Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thế Giới Này Vẫn Luôn Xinh Đẹp

15/06/202307:36(Xem: 2990)
Thế Giới Này Vẫn Luôn Xinh Đẹp


Thế Giới Này Vẫn Luôn Xinh Đẹp


Lại một lần nữa hoa sen nở rộ đón mừng đấng giác ngộ toàn năng, toàn giác, toàn đức ra đời
, đem lại hạnh phúc an vui cho nhân loại. Vào  ngày Rằm  tháng Tư hằng năm, hàng triệu Phật giáo đồ trên toàn thế giới hân hoan tổ chức ngày Đại lễ mừng Đức Phật ra đời.

Ngài là bậc Đạo sư giác ngộ, ánh sáng năng lượng từ bi và trí tuệ của Ngài đã xóa đi màn vô minh u tối ở thế gian này, chân lý trong sáng toàn năng của Ngài đã chiếu soi khắp thế gian, là suối nguồn từ bi đưa con người đến một đời sống hướng thượng đầy tình yêu thương, vô ngã để đạt được con đường giải thoát giác ngộ. Nếu một con người đức hạnh và trí tuệ, chúng ta đều có khả năng trở thành Phật như Ngài. Bởi vì Ngài đã tuyên bố:

“Thiên thượng thiên hạ vô ngã độc tôn
Nhất thiết chúng sanh gia
i hữu Phật tánh

Với thông điệp mà đức Phật đã trao truyền lại cho chúng ta, nhân dịp kỷ niệm ngày Đản Sanh thiêng liêng của Đức Từ Phụ, chúng ta ôn lại tất cả những gì mà Ngài đã dạy thầm nhắc nhở với lòng rằng, chúng ta cần nỗ lực tu tập hành thiện.

Trong lời dạy của Ngài vẫn còn đọng lại vẻ nhẹ nhàng nhưng không kém phần quyết đoán, thời điểm này dường như nó không thuộc về thế giới của riêng ai và khung cảnh ấy tại vườn lâm Tỳ Ni hôm nay đã làm mềm lòng những người con Phật khi đặt chân đến Ấn Độ. Cho nên khi nào tâm ta lắng dịu, thì lúc đó ta nhìn cảnh thấy mọi vật như một bông hoa, nó sẽ làm cho tâm tư ta  dịu lại, những ảnh dụ ấy sẽ mở ra một cánh cửa để chào đón ta vào cõi vô tư.

 

 Tôi của 30 năm về trước một thiếu nữ hồn nhiên ngây thơ, cùng nhóm bạn hái những bông hoa sứ kết thành tràng hoa để chuẩn bị cho ngày Đại  lễ Phật Đản, vẫn còn nghe dư âm khi cảm nhận được cái không khí tưng bừng chào đón Đức Thế Tôn Đản Sanh, chỉ một chút an yên trong lòng, đã hé mở trong tâm hồn những người con Phật một cái gì đó khó diễn đạt, để từ bỏ một cái gì mà mình yêu quý là một điều rất khó.

Cũng thế với tôi thời ấy không có gì quan trọng hơn là sức khỏe, không  quan tâm bất cứ điều gì ngoài việc có được sức khỏe. Đôi khi mình không đủ khả năng để nhìn lại lòng mình xem mình cần cái gì, buông xuống cái gì và cái gì mà mình đang quan tâm. Dù sớm muộn gì chúng ta cũng phải rời khỏi thế giới này, chúng ta đã sẵn sàng để buông bỏ mọi thứ chưa?


tu vien nhu y-phat dan (13)
tu vien nhu y-phat dan (11)

 

 

Cuộc sống quả thật là có ý nghĩa khi con người được sinh ra, nhưng  có một số người phải vật lộn với số phận, phải tìm cách để bươn chải mưu sinh và họ phải chịu đựng tất cả những khổ đau, đi suốt chặng đường của cuộc đời đầy nhọc nhằn.

