Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nguyệt San Chánh Pháp, số 148, tháng 03.2024

03/04/202408:51(Xem: 5025)
Nguyệt San Chánh Pháp, số 148, tháng 03.2024


Bao Chanh Phap-148Bao Chanh Phap-148-2 
 

Hình bìa của  Internet

 

 

NỘI DUNG SỐ NÀY: 

THƯ TÒA SOẠN, trang 2

TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 4

XUÂN GIÁP THÌN – 2024 (thơ ĐNT Tín Nghĩa), trang 8

TỨ CHÁNH CẦN ĐẾN HIỆN QUÁN (HT. Thích Đức Thắng) trang 9

AI ĐIẾU LÃO SƯ THẮNG HOAN VIÊN TỊCH (HT Thích Huyền Tôn) trang 11

HÀNH ĐẠO KHÔNG MỎI MỆT (HT. Thích Như Điển), trang 12

TỰ TẠI TRONG SINH TỬ (TT. Thích Như Giải xướng – Trúc Nguyên họa), trang 13

RỢP BÓNG TÙNG LÂM (Nguyên Siêu), trang 14

ĐẠO LÀM ANH TRONG MỖI DỊP XUÂN VỀ (HT. Thích Thái Hòa), trang 15

CÁO BẠCH: ĐLHT THÍCH THẮNG HOAN VIÊN TỊCH (HĐGP GHPGVNTNHK), trang 16

TIỂU SỬ ĐLHT THÍCH THẮNG HOAN, HIỆU LONG HOAN (Môn đồ Pháp quyến) trang 17

XUẤT TRẦN THƯỢNG SĨ (thơ Hàn Long Ẩn), trang 19

THỐNG TƯ V/V TỔ CHỨC LỄ TRUY TÁN CÔNG HẠNH ĐLHT THÍCH THẮNG HOAN (GHPGVNTNHK), trang 20

THÔNG BẠCH LỄ TƯỞNG NIỆM, THỌ TANG TLHT THÍCH THẮNG HOAN (HĐGPTW Viện Tăng Thống GHPGVNTN), trang 21

ĐIẾU VĂN TƯỞNG NIỆM ĐLHT THÍCH THẮNG HOAN (TK Thích Chúc Hiền), trang 22

NGƯỠNG VỌNG THẮNG HOAN ÂN SƯ (thơ Thích Đồng Trí), trang 24

NHỮNG YẾU TỐ TẠO NÊN SỰ KỲ VĨ CỦA THẮNG HOAN ĐẠI SƯ (Thích Minh Tuệ), trang 25

KÍNH LẠY NGƯỜI (thơ Thích Phổ Hương), trang 29

VỊ THẦY Y CHỈ CỦA ĐỜI TÔI (Chủng Ngạn Thích Từ Đức), trang 30

TIỄN THẦY, NHƯ TRỜI BIỂN RỘNG (thơ Diệu Viên), trang 32

VÔ THƯỜNG GIÀ BỆNH (Nhóm Áo Lam GĐPTVN), trang 33

XUÂN MÃI XUÂN (Nguyễn Thế Đăng), tr. 34

NHỮNG CHIẾC LÁ, AI ĐÓ CHẾT (thơ Lưu Lãng Khách), trang 35

KHÔNG TRANH CHẤP LÀ PHÁP TRANG NGHIÊM (Quảng Tánh), trang 36

TỨ CÚ LỤC BÁT LỤC CĂN LỤC TRẦN (thơ Vĩnh Hữu), trang 38

Ý NGHĨA “NƯƠNG THUYỀN BÁT NHÔ LÀ GÌ? (TN Hằng Như), trang 39

TIỄN THẦY (thơ Khánh Hoàng), trang 41

VÌ SƯ YÊU BÓNG TỐI (Hạnh Chi), trang 42

NĂM RỒNG KỂ CHUYỆN RỒNG (Nguyên Giác), trang 47

CÔNG ĐỨC HOẰNG DƯƠNG CHÁNH PHÁP CỦA ĐLHT THÍCH THẮNG HOAN (Thích Phổ Huân), trang 49

