Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Danh ngôn & Thơ ca & Kinh, Sách trên mạng ảnh hưởng gì cho việc tu học ?

10/09/202310:40(Xem: 1473)
Danh ngôn & Thơ ca & Kinh, Sách trên mạng ảnh hưởng gì cho việc tu học ?

hoa_sen (11)



Danh ngôn & Thơ ca

& Kinh, Sách trên mạng ảnh hưởng gì cho việc tu học ?



Đôi khi có đọc kinh Phật và những bài thơ ca, những danh ngôn và nhiều tác phẩm mới thấy mọi vấn đề phức tạp đều có thể giải quyết thỏa đáng. Chỉ cần chúng ta biết thoát ra khỏi lối suy nghĩ thông thường.

Nếu Rene Descartes đã từng nói “ Đọc sách hay cũng giống như trò chuyện với các bộ óc tuyệt vời nhất của những thế kỷ đã trôi qua.”-thì việc hiểu rõ lời kinh Phật một cách rõ ràng chính xác theo đúng giáo lý Tứ Thánh Đế và Duyên khởi của Đức Thế Tôn siêu việt của chúng ta thì lợi ích trong cuộc sống không thể nào mô tả được.

Và bây giờ đi sâu vào từng tiết mục bạn nhé,nhất là gần đây trên YouTube có nhiều bài đọc các danh ngôn của nhiều vĩ nhân và thiên tài kể cả Đức Phật và các danh tăng trong thời đại mới như Ngài Ajahn Chah.và Ngài Jiddu Krishnamurti .


Vậy mời các bạn cùng hãy trở về trước hết tìm hiểu “Danh ngôn” là gì ?

Danh ngôn là những câu nói của các lãnh tụ, danh nhân, các nhà văn, nhà thơ lỗi lạc, có xuất xứ từ sách vở. Vì những lời nói có tính triết lý chứa đựng một đạo lý một chân lý hay một suy nghĩ tốt đẹp về cuộc sống, về con người, được nhiều người thừa nhận. Danh ngôn thường rất trau chuốt.

Thí dụ:

“Kỉ sở bất dục vật thi ư nhân" (Những điều mình không muốn thì đừng làm cho người khác)- Khổng Tử

“Tri bỉ tri kỉ, bách chiến bách thắng" (Biết mình biết người, trăm trận đánh trăm trận thắng) - Tôn Tử

-“Sự mất niềm tin khủng khiếp nhất là mất niềm tin vào chính bản thân mình”.-Thomas Carlyle

- “Lý tưởng ở trong chính ta. Cản trở vươn tới nó cũng ở trong chính ta. Tình cảnh của ta chính là chất liệu để ta xây dựng nên lý tưởng đó”- Thomas Carlyle

-Trí tuệ của con người cần có sự trau dồi, thực tập và phát triển. Hãy hành động và ra ngoài thế giới rộng lớn ngoài kia để hiểu hơn về bản thân và con người- Leonardo da Vinci

Đôi khi nếu được dùng quen thì những tục ngữ,ca dao cũng được xếp chung vào danh ngôn và không để ý đến tác giả. “Con người chỉ là một cây sậy yếu nhất trong thiên nhiên, nhưng là cây sậy biết suy nghĩ" và "Một cây làm chẳng nên non-Ba cây chụm lại nên hòn núi cao”.

Còn thơ ca thì sao ?

Anatole France đã từng nói “ Đọc một câu thơ là ta có thể gặp gỡ tâm hồn một con người “ và ông nhận xét thêm một câu thơ hay là câu thơ có giá trị nội dung mới mẻ mà sâu sắc.

Hơn thế nữa thơ ca là nơi người nghệ sĩ giải bày tâm sự, cảm xúc và rung động suốt cuộc đời, có thể mỗi vết thương là một sự trưởng thành, nếu được chia sẻ cho người đọc hiểu rằng vì đâu từ những khắc nghiệt nhất của cuộc đời mà người ấy có thể thay đổi để biến cây dó thành trầm hương, kỳ nam nếu được như vậy thì người đọc sẽ được thanh lọc, hoàn thiện mình hơn.

