Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Sách pdf: Đạo Nghĩa Vuông Tròn

23/04/202407:37(Xem: 4223)
Sách pdf: Đạo Nghĩa Vuông Tròn


dao nghia vuong tron-thich vien thanh
dao nghia vuong tron-


Lời đầu sách


Năm 2024 là kỷ niệm 60 năm ngày xuất gia lần đầu, Mùng 8 tháng 2 năm Giáp Thìn (21/3/1964), cũng là đánh dấu 20 năm (2004-2024) sống trên một tiểu bang và đất nước “đáng sống”, “hạnh phúc nhất nhì thế giới” đó là Nam Úc. Nghĩ lại mình: “Đệ tử phước cạn nghiệp sâu, Chướng dày huệ mỏng, Nhiễm tâm dễ khởi, Tịnh đức khó thành, Nay xin một lòng, Tin thành sám hối”. Chắc do nghiệp chướng nhiều đời nhiều kiếp đã gieo tạo, nên khi sinh ra, lớn lên đều ở trong môi trường khiêm tốn về vật chất, còn tinh thần cũng nhiều bất hạnh với cuộc đời. Vừa bất hạnh, vừa nghèo, lại không tài giỏi, tưởng rằng sẽ phải chịu nhiều khốn khổ. Nhưng chắc nhờ ảnh hưởng bởi âm đức, có được bản tánh hiền lành, luôn hài hòa trong cuộc sống, sẵn sàng chịu thiệt thòi, cho mọi việc được hanh thông, tốt đẹp. Riêng với tự thân tin tưởng tuyệt đối vào luật nhân quả, thấm nhuần lời dạy của chư Tổ và hiểu được rằng: Phật Pháp rất nhiệm mầu. “Im lặng là vàng. Chịu thiệt là phúc. Nhẫn nhịn là bạc. Giúp người là đức”. Nên hằng ngày hướng về con đường tu tập, nương theo Kinh Di Giáo, thực hành Kinh Phước Đức “Lánh xa kẻ xấu ác, Được thân cận người hiền, Tôn kính bậc  đáng kính, Là phước đức lớn nhất…”

Cũng “Tự thấy mình nhỏ thôi, việc tu còn kém cỏi…”, Đặc biệt thấm thía với lời dạy của Phật Tổ “Chớ xem thường lỗi nhỏ mà cho là không hại, giọt nước dầu nhỏ mà lần đầy cả chum lớn” nên chắt chiu từng chút phước, cố tránh gây tạo tội, sống tùy duyên, đơn giản, “ít muốn biết đủ”, âm thầm lặng lẽ thực hành xuyên suốt việc tụng kinh, lạy Phật sám hối, thỉnh chuông, trì chú Đại Bi, cúng thí thực cô hồn, giữ tâm an tịnh, cầu nguyện, viết lách sẻ chia…

Đúng ! “Tu là chuyển nghiệp” chỉ nhờ có Chánh kiến, Định Hướng đúng và quyết chí theo trọn Đường Tu, mới được như ngày nay, hưởng được phần nào Hương Vị Giải Thoát, để thong dong tự tại, chứ không thì cũng phải chịu nhiều khổ lụy. Qua 15 năm phục vụ ngành giáo dục, trong đó có 10 năm làm Hiệu Phó và Hiệu Trưởng, gần 40 năm tu tập và phụng sự xã hội, với trải nghiệm và thành tựu khiêm tốn trong cuộc sống, đã góp nhặt sẻ chia, cho ra sách Định Hướng Đường Tu và Hương Vị Giải Thoát, cùng nhiều bài viết góp mặt trên nhiều Diễn Đàn, được nhiều ngàn người tìm đọc. Chia sẻ hàng ngàn máy nghe Pháp (với cả triệu bài giảng), cả ngàn máy niệm Phật Hoa Sen, được gởi đến khắp 3 miền đất nước và hải ngoại.

