Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cùng nhau điểm sách “ Đạo Nghĩa Vuông Tròn” của Thầy Viên Thành

26/04/202409:10(Xem: 2782)
Cùng nhau điểm sách “ Đạo Nghĩa Vuông Tròn” của Thầy Viên Thành

 dao nghia vuong tron-

 

Cùng nhau điểm sách
“ Đạo Nghĩa Vuông Tròn”
của Thầy Viên Thành


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

 

Được sự chỉ dạy của TT Thích Nguyên Tạng, Trụ trì Tu Viện Quảng Đức kiêm chủ biên “trang mạng Phật Giáo  online Trang nhà Quảng Đức” khi post PDF “Đạo Nghĩa Vuông Tròn “ do Thầy Thích Viên Thành thực hiện và được nhà xuất bản Hồng Đức phát hành, Phật tử Huệ Hương thật vinh hạnh được xem thật kỹ tác phẩm dầy  hơn 380 trang kèm theo những hình ảnh theo từng giai đoạn.

 

Phải mất đến hai ngày để đọc hết và so sánh những bài viết với những giai đoạn chuyển hóa của Thầy Viên Thành khi so sánh lại đôi nét về tác giả được Post  từ mục tác phẩm văn, thơ của Thầy, nhờ đó con mới có thể viết lên những cảm nhận của riêng mình dù rằng nhiều năm qua đã từng xướng họa cùng Thầy Viên Thành trên trang thơ  của trangnhaquangduc nhưng chưa được dịp hội kiến.

 

Mỗi ngôi chùa Việt nơi hải ngoại là viên Ngọc quý !

Phật tử thuần thành xem đó là di sản quê hương

Ngoài tháp, tượng thờ tinh xảo trang nghiêm đến lạ thường

Còn chứa cả tấm lòng người tu sĩ chân thật!

 

Dù hành trạng xuất gia đều mang buồn vui đầy biến động

Năm tháng qua đi, sự gắn bó trong đạo nghĩa vẫn vuông tròn

Thất thập tuổi đông không làm tiêu chỉ hao mòn

Mời cùng xem PDF tác phẩm Thầy Thích  Viên Thành vừa ấn bản !

 

( thơ HH)

 

Điều mà mọi người phải công nhận rằng : Người tu theo Đạo Phật và người không tu theo tôn giáo nào khi đến thất thập cổ lai hy, họ đều có kinh nghiệm của cả cuộc đời để chia sẻ về những tài năng, kỹ năng, cùng sự hiểu biết của họ.

Đặc biệt với những tu sĩ đã xuất gia nhiều năm như Thầy Thích Viên Thành, hiệu là Hạnh Trung,  đệ tử của Cố  Đại Trưởng Lão Thích Như Huệ tại chùa Pháp Hoa Nam Úc, với nguồn học Đạo Pháp chân chính thì quả thật những trải nghiệm cuộc đời tu mà Thầy Viên Thành đã thâm nhập và sử dụng thực hành rồi chia sẻ qua văn và thơ đã mang lại nhiều lợi ích cho những ai muốn học Đạo rồi.

 

Riêng tấm gương về đạo nghĩa của Thầy ( một người con hiếu, một đệ tử chân thành, tình thân hữu tôn kính đối với bậc tôn túc trưởng thượng)  đã được thầy  trải bày nhiều năm trên các mạng Phật  Giáo nỗi tiếng như Trang nhà Quảng Đức, Thư viện Hoa Sen, Đạo Phật ngày nay và Vườn Hoa Phật Giáo rồi góp nhặt lại đã xuất bản thành 2 quyển đó là “Định Hướng cho đường Tu “, “ Hương Vị Giải thoát “và lần thứ ba này là tác phẩm “Đạo nghĩa vuông tròn “ dầy hơn 380 trang cùng những hình ảnh vào từng giai đoạn xuất gia của Thầy.

