Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Những ngày bên Mẹ

21/02/202414:19(Xem: 1237)
Những ngày bên Mẹ



me tam thai (3)


NHỮNG NGÀY BÊN MẸ


Bài viết của NS Tâm Vân
Do PT Hoàng Lan Quảng Thiện Duyên diễn đọc




Cuộc đời của mỗi người ai cũng có cho riêng mình một vùng trời ký ức, chỉ là một đời sống bình dị thôi, nhưng lưu lại và đọng sâu trong trí nhớ. Giữa cuộc sống bộn bề ở nơi xứ người, có thể khiến người ta quên đi rất nhiều thứ. Nhưng chắc chắn rằng, tận sâu trong một góc của trái tim, luôn có hình ảnh quê nhà và hình bóng của Mẹ của cha. Nhớ những con đường dẫn vào nhà, trở về với những điều thân thuộc, về cùng với Mẹ bữa cơm chiều .....Và ký ức của tuổi thơ trở về .

“Quê hương là gì hỡi Mẹ?”

Ai đi xa cũng nhớ nhiều, ai đã từng xa quê hương, đã từng bôn ba nơi xứ người, mới thắm thía nỗi nhớ quê hương, nó đã tồn đọng nhiều trong ký ức,mỗi khi nhắc đến thì trong trí lại hiện ra những con đường phủ đầy những màu sắc hương thơm của hoa sứ, hoa sữa, ngôi làng Vĩnh Thái ẩn mình sau những tàn cây, êm đềm yên bình.

“Quê hương tuổi thơ đi qua đời tôi” rất đỗi bình thường, khi nghĩ đến quê hương là nhớ ngay đến sông thu êm đềm, biển trời mênh mông, mỗi khi chiều về mình thích ngồi trên bãi biển, ngồi ở đấy được tận hưởng những cơn gió lồng lộng mang hơi thở của quê hương và người ta có thể nằm nghe sóng vỗ, say sưa ngủ một giấc trên những chiếc ghế bố; hàng dừa trên đường Trần Phú đã trải qua hàng trăm năm rồi, nhưng vẫn sừng sững đứng ở đấy, đã ngang qua bao cơn giông tố nhưng những cây dừa ở đây chưa từng ngã xuống.

Ở nơi đó có nhiều con người rất đáng yêu, hiền lành chân chất thật thà. Mỗi buổi sáng mọi người ra biển rất là sớm, người thì tập thể dục, người thì bơi lội, và có người thì chạy bộ. Nước biển màu xanh ngắt, những cơn sóng nhấp nhô theo từng làn gió, rồi cũng có lúc sóng vỗ ầm ầm kéo ta về với thực tại làm tan đi những suy nghĩ mông lung.

Con người chúng ta có thể đi bất kỳ nơi đâu để trải nghiệm nhiều điều mới lạ ở những phương trời xa xôi …, nhưng chỉ có một góc quê hương để thương nhớ, để trở về. Nơi quê nhà xa lắc đó chúng ta sẽ được hòa mình vào khung cảnh xanh mát cùng nhịp sống bình yên, gần gũi với thiên nhiên ở quanh mình.

Mình còn nhớ hôm ấy, đưa Mẹ Tâm Thái dạo quanh một vòng biển trên đường Trần Phú, con đường trung tâm của thành phố Nha Trang, dòng người đông kín cả Quảng Trường, hôm đó không biết có lễ hội gì, mà có cả một đội múa Lân, mình đưa Mẹ đến gần chú Lân trao tặng bao lì xì và sờ vào bụng ông Địa thật đáng yêu …

Rồi chiều hôm ấy, Mẹ mình được biết là con trai út của Mẹ sẽ về Nha Trang thăm Bà, Mẹ mình năm nay đã 92 tuổi rồi, nhưng bà loay hoay đi ra đi vào, mặc dù đã có chị dâu nhỏ của mình lo liệu mọi chuyện tiếp đón, nhưng Mẹ cứ bảo rằng làm món này để đãi Thầy Nguyên Tạng. Bà mở tủ lạnh lấy đòn bánh tét, vài trái dừa mà sáng nay Dì út Sáu Nhu mới biếu, Mẹ nói lấy bánh tét này chiên để đãi cho Thầy.

Tháng rồi Sư huynh Tâm Phương của mình về thăm Mẹ Tâm Thái, mới vừa đặt chân vào phòng khách, chưa kịp đặt cái tay nải xuống, thì Mẹ mời một ly nước dừa thật là lớn, mát lạnh và ngọt lịm.

Chiều hôm ấy Mẹ tự tay nấu một tô canh khoai mỡ màu tím với nấm rơm tươi, rồi bỏ thêm chút rau ngò om thật là ngon để đãi Sư Huynh Tâm Phương, Mẹ vẫn còn nhớ rất rõ là Sư Huynh mình thích món canh này, canh khoai tím chính là một trong những mùi vị nhớ thương như vậy đó, giữa sự đầy đủ nhưng người ta cứ thèm và muốn tìm về những hương vị của ngày xưa. Mẹ mình đã có tuồi rồi mà luôn nhớ sở thích của từng đứa con, nhớ cả giờ và ngày sanh tháng đẻ của những đứa con, đúng là ... “Tình Mẹ bao la như biển thái bình…”

Những khi chúng mình về thăm Mẹ thì Mẹ cứ loay hoay muốn tự tay nấu món này món kia cho chúng mình, nhưng bây giờ Mẹ đâu còn đủ sức để thực hiện, vì tay của Mẹ hơi run, không còn nhanh nhẹn như ngày xưa.