Sơ kết lại, có thể cũng giúp nâng cao trình độ để sống tốt với đời, được nhiều ngàn học sinh, truyền được năng lượng giúp đỡ, chuyển hóa được nhiều người cả dương lẫn âm lưỡng lợi, hóa giải oan kết, cùng tìm về con đường hướng thượng. Từ đó được ơn trên thương tưởng, chở che, gia hộ để rồi vượt qua tật bệnh, cát tường như ý, được sống an nhiên với con người “tầm thường” không bôn chen danh lợi, hằng ngày lo tụng kinh, tịnh tâm theo hạnh người tu, để có được “tâm bình thường” hầu thư thả, bình yên trong cuộc sống. Nhưng trong cõi trần gian này, cũng còn nhiều điều oái ăm, người “ích kỷ” thì nhiều, nên rồi dễ chiêu cảm với nhau, bảo vệ cho nhau (ngay cả bảo vệ cái sai, cái xấu) rồi sẽ cùng đi về nẻo khổ với nhau và người “vị tha” bị người “ích kỷ” “đố kỵ” phải chịu điều trắc trở... “Mình tin Phật thì sẽ đụng chạm đến người tin ma. Mà giữa đời này ma nhiều hơn Phật chứ, cho nên chỉ tin Phật thôi là đã đụng chạm nhiều lắm rồi!” HT. Thái Hòa… Hiểu được rằng, không ai sống hài lòng với tất cả, “Bạn có thể sống Thánh thiện như một vị Phật, nhưng không thể tránh được thị phi của thiên hạ”. Nhưng Phật đã dạy ta là Phật sẽ thành “Không phải ai cũng tốt đẹp, nhưng luôn có điều gì đó tốt đẹp trong bất cứ ai. Đừng bao giờ vội vã phán xét người khác bởi vì vị thánh nào cũng có một quá khứ và kẻ tội đồ nào cũng có một tương lai”. Oscar Wilde. “Người đối xử tệ với mình, là nghiệp của họ. Mình đối xử tốt với họ, là phước của mình” nên rồi kham nhẫn chịu đựng và “ở hiền gặp lành”.

Quan niệm chung trên cuộc đời này, ai sống thọ, làm quan to, giàu có, gia đình hạnh phúc gặp nhiều may mắn, tai qua nạn khỏi… đều được cho là “có phước”. Nhưng “Phước Đức không phải tự nhiên mà có, cũng không phải thần thánh ban cho, mà do tự tay chúng ta gieo trồng và chăm sóc”, Cũng rất đau buồn khi thấy đa số không lo tu tạo phước lành, mà sống ích kỷ (chỉ biết gôm vào cho riêng mình), chấp nhận xuôi dòng, “hướng ngoại tìm cầu” quá ham danh lợi, tiện nghi vật chất, kim tiền, để rồi quện đi những gì mầu nhiệm sẵn có trong từng người, lo hơn thua, tranh giành, chiếm hữu những thứ vô thường để phải gieo tạo tội lỗi, khiến khổ đau nhiều đời nhiều kiếp, chết rồi cũng không mang theo được. Còn phước báu mang theo được, hay sự an lạc giải thoát là vô hình, phải biết tu tạo, lội ngược dòng và chỉ có được, khi sống lợi tha (nghĩ và lo chia sẻ đến mọi người), biết cúng dường, bố thí (vì “Nghèo mà biết cho đi là giàu hơn tất cả, giàu mà không muốn cho đi thì thiếu thốn tận cùng”) nhẫn nhịn, phụng sự chúng sanh, tu lục độ ba la mật và nghe, truyền giáo Pháp Phật. trong khiêm cung.

