Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nuôi Dưỡng Để Tồn Tại

03/08/202306:35(Xem: 1475)
Nuôi Dưỡng Để Tồn Tại

 

NS Tam Van-3

Nuôi Dưỡng Để Tồn Tại




 

Sống ở trên đời con người ai cũng muốn tìm kiếm hạnh phúc và chờ đợi sự bình yên. Nhưng giữa thế giới đầy biến động khiến chúng ta trở nên yếu đuối bất lực, hụt hẫng và rơi vào trạng thái trầm cảm tuyệt vọng, những lúc như thế không có gì bằng là được một ai đó nâng đỡ cho bạn nương tựa, truyền cho bạn sức mạnh để xoa dịu vết thương, để vượt qua những chặng đường nghiệt ngã đó, sự yểm trợ mà ai cũng cần ở trong đời.

Cuộc sống này thì nó quá rộng lớn,
còn chúng ta thì quá nhỏ bé; khi mà chúng ta bước vào đời sống này, thì chưa có chuẩn bị kịp những hành trang như là nội lực hay là sự hiểu biết trong đời sống, cho nên có những sự việc xảy ra, những biến động, những biến cố đã dễ dàng làm cho chúng ta gục ngã. Nên xét cho cùng thì trong đời sống này, có bao nhiêu người được hạnh phúc và mỉm cười một cách thanh thản trước những đổi thay bất chợt đó.

 

Tuy nhiên là chúng ta cũng đã nhiều lần cố gắng nhưng không thể vượt qua được. Chẳng hạn như khi chúng ta rơi vào một trạng thái bất an không còn một chút năng lượng nào hết, chúng ta buồn chán mà không có lý do, thấy mình dễ dàng tức giận khó chịu, thấy cuộc sống không có niềm vui v.v... Rồi đến một lúc nào đó, vào một buổi sáng khi thức dậy, cảm thấy buồn chán mệt mỏi và năng lượng bị tụt xuống, nhận  thấy có nhiều sự lo âu và sợ hãi.

 

Cõi người như một giấc mộng hãy quay trở về. Nếu lúc này tâm hồn quá yếu đuối, thì bạn cần trở về với gia đình, có một bữa ăn cùng với người thân, bạn bè, ngồi lại uống trà với họ để bạn được nuôi dưỡng và tiếp nhận những năng lượng yêu thương từ họ, bạn cần có một đoàn thể huynh đệ, cha mẹ, anh em, bạn bè, đồng nghiệp, hoặc là bạn có những buổi trò chuyện với nhóm bạn có năng lượng bình an, bạn cần có một đoàn thể có năng lượng  tích cực tươi mát để họ tiếp sức giúp đỡ cho bạn.

 

NS Tam Van-01


Có những lúc bị ngã xuống nhưng không đủ sức đứng lên, thì rất cần bàn tay ai đó nâng đỡ với sự yêu thương và thấu hiểu,

Cần nương tựa vào nhau thì bạn mới đi qua được những trận cuồng phong, chúng ta không phải là những cá thể có thể tồn tại biệt lập được, muốn tồn tại trong cuộc đời này, bạn phải nương tựa qua lại lẫn nhau, gọi là tương tác cần sự yểm trợ và cần sự sẻ chia trong mọi hình thức của những người xung quanh.

 

Trong những cuộc trò chuyện ngồi lại với nhau như vậy, lòng của bạn sẽ được cởi mở ra, tim bạn không còn hẹp hòi nữa, không còn những khó khăn bên trong, trong đời sống bạn cũng cần có một điểm tựa, cần sự tin tưởng, cần những năng lượng an lành của những người xung quanh giúp bạn yêu cuộc sống này hơn, chúng ta vẫn luôn cần có sự nương tựa để mình tồn tại, dù cho rằng bạn có mạnh mẽ đến đâu thì bạn cũng không thể tách rời quần thể.

 

Cũng có thể trồng một cây hoa để ngắm nhìn nó lớn lên có sự thay đổi, ngắm nhìn ánh bình minh hay mặt trời lặn có thể sưởi ấm cho tâm hồn, bạn chỉ cần làm những việc nhỏ nhặt hằng ngày trở nên có ý nghĩa hơn, không nhất thiết phải rời cuộc sống đời thường tìm kiếm những điều phi thường, bạn chỉ cần tiếp nhận thói quen đơn giản thực tập thì bạn sẽ trở nên an yên.

 

Lúc này bạn phải cần có một không gian tĩnh lặng, để bạn nghỉ ngơi và quay về bên trong, cũng giống như một ngôi nhà mình cần phải dọn dẹp bớt những thứ không cần thiết, để cho bên trong ngôi nhà của bạn được trống trải mát mẻ, rồi bạn ngồi xuống thưởng thức một tách trà, lắng nghe một khúc nhạc êm dịu thì sự thảnh thơi sẽ có mặt ở trong bạn.

