Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thế Giới Này Vẫn Luôn Xinh Đẹp

15/06/202307:36(Xem: 3006)
Thế Giới Này Vẫn Luôn Xinh Đẹp


Thế Giới Này Vẫn Luôn Xinh Đẹp


Lại một lần nữa hoa sen nở rộ đón mừng đấng giác ngộ toàn năng, toàn giác, toàn đức ra đời
, đem lại hạnh phúc an vui cho nhân loại. Vào  ngày Rằm  tháng Tư hằng năm, hàng triệu Phật giáo đồ trên toàn thế giới hân hoan tổ chức ngày Đại lễ mừng Đức Phật ra đời.

Ngài là bậc Đạo sư giác ngộ, ánh sáng năng lượng từ bi và trí tuệ của Ngài đã xóa đi màn vô minh u tối ở thế gian này, chân lý trong sáng toàn năng của Ngài đã chiếu soi khắp thế gian, là suối nguồn từ bi đưa con người đến một đời sống hướng thượng đầy tình yêu thương, vô ngã để đạt được con đường giải thoát giác ngộ. Nếu một con người đức hạnh và trí tuệ, chúng ta đều có khả năng trở thành Phật như Ngài. Bởi vì Ngài đã tuyên bố:

“Thiên thượng thiên hạ vô ngã độc tôn
Nhất thiết chúng sanh gia
i hữu Phật tánh

Với thông điệp mà đức Phật đã trao truyền lại cho chúng ta, nhân dịp kỷ niệm ngày Đản Sanh thiêng liêng của Đức Từ Phụ, chúng ta ôn lại tất cả những gì mà Ngài đã dạy thầm nhắc nhở với lòng rằng, chúng ta cần nỗ lực tu tập hành thiện.

Trong lời dạy của Ngài vẫn còn đọng lại vẻ nhẹ nhàng nhưng không kém phần quyết đoán, thời điểm này dường như nó không thuộc về thế giới của riêng ai và khung cảnh ấy tại vườn lâm Tỳ Ni hôm nay đã làm mềm lòng những người con Phật khi đặt chân đến Ấn Độ. Cho nên khi nào tâm ta lắng dịu, thì lúc đó ta nhìn cảnh thấy mọi vật như một bông hoa, nó sẽ làm cho tâm tư ta  dịu lại, những ảnh dụ ấy sẽ mở ra một cánh cửa để chào đón ta vào cõi vô tư.

 

 Tôi của 30 năm về trước một thiếu nữ hồn nhiên ngây thơ, cùng nhóm bạn hái những bông hoa sứ kết thành tràng hoa để chuẩn bị cho ngày Đại  lễ Phật Đản, vẫn còn nghe dư âm khi cảm nhận được cái không khí tưng bừng chào đón Đức Thế Tôn Đản Sanh, chỉ một chút an yên trong lòng, đã hé mở trong tâm hồn những người con Phật một cái gì đó khó diễn đạt, để từ bỏ một cái gì mà mình yêu quý là một điều rất khó.

Cũng thế với tôi thời ấy không có gì quan trọng hơn là sức khỏe, không  quan tâm bất cứ điều gì ngoài việc có được sức khỏe. Đôi khi mình không đủ khả năng để nhìn lại lòng mình xem mình cần cái gì, buông xuống cái gì và cái gì mà mình đang quan tâm. Dù sớm muộn gì chúng ta cũng phải rời khỏi thế giới này, chúng ta đã sẵn sàng để buông bỏ mọi thứ chưa?


tu vien nhu y-phat dan (13)
tu vien nhu y-phat dan (11)

 

 

Cuộc sống quả thật là có ý nghĩa khi con người được sinh ra, nhưng  có một số người phải vật lộn với số phận, phải tìm cách để bươn chải mưu sinh và họ phải chịu đựng tất cả những khổ đau, đi suốt chặng đường của cuộc đời đầy nhọc nhằn.

 Để rồi một ngày kia cái chết đến cũng lấy đi hết tất cả những sự buồn vui và hạnh phúc, tất cả mọi thứ khi mà chúng ta phải đối mặt, mục đích sự thật nó hạn hữu như thế, và lúc đó chúng ta thấy nó không còn ý nghĩa nữa. Nhưng con người luôn khao khát đi tìm hạnh phúc và ý nghĩa của cuộc sống.

 Tưởng niệm về cuộc đời của  Đức Phật, tôi hồi niệm lại một chút về cuộc đời của Ngài, như là một vị đế vương mà ai cũng muốn vươn tới. Nhưng mà đứng về mặt thời gian với một góc nhìn về cuộc đời của Thái Tử Tất Đạt Đa, thì từ khi Thái Tử  chào đời được bảy ngày mẹ của Ngài đã ra đi, những năm tháng tuổi thơ đầu đời của Thái Tử Tất Đạt Đa phải trải qua những chuỗi ngày mồ côi mẹ.