Qua 60 năm ảnh hưởng tư tưởng Phật giáo và trải nghiệm cuộc đời, rút ra được: “Tu là quá trình quán chiếu nội tâm, triệt tiêu bản ngã và chuyển hóa nghiệp lực của mình”. Nên bản thân luôn soi rọi lại mình, tìm hay mà học, tìm lỗi mà tránh, tìm sai mà sửa, “tự thấy mình nhỏ thôi, việc tu còn kém cỏi…”. Sau những ngày tập tu tại TV Trúc Lâm Đà Lạt, được trực tiếp nghe TS Thích Thanh Từ giảng dạy, để thấm nhuần và giải tỏa được tư tưởng, từ cuốn “Thiền Tông Việt Nam Cuối Thế Kỷ 20”. Thấy đời là vô thường, giả tạm nên không dính mắc vào danh lợi, định hướng được cuộc đời, trở lại tiếp tục “Cất bước trên phương trời cao rộng”. Rồi ảnh hưởng vào cuốn sách “Cửa Tùng Đôi Cánh Gài” và “Nói Với Người Xuất Gia Trẻ Tuổi” hay những câu chuyện “Hạt đậu biết nhảy”, “Thương nhân và người câu cá”, cũng như những lời “trăn trối” của Alexander Đại Đế và của Steve Jobs, đã chọn cho mình một lối nghĩ hướng vào nội tâm, chuyên hành trì trong thanh thản, với nhiều trải nghiệm.

Hiểu rằng “Gieo suy nghĩ, gặt lời nói. Gieo lời nói gặt hành động. Gieo hành động gặt thói quen. Gieo thói quen gặt tính cách. Gieo tính cách gặt số phận”. - Lão Tử - Cụ thể là “Hãy “suy tư” cẩn thận, vì tư tưởng sẽ biến thành “lời nói”. Hãy ăn nói cẩn thận vì “lời nói” sẽ biến thành “hành động”. Hãy “hành xử” cẩn thận vì hành động sẽ biến thành “thói quen”. Hãy chú trọng “thói quen” vì chúng hình thành “nhân cách”. Hãy chú trọng “nhân cách” vì nó hình thành “số mệnh”. Và “số mệnh” của anh sẽ là “cuộc đời” của anh… Và không có tôn giáo nào cao trọng hơn sự thật”. Những năm sống thể nhập vào cuộc đời đã nhận chân, theo Kinh Bát Đại Nhân Giác có dạy “… Ham muốn nhiều lụy khổ càng sâu, nhọc nhằn sinh tử bấy lâu, đều do tham dục dẫn đầu gây nên…” và “Tâm tịnh quốc độ tịnh”. Nên về tâm, ít ham muốn, để ít lo toan tính toán, từ đó giữ được an tịnh. Về thân sống đơn giản, thường xuyên tạo thói quen luyện tập thể dục, qua hằng ngày tập phất tay, lội bộ và lạy Phật theo dưỡng sinh (nếu không thì sẽ thấy khó chịu trong người), ăn uống điều độ, ăn trái cây trước khi ăn cơm, uống nước ấm vào buổi sáng sau khi thức dậy, trước khi đi ngủ và trước bữa ăn, từ đó vượt qua được nhiều nghịch cảnh, chướng nạn và bệnh nan y. Mặc dầu chưa toàn thiện, nhưng cũng nhẹ nhàng thanh thoát trong cuộc sống. Không tham gia vào sự tranh giành, hơn thua, thị phi, nên đặc biệt xem như đã âm thầm đóng góp tích cực nào vào sự an ổn cho xã hội.

