Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tản mạn “Đừng vội đánh giá bất kỳ ai” - Kinh nghiệm, vị Thầy tốt nhất!

13/01/202418:11(Xem: 948)
Tản mạn “Đừng vội đánh giá bất kỳ ai” - Kinh nghiệm, vị Thầy tốt nhất!

Ngoi Thien (99)


Tản mạn “Đừng vội đánh giá bất kỳ ai”
Kinh nghiệm, vị Thầy tốt nhất! 

Gần đây có những lúc tránh khỏi suy tư về đạo, đời nên người viết đã mượn vài review của phim tập Hàn quốc để tìm ra những biến chuyển tâm lý của người bình thường trong xã hội cũng như tìm những ý nghĩa nhân văn trong tiết truyện có thể giúp thu thập được kinh nghiệm sống hơn. 

Càng xem người viết mới cảm nhận những điều sau đây:

 

Nếu điện ảnh không phù hợp với các nguyên lý sâu sắc của nó thì nó không thể có ý nghĩa hoặc nhạy bén tác động trên người xem.

Trong suốt chiều dài lịch sử, điện ảnh thế giới đã lăn đi như viên sỏi trong dòng chảy lịch sử qua nhiều thế kỷ để cuối cùng những bộ phim xã hội  có được hình hài và tầm vóc của điện ảnh như ngày nay. 

Hẳn chắc là điện ảnh đã chịu ảnh hưởng nhiều bởi các bối cảnh xã hội và các triết lý của các thời đại khác nhau, để phát sinh ra các lý thuyết điện ảnh khác nhau trong  suốt hành trình dài đăng đẳng của mình, để được tồn tại.

Từ đó người viết đã rút ra những  kinh nghiệm cho việc sống tuỳ duyên ứng xử trong Đạo và Đời . 

Quả thật hành  trình nào cũng là con đường để đi, không khác, miễn  là không lệch hướng, đạo tình. Đã có học đạo, có hành trì, tất nhiên ai ai cũng đã hiểu  rất rõ chữ Duyên và Nghiệp trong nhà Phật 

Phật giáo có chỗ đứng cho cả người cư sĩ tại gia và người xuất gia . Ở vai  trò nào ai ai cũng có thể đóng góp cho đạo, bằng cách này hay cách khác.

Nếu còn là nhà sư thì phải luôn biết rõ mục đích của công việc mình làm đó là việc hoằng pháp, nhưng nếu  đã ở trong đời phải tự hứa sẽ luôn tiếp tục hộ trì tam bảo nhưng với bất  cứ sự hành trì nào cũng đòi hỏi một sự hiểu biết và nhất là phải có phương cách sống khôn ngoan nếu không thì sẽ bị môi trường xã hội , chỗ mình đang đứng, vùi dập ngay lập tức trong xã hội hiện đại này. 

Và thật đúng như người viết mong muốn, đâu đó chúng ta sẽ học được những điều lợi ích để sống một cách khôn ngoan hơn và nhất là không đến nỗi cuồng tín. 

Vậy thì chúng ta sẽ học được những gì: 

1-Đôi lúc  phải học cách giả vờ : 

*giả vờ là một con người yếu đuối hoặc bộc lộ khuyết điểm của bản thân sẽ làm giảm sự ghen tị của những người xung quanh.

* Giả vờ bản thân là một người nghèo khổ sẽ tránh được sự dòm ngó của người khác đối với tài sản của mình.

2-Chủ  động nhận sai (việc chủ động lùi một bước sẽ giúp chúng ta càng có lợi cho bản thân nhiều hơn.)

3-Đề cao đối phương và đánh giá thấp bản thân mình.

 Khi đã thỏa mãn lòng hư vinh của một ai, chúng ta sẽ dễ dàng dẫn dắt họ làm việc theo ý mình muốn.