 

Lúc bấy giờ bạn đã sẵn sàng chuẩn bị bước ra bên ngoài thì bạn phải có sự tươi mát và một nội lực với một trái tim đầy năng lượng tích cực vô tư cho những bước tiếp theo.

 

Với đôi mắt đầy thiện cảm bao dung và người vô tư hồn nhiên, có phải chăng để làm cho cuộc sống này tươi đẹp hơn không?

 

 Cảm ơn tất cả những năm tháng vui vẻ bình yên và cả những tháng ngày khó khăn trắc trở, nhưng bạn có thể mỉm cười và đối diện với những tháng ngày vui buồn ấy và không bao giờ từ bỏ chính mình. Bởi vì bạn đã và đang tình nguyện dấn thân vào con đường tự do.

 

Mỗi một cuộc đời trải qua ít nhất là có sự lựa chọn trên đường đời, giúp chúng ta có sự can đảm mạnh mẽ nhưng cũng có những sự hy sinh không nhỏ. Sự trưởng thành giúp cho ta nhận ra mọi thứ xung quanh mình, có những con người chúng ta gặp gỡ trong kiếp sống này cho ta  đầy sự lương thiện.

 

Nếu bạn có một trái tim đơn giản, sẽ không có quá nhiều phiền muộn hay lo lắng và chúng ta sẽ không cần phải tranh đấu, mà ngược lại sẽ luôn cảm thấy nhẹ nhàng với tất cả mọi thứ.

 

 Thời gian trôi qua những lo lắng hay vận mệnh của một kiếp người, rồi mọi người sẽ theo nghiệp riêng đi về hướng của riêng mình, tùy sự lựa chọn của bạn cho nơi ấy hạnh phúc u sầu phiền muộn hay khổ đau.

 

Đời người như một giấc mộng hãy quay về. Mục đích cõi sinh mệnh của con người trong thời gian này không phải là đến tận hưởng, mà là để tu dưỡng tâm tánh, cõi trần chỉ là một quán trọ là cõi tạm là một nơi ta lưu lại một khoảnh khắc thời gian nào đó.

 

Nhưng không biết còn cách nào khác là mỗi người phải giã biệt nhau, chúng ta đã sẵn sàng từ biệt những người chúng ta yêu thương chưa? Chúng ta có mặt trên cõi đời này đã để lại những gì và gởi gắm điều gì cho cuộc đời này, rất nhiều điều gì đó mà chúng ta muốn làm và muốn thực hiện nó ngay trong kiếp sống này, nhưng thời gian của chúng ta có hạn.

 

Đôi khi buộc chúng ta phải chấp nhận và giã từ mọi thứ, có thể nhiều kiếp kế tới chúng ta sẽ có mặt ở đâu đó ngay trong kiếp sống này, chúng ta nhớ lại những gì của quá khứ, một chút gì đó của tiền kiếp, hay là của nhiều kiếp đi qua, nhưng đối với ước nguyện của chúng ta luôn luôn được ở một cảnh giới an lành và làm một điều gì đó để đóng góp vào cuộc đời, dù chúng ta có dùng cả cuộc đời để làm một điều gì tốt đẹp lợi ích cho bản thân mình và cho nhân thế, cũng chỉ còn một số ít được lưu lại trong ký ức .

 

 Mỗi một ý niệm, mỗi hành động, mỗi suy nghĩ thiện lành đều cô đọng lại trong tâm thức của chúng ta, rồi sẽ mang theo và mỗi linh hồn của một con người sẽ tự đi vào cảnh giới mà ta đã chọn. Một phần trong đời sống hiện hữu của chúng ta thiện lành hay bất thiện, để cho một số phẩm chất trong con người của chúng ta được bước ra phát huy một cách rõ nét.

 

 

Như một hồi ức tốt đẹp, nó để lại những âm thanh kỳ diệu trong lòng của bạn, đâu biết được những kiếp kế tới bạn sẽ có mặt  trong một hình hài khác, trong một hoàn cảnh khác, nhưng ý niệm thiện lành mà bạn đã gieo, nó sẽ không bao giờ mất đi, nó sẽ giúp bạn hồi sinh và được phát huy một nhân cách hoàn thiện ở kiếp sống này.

 

Có thể chúng ta sẽ mơ hồ về một sức mạnh tiềm ẩn bên trong, thay đổi được vận mệnh của một kiếp sống hiện tại, nhưng những ý niệm tốt đẹp này nó đều lưu lại một sức mạnh hồi sinh diệu kỳ.

 

Sức khỏe tạo nên một cuộc sống an lạc, nuôi dưỡng những hạt giống tốt trong tâm hồn và một cơ thể thanh tịnh có thể mang lại một trái tim ấm áp, năng lượng tích cực kết nối với trái tim thuần khiết giúp bạn luôn tỉnh thức.

