Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Danh ngôn & Thơ ca & Kinh, Sách trên mạng ảnh hưởng gì cho việc tu học ?

10/09/202310:40(Xem: 1467)
Danh ngôn & Thơ ca & Kinh, Sách trên mạng ảnh hưởng gì cho việc tu học ?

hoa_sen (11)



Danh ngôn & Thơ ca

& Kinh, Sách trên mạng ảnh hưởng gì cho việc tu học ?



Đôi khi có đọc kinh Phật và những bài thơ ca, những danh ngôn và nhiều tác phẩm mới thấy mọi vấn đề phức tạp đều có thể giải quyết thỏa đáng. Chỉ cần chúng ta biết thoát ra khỏi lối suy nghĩ thông thường.

Nếu Rene Descartes đã từng nói “ Đọc sách hay cũng giống như trò chuyện với các bộ óc tuyệt vời nhất của những thế kỷ đã trôi qua.”-thì việc hiểu rõ lời kinh Phật một cách rõ ràng chính xác theo đúng giáo lý Tứ Thánh Đế và Duyên khởi của Đức Thế Tôn siêu việt của chúng ta thì lợi ích trong cuộc sống không thể nào mô tả được.

Và bây giờ đi sâu vào từng tiết mục bạn nhé,nhất là gần đây trên YouTube có nhiều bài đọc các danh ngôn của nhiều vĩ nhân và thiên tài kể cả Đức Phật và các danh tăng trong thời đại mới như Ngài Ajahn Chah.và Ngài Jiddu Krishnamurti .


Vậy mời các bạn cùng hãy trở về trước hết tìm hiểu “Danh ngôn” là gì ?

Danh ngôn là những câu nói của các lãnh tụ, danh nhân, các nhà văn, nhà thơ lỗi lạc, có xuất xứ từ sách vở. Vì những lời nói có tính triết lý chứa đựng một đạo lý một chân lý hay một suy nghĩ tốt đẹp về cuộc sống, về con người, được nhiều người thừa nhận. Danh ngôn thường rất trau chuốt.

Thí dụ:

“Kỉ sở bất dục vật thi ư nhân" (Những điều mình không muốn thì đừng làm cho người khác)- Khổng Tử

“Tri bỉ tri kỉ, bách chiến bách thắng" (Biết mình biết người, trăm trận đánh trăm trận thắng) - Tôn Tử

-“Sự mất niềm tin khủng khiếp nhất là mất niềm tin vào chính bản thân mình”.-Thomas Carlyle

- “Lý tưởng ở trong chính ta. Cản trở vươn tới nó cũng ở trong chính ta. Tình cảnh của ta chính là chất liệu để ta xây dựng nên lý tưởng đó”- Thomas Carlyle

-Trí tuệ của con người cần có sự trau dồi, thực tập và phát triển. Hãy hành động và ra ngoài thế giới rộng lớn ngoài kia để hiểu hơn về bản thân và con người- Leonardo da Vinci

Đôi khi nếu được dùng quen thì những tục ngữ,ca dao cũng được xếp chung vào danh ngôn và không để ý đến tác giả. “Con người chỉ là một cây sậy yếu nhất trong thiên nhiên, nhưng là cây sậy biết suy nghĩ" và "Một cây làm chẳng nên non-Ba cây chụm lại nên hòn núi cao”.

Còn thơ ca thì sao ?

Anatole France đã từng nói “ Đọc một câu thơ là ta có thể gặp gỡ tâm hồn một con người “ và ông nhận xét thêm một câu thơ hay là câu thơ có giá trị nội dung mới mẻ mà sâu sắc.

Hơn thế nữa thơ ca là nơi người nghệ sĩ giải bày tâm sự, cảm xúc và rung động suốt cuộc đời, có thể mỗi vết thương là một sự trưởng thành, nếu được chia sẻ cho người đọc hiểu rằng vì đâu từ những khắc nghiệt nhất của cuộc đời mà người ấy có thể thay đổi để biến cây dó thành trầm hương, kỳ nam nếu được như vậy thì người đọc sẽ được thanh lọc, hoàn thiện mình hơn.