 

 Rải rác trong Đạo Nghĩa Vuông Tròn ta sẽ gặp những vần thơ , bài viết được ghi lại theo ký ức đúng như hành trạng Thầy trong một tư liệu về  tác giả như sau:

 

“Thầy Thích Viên Thành tên là Trần Văn Đệ, theo Sư Phụ là Hoà Thượng Thích Như Huệ,

 

-xuất gia lần 1 Năm 1964 với pháp danh Thị Kỉnh, năm 1967 đi học ở Phật Học Viện Huệ Nghiêm, thọ Sa di với pháp tự Hạnh Trung.

 

Chiến sự Tết Mậu Thân (1968) làm dang dở việc tu học ở PHV Huệ Nghiêm, phải quay về lại Chùa Pháp Bảo Hội an để tiếp tục học tại Trường Trung Học Bồ Đề Hội An. Đến năm 1973 đậu Tú Tài 2 và thi vào Đại Học Vạn Hạnh, học ở Phân Khoa Khoa học Xã hội và Phật khoa,

 

Đến năm 1975 theo biến chuyển của lịch sử, lại tiếp tục dở dang sự học và xuôi theo dòng đời để tìm đường Tự do, nhưng rồi bị kẹt tại An Giang và có gia đình, sau đó năm 1976 đi học Trung học Sư Phạm Long Xuyên và giảng dạy cũng như làm Hiệu Trưởng tại Trường Phổ Thông Cơ Sở Xã Vĩnh Bình, Huyện Châu Thành, Tỉnh An Giang.

 

Mười lăm năm phục vụ trong ngành Giáo dục cũng là 15 năm lăn lộn với đời, nếm đủ vị thăng trầm, khổ vui, thấm thía được sự vô thường ...của cuộc đời, nên -đến năm 1990 từ chức Hiệu Trưởng và xin nghỉ việc vì lý do kinh tế khó khăn, để từng bước thu xếp ổn định cuộc sống gia đình, cho 2 chủng tử và người bạn đời cùng hướng về con đường Giải thoát, Giác ngộ,

 

-đến năm 1995 trở lại con đường tập Tu tại Thiền Viện Trúc Lâm Đà Lạt. Từ năm 1997 đến 2000 nhập thất, sám hối tại Tịnh thất Hoa Nghiêm, Phước Hải, Bà Rịa Vũng Tàu.

 

-Ngày mùng 8 tháng 2 năm 2000 tái Xuất gia tại Chùa Bửu Đà Quận 10, Sàigòn hành trì sám hối.

 

-Đến năm 2002 đi du lịch Ấn Độ, phát nguyện lạy mỗi chữ mỗi lạy bô kinh Pháp Hoa, với hơn 60 ngàn lạy trong vòng 35 ngày, năm 2003 thọ Tỳ kheo tại Đại Giới Đàn Thiện Hòa ở Sàigòn,

 

-đầu năm 2004 được Sư Phụ bảo lãnh qua định cư và tu tập tại Chùa Pháp Hoa Nam Úc,

 

-năm 2009 bị bệnh ung thư trực tràng, phải điều trị bằng Tây Y với 2 lần Giải phẩu, đặc biệt kết hợp với phương cách điều trị với Tâm linh (sám hối)+Gạo Lức Muối Mè, nên đã phần nào chuyển hóa được nghiệp lực,

 

-đến năm 2010 được Chính phủ cấp nhà Housing để tiếp tục điều dưỡng. Đã xin phép Sư phụ được ở riêng, hiện nay bảo lãnh gia đình sang chăm sóc và đang tu học tại Tổ Đình Pháp Hoa, Nam Úc

 

Trộm nghĩ: Ai không kỳ vọng một khi đã xuất gia phải trở thành một nhà sư hiền lành đức  hạnh, nhưng cũng không ai đoán được bao nhiêu biến cố và những khúc quanh của số phận.  Phải chăng mỗi người đang sống trong  cái duyên, cái nợ của mình để trả cho xong, phải chăng đã gọi là cuộc  đời có mấy ai biết trước được, đôi khi cũng chính trong những nỗi đau thương và thất vọng nhất của đời mình, thì khi đó con người ta mới trở nên cứng cõi và mạnh mẽ hơn bao giờ hết!

