Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Mùa Vu Lan Báo Hiếu

31/08/202313:40(Xem: 2150)
Mùa Vu Lan Báo Hiếu

hoa hong bao hieu-4

Mùa Vu Lan Báo Hiếu

 

Má yêu dấu,

Tháng Bảy về, mùa báo hiếu lại đến. Không khí trời Âu năm nay vẫn chưa vào thu với lá vàng rơi, nhưng sao con rất chạnh lòng khi nghĩ về Ba Má và nhất là Vu Lan năm nay là Vu Lan đầu tiên mà chị em chúng con không còn được ôm Má như mọi năm.

Trong những ngày qua, tâm trí con luôn bị chế ngự bởi tản văn nổi tiếng “Bông Hồng Cài Áo” của TS Thích Nhất hạnh, con nhớ như in trong lòng đoạn văn Sư Ông viết: „Chiều nay khi đi học về, hoặc khi đi làm việc ở sở về, em hãy vào phòng mẹ với một nụ cười thật trầm lặng và thật bền. Em sẽ ngồi xuống bên mẹ. Sẽ bắt mẹ dừng kim chỉ, mà đừng nói năng chi. Rồi em sẽ nhìn mẹ thật lâu, thật kỹ để trông thấy mẹ và để biết rằng mẹ đang còn sống và đang ngồi bên em. Cầm tay mẹ, em sẽ hỏi một câu ngắn làm mẹ chú ý. Em hỏi: "Mẹ ơi, mẹ có biết không ?" Mẹ sẽ hơi ngạc nhiên và sẽ hỏi em, vừa hỏi vừa cười "Biết gì?" Vẫn nhìn vào mắt mẹ, vẫn giữ nụ cười trầm lặng và bền, em sẽ nói: "Mẹ có biết là con thương mẹ không ?" Câu hỏi sẽ không cần được trả lời. Cho dù người lớn ba bốn mươi tuổi người cũng có thể hỏi một câu như thế, bởi vì người là con của mẹ. Mẹ và em sẽ sung sướng, sẽ sống trong tình thương bất diệt. Mẹ và em sẽ đều trở thành bất diệt và ngày mai, mẹ mất, em sẽ không hối hận, đau lòng.”

Nhưng Má ơi, trong trái tim con bây giờ là vạn nghìn suy nghĩ, là vạn nghìn nỗi nhớ thương. Con thật sự thấm thía tận xương tủy hai chữ MỒ CÔI, mặc dù nhiều khi nhớ đến Ba Má, con xòe hai lòng bàn tay mình ra để thấy được Ba Má vẫn luôn còn trong đó, nhưng nó cũng không chận được những dòng nước mắt thổn thức chảy dài trên má, vị mặn trên đầu lưỡi là tiếng chuông vang lên cho con biết: „Trên đời này, nếu có một tình yêu thương thật sự, thì đó là tình yêu thương vô bờ bến của Ba Má“ nhất là Má, con biết rõ, con còn nợ Má cả một cuộc đời, cả một tấm chân tình bao la như trời biển, con biết, sẽ chẳng bao giờ con trả được công ơn sinh thành dưỡng dục, nuôi nấng của Ba Má…dù vậy, trong tim con luôn ấp ủ một ước mơ là sẽ trở thành niềm tự hào và hạnh phúc của Ba Má. Con nguyện sẽ làm được điều này bằng tất cả cố gắng và nổ lực của chính bản thân mình, để không phụ lời dặn dò của Ba má, nhất là Má, sau hơn 30 năm Ba xa Má con mình, lời dặn dò này con luôn ghi lòng tạc dạ:“…phần thưởng quý báu nhất mà PhậtTrời dành tặng cho Má chính là sự thành đạt, bình an của các con, sống sao cho thật tốt, thật tử tế với mọi người…“.

Thật vậy đó Má, người ta thường nói, trong cuộc sống không có hạnh phúc nào lớn hơn hạnh phúc còn Cha Mẹ và không bất hạnh nào lớn hơn của kẻ mồ côi. Và điều này chị em chúng con đã thật sự thực chứng, trải nghiệm, thấm thía cảnh xa Ba đã hơn 30 năm và mất Má gần nửa năm nay rồi.