5 BÀI ĐƯỜNG THI VỀ MÙA XUÂN (Pháp Hoan dịch), trang 50

NHỚ LỜI ÔN DẠY (PT. Diệu Danh), trang 51

XUÂN TINH KHÔI, HOA RỤNG THỀM XUÂN (thơ Tịnh Bình), trang 56

TRUYỆN CỰC NGẮN (Steven N), trang 57

TUỆ SỸ và LÝ HẠ... (Tâm Nhãn), trang 59

THƠ VÀ XUÂN, VÃN XUÂN (thơ Minh Đạo), trang 60

KRISNAMURTI VÀ BÀI CA VỀ NGƯỜI YÊU (Huỳnh Kim Quang), trang 61

GHPGVNTNHK TỔ CHỨC TANG LỄ ĐLHT THÍCH THẮNG HOAN (Thanh Huy), trang 64

ĐAU MẮT (thơ TM Ngô Tằng Giao), trang 66

ĐỌC BÀI THƠ “LÂM ĐỘNG ĐÌNH” CỦA MẠNH HẠO NHIÊN (Lam Nguyên), trang 67

CHƯA TỪNG BÁI KIẾN (Tiểu Lục Thần Phong), trang 68

LIÊN KHÚC HAIKU KÍNH TIỄN THẦY (thơ Lê Nguyên Thu), trang 69

KHI MIỆNG HẾT THƠM (Bs. Nguyễn Ý Đức), trang 70

MÙA XUÂN NHỚ KHÓI (thơ Trần Hoàng Vy), trang 71

HÌNH ẢNH LỄ TANG ĐLHT THÍCH THẮNG HOAN (Võ Văn Tường), trang 72

BAN TỔ CHỨC và CHƯƠNG TRÌNH TANG LỄ ĐLHT THÍCH THẮNG HOAN, trang 77

LỜI DẠY VẮN TẮT CỦA ĐỨC PHẬT LÚC SẮP NHẬP NIẾT BÀN (thơ Hoàng Thục Uyên), tr. 79

NẤU CHAY: TÀU HỦ KY CUỘC CHIÊN GIÒN (Vũ Quỳnh), trang 80

CỞI TRÓI tập 1 – chương 8, t.t. (truyện dài Vĩnh Hảo), trang 81

CÁI CHẾT ĐẸP RỰC RỠ (thơ Thanh Nguyễn), trang 85

 

  • THƯ TÒA SOẠN, trang 2

 

 