 

Riêng nhờ những năm có nếp sinh hoạt giản dị của một nhà giáo đã khiến Thầy Viên Thành chiêm nghiệm nhiều hơn trên những danh ngôn nên phần mở đầu của Thầy mỗi câu đều trích ngữ từ nhiều nhân vật nổi tiếng hàng đầu như Đức Đạt Lai Lạt Ma Einstein , Steve Jobs, HT Thích Nhất Hạnh ….

 

Thầy đã cảm nhận được hướng đi đúng của mình  nhờ vào những  bi kịch trong cuộc đời để rồi tìm được hương vị giải thoát mà vẫn giữ được đạo nghĩa vuông tròn nhờ biết định rõ mục tiêu cho hướng tu tập.

 

Là người con thứ trong gia đình mà chị hai và anh ba đã mất sớm , mẹ chết khi sanh đứa em út khi ấy mới vừa năm tuổi, nên về với ngoại. Sau đó vì còn lại mình là anh lớn nhất trong 3 trẻ còn lại nên phải về giúp cha trong việc đồng áng.

  

Huệ Hương rất hâm mộ Thầy Viên Thành trong những bài viết về tri ân và báo ân, nhất là những lời dâng đến Sư phụ HT Thích Như Huệ và nhờ đó biết được 6 câu tụng vẫn giữ yên trước phòng thờ Tổ như sau :

 

THƯỜNG KIẾN TỰ KỶ QUÁ
BẤT THUYẾT THA NHÂN PHI

THA PHI NGÃ BẤT PHI

NGÃ PHI TỰ HỮU QUÁ

TÂM TẠI NIỆM PHẬT TRUNG

VÔ PHI DIỆT VÔ QUÁ

 

Dịch là

 

Thường tự thấy lỗi mình

Không nói lỗi của người

Người lỗi ta không lỗi

Ta lỗi là tự sai

Tâm trụ nơi Phật hiệu

Không sai cũng không lỗi 

 

Giáo pháp của chư Phật rất vi diệu, nhiệm mầu,”Vô thượng thậm thâm vi diệu pháp”,Tu là sửa. Đối với những điểm xấu dở, chúng ta chừa bỏ. Đối với những điểm hay tốt, chúng ta nên làm.

 

Chúng ta sẽ bắt gặp những bài chia sẻ của Thầy Viên Thành rất sâu sắc như sau:

 

-) Phật Pháp nhiệm mầu trang 165.

 

-)Năng lực của Ngã ( nhân dịp mừng Phật Đản 2642 năm Mậu Tuất 2018) 

 

-) Lợi ích của Tâm Tuỳ Hỷ và nguy hại của tâm đố kỵ .

 

-) Hình ảnh con trâu trong dân gian và việc tu hành trong Phật Giáo ( nhân dịp đầu Xuân Tân Sửu) .

 

-) Phận sự người Tu , trang 169 nhân dịp mùa Phật Đản 2647 năm Quý Mão 2023....

 

-)10 ngày tu thiền Tứ Niệm Xứ

 

-)Riêng mục Sưu tầm với những thí dụ điển tích trong kinh điển

Và còn nhiều nhiều nữa. .