 Để rồi một ngày kia cái chết đến cũng lấy đi hết tất cả những sự buồn vui và hạnh phúc, tất cả mọi thứ khi mà chúng ta phải đối mặt, mục đích sự thật nó hạn hữu như thế, và lúc đó chúng ta thấy nó không còn ý nghĩa nữa. Nhưng con người luôn khao khát đi tìm hạnh phúc và ý nghĩa của cuộc sống.

 Tưởng niệm về cuộc đời của  Đức Phật, tôi hồi niệm lại một chút về cuộc đời của Ngài, như là một vị đế vương mà ai cũng muốn vươn tới. Nhưng mà đứng về mặt thời gian với một góc nhìn về cuộc đời của Thái Tử Tất Đạt Đa, thì từ khi Thái Tử  chào đời được bảy ngày mẹ của Ngài đã ra đi, những năm tháng tuổi thơ đầu đời của Thái Tử Tất Đạt Đa phải trải qua những chuỗi ngày mồ côi mẹ.

Khi Ngài trở thành một vị Phật toàn giác thì Ngài phải đối mặt với sự chia ly đau xót khi gia tộc dòng họ Thích Ca bị tiêu diệt. Đứng trước hoàn cảnh đổi thay quá lớn với gia tộc mình, đối diện với nghiệp duyên đó Ngài phải chấp nhận để dòng chảy của nghiệp vận hành tự nhiên.

 Năm ấy La Hầu La vừa  tròn bảy tuổi rời khỏi hoàng cung theo Phật và Tăng đoàn đi tu, cuộc sống tu hành khổ hạnh thiếu thốn mọi thứ, Tôn giả La Hầu La tuổi thọ chỉ hơn năm mươi đã viên tịch, một lần nữa Đức Phật phải đối diện sự ly biệt này. Với góc nhìn của thế gian chúng ta thấy đó là một sự bất hạnh, nhưng với góc nhìn về mặt tôn giáo, sự xuất hiện của Ngài là phước lành của nhân loại.

 

Trong cuộc đời của chúng ta không ai có quyền được xâm phạm vào đời sống của chúng ta, ta có quyền mưu cầu hạnh phúc, có quyền tự do. Trong những cái quyền ấy chúng ta có quyền tận hưởng những gì đẹp đẽ trong cuộc đời này, mọi người vươn tới những con đường hạnh phúc  khác nhau.

Đôi khi bạn cũng  cần tĩnh lặng để quan sát bên trong của chính bạn, nó cần cái gì và bạn tự hỏi mình đang đi tìm cái gì và đời sống hạnh phúc của bạn là cái gì? Có thể rằng bạn sẽ định nghĩa rằng bạn có một đời sống tạm ổn, có tiền, có nhà, có xe, có một gia đình êm ấm thì tạm gọi đó là hạnh phúc.

 Hay là chọn một con đường khổ hạnh để vươn tới, đạt được cuộc sống tâm linh và bạn sẵn sàng chấp nhận dấn thân vào cuộc hành trình, cũng là một phần hạnh phúc của cuộc đời bạn.

Những cái mà mình đạt được trong cuộc sống mới thật xứng đáng, chúng ta làm chủ được cuộc sống của chính mình. Hay là mình khẳng định được một điều mà mình đạt được bằng tự lực của bản thân, đó là một nguồn động lực thôi thúc chúng ta vươn tới, cũng có thể hoàn thành một dự án nào đó, nó giúp cho chúng ta đạt được những nhu cầu trong cuộc sống. Tự hào về mình đã đạt được mục đích đời sống tinh thần lành mạnh thoải mái.

Hay một buổi sáng mai thức dậy bạn đi ra đường, bạn nhìn bầu trời, nhìn mọi thứ xung quanh và tận hưởng được hạnh phúc là mình vẫn còn sống có ý nghĩa, là sẽ còn được nhiều thứ đang chờ đợi bạn ở phía trước: có những người yêu thương bạn, có những công việc yêu thích mà bạn đang làm...  và điều đó khiến bạn biết yêu bản thân và yêu những người xung quanh. Nghĩ đến điều ấy sẽ làm cho bạn hạnh phúc nó không quá khó để bạn thực hiện trong đời sống này.