 

Thời gian trôi qua tất cả mọi người sẽ già đi, mọi sự vật sẽ thay đổi và chỉ còn lưu lại những ý niệm, không biết là lúc nào nó kết thúc và tương lai đang có điều gì chờ đợi, nhưng mỗi bước chân trên hành trình này, tin rằng chúng ta sẽ tìm thấy bình yên hạnh phúc, trong tâm thức thiện lành mà chúng ta đã gieo hạt giống tốt, chúng ta giữ lại nó trong những ký ức tốt đẹp nhất, đồng nghĩa là giữ lại một đời người có giá trị.

 

Nam Mô A Di Đà Phật

Tu Viện Như Ý, Kentucky, Mùa hè 2023

Thích Nữ Tâm Vân

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28/02/2018(Xem: 8446)
Ở đời có những người không đức lại tự cho rằng quá nhiều đức; không tài lại nghĩ mình kỳ tài không ai bằng; làm lợi ích cho người không được bao nhiêu mà nghĩ mình làm quá nhiều; thành tựu không lớn mà nghĩ là thành tựu chưa từng thấy… là bởi “cái tôi” quá lớn. Cái tôi (the Self, the Ego) ấy vượt khỏi giới hạn của thân xác, đóng cọc cắm rào khắp nơi nào nó hướng đến. Nó vô hình nhưng lại mượn cái hữu hình để tự thể hiện sự hiện hữu của nó. Và sự hiện hữu theo cách thế bành trướng, lấn lướt của một cái tôi lớn, làm cho không gian chung quanh chật chội, tù túng. Ngay cả môi trường sống của gia đình, trường học, làng xóm, tổ chức tôn giáo, quốc gia, cho đến thế giới, trước sự hung hăng hãnh tiến, tự tin, tự mãn của một “cái tôi đáng ghét,” (1) sẽ bị ô nhiễm, khó thở. Cái tôi ấy nếu là người bình thường thì chỉ gây khó chịu, hoặc làm trò cười cho hàng thức giả trong vài phút giây; còn như cố gắng giành lấy trách nhiệm lãnh đạo tập thể nữa thì mới là hiểm họa cho nhiều người, trong một
08/02/2018(Xem: 7470)
Ta lỗi hẹn rồi với Huế xưa Với chiều phai nắng, với cơn mưa Với đường hoa xứ hương thoang thoảng... Có lẽ.. hồn quê vẫn đợi chờ ?
08/02/2018(Xem: 8442)
Hỏi: Thế nào là tâm bị ô nhiễm ? Đáp: Tâm gồm hai phần chính là tâm và sở hữu tâm (tâm sở). Sự thấy biết cảnh thuần khiết gọi là tâm. Sự pha màu vào thấy biết cảnh thuần khiết làm nó biến dạng gọi là tâm sở. Cả hai tâm này đồng sinh, đồng diệt, đồng cảnh, đồng trú căn. Cho nên rất khó biết được tâm (thuần khiết) mà chỉ biết được tâm sở. (Tâm sở là tâm nhận diện cảnh theo chức năng riêng của nó, như tâm sở Tham có chức năng là khao khát cảnh, tâm sở Sân có chức năng huỷ diệt cảnh). Giống như đường hoà vào nước, người uống chỉ biết vị ngọt của đường mà không thế biết sự không vị của nước tinh khiết trong nước đường. Nước bản chất là H2O, nếu lẫn cặn thì gọi là nước đục, lọc cặn đi gọi là nước trong, nhưng bản chất nước là nước, không trong, không đục. Tâm cũng như vậy. Vì lẫn vào sự khao khát, ham muốn cảnh của tâm sở Tham nên gọi là Tâm Tham nên chẳng ai còn biết đến Tâm nữa, chỉ bị thu hút bởi Tham tâm sở mà thôi.
08/02/2018(Xem: 4423)
Nhân dịp qua Houston dự Đại hội Phượng Vỹ, một chị bạn đã rủ tôi về Florida chơi cho biết. Nghe đến Florida tôi đã hình dung ra một miền nắng ấm, cây cỏ xanh tươi và sóng biển rì rào như mời gọi khách phương xa. Mà thật vậy, con đường từ phi trường về nhà chị đã quá quyến rũ du khách bởi những hàng cây, những thảm cỏ xanh um, trải dài ra tận chân trời. Bước xuống nhà chị, tôi bàng hoàng vì phong cảnh quá đẹp, trước nhà là một bãi cỏ mượt như nhung với những hàng cây cọ cao thẳng tắp, đẹp như trong tranh vẽ làm tôi cứ đứng ngẩn ngơ như người từ trên rừng thượng du về. Đứng trước cổng nhà, tôi đã reo lên: - A! bông cẩn Huế đây! Thanh thanh năm cánh mỏng uốn cong về phía sau làm bông hoa như cái lồng đèn tròn nhỏ, ôm lấy dây nhụy vươn dài có những hạt phấn nhỏ li ti màu vàng; khác với bông cẩn tây, hoa lớn hơn, dày, nhiều cánh xoắn xít lấy nhau, tràn sức sống mà thiếu nét mềm mại, ẻo lã... rất Huế.