 

 

 

Lời kết :

 

Dường như được trải lòng qua những bài viết và chia sẻ đến mọi người về cách học và tu của Thầy trong suốt 40 năm qua là một liều thuốc quý cho Thầy,

 

Vẫn còn đâu đó thứ ánh sáng của niềm tự hào những gì mình đã làm được, (10 năm xây dựng được nhà từ đường, mừng cha đại thọ 103 tuổi ) vẫn còn triển lãm cho người xem về nếp sống của một người tu qua những hạnh báo ân và tri ân mà Thầy Viên Thành đã  dẫn chứng....  là dù có ba chìm bảy nổi chín lênh đênh, Thầy đã đi qua hết mọi thăng trầm để về đến được chốn bình yên với những ý nghĩa thiêng liêng nhất trong đời xuất gia qua sự học hỏi  từ hình ảnh cao cả ngất trời của Sư Phụ HT Thích Như Huệ, những bậc trường thượng đồng quê quán như  HT Thích Bảo Lạc, HT Thích Như Điển, những bậc Thầy như HT Thích Thắng Hoan, HT Thích Thái Hoà , Sư Bà Diệu Tâm....

 

Trộm nghĩ : Phật giáo coi trọng sự chủ động trong quá trình tạo ra nghiệp mới (tỉnh thức để chuyển nghiệp), không hề phó mặc thân phận cho nghiệp cũ chi phối (như thuyết định mệnh). Vì thế điều rất khó làm, Thầy Viên Thành đã làm được .

 

Kính chúc mừng Thầy đã tìm lại được sự an yên trong tâm hồn, tìm về Tâm chân thật……đó là mục đích,  là giá trị quan trọng nhất của người tu khi nhận ra bản chất của cuộc sống, Kính chúc Thầy sức khỏe dồi dào và tiếp tục đường tu với vô lượng cát tường, vô lượng an lạc

 

Kính xin giới thiệu tác phẩm Đạo Nghĩa Vuông Tròn đến những đạo hữu đang luôn kiếm  tìm  một niềm vui chân thật từ bên trong mình qua sự bào mòn bản ngã để có năng lương  và tạo được đạo lực có thể giáo hoá người chung quanh mình cùng về bến giác,

 

Kính trân trọng, và cũng xin  cùng cảm nhận bằng một bài thơ khi tìm được mục tiêu định hướng tu giống như những điều Thầy Viên Thành đã trình bày vì một ngày qua đi là cuộc sống sẽ rút ngắn lại một chút, điều đáng sợ là bản thân sẽ không biết khi nào là kết thúc.

 

Cuộc đời thật ngắn ngủi, cho nên hãy sống nghiêm túc và trân quý mỗi ngày, theo đuổi những điều tích cực và ý nghĩa để làm thay vì luôn bám víu vào những thứ vô nghĩa, làm lãng phí cả cuộc đời.

Hãy tìm về đạo Phật để chuyển hóa các nghiệp cũ và không tạo nghiệp mới

 

 

 Hãy …

 

Từng bước về  Suối nguồn Pháp Bảo “

 

Tự khóc thầm như  Ngài A Tư Đà, mỗi dịp Phật Đản (1)

Nhớ lại tuổi già đang đến, chừng nào  vào được biển pháp bao la ?

Kinh điển, sách vở thánh hiền vẫn chứa đầy nhà

Thế mà

 

“Tâm phàm phu vẫn còn đầy ngã chấp

Luôn giận hờn, buồn bực, khởi tâm  trách móc!”

Đâu biết rằng :

 

Xuất phát khác nhau có thể đến đích bằng nhau,

xuất phát bằng nhau nhưng đến đích khác nhau.

Tất cả phụ thuộc vào cách sống và nỗ lực

Và hiểu rõ hai chữ TUỲ DUYÊN  cách đúng thực (2)

 

Mọi sự luôn đổi mới,

hãy thích ứng tạo điều kiện tốt bất ngờ

Vì tương lai có mặt ở hiện tại,

chỉ có thể bắt đầu tại đây bây giờ!

 

Với mỗi bài kinh tuỳ trường hợp đức Phật khai thị

Mà cốt lõi đều đồng nhất, chỉ ra ….

Vô Ngã, Vô Thường, Khổ chính là chân lý!