Và rồi trong tản văn Bông Hồng Cái Áo, Sư Ông còn dạy tiếp: „Nếu anh còn mẹ, anh sẽ được cài một bông hoa màu hồng trên áo, và anh sẽ tự hào được còn mẹ. Còn nếu anh mất mẹ, anh sẽ được cài trên áo một bông hoa trắng. Người được hoa trắng sẽ thấy xót xa, nhớ thương không quên mẹ, dù người đã khuất. Người được hoa hồng sẽ thấy sung sướng nhớ rằng mình còn mẹ, và sẽ cố gắng để làm vui lòng mẹ, kẻo một mai người khuất núi có khóc than cũng không còn kịp nữa".

Má kính yêu ơi, con sẽ gửi đến bạn bè thân quen của con trong mùa Vu Lan này lời khuyên nhủ dạy bảo thâm thúy với cả biển trời yêu thương lai láng trên của Sư Ông như món quà nho nhỏ của một kẻ mồ côi. Để mọi người sẽ nhận ra: Cuộc đời vốn là một dòng chảy bất tận, có những thứ qua đi không bao giờ có thể lấy lại được. Nên hạnh phúc thay cho những ai còn cha mẹ trên đời, nghĩa là khi đó ta còn có được một vùng trời đầy bóng mát bình yên.

Mùa Vu Lan , Mùa báo hiếu cha mẹ  trong cả hai hoàn cảnh MẤT-CÒN của đấng sinh thành, nhưng với con, đây cũng là Mùa để con quay về, nhìn nhận chính gia đình mình đã và đang có, nhìn chính mình với vai trò một người con gái của Ba Má, và luôn cả con là người mẹ hiện tại đã và đang sống đời gia đình như thế nào với các con của mình (các cháu ngoại của Ba Má) như thế nào!

Má yêu kính ơi,

Con luôn tin rằng, Má con mình vẫn còn bên nhau! (cả Ba cũng vậy!). Mùi dầu xanh Má thường xài đã theo con từ khi xa gia đình, mỗi khi nhớ đến Má, ngón tay con tự động chấm chút dầu rồi xoa nhẹ lên hai bên thái dương và mũi, con ý thức hít một hơi dài vì đang quá nhẹ nhàng sung sướng „hun“ Má một cái thiệt là luôn khao khát…

Má ơi, nơi này, con lặng lẽ dâng đến Ba Má cả một bầu trời nhung nhớ yêu thương, không phải chỉ trong mùa Vu Lan này mà thôi!

Một Sư Cô đã tiếp sức cho con:

Tôi không khóc khi áo cài hoa trắng

Vì trong hoa tôi thấy mẹ tôi cười.“

Con của Ba Má,

hồng hoa

     

 

 

Các bạn thân mến,

Cám ơn các bạn đã dành thì giờ đọc những dòng tâm tình của tôi gửi đến Ba Má trong tâm trạng của một kẻ mồ côi. Đây cũng là một dịp để chúng ta ý thức sâu sắc hơn khi cài một bông hồng lên ngực thật gần trái tim mình, dù đỏ hay trắng, chúng ta sẽ cảm thấy cánh hoa hồng mơ hồ run nhè nhẹ theo từng nhịp đập của tim mình, theo từng hơi thở vào…ra…và có lẽ chúng ta sẽ cảm nhận hơn bao giờ hết: Mỗi người chỉ có một gia đình, mất đi rồi khó có thể có lại được! Vì thiên thu Mẹ Cha là bầu trời – là mặt đất của mỗi người – luôn là điểm tựa vững chắc cho con bước vào đời.

Chúng ta cũng rõ: thật khó để có được thời gian bên cạnh Mẹ Cha mà không phải bị cuốn vào vòng xoáy của cơm áo gạo tiền, và cũng thật khó để giữ gìn ôm ấp cha mẹ bên đời khi mà vô thường ập đến. Vì thế, trân quý từng phút giây khi còn có thể gần gũi là điều duy nhất mà ta có thể làm…

Tôi nhớ, khoảng năm 2020, khi Sư Ông TNH đang tịnh dưỡng tại chùa Từ Hiếu- Huế, chị hai tôi đang ở Sài Gòn, dự định ra Huế để đảnh lễ Sư Ông. Lâu nay chị em tôi đều tôn kính Sư Ông như người cha Tâm Linh của mình, người đã thay Ba Má để đưa đường chỉ lối chúng tôi đi tiếp con đường sáng đẹp trong cuộc đời.