“Dó lâu năm mới thành KỲ

Đá kia lăn lóc có khi thành vàng

Đau thương, dó biến thành trầm

Chuyến đò sinh mệnh khó khăn vững chèo”

( không tìm thấy tên tác giả)


Thế nhưng….

Sách lại là con đường ngắn nhất giúp con người tiếp cận với tri thức của nhân loại. Có biết bao danh nhân đã để lại những câu nói hay cho thế hệ đời sau cần chiêm nghiệm vì “Một quyển sách hay là đời sống xương máu quý giá của một tinh thần ướp hương và cất kín cho mai sau” - (J.Milton)

Người viết thật bàng hoàng xúc động khi đọc được những lời phát biểu như sau:

1- Cuốn sách tốt nhất cho bạn là cuốn sách nói nhiều nhất với bạn vào lúc bạn đọc nó. Tôi không nói tới cuốn sách cho bạn nhiều bài học nhất mà là cuốn sách nuôi dưỡng tâm hồn bạn. Và điều đó phụ thuộc vào tuổi tác,trải nghiệm, nhu cầu về tâm lý và tinh thần.” - Robertson Davies

2- Một cuốn sách thực sự hay nên đọc trong tuổi trẻ, rồi đọc lại khi đã trưởng thành, và một nửa lúc tuổi già, giống như một tòa nhà đẹp nên được chiêm ngưỡng trong ánh bình minh, nắng trưa và ánh trăng.” - Robertson Davies

Và quả thật với kinh nghiệm tuổi đời chồng chất , bây giờ người viết mới nhận ra rằng “Chính nhờ sách mà những người khôn ngoan tìm được sự an ủi khỏi những rắc rối của cuộc đời” . (Victor Hugo).


Thật ra cũng cần phải có có đủ ý chí nghị lực, chắc chắn không có chướng ngại nào có thể ngăn cản được bước chân mình để đạt đến hướng đi và mục đích của mình, đúng như Thomas Jefferson đã nói:”Không một quyền lực nào có thể ngăn cản được một người có thái độ, tinh thần đúng đạt được mục đích của mình. Và không gì trên đời có thể giúp một người có thái độ, tinh thần không đúng đạt được thành công”


Và đúng như Ngài Ajahn Chah “ Chỉ có một quyển sách đáng đọc nhất. Đó là TÂM CỦA CHÍNH MÌNH ” —-“Phật giáo là Đạo của Tâm, thế thôi - Người nào đào luyện Tâm, người ấy thực hành Phật Giáo “


Tâm không sáng bạn nhìn đâu cũng tối.

Tâm hận thù lòng bặt lối yêu thương

Tâm ganh tỵ, đố kỵ khó chung đường

Tâm địa quán thơm hương ngời TUỆ GIÁC.

( không rõ tác giả)


Và Krishnamurti thì dạy rằng “ quan trọng là hiểu chính mình. Tự biết mình là khởi đầu của trí tuệ. Tự biết mình là không rập khuôn theo bất kỳ sách vở, triết gia, nhà tâm lý nào, mà là biết chính mình như ta là trong từng khoảnh khắc. Biết mình là quan sát những gì ta nghĩ, ta cảm nhận, không chỉ trên bề mặt, mà nhận thức thật sâu cái đang là nhưng không hề lên án, phán xét, đánh giá hay so sánh.


Và nếu là một người Phật tử thuần thành thì phải hiểu thêm điều này: “Muốn tu thì phải tích lũy nhiều công đức. Người giàu công đức khi tu sẽ chóng đạt kết quả. Công đức giúp tăng phước, tăng thọ, giúp mọi việc suôn sẻ dễ dàng. Cả trong đời sống hàng ngày cũng vậy, công đức rất cần thiết. Công đức phải dồi dào đường tu mới thoát chướng ngại, đạt kết quả” lời từ một vị Thầy, mà người viết thường xuyên được tiếp cận.

Do vậy: Việc áp dụng danh ngôn và giáo pháp lại cần đến sự thực hành của chính đương sự nữa. Cho nên Phật nói sống trên đời này con phải sống làm sao mà đối với trần cảnh con là một tấm lưới không bị gió cuốn. Gió thổi vào lưới thì nó không bị vướng mắc gì ….Con phải sống như là cái đầu kim. Khi 6 căn như đầu kim và 6 trần như hột cải thì hột cải không thể đứng trên đầu kim……. Con phải giữ 6 căn trên 6 trần như là nước trên lá sen. Nước đi đường nước, sen đi đường sen. Có như vậy con mới được an lạc.