4-Không  mất thời giờ tranh luận khi quan điểm quá khác nhau vì thật khó để thay đổi tư tưởng của một ai đó trong thời gian ngắn. Và khi  không cùng quan điểm thì mối quan hệ cũng nhạt nhòa theo năm tháng.

Theo Jack Kerouac (1922-1989) thì “ VỊ THẦY TỐT NHẤT LÀ KINH NGHIỆM VÀ KHÔNG QUA QUAN ĐIỂM MÉO MÓ CỦA BẤT CỨ NGƯỜI KHÁC NÀO “ (The best teacher is experience and not through someone distorted point of view) 

5  Giữ cho mình một trái tim lương thiện.

Luôn giúp đỡ những người yếu thế, nhìn cuộc đời bằng đôi mắt và trái tim thiện lương. Đây cũng là một cách để mang lại may mắn và cơ hội cho mình sau này.

6-. Giữ bình tĩnh và im lặng nếu cần thiết, đặc biệt là ở nơi đông người. 

7-Phải học cách cho đi (nên biết rằng nếu muốn được nhận lại thì trước hết phải học cách cho đi. Tuy nhiên, chúng ta cũng phải giữ vững sự chân thành, vì nếu không thực dụng đúng sẽ  làm méo mó lòng tốt của chính mình) .

8-Nhận ra cuộc sống còn nhiều điều tốt đẹp với quan niệm “người tốt bao giờ cũng được đáp đền xứng đáng”.

9- Điều quan trọng nhất là phải chăng “TẤT CẢ NHỮNG GÌ CHÚNG TA BIẾT VỀ MÌNH VÀ MỌI NGƯỜI CHỈ BẰNG 1/2”. Vậy nên, đừng vội đánh giá về bất kì ai, kể cả khi bạn nghĩ rằng mình rất hiểu họ. Thật sự bạn chẳng hiểu về họ nhiều hơn họ hiểu chính mình. Dù bạn tự tin đánh giá về ai đi chăng nữa cũng chỉ là phiến diện. 

 

Nếu như ai đó đánh giá sai về bạn, đừng trách họ, nếu quan trọng thì hãy giải thích, không quan trọng thì bỏ đi, đừng oán trách hay tức giậnVì đó là những gì họ thấy, và những gì họ thấy, không phải khi nào cũng là điều bạn thấy. Bạn cũng chỉ đang hiểu 1/2 về chính mình thì việc ai đó hiểu sai về bạn cũng là điều dễ hiểu.

Trộm nghĩ những điều đã học được từ những bậc hiền trí và kinh sách thì vị Thầy kinh nghiệm nhất đã cho ta một mình triết sau đây: 

-“ Khi chúng ta khiêm tốn, đó là lúc chúng ta tiến gần đến sự vĩ đại." Tagore 

Người thực sự tài giỏi luôn hiểu được rằng, bản lĩnh lớn nhất của một người chính là không bao giờ kiêu ngạo, tự cao tự đắc.

Những người thực sự mạnh mẽ về tâm hồn không bao giờ cần "hơn người" để nâng cao bản thân, ngược lại, họ có đủ cái nhìn sâu sắc và một nội tâm trong sáng để đối xử tử tế với mọi người.

Một người thực sự có tầm nhìn cũng đều hiểu rằng, núi còn có núi lớn hơn, sông cũng có sông dài hơn, thế giới không bao giờ thiếu những người giỏi hơn mình ,nếu có  thiếu là thiếu những người luôn tự cao tự đại, cho mình là trung tâm.

-Người bản lĩnh, không khoe khoang, không phô trương. 

Nội tâm càng yếu đuối, càng cần vật chất lấp đầy.

Trong tâm lý học, có một hiệu ứng gọi là "Hiệu ứng ánh đèn sân khấu".