“Dó lâu năm mới thành KỲ

Đá kia lăn lóc có khi thành vàng

Đau thương, dó biến thành trầm

Chuyến đò sinh mệnh khó khăn vững chèo”

( không tìm thấy tên tác giả)


Thế nhưng….

Sách lại là con đường ngắn nhất giúp con người tiếp cận với tri thức của nhân loại. Có biết bao danh nhân đã để lại những câu nói hay cho thế hệ đời sau cần chiêm nghiệm vì “Một quyển sách hay là đời sống xương máu quý giá của một tinh thần ướp hương và cất kín cho mai sau” - (J.Milton)

Người viết thật bàng hoàng xúc động khi đọc được những lời phát biểu như sau:

1- Cuốn sách tốt nhất cho bạn là cuốn sách nói nhiều nhất với bạn vào lúc bạn đọc nó. Tôi không nói tới cuốn sách cho bạn nhiều bài học nhất mà là cuốn sách nuôi dưỡng tâm hồn bạn. Và điều đó phụ thuộc vào tuổi tác,trải nghiệm, nhu cầu về tâm lý và tinh thần.” - Robertson Davies

2- Một cuốn sách thực sự hay nên đọc trong tuổi trẻ, rồi đọc lại khi đã trưởng thành, và một nửa lúc tuổi già, giống như một tòa nhà đẹp nên được chiêm ngưỡng trong ánh bình minh, nắng trưa và ánh trăng.” - Robertson Davies

Và quả thật với kinh nghiệm tuổi đời chồng chất , bây giờ người viết mới nhận ra rằng “Chính nhờ sách mà những người khôn ngoan tìm được sự an ủi khỏi những rắc rối của cuộc đời” . (Victor Hugo).


Thật ra cũng cần phải có có đủ ý chí nghị lực, chắc chắn không có chướng ngại nào có thể ngăn cản được bước chân mình để đạt đến hướng đi và mục đích của mình, đúng như Thomas Jefferson đã nói:”Không một quyền lực nào có thể ngăn cản được một người có thái độ, tinh thần đúng đạt được mục đích của mình. Và không gì trên đời có thể giúp một người có thái độ, tinh thần không đúng đạt được thành công”


Và đúng như Ngài Ajahn Chah “ Chỉ có một quyển sách đáng đọc nhất. Đó là TÂM CỦA CHÍNH MÌNH ” —-“Phật giáo là Đạo của Tâm, thế thôi - Người nào đào luyện Tâm, người ấy thực hành Phật Giáo “


Tâm không sáng bạn nhìn đâu cũng tối.

Tâm hận thù lòng bặt lối yêu thương

Tâm ganh tỵ, đố kỵ khó chung đường

Tâm địa quán thơm hương ngời TUỆ GIÁC.

( không rõ tác giả)


Và Krishnamurti thì dạy rằng “ quan trọng là hiểu chính mình. Tự biết mình là khởi đầu của trí tuệ. Tự biết mình là không rập khuôn theo bất kỳ sách vở, triết gia, nhà tâm lý nào, mà là biết chính mình như ta là trong từng khoảnh khắc. Biết mình là quan sát những gì ta nghĩ, ta cảm nhận, không chỉ trên bề mặt, mà nhận thức thật sâu cái đang là nhưng không hề lên án, phán xét, đánh giá hay so sánh.


Và nếu là một người Phật tử thuần thành thì phải hiểu thêm điều này: “Muốn tu thì phải tích lũy nhiều công đức. Người giàu công đức khi tu sẽ chóng đạt kết quả. Công đức giúp tăng phước, tăng thọ, giúp mọi việc suôn sẻ dễ dàng. Cả trong đời sống hàng ngày cũng vậy, công đức rất cần thiết. Công đức phải dồi dào đường tu mới thoát chướng ngại, đạt kết quả” lời từ một vị Thầy, mà người viết thường xuyên được tiếp cận.

Do vậy: Việc áp dụng danh ngôn và giáo pháp lại cần đến sự thực hành của chính đương sự nữa. Cho nên Phật nói sống trên đời này con phải sống làm sao mà đối với trần cảnh con là một tấm lưới không bị gió cuốn. Gió thổi vào lưới thì nó không bị vướng mắc gì ….Con phải sống như là cái đầu kim. Khi 6 căn như đầu kim và 6 trần như hột cải thì hột cải không thể đứng trên đầu kim……. Con phải giữ 6 căn trên 6 trần như là nước trên lá sen. Nước đi đường nước, sen đi đường sen. Có như vậy con mới được an lạc.