Đến năm 2024 này là kỷ niệm 10 năm xây dựng Từ Đường Tộc Trần Văn nhị Chi tại Thôn Xuân Nam, Xã Đại Thắng, Huyện Đại Lộc, Quảng Nam và Nhận Bằng Tộc Họ Văn Hóa. Cũng là năm Mừng Cha Già Đại Thọ 103 tuổi, Viên Thành cũng đã nhiều năm bước vào tuổi “Cổ lai hy”. Với nhiều thăng trầm trong cuộc sống, cũng trải nghiệm nhiều điều hướng thượng, chuyển khốn khó thành hanh thông, giải quyết trọn vẹn hiếu nghĩa, đời đạo lưỡng toàn và có cuộc sống tương đối an lạc (so với những bà con, đồng nghiệp và thân hữu trước sau). Thẩm thấu, trải nghiệm vào Phật Pháp nhiệm mầu, hiểu được rằng “Gia tài của con người là sức khỏe. Phước báu lớn nhất là tu học Phật pháp. Sự nghiệp lớn nhất đời người là giác ngộ”. Viên Thành không giàu có và tài giỏi hơn ai, nhưng nhờ “Thâm tín chư Phật giai sung mãn” đã chọn chân thường, nếm được phần nào “hương vị giải thoát” để có được những giờ phút thanh thản. Khi nhận chân rõ cuộc đời này quá vô thường biến đỗi, mọi người phải nhiều khổ lụy để chạy theo, gầy dựng, bảo tồn, tranh giành những thứ giả tạm, để “khí hậu biến đỗi” xảy ra thiên tai liên miên, rồi tranh giành ảnh hưởng, áp đặt lẫn nhau, khiến xảy ra chiến tranh chết chóc. Cũng hiểu rằng “Ăn cơm Chúa, múa tối ngày”, “Ăn cơm Phật, phải lo cho bá tánh”, “Cho đi là còn mãi”, theo kinh nghiệm của người xưa “Mình ăn thì hết, người ăn thì còn”, và trong thực tế cuộc sống “Giúp người khác cũng là giúp chính mình, bởi điều tốt ta cho đi rồi sẽ quay trở lại với ta”, “Người nào càng cho đi nhiều thì càng nhận lại thật nhiều.”, ý nghĩa cuộc sống “Sống là để cho đi, đâu chỉ để nhận cho riêng mình”, ”Hào phóng có nghĩa là bạn cho đi nhiều hơn có thể. Kiêu hãnh là nhận ít hơn những gì bạn cần - Kahlil Gibran… Khi thấy rõ đời là giả tạm, vô thường, chỉ có sự chân thật và tu hành tạo Phước Đức mới trường tồn. Tự thân cũng hiểu “Sức khỏe là lợi ích, Biết đủ là thời gian, Thành kính là giàu sang, Niết Bàn là hạnh phuc” PC 204 và “Cần gì giữa chốn trần gian? Cầu mong hai chữ “bình an” đủ rồi” … đã từng trải nghiệm, luôn thực hành hạnh lợi tha, không ham thụ hưởng, đạm bạc tương rau, nên không phạm tội sát sanh, hại vật, gieo oan trái, lại bảo vệ được môi sinh và sức khỏe. Thấu hiểu được lời dạy của Phật Thánh

“…Một hạt giống tốt (Tâm từ bi) chúng ta gieo vào ruộng phước (Tam bảo, cha mẹ, chúng sanh khốn khổ, các công trình phúc lợi công cộng) ngày hôm nay, chúng ta sẽ gặt hái trăm ngàn quả tốt trong đời vị lại”. Từ những thấu hiểu và trải nghiệm trên, tự thân và ảnh hưởng đến toàn gia quyến, sống chẳng những không dám xài phung phí của trời và của người, mà còn “thắt lưng buộc bụng”, nhịn ăn, nhịn xài chắt chiu, dành dụm, để sẵn sàng chia sẻ việc hiếu nghĩa. Nhận chân được rằng “Xả tài tích phước, tích tài tạo nghiệp” Rất sợ nợ, nên có ai ủng hộ tịnh tài hay vật gì, không dám xài hết, xem như hạt giống, liền mang ra gieo cấy vào các ruộng phước, từ đó giống được nhân lên, mới có dư ra yểm trợ xây dựng Từ Đường phát triển tốt và hỗ trợ cho Cha già, qua việc cúng dường, bố thí, làm các công tác ttxh, tạo nhiều công trình phúc lợi công cộng, du lịch được nhiều nơi, để có được ý nghĩa cuộc đời. Cụ thể Cha già nhờ đây cũng có được niềm vui, mà trường thọ trên 100 tuổi, một số bà con có điều kiện thoát được nghiệp sát sanh, hoan hỷ gieo tạo phước giảm bớt khốn khổ.