Ý muốn nói, một người quá xem trọng bản thân, đánh giá quá cao mức độ quan tâm của người khác đối với mình. Trên thực tế, chẳng ai thực sự quan tâm đến việc bạn khoe khoang,  ngoài việc bạn tự thỏa mãn bản thân. Do đó đừng đánh giá quá cao địa vị của bạn trong lòng người khác, những người tự nghĩ mình cao hơn sẽ chỉ càng ngã đau hơn.

Lời kết : 

Mời các bạn chiêm nghiệm nhưng danh ngôn để biết vị Thầy tốt nhất của mình bạn nhé!

-“Cuộc sống là một chuỗi trải nghiệm, mỗi trải nghiệm lại giúp ta lớn lao hơn, dù đôi khi khó nhận ra điều này. Bởi thế giới được dựng lên để phát triển bản lĩnh và ta phải học được rằng những bước lùi và nỗi đau ta phải chịu đựng giúp ta tiến về phía trước." - Henry Ford

-“Bạn phải sống trong hiện tại, ném mình lên từng con sóng, đi tìm sự vĩnh hằng trong từng khoảnh khắc." - Henry David Thoreau

-“Chúng ta không học được từ trải nghiệm… chúng ta học được từ việc suy ngẫm lại về trải nghiệm." - John Dewey

-“Sự tương tác giữa tri thức và kỹ năng với trải nghiệm là chìa khóa của việc học hỏi." - John Dewey

-“Hối tiếc trải nghiệm của bản thân là ngăn chặn sự phát triển của chính mình. Phủ nhận trải nghiệm của bản thân là thì thầm lời nói dối trên môi cuộc đời của chính mình. Điều đó không gì khác chính là phủ nhận tâm hồn mình." - Oscar Wilde

-“ Nguồn tri thức duy nhất là kinh nghiệm - Albert Einstein 

Tuy nhiên …Dù trong đạo hay đời người khôn ngoan bắt buộc đòi hỏi một khả năng trí tuệ cần thiết để lắng nghe. 

Kỹ năng lắng nghe là khả năng tập trung vào người nói và hiểu rõ ý nghĩa của những gì họ đang truyền tải. Điều này bao gồm việc chú ý đến nội dung được truyền tải và cả những cảm xúc, suy nghĩ, động cơ của người nói. Kỹ năng lắng nghe còn là việc phản hồi lại người nói bằng cách sử dụng các câu hỏi, tóm tắt lại những gì đã được nghe để đảm bảo rằng thông điệp đã được hiểu đúng và đầy đủ. 

Trong Phật pháp người có đủ túc duyên chỉ cần nghe qua các pháp thoại được giảng bởi các danh sư dù chỉ  một lần hay vài lần cũng có thể lãnh hội trọn vẹn những gì là cần thiết cho một trí tuệ giác ngộ.

Riêng đối với phần đông chúng ta do thiếu duyên nên không đủ sức lãnh hội tinh tường, chỉ nắm bắt được một ít không đủ để thấu đáo đúng mức. Hoặc do ảo tưởng về bản ngã của mình quá cao mà không thể tiếp nhận thông tin, kiến thức  cần thiết đó thôi. 

Đây chỉ là những điều người viết đã sưu tầm và học hỏi từ kinh sách, bạn lành , kính chia sẻ vài quan điểm để cùng nhau đối diện với cuộc đời một cách trung thực và can đảm. 

 Kính trân trọng, 


Ở tuổi nào, bạn ơi 

cũng cần nhìn lại phía sau để trải nghiệm (1) 

Làm xong điều gì, rút tỉa bài học dẫn đường 

Cần có tầm nhìn phóng khoáng, 

kỹ năng lắng nghe chuẩn trong mọi môi trường 

Mỗi trải nghiệm đều là vị thầy đáng giá !(Oprah Winfrey) 

 

Cũng đừng vội vàng 

đánh giá ai, tự mình khám phá! 

Nào hãy cho thuyền rời bỏ bến cảng an toàn (2) 

Tinh túy của trí tuệ đến từ 

Sự  khiêm tốn không khoe khoang.