Một đệ tử trẻ của Sư Ông đã nhắn nhủ với chị tôi rằng:“ nếu quý vị thương Sư Ông, hãy tìm gặp Sư Ông ngay trong sự thực tập của mình thay vì đến tận nơi để đảnh lễ!“. Thầy hay nhắc đi nhắc lại nhiều lần câu này với mọi người !

Cho nên thiển nghĩ, trong mùa vu lan này, dù rằng Sư Ông đã khuất núi, cách đảnh lễ Sư Ông Nhất Hạnh tốt nhất là báo hiếu với cha mẹ, tổ tiên, ông bà huyết thống của mình. Cách được gần bên Sư Ông tuyệt vời nhất là báo hiếu thầy tổ, cùng quý thầy cô. Rộng hơn nữa là báo hiếu với quê hương nơi mình chào đời, với đất nước thân yêu bấy lâu cưu mang mình và gia đình bình an, và cùng chung tay bảo vệ môi trường sống.

Các bạn thân mến,

Tôi xin phép được kể thêm một chút: Nhiều năm trước, khi biết được có người phát tâm xây bảo tháp cho mình, Sư Ông TNH đã chia sẻ: “Đã lỡ xây rồi , thì phải ghi lên trước tháp mấy chữ “Trong này không có gì”. Thầy không nằm trong tháp ấy đâu. Nếu người ta vẫn chưa hiểu thì ghi thêm một câu nữa: “Ngoài kia cũng không có gì”. Và nếu vẫn còn chưa hiểu thì ghi thêm một câu chót là: “Nếu có gì thì có trong bước chân và hơi thở của bạn”. Ngài dặn các đệ tử: “Nếu một ngày Thầy mất, đừng xây tháp mộ gì cho Thầy. Tốn kém tiền của. Tốn đất của dân. Dân mình còn nghèo lắm. Hãy hỏa táng Thầy. Tro cốt thầy, hãy chia đều cho các Thiền viện của Làng Mai trên khắp thế giới rồi rải trên những con đường mà hằng ngày các con đi thiền hành. Làm như thế, ngày ngày, thầy và các con vẫn đi thiền hành chung”. Nguồn: https://vnexpress.net/di-huan-khong-xay-bao-thap-cua-thien-su-thich-nhat-hanh

Và tôi luôn có niềm tin như Sư Ông vẫn thường dạy: Tuy chúng ta không còn thấy được vóc dáng kính yêu của Sư Ông nữa, nhưng Sư Ông vẫn luôn có mặt với chúng ta ngay tại đây và bây giờ, ngay trong lúc này, nếu như mỗi hơi thỡ, bước chân của chúng ta đều có Chánh Niệm. Thật đó, cách được ngồi cạnh bên Sư Ông nhiệm mầu nhất trong mùa Vu Lan báo hiếu này là sự thực tập chế tác hạnh phúc, an lạc, thương yêu của chúng ta. Và khi đó, Sư Ông không chỉ ở bên cạnh ta mà còn ở và sống ngay trong chính chúng ta.

Mến chúc các bạn tay trong tay cùng Sư Ông thong dong từng bước với hơi thở thật sâu lắng nhẹ nhàng, không chỉ trong mùa Vu Lan mà thôi!. Và luôn dành thời gian nghĩ đến Cha Mẹ để tri ân và tưởng nhớ, dù họ còn ở bên ta hay đã  rời xa cõi tạm đang vân du miền mây trắng!