Dù thời đại công nghệ văn minh tân tiến thế nào

 

Chỉ cần đọc nhiều nghe nhiều,

suy xét đến một lúc giáo pháp tự thấm vào

Rồi từng bước, từng bước lần theo về suối nguồn Pháp Bảo !

Lại nhờ thân cận Thầy giỏi  bạn hảo

Không kẹt vào sắc trần vật chất, vén  được bức màn che,

Niềm vui thấy ra sự thật, thầm lặng chẳng cần khoe

Nguyện nguyện thầm, luôn nương tựa Chánh pháp !

 

Huệ Hương


🙏🙏🙏🌼🍁🌺🍀🌹🥀🌷🌸🏵️🌼🍁🌺🍀🌹🥀🌷🌸🏵️

(1) đạo sĩ Asita (A Tư Đà), còn được gọi là Kāḷadevila, đạo sĩ Asita vốn là bậc lão thông điềm triệu, tướng pháp, lại có cả bát định và ngũ thông. Riêng túc mạng thông thì ngài có khả năng thấy biết về quá khứ bốn mươi kiếp, thấy biết về vị lai hai mươi kiếp. Nên sau khi chăm chú quan sát Bồ tát một hồi, đạo sĩ khẳng định rằng: “Đức ấu nhi này, ba mươi lăm năm sau sẽ đắc quả vị Chính Đẳng Chính Giác không sai!”

Nghĩ vậy, đạo sĩ mỉm cười, niềm vui bừng bừng như một làn nắng hồng ửng trên khuôn mặt già nua. Ông cảm thấy mừng cho chư thiên và nhân loại. Bậc Đại Giác mà ra đời là kết tụ tất cả tinh hoa và linh khí của trời đất, kết tụ của vô lượng a-tăng-kỳ công đức và phước báu. Thế gian này sẽ nhờ trí tuệ của đức Đại Giác mà thoát được cảnh tối tăm của đêm đen sinh tử.còn ông thì nay tuổi quá già , vô cùng thương cảm cho chính bản thân mình, đạo sĩ không thể làm chủ được cảm xúc, òa khóc nức nở!

(2) trích lời dạy HT Viên Minh trong mục hỏi đáp / trung tâm Hộ  Tông

“Đừng hiểu tùy duyên là nói đến đâu làm đến đó. Tùy duyên là nỗ lực tạo điều kiện tốt và thuận lợi nhất để có phương tiện sống tốt hơn.  Tinh tấn chân chánh là tùy duyên trong cái tốt.Không nên chấp nhận, đầu hàng hoàn cảnh và số phận. Sống tùy duyên, người Phật tử sẽ năng động. Hoàn cảnh nào sống cũng được. Gặp thuận lợi thì tốt vì đó là phước. Không thuận lợi cũng không sao, vì ta học thêm được nhiều bài học mới để trưởng thành trong đời.”
dao nghia vuong tron-thich vien thanh-3

  