 

Nam Mô A Di Đà Phật

Tu Viện Như Ý, Mùa Phật Đản 2023

Thích Nữ Tâm Vân



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/05/2016(Xem: 16069)
Hằng triệu dân Miền Nam nói chung trong các tôn giáo, nói riêng Quân, Cán Chính VNCH, (KiTô Giáo, Tam Giáo), tất cả các cấp từ trung ương đến địa phương, đều thấy biết chốp bu (VIP) của Hội Đồng Quân Nhân Cách Mạng, đều là Tướng, Tá các cấp trong Tam giáo, do Đại Tướng Dương Văn Minh làm chủ tịch có lời hiệu triệu kêu gọi toàn quân binh chủng tham gia Cách Mạng nhưng, những Tướng, Tá các cấp Cần Lao KiTô Giáo ngồi im và có hành động chống lại. Tức thì liền bị bắn chết ngay. Như Đại Tá Quyền (Cần Lao – Bộ Tư Lệnh Hải Quân) bị bắn chết trên xa lộ, do không tham gia, chống lại HĐQNCM. Nói rõ hơn, Tướng, Tá gốc Cần Lao Thiên Chúa không ai lên tiếng xin tham gia, đánh điện ủng hộ. Đến khi nghe ĐT Quyền bị bắn chết, liền gọi điện thoại, đánh công điện về Bộ Chỉ Huy Cách Mạng xin tham gia, nói lời ủng hộ. Nhưng, tất cả đều giả vờ, không thật lòng, là ý tưởng chung của các ông Cần Lao, họ đã hội kiến với nhau, với các giới KiTô trong nhà thờ, ngoài xóm đạo, là cứ giả theo, để rồi sau đó
23/04/2016(Xem: 11073)
Các giới văn học Việt Nam xưa nay, thường nói : “Là thi sĩ, ai cũng có tâm hồn rất lãng mạn, đa tình trước trăng, sao, núi non, sông, hồ, suối reo, biển cả, trời xanh, đồng nội cò bay, sắc hương nữ nhân và ưa ru với gió, mơ theo trăng và lơ lững cùng mây . . .”.
21/04/2016(Xem: 18263)
Tôi đã đọc trên internet một bài viết rằng nhiều đọc giả nói tác giả của bài thơ “Mất Mẹ” được trích dẩn trong cuốn truyện rất nổi tiếng “Bông Hồng Cài Áo” là của chính tác giả Nhất Hạnh. Lại có bài viết rằng nhiều người đã nghe trong chương trình phát thanh cũng nói tác giả bài thơ “Mất Mẹ” là của Thích Nhất Hạnh.
08/04/2016(Xem: 18649)
Nguyệt San Chánh Pháp, bộ mới, số 53, tháng 04 năm 2016, Những ngọn gió cuối mùa (hay đầu mùa?) đi ngang vườn cây vừa đơm lá mới. Những cánh hoa rơi còn vương vãi nơi này nơi kia, dưới những gốc cây lớn, nhỏ. Thỉnh thoảng, bụi và rác tung mù mịt theo gió. Gió qua rồi, rác nằm im, mà bụi hãy còn lơ lửng trong không. Bầu trời cuồn cuộn mây xám như thể chuẩn bị cho một cơn mưa lớn. Nhưng không. Chỉ có những hạt nước, nhỏ như bụi, lất phất rơi xuống thềm rêu xanh.
05/04/2016(Xem: 7273)
Với những bậc cha mẹ Việt sống tại hải ngoại, được nghe con nói tiếng mẹ đẻ là hạnh phúc lớn lao, đòi hỏi sự nỗ lực không nhỏ. Làm thế nào để gieo cho con tình yêu tiếng Việt là câu hỏi lớn với những người làm giáo dục.
26/03/2016(Xem: 4890)