Từ đó gia đình được đoàn tụ trên một đất nước “nhân đạo hạnh phúc nhất nhì thế giới”. Cộng thêm Viên Thành luôn “tùy hỷ” trước những công đức, thành đạt của người, nên có được phước báu và gia tài An Lạc, Giải Thoát, đi được nhiều nước, nơi nào cũng có được nhiều người thương tưởng ủng hộ. Qua 3 năm Covid-19 hoành hành, toàn thế giới đã thấy rõ được sự vô thường của vũ trụ và con người. Tất cả tiện nghi vật chất và văn mình hiện đại cũng đành bất lực trước con “vi khuẩn vô hình” một thời gian. Với sự tàn phá của dịch bệnh, hậu quả để lại với biết bao tang thương, biết bao người mất chức, biết bao nhiêu công ty, xí nghiệp phải đóng cửa, nạn thất nghiệp tràn lan, kinh tế toàn cầu khủng hoảng.

Nếu muốn được bình an, thì tâm phải an qua “ít muốn, biết đủ” nên tự thân đã hành trì trong hằng ngày, lo tạo phước qua siêng nghĩ đến mọi người làm ttxh, thỉnh chuông, tụng kinh, trì chú, thiền tịnh, với nhiều thời nguyện cầu cho: Thế Giới Hòa Bình, Chúng Sanh An Lạc, Thiên Tai, Dịch Bệnh, Chiến Tranh Thảy Đều Giải Trừ, Mọi Người Hướng Về Phật Pháp, Bỏ Ác Làm Lành, Tu Hành Tinh Tấn, Tạo Nhiều Phước Thiện, Đem An Vui Hạnh Phúc Đến Cho Muôn Loài, Để Hiện Tại Được An Lành và Tương Lai Được Sanh Về Cõi Cực Lạc, cập Cữu Huyền Thất Tổ, Cha Mẹ Bà Con Thân Bằng Quyến Thuộc, Oan Gia Trái Chủ Nhiều Đời Nhiều Kiếp, Người Còn Sống Được An Lành, Mạnh Khỏe, Người Đã Mất Được Siêu Sanh Tịnh Độ, Âm Siêu Dương Thái, Pháp Giới Chúng Sanh Đều Thành Phật Đạo, qua các thời khóa thỉnh chuông, tịnh tâm và tụng kinh trong nhiều năm tháng. Thẩm thấu và thực hiện theo lời Phật dạy “Duy Tuệ Thị Nghiệp”, biết rằng mọi tiện nghi vật chất, công danh sự nghiệp, rồi cũng bị vô thường chi phối, không tồn tại, chỉ có phần tinh thần và Phật tánh sẵn có trong mỗi chúng ta là trường tồn mãi mãi.

Cũng như rất tâm đắc với lời dạy của Đức Đạt Lai Lạt Ma “Mục đích chính của chúng ta trong đời là giúp đỡ người khác. Và nếu bạn không giúp được họ thì đừng hại họ”. Bên cạnh đó tư tưởng sau đây phù hợp với tâm niệm“ Tất cả niềm vui có được trên đời, đều do mang an lạc đến cho kẻ khác, Tất cả khổ đau có ra trên đời, đều do muốn hạnh phúc cho riêng mình” Và đặc biệt là câu “Nếu không có niềm vui chân thật bên trong, thì mọi tiện nghi vật chất bên ngoài, chỉ là suối nguồn đau khổ”. Nên Viên Thành từ lâu nay, không ham “cái giả” chỉ hướng về “cái thật” luôn đầu tư cho Phước Đức “cái còn mãi” tạo giá trị cho cuộc đời. Đặc biệt là phần tinh thần Văn Tư Tu, đã trải nghiệm, nếm được “sự an lạc và hương vị giải thoát”. Từ đó viết lách, làm thơ chia sẻ lại với khắp nơi, những người thân và những người đồng cảm đã “tùy hỷ” thực hành theo, giúp họ có được nhiều an vui, lợi ích. Nên “gia tài” duy nhất, đã gom góp lại, hình thành được 2 cuốn sách: Định Hướng Đường Tu và Hương Vị Giải Thoát, nhờ vận dụng “mạng truyền thông hiện đại” đã lan tỏa mang lợi ích đến được nhiều người ở khắp mọi nơi. Nay thêm được cuốn Đạo Nghĩa Vuông Tròn, sẽ tiếp tục sẻ chia, từ quá khứ, hiện tại đến vị lai, chứ không có tài sản vật chất riêng gì quý giá để lưu lại cho đời cả.