Mình còn nhớ cái bếp ngày xưa với mùi khói cay cay ở một góc nhà phía sau, luôn chứa đựng tình yêu ngọt ngào của Mẹ dành cho anh em chúng mình. Hình ảnh ấy luôn ở trong ký ức, đó là bóng dáng của Mẹ đang nấu cơm bên bếp lửa bằng củi của ngày xưa đó. Để rồi sau những ngày anh em chúng mình không còn bên cạnh Mẹ nữa. Khi chúng mình trở về quê thăm Mẹ thì ký ức của ngày xưa ấy lại ùa về.

Mặc dầu tuổi Mẹ đã lớn nhưng Mẹ cứ muốn tự tay mình làm một cái gì đó để chăm sóc anh em chúng mình, đó là niềm vui lớn nhất của Mẹ. Những mệt mỏi của Mẹ đều tan biến khi thấy Sư Huynh Tâm Phương, dùng hết mâm cơm là Mẹ chúm chím cười vui.

Nhớ năm rồi khi mình về Nha Trang thăm Mẹ sau 7 năm xa cách. Mình còn nhớ mỗi khi chiều về, thì Mẹ đã để sẵn trong phòng cho Tâm Hương và mình một ly nước, trong đó có yến với hạt sen và nước dừa, Mẹ bảo phải uống đúng mười ngày.

Mẹ nói, tuần sau uống thêm mười ngày nữa, Mẹ mình tự tay làm thức uống đó cho mình và Tâm Hương, tuy đơn giản chỉ là một ly nước, nhưng đã chứa đựng cả tình yêu của Mẹ trong đó, niềm vui của Mẹ là muốn làm và quan tâm cho những người con ở xa về.

Bà muốn làm nhiều thứ lắm, nhưng đâu có được. Còn nữa nhen, bà có một cái chuông gắn ở trên tường, cứ tới giờ ăn là Mẹ mình bấm cái chuông kêu “tin tin tin” là biết Mẹ mời đi ăn cơm đó.

Chúng mình cùng với Mẹ dùng bữa cơm ấm áp ngon lành mùi vị của tình thân gia đình, nó luôn gói trọn trong ký ức của mình, khi ở xứ người luôn mang theo hình dáng của Mẹ.






Khi có dịp về thăm Mẹ, ở nhà rộn ràng lắm, mọi người quây quần trong cái góc bếp của chị dâu nhỏ, các chị các em xúm lại nấu vài món chay, người lặt rau, rửa rau làm món gỏi bắp chuối ngon ơi là ngon.

Mình nhớ hôm đó, chị dâu nhỏ mình nấu món phở chay quá tuyệt vời, chị đã chế biến món chả chay bắp chuối khá ngon. Những người cháu gái của Mẹ có mặt và trổ tài làm bánh xèo chay, quây quần những món ăn quen thuộc của quê hương, về Nha Trang thì không thể bỏ qua món nem nướng, nhỏ Mận biến tấu món nem chay khá là đặc biệt, món cary chay thì có mùi vị của nước dừa béo béo, mùi thơm phức với món hủ tiếu xào, đây là những hương vị chay đặc trưng của quê hương mình không thể thiếu trong những dịp họp mặt.

Ở dưới bếp rộn ràng lắm tiếng cười tiếng nói lào xào của các chị các em, tất cả những hình ảnh ấy, những âm thanh đó, sao mà nó có một sức mạnh mãnh liệt đến nỗi khiến cho lòng những người con xa nhà khi trở về đã ấm lại. Vượt cả nửa vòng trái đất về quê hương, được hòa mình vào trong không khí gần gũi và đầy thương nhớ này, thời điểm ấy mình luôn tìm thấy đầy cả một thời tuổi thơ ở trong đó.

“Nơi xa xăm kia tôi say nhìn quê cũ dấu yêu, ôi tình quê hương, nơi chốn xưa có người Mẹ hiền, tóc màu hoa bạc, chiều chiều mắt ngấn lệ vì con…”
Luôn là những hình ảnh xưa cũ , bình dị và thân quen như thế đó là hành trang để khi xa nhà, xa Mẹ chúng mình đã mang theo cả ký ức ngọt ngào ấy trong suốt cả một hành trình bôn ba nơi xứ người.

Cũng là một cái gì đó rất ngọt ngào, để cho những người con xa xứ ấm lòng vững chân, cất bước vào đời, quê hương cũng là nơi luôn âm thầm chờ đợi những người con xa trở về.

Có những người con biết bao nhọc nhằn, những ngày tháng rong ruổi của cuộc sống đầy giá rét với những lo toan, cũng xếp gọn hành trang để trở lại quê hương. Gần với những người thân thương bên bữa ăn bình dị mà chứa đựng bao nghĩa tình và bao tình thân ngọt ngào.

Khi về lại miền Thùy Dương cát trắng người ta thường thu lại trong tầm mắt một bãi biển thênh thang một đại dương mênh mông, trải một màu xanh biếc, rồi có những lúc buổi chiều mặt biển êm đềm, ánh hoàng hôn chầm chậm chiếu xuống mặt biển phẳng lặng như tờ, không có một chút gợn sóng lăn tăn, cơn gió thoảng nhẹ mát rượi, sức khỏe được hồi phục chỉ sau vài hơi thở thôi, đó là những gì quê hương mình có được.

Mình còn nhớ vào chiều năm ấy, nơi bãi biển, ngồi yên nhắm mắt lặng nghe tiếng gió, tiếng sóng của biển, bỗng nghe tiếng khóc nức nở của một cô gái trẻ cách chỗ ngồi của mình hai bước chân. Mình mở mắt nhìn về phía phát ra tiếng khóc, nhẹ bước đến đưa cho cô gái chiếc khăn giấy và vỗ nhẹ lên đôi vai yếu ớt, mình nhẹ nhàng ngồi xuống bên cạnh, ánh hoàng hôn cũng vừa lịm tắt, một màn đêm phủ đầy bãi cát trắng mịn, rồi đèn đường được bật sáng cả lối đi bộ.