02/02/2018(Xem: 14177)
Báo Chánh Phap - số 75 - Giai Phẩm Xuân Mậu Tuất 2018
29/01/2018(Xem: 4815)
Quan hệ gắn bó Nghệ An – Quảng Nam không chỉ thể hiện ở mặt Văn học mà còn để lại những dấu ấn sâu sắc nơi Võ học. Bên cạnh các thầy Đồ Nghệ dày công vun đắp cho văn học Quảng Nam phát triển rực rỡ còn có các võ sư xứ Nghệ đã giúp cho nền võ học Quảng Nam trở nên lừng lẫy một thời với các võ sĩ “bất khả chiến bại” trên võ đài và đóng góp nhiều vào sự nghiệp chống ngoại xâm của dân tộc.
27/01/2018(Xem: 3974)
Tác phẩm “Thong Dong Khắp Mọi Nẻo Đường” chỉ dài khoảng 360 trang, nhưng chứa đựng rất nhiều tâm lực – đó là những suy nghĩ của tác giả Bạch Xuân Phẻ (Tâm Thường Định) từ nhiều năm đứng dạy trong trường học Hoa Kỳ và nhiều thập niên hoạt động trong cương vị Huynh trưởng Gia Đình Phật Tử. Đó cũng là những chiều dài địa lý, qua những đại dương trên địa cầu, những nơi tác giả đã đi thật xa trên đường tìm học Thiền và rồi cũng đi thật xa trên đường hoằng pháp. Nói như người xưa là, cuốn sách quý độc giả đang cầm trên tay đã được viết từ người cư sĩ đã đi mòn biết bao nhiêu đôi giày và đã ngồi mòn biết bao nhiêu bồ đoàn để thâm nhập Phật pháp, và rồi hoằng pháp.
20/01/2018(Xem: 5057)
Ngày nay trái đất đã thu hẹp lại, đó là nhờ phương tiện di chuyển và phương tiện thông tin. Người ở bên này trái đất có thể rất gần gũi với người ở bên kia trái đất, giống như hai người kề cận nói chuyện với nhau, như cùng một nhà hay hàng xóm láng giềng. Cho nên quan niệm xa-gần chỉ là tương đối. Ngày xưa mẹ tiễn con, em tiễn chị lấy chồng ở bên kia sông (sang ngang) coi như “nghìn trùng xa cách” với những câu ca dao nghe đứt ruột: Chiều chiều ra đứng ngõ sau. Trông về quê mẹ ruột đau chín chiều. Ngày nay câu ca dao “gả chồng xa” được các màn hài kịch/chọc cười sửa lại rất vui và rất thấm thía như sau: Mẹ ơi đừng gả con xa. Gả con đi Mỹ, Con gửi đô-la mẹ xài. Xin nhớ Việt Nam cách Mỹ 19 giờ bay của máy bay phản lực, chứ không phải là chuyến đò qua bên kia sông. Như vậy tiền bạc và tình cảm đã làm cho xa thành gần và gần thành xa mà Phật Giáo cho rằng mọi chuyện trên cõi đời nay do Tâm mình tạo ra “Nhất thiết duy tâm tạo”. Cho nên mặc dù ở xa vạn dặm, chưa một lần gặp mặt, Thượn
19/01/2018(Xem: 3650)
Hôm nay, tôi hân hạnh được Hội Đồng Giám Khảo Giải Viết Về Đạo Phật của Viet Ananda Foundation ủy thác nói vài lời. Bản thân tôi không có gì đặc biệt, chỉ do cơ duyên trong 3 thập niên gắn bó với báo chí trong đạo và ngoài đời thường, và là một người luôn luôn hối thúc các bạn đạo phải tu, phải học, và phải cầm bút viết. Bởi vì, tôi thường nói với bạn hữu rằng hãy hình dung, nếu nhiều thập niên trước, không có sách của quý Thầy như Thích Nhất Hạnh, Thích Thanh Từ, Thích Minh Châu và nhiều vị khác, Đạo Phật bây giờ đã không phong phú như hiện nay.
17/01/2018(Xem: 3814)
Lễ Trao Giải Viết Về đạo Phật Ananda Viet Awards Lần Đầu, 3 Giải Chính, 5 Giải Khuyến Khích Tổng Trị Giá Các Giải Là 7000 MK
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]