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/09/2018(Xem: 18160)
Nhiều lời Đức Phật dạy trong kinh điển có thể được nhìn thấy qua nhà thơ Bùi Giáng. Toàn thân Bùi Giáng chính là Khổ Đế hiển lộ qua cái được thấy. Tương tự, với Tập Đế. Nụ cười của Bùi Giáng chính là Đạo Đế hiển lộ an lạc qua cái được thấy. Tương tự, với Diệt Đế. Bùi Giáng đùa giỡn ca ngâm với lời lời ẩn nghĩa chính là diệu chỉ tâm không dính mắc của Kinh Kim Cang, hiển lộ qua cái được thấy và cái được nghe. Bùi Giáng đi đứng nằm ngồi giữa phố như không một nơi để tới chính là diệu chỉ sống với cái Như Thị của Kinh Pháp Hoa, hiển lộ qua cách thõng tay vào chợ. Bùi Giáng viết xuống chữ nghĩa xa lìa có/không, dứt bặt đúng/sai, hễ viết xuống là gửi vào tịch lặng bờ kia chính là diệu chỉ gương tâm rỗng rang của Bát Nhã Tâm Kinh. Đó là hình ảnh nhà thơ Bùi Giáng trong tâm tôi nhiều thập niên qua.
03/09/2018(Xem: 12204)
Cảm Đức Từ Bi (sách pdf) của Cư Sĩ Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
28/08/2018(Xem: 6405)
Trong bài Đôi dòng cảm nghĩ về cuốn Võ Nhân Bình Định của Quách Tấn và Quách Giao do nhà xuất bản Trẻ phát hành vào năm 2001, Giáo sư Mạc Đường, nguyên viện trưởng viện Khoa Học xã hội TP.HCM có cho biết rằng, họ Quách, mặc dù ông tổ vốn dòng Mân Việt nhưng không chịu sống dưới chế độ Mãn Thanh nên đã rời bỏ Trung Quốc di dân sang Việt Nam. Đến thế hệ Quách Tấn và con là Quách Giao đã trên 300 năm. Vì sống tại Tây Sơn đã nhiều thế hệ “ nên họ Quách có biết dược nhiều sự kiện lịch sử ở địa phương. Nhất là thời đại Tây Sơn và phong trào Cần Vương. Gia phả của họ Quách đều có ghi lại các sự kiện lịch sử quan trọng này.
26/08/2018(Xem: 3765)
Những ngày cuối hạ oi bức, không làn gió thoảng. Cây cối trơ ra như những tượng đá trong vườn thần chết. Mọi thứ như dừng đứng để chờ đợi một phép lạ. Tuần trước, rừng ở quận hạt lân cận bị cháy suốt mấy ngày khiến bầu trời mù mịt khói đen, nắng không xuyên qua được, chỉ ửng lên cả một vùng trời màu vàng nghệ lạ thường. Nay thì trời trong không một gợn mây. Bầy quạ đen lại tranh nhau miếng mồi nào đó, kêu quang quác đầu hè. Rồi im. Bầy chim sẻ đi đâu mất dạng gần một tháng hè gay gắt nắng. Bất chợt, có con bướm cánh nâu lạc vào khu vườn nhỏ. Và gió từ đâu rung nhẹ những nhánh ngọc lan đang lác đác khai hoa, thoảng đưa hương ngát hiên nhà. Phép lạ đã đến. Gió đầu thu.
20/08/2018(Xem: 4740)
Đọc “Đường vào luận lý” (NYÀYAPRAVESA) của SANKARASVAMIN (Thương Yết La Chủ), Cầm quyển sách trên tay độ dày chỉ 290 trang khổ A5 được nhà xuất bản Hồng Đức tại Việt Nam in ấn và do Thư Viện Huệ Quang ở Sài Gòn phát hành, lại chính do Giáo Sư Lê Tự Hỷ ký tặng sách giá trị nầy cho chúng tôi vào ngày 14 tháng 7 năm 2018 nầy, nên tôi rất trân quý để cố gắng đọc, tìm hiểu cũng như nhận định về tác phẩm nầy.
15/08/2018(Xem: 7923)