Một cuộc đời buộc ta phải đối diện với sự vô thường trong đời sống này, sự đấu tranh giữa con người với số phận, đều mang một ý nghĩa khá quan trọng. Khiến cho người ta không thể không suy gẫm.

Chúng ta trải qua muôn ngàn lần đi vào con đường sinh tử luân hồi:
Sanh -lão- Bệnh - Tử.

Sự mất mát và đau khổ của con người, luôn phản ảnh sự sâu kín của kiếp người Trong thực tế, số phận của cô gái trẻ này, cho mình thấy đầy sự thương cảm….

Cũng vậy số phận của bạn và trong tôi đầy sự vô thường và bất định, đối mặt với sự mất mát, nhưng chúng ta vẫn luôn đi tìm kiếm cho mình một cuộc sống.


me tam thai (1)me tam thai (3)me tam thai (4)me tam thai (5)me tam thai (6)me tam thai (10)me tam thai (15)me tam thai (17)me tam thai (57)me tam thai (58)me tam thai (59)me tam thai (60)me tam thai (61)me tam thai (62)me tam thai (63)me tam thai (64)me tam thai (65)me tam thai (66)me tam thai (67)me tam thai (68)me tam thai (69)me tam thai (70)me tam thai (71)me tam thai (72)me tam thai (73)me tam thai (74)me tam thai (75)me tam thai (77)me tam thai (78)me tam thai (79)me tam thai (80)me tam thai (81)me tam thai (82)me tam thai (83)me tam thai (84)me tam thai (85)me tam thai (86)me tam thai (87)me tam thai (88)me tam thai (90)me tam thai (91)me tam thai (92)me tam thai (93)me tam thai (94)me tam thai (95)me tam thai (96)me tam thai (97)me tam thai (98)me tam thai (99)me tam thai (100)me tam thai (101)me tam thai (102)me tam thai (103)

Sự vô thường sẽ cho chúng ta cái nhìn sâu sắc hơn, nó luôn công bằng dù bạn là ai, có địa vị, có danh lợi hay không có gì cả.

Nhưng trước tiên chúng ta phải có khả năng để đối mặt với sự mất mát, với sự vô thường, để mà có thể cho phép mình tự bước chân vào biển Phật pháp, thưởng thức sự cô đơn bằng một nội tâm mạnh mẽ. Hiểu được sức mạnh của bản thân mình, phải đi và sống như thế nào đến hết cuộc đời.

Cuộc sống không bao giờ tồn tại, nếu ta không có sự trợ giúp.

Bây giờ hãy nói xuyên suốt cuộc đời của bạn.
Khi bạn sinh ra còn là một đứa trẻ, bạn được người thân xung quanh bao bọc, rồi một ngày phát hiện ra bản thân đã bắt đầu độc lập, trong nhiều việc và thấy mình có rất nhiều sự khác biệt với bạn bè xung quanh, cảm giác so bì bắt đầu nảy sinh trong lúc này.

Đầu tiên đã đi vào đời, nhưng vì còn trẻ, thế giới đâu đâu cũng sinh động, tạm thời lãng quên đi nỗi cô đơn, thế rồi khi trưởng thành bắt đầu xây dựng nhiều mối quan hệ cá nhân và phát hiện ra thứ bạn thực sự cần là gì?


Ta khao khát được yêu nhưng càng muốn yêu lại càng dễ rơi vào vòng xoáy của sự trống rỗng và sẽ bị tổn thương, đương nhiên thế giới vật chất vẫn luôn cố gắng phơi bày trước mắt ta một cách đầy rực rỡ.

lấp đầy những khoảng trống kia, say mê chạy đuổi theo những dục vọng, đầu tư hết toàn bộ thời gian vào những thứ như địa vị danh tiếng, nhưng khi đạt được rồi ta lại cảm thấy vẫn cô đơn, thậm chí ngay cả khi bạn đứng trên tượng đài thành công cao nhất.

Bỗng chốc lại thấy cô đơn, có lẽ một ngày gần cuối đời bạn mới nhận ra rằng những mối quan hệ không phải để ta phó thác tâm hồn của mình với bất kỳ ai. Cô đơn luôn ở đó giống như là cái chết nó đến với tất cả mọi người.

Người có nội tâm tỉnh thức và tự khắc sẽ không tìm kiếm những thứ bên ngoài. Tất cả chúng ta ai cũng có tâm Phật. Trong cuộc sống cũng vậy, mọi thời kỳ chúng ta đều có những sứ mệnh riêng. Thuận theo dòng chảy của vận bệnh.

Bằng cách thực hành và cùng đi trên con đường giác ngộ. Nếu bạn còn đang bận rộn trong cuộc sống, bạn không tập trung để nhận ra mình cần những điều gì trong cuộc sống này.

Nếu trong bạn còn có nhiều lo âu buồn khổ và sợ hãi, bạn cần phải cho mình một không gian để lắng đọng. Thực tập và ứng dụng có cái nhìn sâu sắc cho cuộc sống này.

Rồi chúng ta sẽ thoát khỏi những bất an, những phiền muộn, chúng ta cần định hình lại nội tâm của mình, thức tỉnh trên từng bước đi.