Hiên Trúc – Mùa Vu Lan 2023

tâm hải đức

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/11/2016(Xem: 11887)
Mục đích của giải thưởng là khuyến khích việc sáng tác cá nhân, xuất phát từ nguồn cảm xúc đối với các hiện tượng thiên nhiên và đời sống xã hội, được miêu tả, bằng nhận thức, lý giải và thái độ sống động qua những lời dạy của Đức Phật. Bài tham dự có thể trình bày dưới nhiều hình thức như tác phẩm nghệ thuật, truyện ký, truyện ngắn, tạp bút, thơ… Người viết hoàn toàn tự do chọn đề tài, miễn có liên quan đến tư tưởng Đạo Phật và nội dung có thể chuyển tải được giáo lý thâm sâu, vi diệu mà rất gần gũi, giản dị của đức Phật trong đời sống hàng ngày.
19/10/2016(Xem: 16164)
Tại phiên bế mạc Đại hội Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) lần thứ 26 tại Istanbul - Thổ Nhĩ Kỳ vừa diễn ra, em Nguyễn Thị Thu Trang học sinh lớp 9B trường THCS Nguyễn Trãi, huyện Nam Sách, Hải Dương (năm học 2015-2016) đã đọc bức thư hay nhất thế giới do em viết trước đại diện 190 quốc gia.
07/10/2016(Xem: 11159)
Vào Thu đọc thơ Nguyễn Du: Hai bài thơ mang tên Thăng Long của Nguyễn Du Một phần nghiên cứu dịch văn bản thơ chữ Hán Nguyễn Du qua bài Thăng Long 昇龍 [1] Tản mạn nhận diện Quốc hiệu Việt Nam trong ý thơ của bài thơ Thăng Long Khái niệm lịch sử của Thăng Long Thăng Long, là kinh thành - kinh đô của đất nước Đại Việt, từ vương triều Lý , (gọi là nhà Lý hoặc Lý triều, 1009-1225) cho đến triều đại nhà Lê Trung Hưng (1533-1789), tổng cộng 564 năm[2]. Thăng Long cũng được hiểu và được biết đến trong lịch sử vốn là địa danh tên cũ của Hà Nội hiện nay. Thăng Long nghĩa là “rồng bay lên” theo nghĩa Hán-Việt, hay 昇隆[4] nghĩa là “thịnh vượng”. Từ Thăng Long: “昇隆” là từ đồng âm với tên “昇龍: Thăng Long”, nhưng mang nghĩa khác với “昇龍”.
27/09/2016(Xem: 7447)
Không bíết từ bao giờ những chú chim đã quây quần về đây càng ngày càng đông, nhảy nhót ca vang trên cành cây bên cạnh nhà mỗi ngày khi mặt trời chưa ló dạng. Nằm nướng vào những ngày cuối tuần, hay những hôm trời mưa rỉ rã, lúc trời đất giao mùa nghe chúng riú rít gọi nhau đi tìm mồi mình cũng thấy vui vui.
22/09/2016(Xem: 20055)
Đã có nhiều người nói và viết về nhạc sĩ Hằng Vang . Phần nhiều là những bài viết trong sáng, chân thực. Thiết tưởng không cần bàn cãi, bổ khuyết . Viết về anh, nhạc sĩ Hằng Vang, tôi chỉ muốn phác một tiền đề tổng hợp cốt tủy tinh hoa tư tưởng, sự nghiệp sáng tác của anh ; rằng : Anh là một nhạc sĩ viết rất nhiều ca khúc cho nền âm nhạc Phật Giáo Việt Nam, anh là một thành phần chủ đạo trong dòng chảy âm nhạc nầy ngay từ khi khởi nghiệp sáng tác thời phong trào chấn hưng Phật giáo, xuyên suốt qua nhiều biến động lịch sử trọng đại của PGVN cho đến tận bây giờ, anh vẫn miệt mài, bền bĩ cảm xúc, sáng tạo trong dòng chảy suối nguồn từ bi trí tuệ đạo Phật.
29/08/2016(Xem: 4371)
Cứ thế, một ngày vụt qua, lững thững ra đi không lời ước hẹn, cứ vậy, mịt mùng trao đổi, thân phận dòng đời, chờ chực vây quanh, chạy quanh lối mộng. Chiều xuống, nỗi buồn miên man gởi bay theo gió, trên kia cơn nắng chói chang của mùa hạ còn vương lại đâu đây, lặng nhìn núi đồi hoa lá, từng ấy trong lòng, một cõi mù khơi. Những giọt mồ hôi uể oải, từng nỗi đớn đau lũ lượt đọng lại, từng cơn hiu hắt thấm vào hồn, bây giờ trở thành những đơm bông kết nụ, những đắng cay ngọt bùi. Đâu đó, một chút hương lạ, làn gió bất chợt nhẹ lay, điểm tô không gian lắng đọng phiêu bồng, những thinh âm cao vút tận trời không, những hằng sa bất tuyệt chốn không cùng.