Nếu chúng ta từ phương diện thư tịch nhìn về quá trình du nhập và phát triển Phật giáo tại Việt Nam, cho thấy số lượng kinh sách trước tác hay dịch thuật của người Việtquá ư khiêm tốn,nội dung lại thiên về thiền họcmang đậm nét cách lý giải của người Hoa về Phật học Ấn Độ, như “Khóa Hư Lục”, “Thiền Uyển Tập Anh” (禪苑集英), “Thiền Tông Chỉ Nam”, “Thiền Tông Bản hạnh”…Điều đó minh chứng rằng, Phật giáo Việt Nam chịu ảnh hưởng khá sâu nặng cách lý giải Phật học của người Hoa. Nguyên nhân nào dẫn đến sự ảnh hưởng này, theo tôi ngoài yếu tố chính trị còn có yếu tố Phật giáo Việt Nam không có bộ Đại tạng kinh bằng Việt ngữ mang tính độc lập, để người Việt đọc hiểu, từ đó phải dựa vào sách của người Hoa, dẫn đến hiểu theo cách của người Hoa là điều không thể tránh. Nếu thế thìchúng ta nghĩ như thế nào về quan điểm độc lập của dân tộc?Tôi có cảm giác như chúng ta đang lúng túng thậm chí mâu thuẫngiữa một thực tại của Phật giáo và tư tưởng độc lập của dân tộc.
13/08/2018(Xem: 4409)
Nếu “lá sầu riêng„ chúng ta ví biểu tượng của sự hy sinh, kham nhẫn, nhịn nhục, chịu sầu khổ riêng mình không muốn hệ lụy đến ai, thì Lá Sầu...Chung, một giống lá mới trồng hôm nay phát sinh từ lòng nhỏ nhen, ích kỷ sẽ đem sầu khổ chung cho bao người. Đó là nội dung của vở bi kịch sau đây qua sự diễn xuất của hai mẹ con. Kính mời Quí vị thưởng thức. Đây, bi kịch “Lá Sầu Chung„ bắt đầu.
11/08/2018(Xem: 12052)
Bà hiện còn khỏe, minh mẫn, sống ở Nha Trang. Bà thành hôn với nhà văn B.Đ. Ái Mỹ 1940, cuộc tình sau 47 năm (tức năm phu quân mất 1987), bà sinh hạ 14 người con: 7 trai, 7 gái. Tất cả 14 người con của bà đều say mê âm nhạc, thích hát và hát hay, nhất là người con thứ ba - Qui Hồng. Hơn ½ trong số này cầm bút, làm thơ, viết văn, vẽ, điêu khắc và dịch thuật. Người có trang viết nhiều nhất là người con thứ 10: Nhà văn Vĩnh Hảo, với 13 đầu sách đã phổ biến… Bà là nữ sĩ nổi tiếng không những về thơ ca mà còn cả thanh sắc, thêm vào tính tình hiền diu, đằm thắm nên được văn thi hữu thời bấy giờ quí trọng. Bà là nữ sĩ nổi danh từ thập niên 30 vế cả ba mặt Tài, Sắc và Đức.
09/08/2018(Xem: 8179)
Nghĩ Về Mẹ - Nhà Văn Võ Hồng, Xót người tựa cửa hôm mai, Quạt nồng ấp lạnh những ai đó giờ. Sân Lai cách mấy nắng mưa, Có khi gốc tử đã vừa người ôm. Tựa cửa hôm mai là lời của mẹ Vương Tôn Giả. Mẹ bảo Vương: "Nhữ chiêu xuất nhi vãng lai" mày sáng đi mà chiều về, "tắc ngô ỷ môn nhi vọng" thì ta tựa cửa mà trông. "Mộ xuất nhi bất hoàn" chiều đi mà không về, "tắc ngô ỷ lư nhi vọng" thì ta tựa cổng làng mà ngóng. Hai câu mô tả lòng mẹ thương con khi con đã lớn. Trích dẫn nguyên bản để đọc lên ta xúc cảm rằng bà mẹ đó có thật.
09/08/2018(Xem: 6442)
sáng hôm nay, chúng tôi vào lớp đựơc nửa giờ thì đoàn Thanh niên Phật Tử kéo đến đóng cọc chăng dây chiếm nửa sân trường. Tiếp tới, họ chia nhau căng lều đóng trại. Tôi thì thầm hỏi Nhung: --Không nghỉ lễ mà sao họ cắm trại? Nhung che miệng - sợ thầy ngó thấy - nói nhỏ: --Ngày rằm tháng Bảy, lễ Vu Lan. Tôi mừng quá: ngày mai được nghỉ lễ.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]