Khi Đức Phật giác ngộ Ngài dạy điều gì đầu tiên? Ngài chỉ cho chúng ta nhận biết và thấy được cái khổ là sự thật. Và hướng dẫn chúng ta đi vào con đường tìm cách để diệt khổ. Khổ đau là một sự thật, chúng ta không thể tránh khỏi.


Chúng ta ai cũng biết cuộc đời này là một bể khổ. Nhưng chúng ta không nhận chúng một cách toàn diện. Bản chất của đau khổ là một sự thật.

Khi mà có những nỗi đau hiện thị rõ ràng, nhất là tổn thương về thể chất và tinh thần. Như sợ hãi về bệnh tật, mất mát chia ly cái chết đến, việc làm ăn thất bại, con cái không nghe lời v.v...

Đây là những cái gọi là khổ. Thường khi cái khổ đến chúng ta nói tại sao mà tôi khổ thế này, tại sao mà nghiệp của tôi nặng thế này, tại sao tôi phải gặp người không tốt làm tôi khổ như thế này. Tại sao tôi không may mắn, tại sao tôi đen đủi, tại sao tôi gặp những ngang trái trong khi đó tôi sống rất tốt mà, đó là những điều mà người ta thường thốt lên khi đang khổ.

Có khi cái khổ nó đến nhưng bạn không nhận diện được nó, chẳng hạn như hai người bên nhau đang yêu, thì ở phía sau đấy luôn ẩn chứa những nỗi khổ niềm đau.

Từ niềm vui thì chúng lại chuyển sang đau khổ. Cứ nghĩ rằng chắc chắn là hai người mãi bên nhau, sẽ tận hưởng hạnh phúc, nhưng nó lại chuyển sang sự đau khổ và mất mát. Khi chia tay hay mất mát và chết đi, là sự đau khổ có mặt….

Một cặp yêu nhau thì chắc hẵn một ngày nào đó, một trong hai người sẽ từ giã cõi đời này, đó chính là nỗi khổ chia ly….Sinh tử cách biệt mà ai cũng phải nếm trải và đối mặt.

Vạn vật trên cõi đời này luôn luôn thay đổi, nhưng tâm trí con người không chịu chấp nhận quy luật này.

Thói quen, con người luôn theo đuổi những điều vĩnh hằng. Hạnh phúc tiền tài danh lợi địa vị tuy nhiên mọi chuyện trên đời đều không như mong đợi.
Cho nên những nỗi khổ niềm đau nó được phát sinh từ đây. Nếu đứng về một góc nhìn khách quan. Cuộc đời của một người bình thường chắc chắn sẽ bước đi cùng với đau khổ và kết thúc bằng sự khổ đau.

Những điều này không do nơi ta quyết định. Dù bạn giàu hay là nghèo chúng ta đều phải trải qua những đau khổ đó và đối diện với Sanh -Lão -Bệnh- Tử.

Bốn nỗi đau này tất cả chúng ta đều biết, nhưng mà ta không để ý đến chúng.

Một là nỗi khổ của sự oán giận, mọi thứ đi ngược lại với ý muốn của ta.

Hai thương mà phải vĩnh viễn chia ly, một ngày nào đó ta mãi mãi không nhìn thấy những người ta yêu thương. Đó cũng là một loại khổ đau.
Ba mong muốn mà không được, không đạt được những điều mà ta mong đợi.

Bốn hết lòng với công việc, hết lòng với mọi người, cuối cùng vẫn nhận về phần thất bại cũng là một loại khổ.

Cuối cùng khi ta nhận ra những nỗi khổ niềm đau đó, quyết tâm sẽ không để cho mình rơi vào đấy, nhưng nỗi khổ niềm đau vẫn sẽ đến một cách tự nhiên.

Đây là tất cả những nỗi đau khổ mà người bình thường sống ở trên đời đều gặp phải. Khi nào sự sống còn tồn tại thì đau khổ luôn có mặt, nhất định chúng sẽ xảy ra. Do vậy tại sao chúng ta phải học cách nhận biết sự đau khổ, và chấp nhận vì dù như thế nào, sự đau khổ luôn tồn tại ở quanh ta.

Nếu sự đau khổ đến với ta, nghĩ rằng chạy trốn, rồi mọi thứ sẽ trở lại bình thường, làm như vậy chúng ta chỉ giảm bớt sự lo lắng mà thôi, nhưng thực tế nó không giải quyết được cốt lõi của vấn đề. Thất bại sẽ tiếp tục xảy ra, rồi chúng ta oán trách số phận, cứ như vậy lẩn quẩn đi qua đi lại trong dòng đời, rồi kết thúc cuộc đời.

Thực chất thì đối diện với bề mặt bên ngoài của sự đau khổ, chúng ta sẽ không thoát khỏi được sự khổ đau. Đức Phật dạy làm sao để chúng ta thoát khỏi được sự đau khổ, ta phải hiểu biết sâu sắc toàn diện sự đau khổ ấy. Để khi nỗi khổ niềm đau chưa đến thì chúng ta không cần phải lo lắng sợ hãi.
Khi nỗi đau xảy ra chúng ta không dễ dàng sụp đổ, khi nỗi đau đã qua đi, cũng không sống trong ám ảnh. Khi nào chúng ta còn tham đắm tấm thân vô thường này, chúng ta phải biết chắc chắn là sẽ già, sẽ bệnh, sẽ chết.

Khi nào còn nhiều tham sân si, chắc chắn là chúng ta vẫn còn sự đau đớn và phiền muộn. Vì vậy để giải quyết được sự đau khổ, đầu tiên nhìn sự đau khổ một cách khách quan, thì chúng ta sẽ tránh khỏi sự đau khổ. Không phải ta thông minh tài giỏi thì ta sẽ không đau khổ. Muốn hết sự đau khổ thì phải trải nghiệm qua sự tu luyện và thực hành mỗi ngày.