Học cách bỏ qua, quên đi những điều gây phiền muộn! 

Đừng cố gắng 

quay lại thời gian, mà hãy buông xuống ! 

Khi ý nghĩ xuất hiện, nhận ra nó từ đầu 

Sẵn sàng chấp nhận giã huyễn, chẳng mong cầu 

Thì ra muốn sống đời hạnh phúc bình lặng 

bạn chỉ cần có trái tim nhân hậu ! 

Kính chúc bạn có nhiều vị thầy tốt …khi hiểu thấu !!!!

 

Huệ Hương

 

———————-000000—————————-

(1) Nhìn lại phía sau - có kinh nghiệm 

Nhìn lên phía trước - thấy hy vọng 

Nhìn ra chung quanh - tìm được hiện tại 

Nhìn vào bên trong - tìm thấy chính mình ( Khuyết danh )

(2) “ Hai mươi năm sau lúc này, bạn sẽ thấy thất vọng những điều mình không làm hơn vì những điều mình đã làm. Vậy nên hãy tháo nút dây. Hãy cho thuyền rời khỏi bến cảng an toàn. Hãy căng buồm đón gió. Tìm tòi, Ước mơ, khám phá." - Mark Twain


hoa dao 2

Khúc ru Xuân đời! 



Từng đóa sen đầu mùa khẽ nở, 

gọi mùa Xuân tới ! 

Kìa bầu trời xanh mát, 

đàn  chim én hát ca 

Trong trật tự mầu nhiệm, 

như nốt nhạc tháng năm vội bước qua 

Giữa thế giới,  

tưởng chừng như vô cùng hổn độn ! 



Dạo chơi trong đời, đạo 

quá khứ,  hiện tại pha trộn !

Không ngần ngại bước theo vũ trụ thời gian 

Lặng lẽ  âm thầm nghe gió mơn man 

Ừ ! còn bao nhiêu lần nữa 

Mừng Xuân vui, đốt lửa tâm linh sáng rực! 



Để thấy rằng lý tưởng chỉ có trong hiện thực! 

Để không còn sợ hãi, không cảm thấy bất an 

Vĩnh cửu một màu xanh, thoát mọi buộc ràng 

Có phải bến Xuân diễm tuyệt, 

vẫn là rạng đông trong lòng ai đó !



À ơi, giọt nước mắt đọng mi 

 trọn vẹn rửa sạch nỗi sầu nhớ! 

Còn đâu  ngày đông lạnh,

 khép lại sóng gió tròng trành 

Nào, cùng ngắm nhìn  

tận hưởng vẻ thẹn thùng đọt non xanh 

Ru khúc xuân đời, hân  hoan chào xuân đến! 