Khi Ngài trở thành một vị Phật toàn giác thì Ngài phải đối mặt với sự chia ly đau xót khi gia tộc dòng họ Thích Ca bị tiêu diệt. Đứng trước hoàn cảnh đổi thay quá lớn với gia tộc mình, đối diện với nghiệp duyên đó Ngài phải chấp nhận để dòng chảy của nghiệp vận hành tự nhiên.

 Năm ấy La Hầu La vừa  tròn bảy tuổi rời khỏi hoàng cung theo Phật và Tăng đoàn đi tu, cuộc sống tu hành khổ hạnh thiếu thốn mọi thứ, Tôn giả La Hầu La tuổi thọ chỉ hơn năm mươi đã viên tịch, một lần nữa Đức Phật phải đối diện sự ly biệt này. Với góc nhìn của thế gian chúng ta thấy đó là một sự bất hạnh, nhưng với góc nhìn về mặt tôn giáo, sự xuất hiện của Ngài là phước lành của nhân loại.

 

Trong cuộc đời của chúng ta không ai có quyền được xâm phạm vào đời sống của chúng ta, ta có quyền mưu cầu hạnh phúc, có quyền tự do. Trong những cái quyền ấy chúng ta có quyền tận hưởng những gì đẹp đẽ trong cuộc đời này, mọi người vươn tới những con đường hạnh phúc  khác nhau.

Đôi khi bạn cũng  cần tĩnh lặng để quan sát bên trong của chính bạn, nó cần cái gì và bạn tự hỏi mình đang đi tìm cái gì và đời sống hạnh phúc của bạn là cái gì? Có thể rằng bạn sẽ định nghĩa rằng bạn có một đời sống tạm ổn, có tiền, có nhà, có xe, có một gia đình êm ấm thì tạm gọi đó là hạnh phúc.

 Hay là chọn một con đường khổ hạnh để vươn tới, đạt được cuộc sống tâm linh và bạn sẵn sàng chấp nhận dấn thân vào cuộc hành trình, cũng là một phần hạnh phúc của cuộc đời bạn.

Những cái mà mình đạt được trong cuộc sống mới thật xứng đáng, chúng ta làm chủ được cuộc sống của chính mình. Hay là mình khẳng định được một điều mà mình đạt được bằng tự lực của bản thân, đó là một nguồn động lực thôi thúc chúng ta vươn tới, cũng có thể hoàn thành một dự án nào đó, nó giúp cho chúng ta đạt được những nhu cầu trong cuộc sống. Tự hào về mình đã đạt được mục đích đời sống tinh thần lành mạnh thoải mái.

Hay một buổi sáng mai thức dậy bạn đi ra đường, bạn nhìn bầu trời, nhìn mọi thứ xung quanh và tận hưởng được hạnh phúc là mình vẫn còn sống có ý nghĩa, là sẽ còn được nhiều thứ đang chờ đợi bạn ở phía trước: có những người yêu thương bạn, có những công việc yêu thích mà bạn đang làm...  và điều đó khiến bạn biết yêu bản thân và yêu những người xung quanh. Nghĩ đến điều ấy sẽ làm cho bạn hạnh phúc nó không quá khó để bạn thực hiện trong đời sống này.

 