Trong quá trình cuộc sống, hơn 70 năm trong cuộc đời này Viên Thành cũng đã thọ nhận quá nhiều của đất trời và tứ ân, ân nghĩa này không biết lúc nào mới trả cho xong. Chỉ biết lo tu tập, tạo phước điền qua việc chia sẻ những gì cao đẹp, thanh thoát lại cho đời, gọi là chút đền ơn trong muôn một và luôn tùy thuận, không suy nghỉ, nói, làm điều gì nguy hại với tự nhiên.

Cuốn sách “Đạo Nghĩa Vuông Tròn” này tranh thủ ra đời, cũng nhằm vào một chút đền ơn trong muôn một. Cũng xem như tổng kết lại tâm nguyện, thành quả về sự hành trì và hiếu nghĩa trong Đạo và Đời. “Hạt nước tuy nhỏ, lần hồi sẽ đầy lu lớn” qua 70 năm trong cuộc đời, việc chia sẻ, tu tạo phước thiện tích lũy trong nhiều ngày, nhiều năm, nhiều nơi, chắc rồi cũng có nhiều lợi lạc cho tự thân và những người “tùy hỷ” ủng hộ, tạo thành phước đức chung.

Cuốn sách “Đạo Nghĩa Vuông Tròn” này cũng gom góp những mong ước. Rồi qua những bài viết, những vần thơ xướng, họa đăng trên các trang mạng và các đặc san, kỷ yếu, cũng như tản mạn khắp nơi, từ trước đây, đặc biệt nhất là từ 2019 đến nay, cùng những bài viết cũ có tác dụng tốt, được đón đọc nhiều và những mẩu chuyện ngắn sưu tầm được với đầy ý nghĩa, đã và sẽ giúp cho những vị có tâm hướng thượng, chuyển hóa thăng hoa và định hướng trong cuộc sống.

 Cuốn sách “Đạo Nghĩa Vuông Tròn” xuất bản cũng nhằm kỷ niệm và chia sẻ những gì tốt đẹp, đến với quý thiện hữu tri thức, bà con tộc họ, bạn hữu gần xa và những vị hữu duyên, hầu thắt chặt tình thâm, cùng góp những bông hoa đặc sắc, tươi đẹp vào “vườn hoa đạo nghĩa”. Rất mong được sự tùy hỷ và chân thành góp ý, chỉ giáo của toàn thể quý vị, để chúng ta cùng nhau hướng đến những gì cao đẹp nhất.

Trân trọng Chùa Pháp Hoa SA, những ngày vào đông năm 2023

Thích Viên Thành

Thế danh: Trần văn Đệ

Bút danh: Hạnh Trung, An Lạc



[[
dao nghia vuong tron-thich vien thanh-3
dao nghia vuong tron-thich vien thanh-1
pdf icon-2
Đạo Nghĩa Vuông Tròn_Thích Viên Thành_2024


🌼🍁🌺🍀🌹🥀🌷🌸🏵️🙏🙏🙏🌼🍁🌺🍀🌹🥀🌷🌸🏵️

Thành tâm chúc mừng và cảm ơn TT Viên Thành
đã gởi tặng trang nhà Quảng Đức phiên bản điện tử tập sách “Đạo Nghĩa Vuông Tròn”.
Mùa Phật Đản 2024,
Chủ Biên Trang Nhà Quảng Đức,
TK Thích Nguyên Tạng







Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28/02/2018(Xem: 8654)
Ở đời có những người không đức lại tự cho rằng quá nhiều đức; không tài lại nghĩ mình kỳ tài không ai bằng; làm lợi ích cho người không được bao nhiêu mà nghĩ mình làm quá nhiều; thành tựu không lớn mà nghĩ là thành tựu chưa từng thấy… là bởi “cái tôi” quá lớn. Cái tôi (the Self, the Ego) ấy vượt khỏi giới hạn của thân xác, đóng cọc cắm rào khắp nơi nào nó hướng đến. Nó vô hình nhưng lại mượn cái hữu hình để tự thể hiện sự hiện hữu của nó. Và sự hiện hữu theo cách thế bành trướng, lấn lướt của một cái tôi lớn, làm cho không gian chung quanh chật chội, tù túng. Ngay cả môi trường sống của gia đình, trường học, làng xóm, tổ chức tôn giáo, quốc gia, cho đến thế giới, trước sự hung hăng hãnh tiến, tự tin, tự mãn của một “cái tôi đáng ghét,” (1) sẽ bị ô nhiễm, khó thở. Cái tôi ấy nếu là người bình thường thì chỉ gây khó chịu, hoặc làm trò cười cho hàng thức giả trong vài phút giây; còn như cố gắng giành lấy trách nhiệm lãnh đạo tập thể nữa thì mới là hiểm họa cho nhiều người, trong một
08/02/2018(Xem: 7565)
Ta lỗi hẹn rồi với Huế xưa Với chiều phai nắng, với cơn mưa Với đường hoa xứ hương thoang thoảng... Có lẽ.. hồn quê vẫn đợi chờ ?
08/02/2018(Xem: 8576)
Hỏi: Thế nào là tâm bị ô nhiễm ? Đáp: Tâm gồm hai phần chính là tâm và sở hữu tâm (tâm sở). Sự thấy biết cảnh thuần khiết gọi là tâm. Sự pha màu vào thấy biết cảnh thuần khiết làm nó biến dạng gọi là tâm sở. Cả hai tâm này đồng sinh, đồng diệt, đồng cảnh, đồng trú căn. Cho nên rất khó biết được tâm (thuần khiết) mà chỉ biết được tâm sở. (Tâm sở là tâm nhận diện cảnh theo chức năng riêng của nó, như tâm sở Tham có chức năng là khao khát cảnh, tâm sở Sân có chức năng huỷ diệt cảnh). Giống như đường hoà vào nước, người uống chỉ biết vị ngọt của đường mà không thế biết sự không vị của nước tinh khiết trong nước đường. Nước bản chất là H2O, nếu lẫn cặn thì gọi là nước đục, lọc cặn đi gọi là nước trong, nhưng bản chất nước là nước, không trong, không đục. Tâm cũng như vậy. Vì lẫn vào sự khao khát, ham muốn cảnh của tâm sở Tham nên gọi là Tâm Tham nên chẳng ai còn biết đến Tâm nữa, chỉ bị thu hút bởi Tham tâm sở mà thôi.
08/02/2018(Xem: 4463)
Nhân dịp qua Houston dự Đại hội Phượng Vỹ, một chị bạn đã rủ tôi về Florida chơi cho biết. Nghe đến Florida tôi đã hình dung ra một miền nắng ấm, cây cỏ xanh tươi và sóng biển rì rào như mời gọi khách phương xa. Mà thật vậy, con đường từ phi trường về nhà chị đã quá quyến rũ du khách bởi những hàng cây, những thảm cỏ xanh um, trải dài ra tận chân trời. Bước xuống nhà chị, tôi bàng hoàng vì phong cảnh quá đẹp, trước nhà là một bãi cỏ mượt như nhung với những hàng cây cọ cao thẳng tắp, đẹp như trong tranh vẽ làm tôi cứ đứng ngẩn ngơ như người từ trên rừng thượng du về. Đứng trước cổng nhà, tôi đã reo lên: - A! bông cẩn Huế đây! Thanh thanh năm cánh mỏng uốn cong về phía sau làm bông hoa như cái lồng đèn tròn nhỏ, ôm lấy dây nhụy vươn dài có những hạt phấn nhỏ li ti màu vàng; khác với bông cẩn tây, hoa lớn hơn, dày, nhiều cánh xoắn xít lấy nhau, tràn sức sống mà thiếu nét mềm mại, ẻo lã... rất Huế.
