cách nuôi dưỡng sự đánh giá cao và trân trọng, chúng ta có thể làm sâu sắc mối kết nối của chúng ta và trái đất và chúng ta sẽ làm tốt hơn vai trò phục vụ vẻ đẹp kỳ diệu của nó. (của trái đất, của thiên nhiên).

 

Chỉ khi nào chúng ta kết hợp sự quan tâm với việc làm thực tiễn cho trái đất, thì chúng ta mới có công cụ để thực hiện những thay đổi cần thiết để thực hiện giải cứu cuộc khủng hoảng môi trường.

Thật tuyệt vời khi nhận ra rằng tất cả chúng ta là một gia đình, tất cả chúng ta là con trẻ của mẹ trái đất. Chúng ta cần quan tâm đến những cá nhân khác. Chúng ta quan tâm đến môi trường và điều này tất cả chúng ta có thể cùng chung thực hiện. Sự thay đổi tích cực trong nhận thức mỗi cá nhân sẽ kéo theo sự thay đổi tích cực trong nhận thức của cả tập thể. Bảo vệ trái đất cần phải ưu tiên là nhiệm vụ hàng đầu. Tôi hy vọng chúng ta sẽ ngồi lại với nhau, chúng ta uống trà với bạn bè và gia đình, bàn thảo những vấn đề này (bảo vệ mội trường – trái đất). Mời Bồ tát Earth Holder ngồi lại và cộng tác với bạn. Đưa ra quyết định và hành động để giữ an toàn cho trái đất xinh đẹp này. Thay đổi cách sống sẽ mang lại nhiều niềm vui ngay và sau đó là có thể bắt đầu quá trình chữa lành.

Những vần thơ ngắn của thiền sư Nhất Hạnh mang lại cho chúng ta sự tỉnh thức, hòa bình và niềm vui trong những hành động đơn giản nhất và cũng nhắc nhở chúng ta: Hàng ngày, trái đất luôn tặng cho chúng ta những món quà quý giá
Đất mẹ đưa chúng ta vào đời
Và nuôi dưỡng chúng ta
Đất mẹ đưa chúng ta về lại
Chúng ta sanh và tử trong mỗi làn hơi thở

Trái đất là mẹ của chúng ta, tất cả chúng ta từ đất mẹ và được nuôi dưỡng bởi đất mẹ. Tất cả chúng ta đều là con của đất mẹ, đến một lúc nào đó trái đất sẽ đưa chúng ta về lại với đất mẹ, Thực tế chúng ta luân hồi liên tục sống và trở về với đất mẹ. Chúng ta thực hành thiền và có thể nhận thấy sanh tử trong từng hơi thở. Hãy để ngón tay chạm vào đất mẹ  và cảm nhận, làm vườn điều ấy thật tuyệt và hoạt động phục hồi. Nếu bạn sống ở thành phố thì bạn ít có cơ hội cuốc đất, trồng rau, chăm sóc hoa lá nhưng bạn vẫn có thể quý trọng một lối đi nhỏ, một mảng cỏ, mảnh đất cỏ nhỏ hãy chăm sóc chúng. Tiếp xúc với đất mẹ là một cách tuyệt vời bảo vệ sức khỏe tinh thần của bạn.

Trong lá thư yêu thương gởi đất mẹ của thiền sư Thích Nhất hạnh, ngài viết: “Trái đất là bạn, bạn là trái đất, khi bạn nhận ra không có bất cứ sự ngăn cách chẻ chia nào ấy là lúc bạn hòan toàn sống trong tình yêu thương trái đấy xinh đẹp này. Chúng ta cần phải nhìn nhận rằng trái đất và con người ở trên ấy cuối cùng cũng là một và giống nhau. Khi nhìn sâu vào (bản chất) trái đất chúng ta thất trái đất được hình thành từ những yếu tố không phải là trái đất: Mặt trời, ngôi sao và toàn cả vũ trụ. Một số nguyên tố như là: carbon, silicon, sắt được hình thành từ lâu dưới sức nóng của những siêu sao xa xôi, những ngôi sao xa góp phần tạo nên ánh sáng của chúng.

Khi chúng ta nhìn vào bông hoa, chúng ta thấy chúng được cấu tạo từ nhiều yếu tố khác nhau. Một bông hoa được cấu thành từ những yếu tố không phải là bông hoa. Toàn bộ vũ trụ có thể nhìn thấy trong bông hoa. Nhìn sâu vào bông hoa chúng ta có thể thấy nắng trời, nước mưa, đất và người làm vườn, cũng tương tự như vậy, khi chúng ta nhìn sâu vào trái đất, chúng ta có thể thấy toàn thể vũ trụ trong ấy.