Những ngọn gió cuối mùa (hay đầu mùa?) đi ngang vườn cây vừa đơm lá mới. Những cánh hoa rơi còn vương vãi nơi này nơi kia, dưới những gốc cây lớn, nhỏ. Thỉnh thoảng, bụi và rác tung mù mịt theo gió. Gió qua rồi, rác nằm im, mà bụi hãy còn lơ lửng trong không. Bầu trời cuồn cuộn mây xám như thể chuẩn bị cho một cơn mưa lớn. Nhưng không. Chỉ có những hạt nước, nhỏ như bụi, lất phất rơi xuống thềm rêu xanh. Đừng nói sáo ngữ rằng ta là cát bụi sẽ trở về với cát bụi, khi chúng ta tiếp tục tham lam, theo đuổi không ngừng ý muốn chiếm hữu, tranh đoạt cho phần mình. Đừng nghĩ suông rằng cuộc sống mong manh vô thường, khi chúng ta chưa thực sự mở lòng thương yêu, cảm thông, đón nhận quan điểm và lẽ sống của người khác.
10/03/2016(Xem: 10531)
Hiện tượng đồng hóa âm thanh (linguistic assimilation) trong ngôn ngữ rất thường gặp: từ thanh điệu (điều hòa thanh điệu) cho đến các âm đứng gần nhau, phụ âm hay nguyên âm, đều có thể ảnh hưởng qua lạ i- nhất là trong khẩu ngữ. Điều này không làm ta ngạc nhiên vì âm thanh phát ra cũng phải tuân theo một số định luật vật lí tự nhiên của con người, khi lưỡi và họng ở những vị trí phát âm sao cho trôi chảy (nói) và thuận tai (nghe).
10/03/2016(Xem: 10064)
“This is SBS Radio The many voices of one Australia Broadcasting in Vietnamese Đây là SBS Radio Và sau đây là chương trình phát thanh Việt Ngữ”... Đó là nhạc hiệu mở đầu của Ban Việt Ngữ SBS Radio vào thập niên 1990 - mười lăm năm sau ngày đàn chim Việt tan tác lìa bỏ bầu trời quê hương. Mới đó mà đoàn lưu dân lê bước chân mục tử đã 40 năm rồi! Với hành trang tị nạn trên vai khi đến với SBS Radio, trong tôi vẫn còn đọng lại những thanh âm thảng thốt, kinh hoàng, van xin cầu khẩn của các thuyền nhân đồng hành khi gặp hải tặc Thái Lan, chuyến vượt biên bất thành đưa những con người sắp đến bờ tự do quay trở về quê cũ để rồi tất cả đều bị bắt vào tù, dù là trẻ con còn bồng ẳm trên tay. Đất nước tôi như thế đó, những con người còn lại trên quê hương sống vất vưởng đọa đày, những con người bỏ nước ra đi không nhìn được trời cao mà lại chìm mình dưới lòng biển lạnh
10/03/2016(Xem: 10102)
Năm 1979 thường được coi là điểm khởi đầu của nền báo chí Việt ngữ tại Úc khi số đầu tiên của tờ Chuông Sài Gòn được phát hành tại Sydney. Tờ báo này xuất bản 2 tuần một lần và sau đó đã trở thành một tuần báo. Trong vòng bốn thập niên qua, truyền thông tiếng Việt đã trải qua thời kỳ phát triển không khác chi truyền thông của các cộng đồng văn hóa đa nguyên khác, theo nghĩa là ngành này đã phát triển về số lượng cũng như sức mạnh theo đà phát triển của cộng đồng nói tiếng Việt.
05/03/2016(Xem: 11576)
Chiều xuống giữa ngàn cây, Sương lam hòa trong mây Cỏ dại lấp lối đi Lữ khách dừng chân nghỉ Lắng nghe tiếng nước chảy Lần theo suối đi mãi Hết đường – một hồ vắng Nước lặng loáng trăng vàng
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]