Cũng vậy trong “CON ĐƯỜNG GIẢI THOÁT KHỔ “của HT Hộ Pháp trong đó có đoạn được xem là chính yếu: “Phàm làm người, hề có Thân là khổ thân, hễ còn phiền não là còn Khổ Tâm.-Khổ Tâm và Khổ Thân thuộc về NGŨ UẨN, do đó có Ngữ Uẩn là có Khổ “

Ngài Hộ Pháp đã viết thêm:

“ Khổ là Sự Thật, là chân lý của tất cả chúng sinh nói chung và con người nói riêng . Mỗi người đều phải chịu đựng Khổ , song, Khổ ít hay nhiều của mỗi người không giống nhau và sự giải thoát Khổ của mỗi người cũng không giống nhau. “

Ngài đã chỉ dạy thêm rằng:

Thật ra quan niệm Khổ của mỗi người hoàn toàn tuỳ thuộc vào Quả của Nghiệp và trình độ nhận thức của mỗi người. Do đó con đường thoát khổ của mỗi người cũng phải thích ứng với môi trường và thời đại, hoàn cảnh xã hội mà họ sinh sống và trình độ nhận thức của họ nữa.


Lời kết:

Kính xin mượn một câu trả lời của HT Viên Minh như sau: “Muốn hiểu Đạo Phật con cần hiểu bản thân con hơn tìm hiểu Bắc Tông hoặc Nam Tông. Điều gì nói đúng bản thân con, cho con thấy nhận thức và hành vi nào đưa đến phiền não khổ đau, nhận thức và hành vi nào đưa đến thấy ra sự thật và thoát khỏi ảo tưởng thì sống với sự thật đó mới đúng là đạo Phật chân chính”.( giải đáp một câu hỏi ngày 18/7/2022)

Như vậy việc áp dụng kinh sách danh ngôn, thơ ca vào cuộc sống mình hoàn toàn phụ thuộc vào sự thấu hiểu bản thân mình.

Đó là khả năng nhận thức rõ ràng về những suy nghĩ, cảm xúc, thái độ, hành động của bản thân tại một thời điểm nhất định. Điều này đòi hỏi sự quan sát, phân tích và tự đánh giá một cách khách quan về bản thân nhằm định hướng, thay đổi hành vi và hành động một cách tích cực.

Việc thấu hiểu bản thân cũng là bước đầu tiên để có thể thấu hiểu, chấp nhận người khác và xây dựng được những mối quan hệ tốt hơn trong cuộc sống.

Kính trân trọng chia sẻ,

Chỉ nhẹ nhàng, thật thầm lặng để hiểu rõ

Bản thân mình với điểm mạnh điểm yếu thế nào

Hãy là phiên bản chính mình - đừng làm bản sao

Trí tuệ cảm xúc (EQ) ….

sẵn sàng tiếp nhận quan điểm mới !

Rất tự tin rằng “ Mục đích với lộ trình hướng tới “

Luôn mang lại năng lượng cải thiện chuyển hoá ngay

Giá trị đạo đức được xác định ..(1)

khi tương tác liên hệ bên ngoài

Thì kinh sách, thơ ca, danh ngôn

nếu được chọn lựa kỹ sẽ hữu ích

Vì thực nghiệm khéo kiên trì là “Mẹ của mọi tri thức” (2)


Huệ Hương

———————-

Hai câu nói của Leonardo da Vinci

(1) Who sows virtue reaps honor."Người gieo đạo đức gặt hái vinh dự”

.(2) "All sciences are vain and full of errors that are not born of Experience, the mother of all Knowledge."Khoa học rỗng tuếch và đầy sai lầm nếu không sinh ra từ Thực nghiệm, người mẹ của mọi Tri thức” .