 

Lilly Greenblatt
(Biên tập kỹ thuật số của tạp chí Lion’s Roar)

Tiểu Lục Thần Phong
(dịch từ lá thư của Lion’s Roar, 04/19/24)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
13/07/2020(Xem: 13400)
Mô Phật- Xin thầy giảng giải về sự khác nhau giữa Phước đức và Công đức? - Công đức là sự xoay nhìn lại nội tâm,(công phu tu hành) dùng trí sáng suốt, thấu rõ sự thật, dứt trừ mê lầm phiền não. - Công đức có thể đoạn phiền não, có thể chứng được bồ đề, còn phước đức thì không. Phước đức là những việc làm lành thiện được làm ở bên ngoài hình tướng như bố thí, cúng dường, từ thiện, giúp ích cho mọi người… - Phước đức không thể đoạn phiền não cũng không thể chứng bồ đề, chỉ có thể mang đến cho bạn phước báu. “Do đó chúng ta nhất định phải phân biệt rõ ràng công đức và phước đức.”
12/07/2020(Xem: 8326)
Mẹ từ giã cõi đời vào những ngày cuối năm biến không khí đón tết vui tươi giờ đây càng thêm lặng lẽ. Nhìn Cha già ngồi niệm Phật, cúng lễ phẩm mỗi ngày 3 lần cho Mẹ, trông ra phía trước sân những chậu vạn thọ hoa đã nở tròn, khiến tôi càng thấy buồn và nhớ Mẹ nhiều hơn. Tôi ngồi xem mấy món đồ Mẹ để lại được đựng trong chiếc hộp gỗ đã bạc màu, lòng tôi cảm xúc dâng trào khi nhìn thấy xâu chuỗi bằng hạt bồ đề tự tay tôi làm và những lá thư tôi viết gởi về thăm Mẹ cũng như những bài thơ võ vẽ tập làm từ tuổi ấu thơ. Những bài thơ từ khi tôi viết đến khi Mẹ qua đời đã gần hai mươi năm, tưởng chừng đã hư mất thuở nào nhưng được Mẹ gói trong mấy lớp bao ni lông thì giờ đây cũng đã ố vàng. Đây là rất ít số bài thơ còn sót lại trong thời tuổi thơ của tôi. Cảm xúc nhớ Mẹ dâng trào theo từng câu chữ, những kỷ niệm thuở ấu thơ bên Mẹ hiền đầm ấm, hồn nhiên, hạnh phúc biết bao. Đặc biệt, “Đôi Gánh trên vai Mẹ” là một trong những hình ảnh thiêng liêng của cuộc đời và là nguồn động lực vô cùng lớn
03/07/2020(Xem: 4807)
Trong cuộc sống hiện thực có rất nhiều người không hề biết trân quý một cái bánh bao, một bát cơm, một tờ giấy hay một ly nước. Họ cho rằng bỏ đi một chút thức ăn, nước uống cũng chỉ là chuyện nhỏ mà thôi. Nhưng, hôm nay chúng ta lãng phí một chút, ngày mai lại lãng phí một chút, cả một đời tích cóp lại sẽ là một con số không nhỏ.
26/06/2020(Xem: 4348)
Có vẻ như con người thời nay càng lúc càng trở nên lười biếng, thụ động; nhất là từ khi nhân loại bước vào kỷ nguyên tin học, truyền thông liên mạng. Tin học đã đem con người khắp hành tinh gần lại với nhau, nhưng chỉ trong khoảng thời gian ngắn, chính nó bị con người lạm dụng để bóp méo, biến dạng sự thực cho những mục tiêu bất chính của cá nhân, bè phái. Kỹ nghệ thông tin toàn cầu ở thế kỷ 21 đã cung cấp phương tiện nhanh chóng và thuận lợi cho người dùng đến nỗi từ lời nói, hành động, cho đến ý nghĩ... người ta phó mặc hoặc mượn người khác nói giùm, làm giùm, thậm chí suy nghĩ giùm. Nghĩa là khỏi cần phải xét lại xem thông tin trên mạng có đúng không, lời nói của người kia có đáng tin không, hành động của người nọ có thật không. Thông tin nào không thuận với ý kiến, quan điểm của mình thì lập tức bác bỏ, cho rằng tin giả, không cần kiểm tra sự thật; thông tin nào hợp ý nghĩ, lập trường của mình thì tin ngay, khỏi cần biết có hợp lý hay không trên thực tế.