Melbourne, đón Xuân Giáp Thìn 2024 

Huệ Hương 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
21/02/2024(Xem: 478)
Cuộc đời của mỗi người ai cũng có cho riêng mình một vùng trời ký ức, chỉ là một đời sống bình dị thôi, nhưng lưu lại và đọng sâu trong trí nhớ. Giữa cuộc sống bộn bề ở nơi xứ người, có thể khiến người ta quên đi rất nhiều thứ. Nhưng chắc chắn rằng, tận sâu trong một góc của trái tim, luôn có hình ảnh quê nhà và hình bóng của Mẹ của cha. Nhớ những con đường dẫn vào nhà, trở về với những điều thân thuộc, về cùng với Mẹ bữa cơm chiều .....Và ký ức của tuổi thơ trở về .
07/02/2024(Xem: 458)
Ngược dòng thời gian năm 1984, tôi viết quyển sách đầu tiên ‘Chìa Khóa cho người Tỵ Nạn’ dành cho những người tỵ nạn Đông Nam Á, giúp họ giữ vững niềm tin và hiểu biết tường tận hơn về tôn giáo của mình để đối đầu với các hành động có hậu ý của các nhà truyền giáo Ki tô muốn họ cải đạo. Sau đó vài năm, tôi viết thêm vài mục với lời tựa mới là ‘Thực Tiễn’. Bây giờ sau 10 năm, quyển sách lại được ‘tái sanh’ lần thứ ba với tựa mới ‘Kẻ Sống Lang Thang trên Bờ Biển’. Tôi đã thay tên mới, tên mà tôi cảm thấy thích hợp hơn cả. Từ trước đến nay, tôi luôn thích đi bộ dọc theo bờ biển nhìn sóng biển đưa vào đủ thứ thập vật: vỏ sò, đá cuội, gỗ mục, v.v.. . Đây là một lối nhìn khác về cuộc sống, mở ra cho thấy những điều không ngờ tới, rút ra được những bài học, tự hỏi ta có thể biến thành hữu dụng, những gì mà người khác cho là vô dụng
31/01/2024(Xem: 1196)
Hello có nghĩa Xin chào Goodbye tạm biệt, thì thào Whisper Lie nằm, Sleep ngủ, Dream mơ Thấy cô gái đẹp See girl beautiful I want tôi muốn, kiss hôn Lip môi, Eyes mắt ... sướng rồi ... oh yeah! Long dài, short ngắn, tall cao Here đây, there đó, which nào, where đâu
27/01/2024(Xem: 501)
Phần này bàn về các cách dùng Trì Trì, mlồi/mlô, chiem thành (~ Chiêm Thành/NCT) từ thời LM de Rhodes và các giáo sĩ Tây phương sang Á Đông truyền đạo. Đây là lần đầu tiên cách dùng này hiện diện trong tiếng Việt qua dạng con chữ La Tinh/Bồ (chữ quốc ngữ), điều này cho ta dữ kiện để xem lại một số cách đọc chính xác hơn cùng với các dạng chữ Nôm cùng thời hay sau đó. Nhân tiện nhìn rộng ra và bàn thêm về tên gọi Chàm, Chăm và *Lâm (trong quốc hiệu Lâm Ấp). Tài liệu tham khảo chính của bài viết này là các tài
14/01/2024(Xem: 501)
Một buổi sáng, trên đồi hoang vu với tinh mơ còn vương chút nắng mới, những cánh hoa khép mình điêu tàn dưới bình minh tràn đầy nhựa sống. Tuy nhiên, cũng có những nụ hoa mới hé nở đang mơn trớn với thanh khí của đất trời giữa bao la thiên biến. Bên kia vòm trời, mây vẫn bay cho những cuộc mộng tàn phai trong từng phút giây sinh diệt. Con bướm đa tình cũng vờn dưới nắng mai giữa hoa tàn nguyệt tận của kiếp đời lưu biến. Sự sanh diệt của hiện tượng vạn hữu vẽ nên một bức tranh muôn màu cho thiên thu bất tận. Cái huyền diệu của cuộc đời hầu như phô diễn trùng trùng trước thiên di tuyệt náo. Khung trời mới của trăm nay hay nghìn năm về lại tắm gội dòng biến hiện giữa ngàn thu tuế nguyệt.
10/01/2024(Xem: 1867)