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/01/2022(Xem: 12040)
CÂU TRUYỆN TRIẾT HỌC THE STORY OF PHILOSOPHY – WILL DURANT Cau Truyen Triet Hoc-1971 Nguyễn Hiền-Đức thực hiện theo bản của Hội Khoa Học Lịch Sử Bình Dương ngày 25/07/2012 Santa Ana, CA tháng 12 năm 2021
29/12/2021(Xem: 2953)
Theo kết quả cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở vào năm 2019 của chính quyền Việt Nam. Phật giáo chỉ có 4,6 triệu tín đồ. Những người theo đạo Phật giảm hơn 30% so với thống kê năm 2009 nên trở thành tôn giáo đứng hàng thứ hai sau Ki Tô giáo với số con chiên 5.9 triệu Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng số lượng tín đồ đạo Phật bị giảm sút. Kẻ viết xin nêu ra một vài sự việc tạo nên sự kiện nầy:
29/12/2021(Xem: 3011)
Bóc vài tờ lịch cuối ... lòng dâng trào cảm xúc ! Phước duyên gì được an lạc phút này đây Khi bao người vì đại dịch …sầu não bao vây Chắp tay sen…rưng rưng kính tri ân Phật Pháp !
27/12/2021(Xem: 3015)
Bắt đầu một năm mới tinh khôi, nghĩa là phải có một tháng, một tuần, một ngày, một giờ, một phút, một giây hoàn toàn mới, từ tương lai bước vào hiện tại. Nhưng một cái gì hoàn toàn mới, xuất hiện một cách mơ hồ trên lịch, chỉ là một ý niệm, một quan điểm. Do người ta đặt để, đo lường, tạo một qui ước về thời gian — căn bản dựa trên sự chuyển dịch của địa cầu qua hai vầng nhật nguyệt (1) — để ổn định sinh hoạt xã hội, mà từ hàng ngàn năm trước đến nay, ngày-tháng-năm được xuất hiện trên những tấm lịch, những cái đồng hồ (mặt trời, cát, nước, đeo tay, treo tường), máy vi tính và điện thoại.
25/12/2021(Xem: 10763)
Nhà thơ Tôn Nữ Hỷ Khương - 86 tuổi, tác giả tập "Còn gặp nhau" - qua đời lúc 4h sáng 24/12 tại nhà riêng. Ông Trần Bá Thùy - chồng nhà thơ - cho biết bà qua đời vì nhiều bệnh nền như suy thận, viêm gan siêu viên B, xuất huyết dạ dày. Cách đây vài tháng, bà nhập viện điều trị nhưng sức khỏe yếu, gia đình đưa về nhà chăm sóc hồi tháng 10. Do không ăn uống được, truyền đạm không vào nên thể trạng bà ngày càng suy giảm. Những ngày cuối đời Tôn Nữ Hỷ Khương thương nhớ người con đã qua đời cách đây hai năm. Trên giường bệnh, bà thường nhắc về con. Hay tin Hỷ Khương lâm bệnh nặng, nhiều tuần qua, các đồng nghiệp, bạn bè ghé nhà, khiến bà xúc động. Gia đình mong muốn lưu giữ dấu ấn thơ ca của Hỷ Khương, để con cháu sau này nhớ đến. Ông Bá Thùy cho biết năm nay có in một cuốn lịch, bìa là ảnh của Hỷ Khương, nội dung gồm những câu thơ được yêu thích của bà như: "Còn gặp nhau thì hãy cứ vui/Chuyện đời như nước chảy hoa trôi/Lợi danh như bóng chim chìm nổi/Chỉ có tình thương để lại đời...
22/12/2021(Xem: 10452)
Trong các khóa tu dù ngắn hay dài hạn, chúng ta cần nên giữ sự yên lặng. Chúng ta cần phải thực tập cho kỳ được sự im lặng. Bởi "Im lặng" là một phương pháp tạo cho ta có thêm nguồn nội lực phong phú hùng tráng. Đó là một sức mạnh trọng đại của tâm linh. Im lặng không có nghĩa là chúng ta không được quyền nói. Ta được phép nói, nhưng chỉ nói trong giới hạn khi cần thiết. Và chỉ nói trong phạm vi ái ngữ, yêu thương và hòa kính. Không nên nói những lời có ác ý công kích chỉ trích phê bình, gây bất hòa tổn hại cho nhau. Nói trong sự ôn hòa nhỏ nhẹ từ ái.