 
 00logo-bao-chanh-phap
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/04/2012(Xem: 4042)
Tôi thường mong mỏi những người biết chữ tuổi chặng 50 trở lên thì giờ rảnh viết lại những gì mình nghe, mình thấy, mình biết ở nơi quê hương mình. Nay nhân 20.11, kỷ niệm Ngày nhà giáo, tôi xin khoanh gọn: hãy viết về những Thầy Cô giáo cũ ở địa phương mình, tả dáng dấp, nói qua đời sống gia đình của thầy, cả tính đặc biệt và vài mẫu chuyện về thầy.
30/03/2012(Xem: 3390)
- Bác gắng tăng thêm tốc độ. - Dạ. - Gắng tăng thêm nữa. - Dạ. Người tài xế bặm môi nhíu sát hai lông mày vào nhau. Những nếp nhăn hằn lên, khổ sở. Tôi chong mắt nhìn ra trước xe. Những cánh đồng trải rộng, trải dài, lác đác có thôn ấp nấp sau những lũy tre. Chúng nằm bất động, cản ngăn tầm mắt khiến tôi có cảm tưởng là xe vẫn còn chạy chậm. Tôi muốn giục thêm bác tài nhưng tự nhiên thấy mình khiếm nhã. Tôi đã giục nhiều lần rồi. Giục thêm, có khác nào bảo rằng bác ta thiếu thiện chí hay kém tài năng.
30/03/2012(Xem: 6339)
Ông bạn rót thêm tách trà đẩy về phía tôi: - Mời thêm tách nữa, trà này coi vậy mà uống được. Im lặng chợt ông ngước mặt nhìn tôi: - À! Chợt nhớ ra. Hôm Phật Đản cách nay mười năm, tôi lên chùa Long Sơn dự lễ. Lễ đường chật ních người. Các giáo phẩm, các đạo hữu, các khuôn hội, các thầy trò trường Bồ Đề, chuông trống vang rền, ai nấy quỳ xuống. Mà sao tôi thấy ông lẽ loi đứng chắp hai tay mắt hướng nhìn tượng Phật?
28/02/2012(Xem: 3199)
Kể từ khi khái niệm "toàn cầu hóa" ra đời, thế giới đã chuyển sự chú ý vào văn hoá. Và chỉ trong một thời gian ngắn, văn hóa truyền thống đã trở thành nền tảng cho mọi sự phát triển bền vững, toàn diện, trong khi trước đó không xa, người ta chỉ xem nó như một nét viền mờ nhạt của kinh tế. Lẽ ra thế giới phải nhận thức về vai trò quan trọng của văn hoá truyền thống từ lâu rồi mới phải. Nhưng vì sao lại có sự chậm trễ này?
18/02/2012(Xem: 13178)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
01/02/2012(Xem: 17695)
Một tấm lòng, một con tim hay một thông điệp mà Mặc Giang nhắn gởi: “Cho dù 10 năm, 20 năm, 30 năm. Năm mươi năm nửa kiếp còn dư, Trăm năm sau sỏi đá còn mềm...
01/02/2012(Xem: 10626)
Muôn nhờ Đức Phật từ bi Giải oan cứu khổ độ về Tây Phương (Nguyễn Du) Mỗi khi gặp nhau, những người Phật tử Việt Nam thường chào hỏi với nhau bằng cách chắp tay trước ngực và niệm danh hiệu Đức Phật Di Đà, và khóa tụng kinh buổi tối thì gần như hầu hết các chùa, nhất là các chùa ở miệt nhà quê không gọi là đi tụng kinh mà gọi là đi Tịnh Độ. Điều ấy chứng tỏ rằng tín ngưỡng Di Đà đã gần như được tuyệt đại đa số xuất gia cũng như tại gia, trí thức cũng như bình dân đều hết lòng tin theo và thọ trì.
24/01/2012(Xem: 13902)
Vănhọc Phật giáo nói chung, văn học Phật giáo Việt Nam nói riêng dứt khoát phải thể hiện giáo lý nhà Phật, mà cụ thể là thểhiện vấn đề về bản thể luận, về giải thoát luận và những con đường tu chứng. Để biểu lộ nội dung trên, văn học Phật giáo phải có một nghệ thuật tương xứng. Ở bài viết này sẽ đề cậpmấy nét đặc sắc về nghệ thuật của văn học Phật giáo. Khi trình bày vấn đề, chúng tôi chọn văn học Phật giáo Lý-Trần đểminh họa, bởi lẽ văn học Phật giáo Lý- Trần là kết tinh của những tinh hoa văn học Phật giáo Việt Nam.
24/01/2012(Xem: 3054)
Trong nhiều năm tôi đã nhớ mình viết bài luận văn “Khai bút” vào đêm giao thừa. Bài đó được chấm mười một điểm rưỡi trên hai mươi. Trong khung lời phê, cô giáo ghi...
23/01/2012(Xem: 18305)
Xuân hiểu là một bài thơ ngũ ngôn tứ tuyệt xinh xắn, trong trẻo, hồn nhiên, thuần túy tả cảnh buổi sớm mùa xuân thật thơ mộng. Bài thơ có lẽ được viết khi Trần Nhân Tông còn trẻ...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]