Tôi bắt đầu dịch thơ của Thầy Tuệ Sỹ vì khâm phục đức độ và lòng dũng cảm của Thầy. Khi nhận được những góp ý từ những người hâm mộ thơ Thầy là bài dịch của tôi giúp họ hiểu thơ Thầy hơn, thì khi đó tôi mong muốn dịch toàn bộ các bài thơ của Thầy sang tiếng Anh. Cuốn sách này được viết vì cái mong muốn này đã lớn thành cái đam mê. Có dịch thơ của Thầy, tôi mới thấy rất rõ ràng những bài thơ của Thầy là một cống hiến to lớn không chỉ cho văn hóa Việt Nam mà còn cho Phật giáo thế giới. Thầy đã đem Thiền vào thơ bằng ngôn ngữ của một con suối, một hạt cải hay hai kẻ yêu nhau. Sự trừu tượng hóa này khiến cho rất khó hiểu được thơ Thầy. Nhiều bài, tôi phải suy nghĩ cả ngày, đôi khi cả mấy ngày, mới hiểu ẩn ý của Thầy. Công việc này không đam mê không làm được.
07/01/2024(Xem: 697)
Nước Việt trải qua hàng ngàn năm hình thành và phát triển, ban đầu chỉ là vùng trung du và đồng bằng Bắc Bộ, dần dần tiến về Nam sáp nhập nhiều phần lãnh thổ khác để có được diện mạo như hôm nay. Quá trình phát triển ấy cũng nhiều thăng trầm nghiệt ngã, có lúc tưởng như diệt vong nhưng rồi laị phục hồi và phát triển trở laị. Nước Việt chịu nhiều ảnh hưởng của các nền văn hoá: Trung Hoa, Ấn, Champa, Khme, Pháp, Mỹ…Ngay từ thuở ban đầu chỉ là thời đaị bộ lạc, bộ tộc. Tộc Việt cũng đã có một nền văn hoá riêng, tiếng nói riêng:
03/01/2024(Xem: 1690)
Nguyệt San Chánh Pháp số 145_tháng 12 năm 2023: Tâm chí nhỏ thì nhìn cuộc đời trong phạm vi trăm năm, thấy mục đích sống trong vòng gia đình, xã hội, tôn giáo, quốc gia. Tâm chí rộng hơn thì hướng đến lợi ích của nhân loại, của thế giới, trong hiện tại và nhiều thập niên hay thế kỷ tương lai.Giới hạn nhỏ, lớn là ở nơi không gian và thời gian. Mục tiêu nhỏ, lớn thì đặt nơi lợi ích của cá nhân hay số đông. Nhưng dù ngắn hạn hay dài hạn, con đường tất yếu của đời sống nhân loại là giáo dục. Con đường của Phật giáo ở cuộc đời này cũng không ngoài lãnh vực giáo dục, thuật ngữ thiền môn gọi là giáo hóa, hóa độ, hoằng pháp.
03/01/2024(Xem: 1975)
Bậc chân tu thực chứng thì bước đi không để lại dấu vết. Có nghĩa là không lưu lại dấu vết hay tì vết gì trong tâm thức và hành xử của mình, như được nói trong kinh “Tu vô tu tu, chứng vô chứng chứng” [1]. Tu mà không chấp nơi việc tu của mình mới thật là chân tu; chứng đắc mà không chấp nơi sở đắc của mình mới thật là chứng đắc. Đó là nói sở tri, sở hành, sở chứng của vị ấy trong việc tu tập, hành đạo; chứ trên thực tế, thân giáo và ngữ giáo của bậc tuệ đức để lại vô số kỳ tích và ấn tượng sâu đậm cho những ai được thân cận, học hỏi, thọ pháp. Hòa thượng Tuệ Sỹ là một nhà tu, một con người nhẹ nhàng đi qua cuộc đời như thế.
05/12/2023(Xem: 3568)
Hôm qua chủ nhật, 5.12 là sinh nhật Thầy, nhìn hình ảnh mẹ Tâm Thái tiễn Thầy ra phi trường trở về Úc trong không khí thật vui cùng mọi người đưa tiễn. Mẹ Tâm Thái ngồi bên Thầy với bộ quần áo màu vàng nhạt, bên ly cà phê sữa đá. Rồi cả nhà chụp hình làm kỷ niệm. Thầy khoác đôi bờ vai Mẹ, nắm cánh tay Mẹ như nói rằng: "Mẹ ơi, rồi con sẽ về thăm Mẹ, con luôn bên Mẹ, Mẹ giữ gìn sức khỏe cho chúng con".
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567