Cũng như một ai đó làm hết mọi thứ cho bạn, nhưng không thể đau khổ thay cho bạn. Người khác có thể uống thuốc cho bạn, nhưng không thể giúp bạn hết bệnh. Vì thế đừng chỉ nghe mà phải thực hành ngay từ bây giờ…

Bởi mong muốn quá nhiều và bất an, nên chúng ta dùng cả cuộc đời xây dựng một vị thế danh lợi cho bản thân, và những tiện nghi bên ngoài, nghĩ rằng sẽ giúp ta hạnh phúc và an lòng. Nghĩ rằng ngôi vị đó là sự an toàn, trên thực tế thì những khát vọng này có thể làm cho chúng ta thất vọng từ lần này đến lần khác. Nếu hạnh phúc đến từ bên ngoài thì vô thường sẽ không cướp đoạt những thứ bạn đang có.

Trước mọi sự thay đổi của vô thường, những thứ mà bạn theo đuổi từ bên ngoài cũng là đầy sự bất an, đầy sự sợ hãi.

Hạnh phúc đích thực và sự đủ đầy không thể chạy theo những thứ bên ngoài. Nếu hạnh phúc tìm từ bên ngoài, thì Đức Phật của chúng ta đâu có từ bỏ tất cả ngôi vị để đi tìm con đường giác ngộ và giải thoát.

Hy vọng sự chia sẻ này sẽ giúp cho bạn hiểu rõ hơn cuộc sống vô thường, để ta nhận ra rằng, nhìn rõ được bản chất của hạnh phúc và sự vô thường. Có như vậy bạn mới thật sự tìm thấy hạnh phúc đích thực cho riêng mình.

Cuộc đời của Đức Phật, ý nghĩa và giá trị đời sống của Ngài. Ngài như ngọn đèn trong đêm tối luôn soi sáng con đường giác ngộ và giải thoát cho nhân sinh.

Trong vô số lữ khách trong đó có tôi và bạn. Sự kiêu ngạo, sự đau khổ, sự sợ hãi và lo lắng khiến ta đã bỏ lỡ rất nhiều thứ. Mặc dù ta chưa biết trân trọng những gì ta đang có, nhưng trong cuộc đời này có những vị Giác Ngộ sẽ cầm ngọn đèn trí tuệ Của Đức Phật soi đường cho chúng ta bước tiếp khi cần.

Cách đây 2.500 năm trước, Đức Phật đã giác ngộ điều gì? Rồi có những con người bình thường trong cuộc đời này đã giác ngộ điều gì? Và hàng thiện nam tín nữ giác ngộ điều gì?

Trong đời sống của vật chất người ta luôn chìm vào trong sự lo âu và sợ hãi. Về mặt tinh thần chúng ta thiếu sự tư duy thông suốt. Nếu ta có một cái nhìn sâu sắc, đủ để lựa chọn một niềm tin tín ngưỡng phù hợp để làm nền tảng cho bản thân.
Trong đời sống hiện tại, chúng ta khó mà phân biệt được đâu là chánh đạo, đâu là tà đạo, là mê tín….Rất nhiều người luôn nâng cao đời sống tâm linh, thế nhưng chúng ta luôn bị kẹt trong sự rắc rối của cuộc sống. Trái tim đau đớn của chúng ta vẫn chưa thực sự được hồi phục, bình yên an nhiên và tự tại.
Nếu bạn còn hoang mang thì ngay bây giờ chúng ta cùng nhau bước vào khu vườn hoa tâm linh, giúp bạn làm thế nào, để là một người con Phật thật sự.
Nếu bạn có thật sự muốn giải thoát, muốn người người được hạnh phúc hay không? Chỉ cần bạn muốn, thì bạn cũng có thể dựa vào một phương pháp nào đó, mà bạn lựa chọn đúng đắn. Sự tu luyện và thực hành mỗi ngày giúp bạn tìm thấy sự bình yên của nội tâm.

Thay đổi cuộc sống, thay đổi tư duy, thay đổi hành động. Tạo cho mình một cơ hội một cánh cửa mới, để vực dậy bản thân mình, sẽ chuyển được số phận nghiệt ngã của chính mình.

Quan điểm và cách sống của Đức Phật được thể hiện qua nhân cách của Ngài... Đủ phẩm chất để thừa kế ngôi vị lãnh đạo một quốc gia, nhưng tại sao Ngài từ bỏ tất cả. Bởi Ngài nhận biết, vật chất đều là vô thường, mọi cảm xúc đều là sự khổ.

Khi chúng ta có một cái nhìn chánh kiến, một cái nhìn sâu sắc như thế, sẽ khai mở sự hiểu biết vốn có trong ta, chúng ta nhìn thế giới này một cách chính xác. Chắc chắn là số phận dẫn ta đến chuyển đổi một cách tốt đẹp.

Chúng ta cứ luôn cho rằng mình là người học giỏi thông minh, sẽ không đau khổ, nhưng nếu bạn thiếu sự tỉnh thức…..thì đau khổ sẽ có mặt.
Một người luôn luôn tỉnh giác trong sự nhận thức, thì sẽ không có tâm ích kỷ tham lam, so đo tính toán những lợi ích. Thay vì mỗi ngày chúng ta lún sâu vào những điều xấu này làm cho bản thân sống trong vô minh, dẫn đến sự phiền muộn...tham sân si, để rồi đau khổ, chúng ta cần sống trong hiểu biết chân lý của Phật đà nhiều hơn. Phải áp dụng nó vào cuộc sống thường nhật của bạn.