02/02/2018(Xem: 14357)
Báo Chánh Phap - số 75 - Giai Phẩm Xuân Mậu Tuất 2018
29/01/2018(Xem: 4873)
Quan hệ gắn bó Nghệ An – Quảng Nam không chỉ thể hiện ở mặt Văn học mà còn để lại những dấu ấn sâu sắc nơi Võ học. Bên cạnh các thầy Đồ Nghệ dày công vun đắp cho văn học Quảng Nam phát triển rực rỡ còn có các võ sư xứ Nghệ đã giúp cho nền võ học Quảng Nam trở nên lừng lẫy một thời với các võ sĩ “bất khả chiến bại” trên võ đài và đóng góp nhiều vào sự nghiệp chống ngoại xâm của dân tộc.
27/01/2018(Xem: 4023)
Tác phẩm “Thong Dong Khắp Mọi Nẻo Đường” chỉ dài khoảng 360 trang, nhưng chứa đựng rất nhiều tâm lực – đó là những suy nghĩ của tác giả Bạch Xuân Phẻ (Tâm Thường Định) từ nhiều năm đứng dạy trong trường học Hoa Kỳ và nhiều thập niên hoạt động trong cương vị Huynh trưởng Gia Đình Phật Tử. Đó cũng là những chiều dài địa lý, qua những đại dương trên địa cầu, những nơi tác giả đã đi thật xa trên đường tìm học Thiền và rồi cũng đi thật xa trên đường hoằng pháp. Nói như người xưa là, cuốn sách quý độc giả đang cầm trên tay đã được viết từ người cư sĩ đã đi mòn biết bao nhiêu đôi giày và đã ngồi mòn biết bao nhiêu bồ đoàn để thâm nhập Phật pháp, và rồi hoằng pháp.
20/01/2018(Xem: 5115)
Ngày nay trái đất đã thu hẹp lại, đó là nhờ phương tiện di chuyển và phương tiện thông tin. Người ở bên này trái đất có thể rất gần gũi với người ở bên kia trái đất, giống như hai người kề cận nói chuyện với nhau, như cùng một nhà hay hàng xóm láng giềng. Cho nên quan niệm xa-gần chỉ là tương đối. Ngày xưa mẹ tiễn con, em tiễn chị lấy chồng ở bên kia sông (sang ngang) coi như “nghìn trùng xa cách” với những câu ca dao nghe đứt ruột: Chiều chiều ra đứng ngõ sau. Trông về quê mẹ ruột đau chín chiều. Ngày nay câu ca dao “gả chồng xa” được các màn hài kịch/chọc cười sửa lại rất vui và rất thấm thía như sau: Mẹ ơi đừng gả con xa. Gả con đi Mỹ, Con gửi đô-la mẹ xài. Xin nhớ Việt Nam cách Mỹ 19 giờ bay của máy bay phản lực, chứ không phải là chuyến đò qua bên kia sông. Như vậy tiền bạc và tình cảm đã làm cho xa thành gần và gần thành xa mà Phật Giáo cho rằng mọi chuyện trên cõi đời nay do Tâm mình tạo ra “Nhất thiết duy tâm tạo”. Cho nên mặc dù ở xa vạn dặm, chưa một lần gặp mặt, Thượn
19/01/2018(Xem: 3691)
Hôm nay, tôi hân hạnh được Hội Đồng Giám Khảo Giải Viết Về Đạo Phật của Viet Ananda Foundation ủy thác nói vài lời. Bản thân tôi không có gì đặc biệt, chỉ do cơ duyên trong 3 thập niên gắn bó với báo chí trong đạo và ngoài đời thường, và là một người luôn luôn hối thúc các bạn đạo phải tu, phải học, và phải cầm bút viết. Bởi vì, tôi thường nói với bạn hữu rằng hãy hình dung, nếu nhiều thập niên trước, không có sách của quý Thầy như Thích Nhất Hạnh, Thích Thanh Từ, Thích Minh Châu và nhiều vị khác, Đạo Phật bây giờ đã không phong phú như hiện nay.
17/01/2018(Xem: 3868)
Lễ Trao Giải Viết Về đạo Phật Ananda Viet Awards Lần Đầu, 3 Giải Chính, 5 Giải Khuyến Khích Tổng Trị Giá Các Giải Là 7000 MK
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]