24/06/2020(Xem: 10204)
Là người con Phật phải tin tưởng sự tái sanh trong sáu nẻo luân hồi. Trong hơn 7 tỷ người trên toàn thế giới , thì loài người chúng ta có thấm gì đâu so với loài súc sanh, chỉ một loài kiến thôi , thì loài người chúng ta đã không sánh bằng , huống gì các loài côn trùng nhỏ khác cho đến loài lớn trong trái đất này; Thế mới biết sự nguy hại đến cỡ nào trong vòng luân hồi sinh tử. Đức Phật dạy chúng sanh sau khi chết, số người sinh lên cõi người và trời thì ít như sừng bò, chúng sanh sinh vào cõi khổ thì nhiều như lông con bò là vậy .
20/06/2020(Xem: 6907)
Mẹ ơi ! nỗi cảm niềm thương Con về thăm lại mảnh vườn ngày xưa Vu Lan, hoa nở dậu thưa Hương thơm biết mấy nắng mưa tạo thành Đây rồi, gốc khế gốc chanh Ươm trời vào đất cho xanh thuở nào.
12/06/2020(Xem: 2908)
Sau một ngày mệt nhoài trong, ngoài việc Đạo, việc đời tôi thường tìm đến thứ vui âm nhạc để thả hồn lâng lâng theo những giọng hát mà mình cảm thấy rất là ... còn mãi với thời gian . ( dù đôi khi là những bài hát tình cảm lãng mạn ) Chợt nhớ đến lời của HT Thích Thiện Trí thường gặp trong những bài pháp thoại “ Tăng sĩ xuất gia hành đạo cũng phải là những diễn viên thật đại tài không phải chỉ ở trí tuệ sâu sắc có được mà còn vào hình tướng oai nghi tế hạnh “ Trong mùa đại dịch này, phải nói là có một điều lợi ích cho người muốn tu học Phật Pháp là các giảng sư uyên bác đã xuất hiện trên YouTube hoặc qua Livestream và tuỳ theo căn cơ cao thấp của mình người tu học có thể cảm thông và tiến tu .
04/06/2020(Xem: 7152)
HOA VẪN NỞ-TÂM KINH MẶT TRỜI của Hoà Thượng THÍCH THIỆN ĐẠO do Nhà xuất bản HỒNG ĐỨC ấn hành Tháng 4- 2020 đúng vào Mùa Khánh Đản Phật lịch 2546 . Đóa hoa nơi HOA VẪN NỞ là một đóa hoa ẩn dụ; và DỤ là một trong mười hai thể loại kinh điển Phật giáo . Hoa trong HOA VẪN NỞ là : “ Đóa hoa tình thương và giác ngộ,là hương vị của chánh pháp “. Là tinh hoa tư tưởng Phật giáo . Tác phẩm HOA VẪN NỞ chia làm ba phần, mỗi phần căn bản đều là những pháp thoại ngắn gọn, súc tích. Mỗi pháp thoại được ghi một chữ số . Nội dung tư tưởng mỗi phần tương dung, tương nhiếp, tương liên lẫn nhau; … Vì thế , cần thiết có những dẫn nhập cho một số những chủ đề bàng bạc trong HOA VẪN NỞ .
02/06/2020(Xem: 8513)
Sáng thức dậy mở cửa nhìn ra đường thấy cảnh nhiều người qua lại tấp nập, xe cộ dập dìu xuôi ngược không hề ngưng như dòng nước chảy mãi không dứt; dòng đời cũng chỉ như thủy triều lên xuống mỗi ngày hai lượt liên lỉ kéo dài. Quan sát dòng người tất bật di chuyển ấy ta có thể tạm phân ra hai thành phần: thành phần khá giả và thành phần nghèo khó qua cách ăn mặc và phương tiện giao thông của họ rất dễ nhận ra. Có khi nào quí bạn tự hỏi tại sao nhìn số đông người lại biết thừa hay thiếu?
31/05/2020(Xem: 12749)
Nhà Thơ Phật tử Tánh Thiện Thế Danh: Đoàn Phước Sinh năm Ất Mùi (1955) tại Sài Gòn, Việt Nam Vãng sanh lúc 10:50am ngày 1/4/ Canh Tý (23/5/2020 tại Dalas, Texsas, Hoa Kỳ Hưởng thọ: 66 tuổi
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]