Một ngày nào đó chúng ta tự nhận ra và giác ngộ về nó, trong lời dạy của Đức Phật. Từ đó lòng từ bi và trí tuệ của bạn sẽ tự nhiên tỏa sáng…
Chân lý của Phật luôn là cánh cửa mở ra, để đón chào bạn bất cứ lúc nào. Bạn bước vào đó, trầm mình trong biển Phật pháp, được tắm mát gội rửa những vết bẩn từ thân và tâm của bạn.

Nếu ta là những người tu Phật học Phật thì hãy suy gẫm và nhìn lại mình. Mỗi ngày kiểm tra sự tu tập sự thực hành của chính bản thân mình. Có như vậy mỗi ngày, bạn được nhiều sự hiểu biết để chấp nhận tin tưởng và trải nghiệm…và thực hành để bước chân vào con đường tỉnh thức, tất cả đều tùy thuộc vào sự lựa chọn của mọi người.

Vui buồn khổ đau, đều phụ thuộc vào sự chọn lựa này, trong cuộc đời chúng ta phải đối mặt với chính mình. Ngay cả khi trốn chạy và lún sâu, thân thể bị tiêu hủy, nhưng rồi cuối cùng, chúng ta cũng không thể tránh khỏi sự đối mặt với chính mình.

Ngay cả khi chúng ta đã dành cả cuộc đời để trở thành ai đó, suốt đời chúng ta đã học cách để làm người khác vui lòng, mà chẳng thể học cách giao tiếp với chính mình. Chỉ có những người thật sự sẵn sàng đối mặt với chính mình một cách thành thật nhất, dùng sức mạnh của sự tỉnh thức có thể tìm thấy con đường nâng cao tâm hồn thánh thiện.

Nếu là một Phật tử, đừng cố gắng với hình thức nào che lấp những kỳ vọng, nếu có nỗi sợ hay lo lắng nào đó trong đầu, hãy tỉnh thức bên trong, mở ra con đường chánh kiến từ bên trong tiềm thức của chúng ta, bởi vì vốn dĩ chúng ta có tâm Phật ngay từ ban đầu…..

Khi mà người ta nhớ đến Quê Hương, thì ra nhớ hết mọi ký ức của ngày xưa, nhớ những dòng sông lơ lững, nhớ những hàng cây rợp bóng mùi hương của hoa sữa, nhớ những mùi hương lúa non, nhớ những hàng dừa, những hàng tre, những hàng cau; và đi về hướng Đức Lộc, ở đó có những cánh đồng lúa bát ngát yên bình của một góc quê, dù bây giờ thời gian đã đi rất xa đã làm đổi thay nhiều thứ.

Những con đường quê hương đã mọc lên những tòa nhà thật khang trang, những con đường được mở ra rộng lớn hơn, những con đường lồi lõm của ngày trước được làm sạch sẽ. Tất cả đã làm thay đổi diện mạo nơi quê nhà mới mẻ hiện đại hơn rất nhiều.

Ngày sum họp không lâu thì chúng mình cũng phải rời khỏi Mẹ, hành trang mang theo lúc nào cũng là hình bóng của Mẹ. Chia tay với Mẹ, xe đã lăn bánh nhưng bóng dáng Mẹ vẫn còn đứng ở đó dõi theo, mái tóc của Mẹ, đôi mắt xa săm đầy thương nhớ.

Nếu có một điều ước mình chỉ mong sao thời gian quay ngược lại lúc Mẹ vẫn còn trẻ và khỏe, hơn bao giờ hết mong thời gian đừng trôi nữa, sợ thời gian vô tình, sợ mái tóc bạc của Mẹ hóa thành mây trời trôi đi mãi về nơi xa xôi nào đó.