Cũng vậy trong “CON ĐƯỜNG GIẢI THOÁT KHỔ “của HT Hộ Pháp trong đó có đoạn được xem là chính yếu: “Phàm làm người, hề có Thân là khổ thân, hễ còn phiền não là còn Khổ Tâm.-Khổ Tâm và Khổ Thân thuộc về NGŨ UẨN, do đó có Ngữ Uẩn là có Khổ “

Ngài Hộ Pháp đã viết thêm:

“ Khổ là Sự Thật, là chân lý của tất cả chúng sinh nói chung và con người nói riêng . Mỗi người đều phải chịu đựng Khổ , song, Khổ ít hay nhiều của mỗi người không giống nhau và sự giải thoát Khổ của mỗi người cũng không giống nhau. “

Ngài đã chỉ dạy thêm rằng:

Thật ra quan niệm Khổ của mỗi người hoàn toàn tuỳ thuộc vào Quả của Nghiệp và trình độ nhận thức của mỗi người. Do đó con đường thoát khổ của mỗi người cũng phải thích ứng với môi trường và thời đại, hoàn cảnh xã hội mà họ sinh sống và trình độ nhận thức của họ nữa.


Lời kết:

Kính xin mượn một câu trả lời của HT Viên Minh như sau: “Muốn hiểu Đạo Phật con cần hiểu bản thân con hơn tìm hiểu Bắc Tông hoặc Nam Tông. Điều gì nói đúng bản thân con, cho con thấy nhận thức và hành vi nào đưa đến phiền não khổ đau, nhận thức và hành vi nào đưa đến thấy ra sự thật và thoát khỏi ảo tưởng thì sống với sự thật đó mới đúng là đạo Phật chân chính”.( giải đáp một câu hỏi ngày 18/7/2022)

Như vậy việc áp dụng kinh sách danh ngôn, thơ ca vào cuộc sống mình hoàn toàn phụ thuộc vào sự thấu hiểu bản thân mình.

Đó là khả năng nhận thức rõ ràng về những suy nghĩ, cảm xúc, thái độ, hành động của bản thân tại một thời điểm nhất định. Điều này đòi hỏi sự quan sát, phân tích và tự đánh giá một cách khách quan về bản thân nhằm định hướng, thay đổi hành vi và hành động một cách tích cực.

Việc thấu hiểu bản thân cũng là bước đầu tiên để có thể thấu hiểu, chấp nhận người khác và xây dựng được những mối quan hệ tốt hơn trong cuộc sống.

Kính trân trọng chia sẻ,

Chỉ nhẹ nhàng, thật thầm lặng để hiểu rõ

Bản thân mình với điểm mạnh điểm yếu thế nào

Hãy là phiên bản chính mình - đừng làm bản sao

Trí tuệ cảm xúc (EQ) ….

sẵn sàng tiếp nhận quan điểm mới !

Rất tự tin rằng “ Mục đích với lộ trình hướng tới “

Luôn mang lại năng lượng cải thiện chuyển hoá ngay

Giá trị đạo đức được xác định ..(1)

khi tương tác liên hệ bên ngoài

Thì kinh sách, thơ ca, danh ngôn

nếu được chọn lựa kỹ sẽ hữu ích

Vì thực nghiệm khéo kiên trì là “Mẹ của mọi tri thức” (2)


Huệ Hương

———————-

Hai câu nói của Leonardo da Vinci

(1) Who sows virtue reaps honor."Người gieo đạo đức gặt hái vinh dự”

.(2) "All sciences are vain and full of errors that are not born of Experience, the mother of all Knowledge."Khoa học rỗng tuếch và đầy sai lầm nếu không sinh ra từ Thực nghiệm, người mẹ của mọi Tri thức” .