Nam Mô A Di Đà Phật

Tu Viện Như Ý, Mùa Phật Đản 2023

Thích Nữ Tâm Vân



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
11/02/2013(Xem: 4388)
Làng tôi có ba ấp, mỗi ấp có một ngôi chùa. Tôi ở ấp Quảng Đức, lên năm tuổi đã biết tên chùa là Châu Lâm, đã thấy ông thầy chùa đầu tiên trong đời, thỉnh thoảng đi về trên con đường xuyên qua xóm. Ba tôi dặn : - Không được kêu là : "Ông thầy chùa" nghe chưa ? Hỗn. Nhưng lại không bày tôi một cách kêu khác. Trong câu chuyện, khi nhắc tới ông thầy... đó thì ba tôi dùng ba chữ "Thầy Châu Lâm". Giọng kính cẩn có pha chút thân tình, Những người trong xóm khi nhắc đến tên thầy đều có chung một giọng như thế.
08/02/2013(Xem: 12925)
Nhân một hôm đến tại tư thất thăm cụ Ngô Trọng Anh, Giác Lượng đọc được bài thơ của Cụ Hoàng Văn Minh, tức nhà thơ Điền Viên, đăng trên Đặc San của Hội Người Việt Cao Niên, vùng Hoa Thịnh Đốn Xuân Kỷ Sửu (2009). Với tựa đề: NƯỚC NON
04/02/2013(Xem: 13380)
Không được gọi là nhà thơ nhưng rất nhiều người VN vẫn có thể làm thơ. Thơ phổ biến khắp nơi với đủ loại người. Thơ không đọc bình thường như văn mà ngâm lên du dương trầm bổng, lại thêm các loại đàn sáo, tranh, bầu... sau thêm đàn nguyệt phụ họa nên ngâm thơ là một loại hình nghệ thuật cổ truyền, thuần túy VN. Ai cũng có thể đọc thơ một cách diễn cảm nhưng để ngâm thì phải biết cách. Bồng mạc, sa mạc, lẩy Kiều... Để nắm những cách thức ấy phải là người chuyên môn, thường xuyên luyện giọng chứ không phải tự nhiên ai cũng ngâm được.
27/01/2013(Xem: 3117)
Cảm nhận nguồn sông trăng, Cảm ơn tác giả: Nữ sĩ Tuệ Nga đã gởi tặng tập thơ “Từ Giòng Sông Trăng” do Cội Nguồn xuất bản vào giữa năm 2005, sách dày 400 trang giấy thắm, chuyên chở ý thơ như giòng suối tràn tuôn từ dòng tư tưởng ảnh hiện bóng trăng, soi qua cuộc đời trong sáng, với những giòng sông mênh mông tràn về biển cả. “Từ giòng Sông Trăng” chẳng những một đề tài đơn độc của tập thơ nầy để diễn tả sự mầu nhiệm của trăng mà chúng ta không thể dùng lời nói hết. Riêng Nữ sĩ Tuệ Nga có cái biệt tài đưa trăng vào thơ một cách tự nhiên không hề gượng ép. Mỗi chữ trăng là mỗi vần thơ. Mỗi dòng hạ bút là thơ trăng huyền.
21/01/2013(Xem: 10942)
Một lòng yêu nước với yêu quê Sang lánh trời Tây vẫn nhớ về Non nước đớn đau lòng tu sĩ Đêm về gợi nhớ bóng hương quê Nghìn năm văn hiến giờ đâu thấy Nghĩa lý luân thường mất đã lâu Khổ đau oằn quại triền miên kiếp
20/01/2013(Xem: 2977)
Cuộc đời bầm dập nổi trôi của một em học trò cũ đã thôi thúc tôi viết nên truyện này. Người ta thường bảo „sông có khúc, người có lúc“ nhưng phải nhìn nhận cả cuộc đời của em đã phản ảnh lại nhận xét trên. Bao đau thương đã dồn dập lên đôi vai yếu ớt của em, nhiều lúc tưởng chừng như không còn gượng đứng dậy được nữa, nhưng em vẫn phải sống, vẫn phải đương đầu với mọi khổ đau tràn ngập vây quanh.
15/01/2013(Xem: 6230)
Chiến tranh và hòa bình (tiếng Nga: Война и мир) là nhan đề một tiểu thuyết của Lev Nikolayevich Tolstoy, xuất bản rải rác trong giai đoạn 1865 - 1869.
30/12/2012(Xem: 4212)
Bước lên chiếc Lambretta hàng, tôi tự nhiên thấy Trâm ngồi thu hình ở một góc xe. Tôi quen Trâm một tháng trước. Nàng là y tá viên điều dưỡng vừa ra trường chưa được một năm. Đang làm việc ở Đà Nẵng thì có giấy đổi vào Nha Trang. Hôm mới vào nàng tìm đến địa chỉ tôi do lời dặn của anh Hiệp, anh rể nàng. Hiệp là bạn học của tôi hồi ở trường Khải Định. Có một cô em làm việc bị đổi đi tỉnh xa Hiệp viết thư giới thiệu cho tôi, gián tiếp thay anh để tuỳ cơ giúp đỡ cô em nhút nhát. Sau khi đọc thư của Hiệp, tôi hỏi:
17/12/2012(Xem: 4443)
Cách đây mấy năm, trên một chuyến xe đò muộn về thăm quê. Khi xe đi ngang qua cầu Ngân Sơn, thì lúc ấy đã 5 hay 6 giờ chiều. Dù đã nhiều lần đi qua đây, nhưng có lẽ buổi chiều cuối xuân năm ấy, là buổi chiều mà tôi đã nghĩ nhiều nhất về Võ Hồng. Tôi tưởng tượng rằng, hồi còn nhỏ chắc mỗi chiều ông vẫn thường ra đứng ở nơi này, để nhìn ráng đỏ nơi rặng núi phía Tây kia ? Rồi nhìn bóng chiều xuống chậm trên dòng sông này? Chắc phải vậy! Vì trong tác phẩm của Võ Hồng thì cái đẹp của thiên nhiên và cái đẹp của đất trời, tôi cho là những cái đẹp mà Võ Hồng đã viết hay nhất. Nhưng trong cái đẹp đó, Võ Hồng luôn luôn đưa vào thiên nhiên một chút sầu, hay ngậm ngùi cho một cái gì đó đã hay đang sắp mất đi trên cuộc đời này. Tại ông bi quan chăng? Hay tại vì cái đẹp mong manh của những buổi chiều tà trên dòng sông tuổi thơ dạo nào cứ ám ảnh ông mãi.
10/12/2012(Xem: 3198)
Đúng là những ngày tháng không quên thật! Sau 30.4.75, tôi bị ở lại Việt Nam là một điều quá ngu xuẩn rồi. Tự mình làm hại mình và hại cả tương lai con cái nữa. Niềm đau này thật không làm sao phôi pha được với thời gian, vết thương trong lòng tôi cứ chua xót ngậm ngùi!
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]