22/12/2021(Xem: 7840)
Từ xưa, thi ca là nguồn cảm hứng của bao văn nhân thi sĩ. Xúc cảnh sanh thơ, phơi bày những tâm sự, gởi gắm tất cả những tâm tình rạt rào chứa đựng những bi thiết, những hoạt cảnh của những xã hội đương thời mà tác giả hiện sống. Những cảm tác ấy, dệt thành đủ màu sắc hương vị. Nó xuất phát từ những tâm hồn cao thượng tự chứng, hay những tâm hồn bình thường mang nặng mặc cảm tự tôn, tự ty, hoặc bất mãn theo từng nếp nghĩ. Tất cả, đều tùy theo quan điểm của mỗi thi nhân. Song cho dù diễn tả dưới bất cứ dạng thức nào chăng nữa, tựu trung, cũng nhằm nói lên chiều hướng xây dựng xã hội, làm đẹp con người và cuộc đời. Mọi sắc thái hiện tượng của vũ trụ như: mây, nước, trăng, sao, núi non, chim kêu, suối chảy v.v…đều là những gợi cảnh nồng nàn mà thi nhân đã gởi lòng hòa điệu.
27/11/2021(Xem: 2704)
Những rộn ràng họp hội mấy giờ trước đã lắng xuống. Tiếng nói, giọng cười ai đó, đã tan vào hư không. Người thân, người sơ, từng gặp, chưa từng gặp, nhìn nhau chào mừng, nói đôi câu, rồi cuối cùng cũng vẫy tay tạm biệt, chia xa. Không còn ai. Trăng khuya soi rạng vườn sau. Những cánh hồng từ các bồn hoa vươn dậy như được tắm gội dưới ánh sáng dìu dịu, tịnh yên. Một mình ngắm hoa dưới trăng. Một mình ngắm trăng trên hoa. Bất chợt, trong một thoáng nhìn mờ ảo, ánh trăng như vỡ thành những bụi tuyết, lãng đãng rơi trên những cánh hoa dưới sương đêm lóng lánh[1].
25/11/2021(Xem: 9170)
1-Linh giác thường minh, xua tan màn hôn ám, dìu chúng sanh lên thuyền Bát Nhã -Bửu quang phổ diệu, chiếu khắp chốn trầm luân, dắt muôn loại hướng cõi Niết Bàn 2--Huyền Huệ ngời soi quét sạch mê lầm, thẳng qua bến giác -Quang Tâm tỏa chiếu xua tan tục luỵ, hoà nhập nguồn chơn 3--Thanh đức minh minh phổ chiếu khổ luân hồi giác ngạn -Tâm nhiên hạo hạo đồng quy chơn cảnh xuất mê đồ
15/11/2021(Xem: 4001)
Là người thâm tín Phật, cung kính phụng thờ Tam Bảo, thì luôn có một đức tin kiên cố rằng: Dù ở bất cứ thời gian nào, không gian nào vẫn luôn có chân thân các bậc thượng nhân hóa thân hành hoạt cứu nhân độ thế. Các Ngài luôn có mặt giữa cuộc đời để nâng đỡ chúng sanh vạn loại. Vững chải đức tin như thế nên mỗi khi về chùa Phi Lai (hoặc Phi Lai Hòa Thịnh hoặc Phi Lai Biên Hòa, tôi luôn thấy hình bóng chân nhân trưởng lão Tâm Nguyện – Thiện Tu -Thượng DIỆU Hạ TÂM hiện hữu mồn một ở đó. Tôi thấy rất rõ từng bước chân như hoa sen nở Ngài bước đi, như lắng nghe từng tiếng từng lời ngài đang dạy bảo, khuyên lơn, khuyến khích Phật tử chúng ta nuôi dưỡng tâm bồ đề mỗi ngày mỗi lớn hơn lên, từng ngày từng kiên cố hơn. Từ đó tôi thấy : Ngài như chưa từng đến nên Ngài cũng đã chẳng ra đi. Ngài là hiện thân bậc thạc đức “Tu vô tu tu, chứng vô chứng chứng . Bất cứ lúc nào Ngài cũng đang có mặt, hiện trú nơi cả hai ngôi chùa Phi Lai Hòa Thịnh Phú Yên và Phi Lai TP Biên Hòa…
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]