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
13/07/2020(Xem: 13507)
Mô Phật- Xin thầy giảng giải về sự khác nhau giữa Phước đức và Công đức? - Công đức là sự xoay nhìn lại nội tâm,(công phu tu hành) dùng trí sáng suốt, thấu rõ sự thật, dứt trừ mê lầm phiền não. - Công đức có thể đoạn phiền não, có thể chứng được bồ đề, còn phước đức thì không. Phước đức là những việc làm lành thiện được làm ở bên ngoài hình tướng như bố thí, cúng dường, từ thiện, giúp ích cho mọi người… - Phước đức không thể đoạn phiền não cũng không thể chứng bồ đề, chỉ có thể mang đến cho bạn phước báu. “Do đó chúng ta nhất định phải phân biệt rõ ràng công đức và phước đức.”
12/07/2020(Xem: 8389)
Mẹ từ giã cõi đời vào những ngày cuối năm biến không khí đón tết vui tươi giờ đây càng thêm lặng lẽ. Nhìn Cha già ngồi niệm Phật, cúng lễ phẩm mỗi ngày 3 lần cho Mẹ, trông ra phía trước sân những chậu vạn thọ hoa đã nở tròn, khiến tôi càng thấy buồn và nhớ Mẹ nhiều hơn. Tôi ngồi xem mấy món đồ Mẹ để lại được đựng trong chiếc hộp gỗ đã bạc màu, lòng tôi cảm xúc dâng trào khi nhìn thấy xâu chuỗi bằng hạt bồ đề tự tay tôi làm và những lá thư tôi viết gởi về thăm Mẹ cũng như những bài thơ võ vẽ tập làm từ tuổi ấu thơ. Những bài thơ từ khi tôi viết đến khi Mẹ qua đời đã gần hai mươi năm, tưởng chừng đã hư mất thuở nào nhưng được Mẹ gói trong mấy lớp bao ni lông thì giờ đây cũng đã ố vàng. Đây là rất ít số bài thơ còn sót lại trong thời tuổi thơ của tôi. Cảm xúc nhớ Mẹ dâng trào theo từng câu chữ, những kỷ niệm thuở ấu thơ bên Mẹ hiền đầm ấm, hồn nhiên, hạnh phúc biết bao. Đặc biệt, “Đôi Gánh trên vai Mẹ” là một trong những hình ảnh thiêng liêng của cuộc đời và là nguồn động lực vô cùng lớn
03/07/2020(Xem: 4817)
Trong cuộc sống hiện thực có rất nhiều người không hề biết trân quý một cái bánh bao, một bát cơm, một tờ giấy hay một ly nước. Họ cho rằng bỏ đi một chút thức ăn, nước uống cũng chỉ là chuyện nhỏ mà thôi. Nhưng, hôm nay chúng ta lãng phí một chút, ngày mai lại lãng phí một chút, cả một đời tích cóp lại sẽ là một con số không nhỏ.
26/06/2020(Xem: 4354)
Có vẻ như con người thời nay càng lúc càng trở nên lười biếng, thụ động; nhất là từ khi nhân loại bước vào kỷ nguyên tin học, truyền thông liên mạng. Tin học đã đem con người khắp hành tinh gần lại với nhau, nhưng chỉ trong khoảng thời gian ngắn, chính nó bị con người lạm dụng để bóp méo, biến dạng sự thực cho những mục tiêu bất chính của cá nhân, bè phái. Kỹ nghệ thông tin toàn cầu ở thế kỷ 21 đã cung cấp phương tiện nhanh chóng và thuận lợi cho người dùng đến nỗi từ lời nói, hành động, cho đến ý nghĩ... người ta phó mặc hoặc mượn người khác nói giùm, làm giùm, thậm chí suy nghĩ giùm. Nghĩa là khỏi cần phải xét lại xem thông tin trên mạng có đúng không, lời nói của người kia có đáng tin không, hành động của người nọ có thật không. Thông tin nào không thuận với ý kiến, quan điểm của mình thì lập tức bác bỏ, cho rằng tin giả, không cần kiểm tra sự thật; thông tin nào hợp ý nghĩ, lập trường của mình thì tin ngay, khỏi cần biết có hợp lý hay không trên thực tế.