Viết tại Tu Viện Quảng Đức, Melbourne 3-2-2024

Thích Nữ Tâm Vân



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/07/2021(Xem: 11330)
Thật không ngờ trong bối cảnh xã hội mà toàn cầu thế giới đang khẩn trương đối phó với đại dịch kinh hoàng của thế kỷ 21 thế nhưng những người con đầy tâm huyết của Đức Thế Tôn chỉ trong nửa năm đầu 2021 đã thành lập được hai trang Website Phật học tại hải ngoại : Thư viện Phật Việt tháng 2/2021. do nhóm cư sĩ sáng tạo trang mạng của HĐHP, ( hoangpháp.org ) do ban Báo chí và xuất bản của Hội đồng Hoằng pháp tháng 6/2021 thành lập với sự cố vấn chỉ đạo của HT Thích Tuệ Sỹ Từ ngày có cơ hội tham học lại những hoa trái của Phật Pháp ( không phân biệt Nguyên Thủy, Đại Thừa ) , Tôi thật sự đã cắt bỏ rất nhiều sinh hoạt ngày xưa mình yêu thích và để theo kịp với sự phát triển vượt bực theo đà tiến văn minh cho nên đã dùng toàn bộ thời gian còn lại trong ngày của một người thuộc thế hệ 5 X khi về hưu để tìm đọc lại những tác phẩm , biên soạn, dịch thuật của Chư Tôn Đức,qua Danh Tăng, Học giả nghiên cứu khắp nơi .
26/07/2021(Xem: 8210)
Hòa thượng thế danh là Nguyễn Minh Có, pháp danh Huệ Đạt, pháp hiệu Hoàn Thông, sinh năm Đinh Tỵ (1917) triều Khải Định năm đầu, tại ấp Hội An, xã An Phú Tân, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh, trong một gia đình nông dân nghèo. Thân phụ là cụ ông Nguyễn Văn Phuông, thân mẫu là cụ bà Nguyễn Thị Sửu, Ngài mồ côi cha lúc 13 tuổi. Thiện duyên đưa đến cho hạt mầm Bồ đề trong tâm Ngài phát triển. Năm 1930, trong thân tộc có ông Hồ Trinh Tương, gia tư khá giả, phát tâm phụng sự Tam Bảo, xuất tiền của xây một ngôi chùa, lấy hiệu là Hội Thắng Tự. Ông xuất gia đầu Phật, húy là Tường Ninh, pháp danh Đắc Ngộ, pháp hiệu Niệm Hưng và làm trú trì chùa này để hoằng dương đạo pháp. Ngài được thân mẫu cho phép xuất gia với Sư cụ trú trì chùa Hội Thắng khi vừa mồ côi cha, được ban pháp danh Huệ Đạt. Năm 16 tuổi (1933) Ngài được Bổn sư cho thọ giới Sa Di.
25/07/2021(Xem: 5237)
Mấy ngày nay trên Facebook có chia sẻ lại câu chuyện (nghe nói là xảy ra năm 2014) về cô bé đã “ăn cắp” 2 cuốn sách tại một nhà sách ở Gia Lai. Thay vì cảm thông cho cô bé ham đọc sách, người ta đã bắt cô bé lại, trói 2 tay vào thành lan can, đeo tấm bảng ghi chữ “Tôi là người ăn trộm” trước ngực, rồi chụp hình và bêu rếu lên mạng xã hội. Hành động bất nhân, không chút tình người của những người quản lý ở đây khiến ta nhớ lại câu chuyện đã xảy ra cách đây rất lâu: một cậu bé khoảng 14-15 tuổi cũng ăn cắp sách trong tiệm sách Khai Trí của bác Nguyễn Hùng Trương, mà người đời hay gọi là ông Khai Trí. Khi thấy lùm xùm, do nhân viên nhà sách định làm dữ với cậu bé, một vị khách ôn tồn hỏi rõ đầu đuôi câu chuyện, tỏ vẻ khâm phục cậu bé vì học giỏi mà không tiền mua sách nên phải ăn cắp, ông đã ngỏ lời xin tha và trả tiền sách cho cậu.
23/07/2021(Xem: 17133)
Giữa tương quan sinh diệt và biển đổi của muôn trùng đối lưu sự sống, những giá trị tinh anh của chân lý bất diệt từ sự tỉnh thức tuyệt đối vẫn cứ thế, trơ gan cùng tuế nguyệt và vững chãi trước bao nổi trôi của thế sự. Bản thể tồn tại của chân lý tuyệt đối vẫn thế, sừng sững bất động dẫu cho người đời có tiếp nhận một cách nồng nhiệt, trung thành hay bị rũ bỏ, vùi dập một cách ngu muội và thô thiển bởi các luận điểm sai lệch chối bỏ sự tồn tại của tâm thức con người. Sự vĩnh cửu ấy phát xuất từ trí tuệ vô lậu và tồn tại chính bởi mục đích tối hậu là mang lại hạnh phúc chân thật cho nhân loại, giúp con người vượt thoát xiềng xích trói buộc của khổ đau. Tuỳ từng giai đoạn của nhân loại, có những giai đoạn, những tinh hoa ấy được tiếp cận một cách mộc mạc, dung dị và thuần khiết nhất; có thời kỳ những nét đẹp ấy được nâng lên ở những khía cạnh khác nhau; nhưng tựu trung cũng chỉ nhằm giải quyết những khó khăn hiện hữu trong đời sống con người và xã hội.
22/07/2021(Xem: 3524)
Tạp chí Nghiên cứu Phật học, một trong những tạp chí nghiên cứu học thuật về Phật giáo tại Hoa Kỳ, đã có buổi lễ ra mắt các thành viên trong Ban Biên tập và nhận Quyết định Bản quyền Nghiên cứu Học thuật từ Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ vào ngày 1 tháng 7 năm 2020, Thầy Thích Giác Chinh, người đảm nhận vai trò Sáng lập kiêm Tổng biên tập, đã nhận được Thư chấp thuận cấp mã số ISSN từ Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ: Tạp chí Nghiên cứu Phật học in: ISSN 2692-7357 Tạp chí Nghiên cứu Phật học Online: eISSN 2692-739X Ngôn ngữ: Tiếng Anh.
11/07/2021(Xem: 6716)