21/08/2016(Xem: 4111)
So sánh cách đọc Hán Việt (HV) với các cách đọc từ vận thư ("chính thống") của Trung Quốc (TQ) cho ta nhiều kết quả thú vị. Có những trường hợp khác biệt đã xẩy ra và có thể do nhiều động lực khác nhau. Chính những khác biệt này là dữ kiện cần thiết để xem lại hệ thống ngữ âm Hán Việt và tiếng Việt để thêm phần chính xác. Bài viết nhỏ này chú trọng đến cách đọc tên nhà sư nổi tiếng của TQ, Huyền1 Trang (khoảng 602–664, viết tắt trong bài này là HT) 玄奘 hay Tam Tạng, có ảnh hưởng không nhỏ cho Phật Giáo TQ, Việt Nam, Nhật và Hàn Quốc. Sư HT đã dịch nhiều bộ kinh và luận Phật giáo từ tiếng Phạn qua tiếng Hán, đưa Phật giáo gần đến nguồn Ấn Độ nguyên thủy hơn so với nhiều kinh dịch sai sót nhưng rất phổ thông vào thời trước (và cho đến ngay cả bây giờ).
13/08/2016(Xem: 3567)
Đức Phật đã dạy: " Mọi chuyện đều khởi đi từ duyên; duyên còn còn hiện hữu, duyên tan mọi sự trở về với trống không." Thật vậy, tôi chưa từng quen biết với các anh em trong " Hội Xây Dựng Tượng Đài Tỵ Nạn Hamburg", vậy mà mới lần đầu gặp gỡ khi các anh kéo nhau về ở München, tôi đã bị lôi cuốn bởi vẻ linh hoạt của anh Huấn, dáng điệu khoan thai, trầm tĩnh đầy chất Huế của anh Phù Vân, sự hăng say nồng nhiệt của anh Dũng, lời lẽ hài hước của anh Thoảng và dáng vẻ hiền từ dễ thương của chú Dũng Scirocco. Như vậy tôi phải có duyên lành với các anh nên mới nhận lời nối tiếp công việc các anh đang làm từ phút giây gặp gỡ ban đầu. Hơn nữa, đây là một nghĩa cử cao đẹp đầy ý nghĩa và cũng là dịp để Cộng đồng Việt Nam tỏ lòng biết ơn con tàu CAP ANAMUR, biết ơn nhân dân Đức đã cưu mang chúng tôi; vì vậy tôi đã hăng hái bắt tay vào việc với
31/05/2016(Xem: 13142)
Chữ NHƯ được thông dụng rất phổ biến trong văn chương và lời nói thường nghiệm của các dân tộc trên thế giới và trong Phật Giáo . Trong văn chương, chữ Như được thấy ở một số trường hợp : Xác định, phủ định, tương tợ, không thực…(như ảo, như hóa) đối với các vật thể hiện thực. Lãnh vực văn chương ở lời nói và viết thành văn, thơ. Ta thường nghe dân Việt nói và viết lời xác định về chữ như : Trắng như tuyết, cứng như đá, mềm như bún, nóng như lửa đốt, lạnh như băng giá, lạnh như đồng, xưa như trái đất, xưa như Diễm, chua như chanh, nắng như lửa đổ, mặn như muối, lạc (nhạt) như nước lã, tối như đêm ba mươi, đen như mực tàu, ốm như ma trơi, bén như gươm, cao như bầu trời, rộng như biển cả, ốm như cây sậy, nhanh như chớp, lẹ như sóc, dữ như cọp, ngu như bò, ngang như cua, v.v…
24/05/2016(Xem: 3051)
Xin chào. Xin chào Việt Nam! Thank you. Thank you so much. Xin cám ơn Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã dành cho tôi sự chào đón nồng ấm và cho tôi hưởng lòng hiếu khách của người Việt trong chuyến thăm này. Và cũng xin cảm ơn các bạn Việt Nam có mặt ở đây ngày hôm nay, những người đến từ khắp nơi trên đất nước tuyệt vời này, trong đó có rất nhiều người trẻ đại diện cho sự năng động, tài năng và niềm hy vọng của Việt Nam.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]