24/06/2020(Xem: 10401)
Là người con Phật phải tin tưởng sự tái sanh trong sáu nẻo luân hồi. Trong hơn 7 tỷ người trên toàn thế giới , thì loài người chúng ta có thấm gì đâu so với loài súc sanh, chỉ một loài kiến thôi , thì loài người chúng ta đã không sánh bằng , huống gì các loài côn trùng nhỏ khác cho đến loài lớn trong trái đất này; Thế mới biết sự nguy hại đến cỡ nào trong vòng luân hồi sinh tử. Đức Phật dạy chúng sanh sau khi chết, số người sinh lên cõi người và trời thì ít như sừng bò, chúng sanh sinh vào cõi khổ thì nhiều như lông con bò là vậy .
20/06/2020(Xem: 7097)
Mẹ ơi ! nỗi cảm niềm thương Con về thăm lại mảnh vườn ngày xưa Vu Lan, hoa nở dậu thưa Hương thơm biết mấy nắng mưa tạo thành Đây rồi, gốc khế gốc chanh Ươm trời vào đất cho xanh thuở nào.
12/06/2020(Xem: 2915)
Sau một ngày mệt nhoài trong, ngoài việc Đạo, việc đời tôi thường tìm đến thứ vui âm nhạc để thả hồn lâng lâng theo những giọng hát mà mình cảm thấy rất là ... còn mãi với thời gian . ( dù đôi khi là những bài hát tình cảm lãng mạn ) Chợt nhớ đến lời của HT Thích Thiện Trí thường gặp trong những bài pháp thoại “ Tăng sĩ xuất gia hành đạo cũng phải là những diễn viên thật đại tài không phải chỉ ở trí tuệ sâu sắc có được mà còn vào hình tướng oai nghi tế hạnh “ Trong mùa đại dịch này, phải nói là có một điều lợi ích cho người muốn tu học Phật Pháp là các giảng sư uyên bác đã xuất hiện trên YouTube hoặc qua Livestream và tuỳ theo căn cơ cao thấp của mình người tu học có thể cảm thông và tiến tu .
04/06/2020(Xem: 7174)
HOA VẪN NỞ-TÂM KINH MẶT TRỜI của Hoà Thượng THÍCH THIỆN ĐẠO do Nhà xuất bản HỒNG ĐỨC ấn hành Tháng 4- 2020 đúng vào Mùa Khánh Đản Phật lịch 2546 . Đóa hoa nơi HOA VẪN NỞ là một đóa hoa ẩn dụ; và DỤ là một trong mười hai thể loại kinh điển Phật giáo . Hoa trong HOA VẪN NỞ là : “ Đóa hoa tình thương và giác ngộ,là hương vị của chánh pháp “. Là tinh hoa tư tưởng Phật giáo . Tác phẩm HOA VẪN NỞ chia làm ba phần, mỗi phần căn bản đều là những pháp thoại ngắn gọn, súc tích. Mỗi pháp thoại được ghi một chữ số . Nội dung tư tưởng mỗi phần tương dung, tương nhiếp, tương liên lẫn nhau; … Vì thế , cần thiết có những dẫn nhập cho một số những chủ đề bàng bạc trong HOA VẪN NỞ .
02/06/2020(Xem: 8663)
Sáng thức dậy mở cửa nhìn ra đường thấy cảnh nhiều người qua lại tấp nập, xe cộ dập dìu xuôi ngược không hề ngưng như dòng nước chảy mãi không dứt; dòng đời cũng chỉ như thủy triều lên xuống mỗi ngày hai lượt liên lỉ kéo dài. Quan sát dòng người tất bật di chuyển ấy ta có thể tạm phân ra hai thành phần: thành phần khá giả và thành phần nghèo khó qua cách ăn mặc và phương tiện giao thông của họ rất dễ nhận ra. Có khi nào quí bạn tự hỏi tại sao nhìn số đông người lại biết thừa hay thiếu?
31/05/2020(Xem: 13004)
Nhà Thơ Phật tử Tánh Thiện Thế Danh: Đoàn Phước Sinh năm Ất Mùi (1955) tại Sài Gòn, Việt Nam Vãng sanh lúc 10:50am ngày 1/4/ Canh Tý (23/5/2020 tại Dalas, Texsas, Hoa Kỳ Hưởng thọ: 66 tuổi
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]