Tháng vừa rồi, tôi dành thời gian để đọc và suy ngẫm về cuốn sách “Tìm bình yên trong gia đình”. Đơn giản bởi tôi và nhiều chúng ta đã dành quá nhiều thời gian hướng ngoại và đôi khi quên mất gia đình. Đôi khi giật mình, đã không đầu tư đủ thời gian cho ngôi nhà của mình, đã không biết cách để bình yên luôn có trong ngôi nhà thân thương của mình. Cảm quan về tựa đề sách và trang bìa của cuốn sách khiến tôi có cảm giác như được bước vào một thế giới với những trang sách tràn ngập nội dung bình yên, giúp tôi được bồng bềnh nhẹ tựa mây. Đọc sách, tôi giật mình: Những bước chân trên cuộc hành trình TÌM BÌNH YÊN TRONG GIA ĐÌNH trong cuốn sách thực sự không hẳn êm đềm như những gì tôi tưởng tượng. Sau khi đọc hết một nửa chương sách. Mình đã phải dừng lại hồi lâu. Bởi vì quá xúc động!
16/06/2021(Xem: 18512)
Thời gian như đến rồi đi, như trồi rồi hụp, thiên thu bất tận, không đợi chờ ai và cũng chẳng nghĩ đến ai. Cứ thế, nó đẩy lùi mọi sự vật về quá khứ và luôn vươn bắt mọi sự vật ở tương lai, mà hiện tại nó không bao giờ đứng yên một chỗ. Chuyển động. Dị thường. Thiên lưu. Thiên biến. Từ đó, con người cho nó như vô tình, như lãng quên, để rồi mất mát tất cả... Đến hôm nay, bỗng nghe tiếng nói của các bạn hữu, các nhà tri thức hữu tâm, có cái nhìn đích thực rằng: “Đạo Phật và Tuổi Trẻ.” “Phật Việt Trong Lòng Tộc Việt.” “Dòng Chảy của Phật Giáo Việt Nam” hay “Khởi Đi Từ Hôm Nay.” Tiếng vang từ những lời nói ấy, đánh động nhóm người chủ trương, đặt bút viết tâm tình này. Đạo Phật có mặt trên quê hương Việt Nam hai ngàn năm qua, đã chung lưng đấu cật theo vận nước lênh đênh, khi lên thác, lúc xuống ghềnh, luôn đồng hành với dân tộc. Khi vua Lê Đại Hành hỏi Thiền sư Pháp Thuận về vận nước như thế nào, dài ngắn, thịnh suy? Thì Thiền sư Pháp Thuận đã thấy được vận nước của quê hương mà
10/06/2021(Xem: 13159)
Biên cương thế giới ngày nay bị thu hẹp với nền viễn thông liên mạng tân tiến, trong khi nhận thức của các thế hệ trẻ lại được mở rộng và sớm sủa hơn, khiến niềm tin và lẽ sống chân thiện dễ bị lung lay, lạc hướng. Thông tin đa chiều với sự cố ý lạc dẫn từ những thế lực hoặc cá nhân vị kỷ, hám lợi, thúc đẩy giới trẻ vào lối sống hời hợt, hiểu nhanh sống vội, ham vui nhất thời, tạo nên hỗn loạn, bất an trên toàn cầu. Trước viễn ảnh đen tối như thế, con đường hoằng pháp của đạo Phật rất cần phải bắt nhịp với đà tiến của nền văn minh hiện đại, nhằm tiếp cận với từng cá nhân, quân bình đời sống xã hội, giới thiệu và hướng dẫn con đường mang lại an vui hạnh phúc cho mình, cho người. Đó là lý do dẫn đến cuộc họp mở rộng giữa chư tôn đức Tăng Ni, Cư sĩ và Huynh trưởng Gia Đình Phật Tử VN tại hải ngoại và Việt Nam, được tổ chức vào lúc 08:50 PM ngày 08/5/2021 qua chương trình Zoom Online, để rồi đồng thuận tiến đến việc thành lập Hội Đồng Hoằng Pháp. Hội Đồng Hoằng Pháp bao gồm nhiều
10/06/2021(Xem: 4466)
Mỗi lần đến chùa Vạn Phước, dù không chú ý, Phật tử ai ai cũng thấy Thầy Từ An, phó Trụ Trì chùa, mỗi ngày, ngoài những thời kinh, khóa tu, rảnh rỗi Thầy ra sân chùa cặm cụi nhổ cỏ gấu hết cây này đến cây kia, hết chỗ này đến chỗ nọ. Cứ xoay vần như thế ngày này qua tháng khác, năm này sang năm kia rồi khi cỏ gấu mọc lại, Thầy lại tiếp tục nhổ như một hạnh nguyện. Đặc biệt nữa, cứ mỗi lần nhổ xong một cây cỏ gấu, Thầy thường lẩm nhẩm: “Nhổ này một cây phiền não..., nhổ này một cây phiền não...“. Nhưng Thầy nhổ không bao giờ hết, vì cỏ gấu vốn là một loại cỏ dại, đã là cỏ thì rất khó tiêu diệt. Nếu xịt thuốc chỉ cháy lá hoa ở phần trên, rễ vẫn còn ở phần dưới, thậm chí có nhổ tận gốc nhưng chỉ cần sót lại một chút thân, rễ, một thời gian sau cỏ vẫn mọc lại như thường; chỉ trừ duy nhất tráng xi măng lót gạch, cỏ không còn đất sống may ra mới dứt sạch.
20/05/2021(Xem: 12634)
Kinh Đại Bát Nhã có tất cả 600 quyển, gồm 5 triệu chữ trong 25 ngàn câu, là bộ kinh khổng lồ trong tàng kinh cát của Phật Giáo Đại Thừa, do Đức Thế Tôn thuyết giảng trong 22 năm. Pháp Sư Huyền Trang dịch từ tiếng Phạn sang Hán và Đức Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Trí Nghiêm (1911-2003) dịch từ Hán sang Việt. Lão Cư Sĩ Thiện Bửu đã dành 10 năm lao nhọc, vừa học Kinh vừa viết luận bản này để xiển dương tư tưởng Bát Nhã theo tinh thần truyền bá và lưu thông. Ông đã khiêm tốn tự nhủ rằng, không biết những gì mình viết có phù hợp với tinh thần của bộ Đại Bát Nhã Ba La Mật hay không, nhưng chúng tôi cho rằng việc làm của Lão Cư Sĩ là việc cần làm và thiết thực hữu ích, ông đã giúp tóm tắt ý nghĩa và chiết giải những chỗ chính yếu của Kinh. Có thể nói đây là bản sớ giải đồ sộ thứ hai (trọn bộ 8 tập) về Kinh Đại Bát Nhã, theo sau Đại Trí Độ Luận (5 tập) ở Việt Nam. Xin tán thán công đức của Lão Cư Sĩ đã đặt viên đá đầu tiên, để khuyến khích cho những hành giả khác, cùng phát tâm xây dựng nền mó
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]