Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thế Giới Này Vẫn Luôn Xinh Đẹp

15/06/202307:36(Xem: 2974)
Thế Giới Này Vẫn Luôn Xinh Đẹp


Thế Giới Này Vẫn Luôn Xinh Đẹp


Lại một lần nữa hoa sen nở rộ đón mừng đấng giác ngộ toàn năng, toàn giác, toàn đức ra đời
, đem lại hạnh phúc an vui cho nhân loại. Vào  ngày Rằm  tháng Tư hằng năm, hàng triệu Phật giáo đồ trên toàn thế giới hân hoan tổ chức ngày Đại lễ mừng Đức Phật ra đời.

Ngài là bậc Đạo sư giác ngộ, ánh sáng năng lượng từ bi và trí tuệ của Ngài đã xóa đi màn vô minh u tối ở thế gian này, chân lý trong sáng toàn năng của Ngài đã chiếu soi khắp thế gian, là suối nguồn từ bi đưa con người đến một đời sống hướng thượng đầy tình yêu thương, vô ngã để đạt được con đường giải thoát giác ngộ. Nếu một con người đức hạnh và trí tuệ, chúng ta đều có khả năng trở thành Phật như Ngài. Bởi vì Ngài đã tuyên bố:

“Thiên thượng thiên hạ vô ngã độc tôn
Nhất thiết chúng sanh gia
i hữu Phật tánh

Với thông điệp mà đức Phật đã trao truyền lại cho chúng ta, nhân dịp kỷ niệm ngày Đản Sanh thiêng liêng của Đức Từ Phụ, chúng ta ôn lại tất cả những gì mà Ngài đã dạy thầm nhắc nhở với lòng rằng, chúng ta cần nỗ lực tu tập hành thiện.

Trong lời dạy của Ngài vẫn còn đọng lại vẻ nhẹ nhàng nhưng không kém phần quyết đoán, thời điểm này dường như nó không thuộc về thế giới của riêng ai và khung cảnh ấy tại vườn lâm Tỳ Ni hôm nay đã làm mềm lòng những người con Phật khi đặt chân đến Ấn Độ. Cho nên khi nào tâm ta lắng dịu, thì lúc đó ta nhìn cảnh thấy mọi vật như một bông hoa, nó sẽ làm cho tâm tư ta  dịu lại, những ảnh dụ ấy sẽ mở ra một cánh cửa để chào đón ta vào cõi vô tư.

 

 Tôi của 30 năm về trước một thiếu nữ hồn nhiên ngây thơ, cùng nhóm bạn hái những bông hoa sứ kết thành tràng hoa để chuẩn bị cho ngày Đại  lễ Phật Đản, vẫn còn nghe dư âm khi cảm nhận được cái không khí tưng bừng chào đón Đức Thế Tôn Đản Sanh, chỉ một chút an yên trong lòng, đã hé mở trong tâm hồn những người con Phật một cái gì đó khó diễn đạt, để từ bỏ một cái gì mà mình yêu quý là một điều rất khó.

Cũng thế với tôi thời ấy không có gì quan trọng hơn là sức khỏe, không  quan tâm bất cứ điều gì ngoài việc có được sức khỏe. Đôi khi mình không đủ khả năng để nhìn lại lòng mình xem mình cần cái gì, buông xuống cái gì và cái gì mà mình đang quan tâm. Dù sớm muộn gì chúng ta cũng phải rời khỏi thế giới này, chúng ta đã sẵn sàng để buông bỏ mọi thứ chưa?


tu vien nhu y-phat dan (13)
tu vien nhu y-phat dan (11)

 

 

Cuộc sống quả thật là có ý nghĩa khi con người được sinh ra, nhưng  có một số người phải vật lộn với số phận, phải tìm cách để bươn chải mưu sinh và họ phải chịu đựng tất cả những khổ đau, đi suốt chặng đường của cuộc đời đầy nhọc nhằn.

 Để rồi một ngày kia cái chết đến cũng lấy đi hết tất cả những sự buồn vui và hạnh phúc, tất cả mọi thứ khi mà chúng ta phải đối mặt, mục đích sự thật nó hạn hữu như thế, và lúc đó chúng ta thấy nó không còn ý nghĩa nữa. Nhưng con người luôn khao khát đi tìm hạnh phúc và ý nghĩa của cuộc sống.

 Tưởng niệm về cuộc đời của  Đức Phật, tôi hồi niệm lại một chút về cuộc đời của Ngài, như là một vị đế vương mà ai cũng muốn vươn tới. Nhưng mà đứng về mặt thời gian với một góc nhìn về cuộc đời của Thái Tử Tất Đạt Đa, thì từ khi Thái Tử  chào đời được bảy ngày mẹ của Ngài đã ra đi, những năm tháng tuổi thơ đầu đời của Thái Tử Tất Đạt Đa phải trải qua những chuỗi ngày mồ côi mẹ.

Khi Ngài trở thành một vị Phật toàn giác thì Ngài phải đối mặt với sự chia ly đau xót khi gia tộc dòng họ Thích Ca bị tiêu diệt. Đứng trước hoàn cảnh đổi thay quá lớn với gia tộc mình, đối diện với nghiệp duyên đó Ngài phải chấp nhận để dòng chảy của nghiệp vận hành tự nhiên.

 Năm ấy La Hầu La vừa  tròn bảy tuổi rời khỏi hoàng cung theo Phật và Tăng đoàn đi tu, cuộc sống tu hành khổ hạnh thiếu thốn mọi thứ, Tôn giả La Hầu La tuổi thọ chỉ hơn năm mươi đã viên tịch, một lần nữa Đức Phật phải đối diện sự ly biệt này. Với góc nhìn của thế gian chúng ta thấy đó là một sự bất hạnh, nhưng với góc nhìn về mặt tôn giáo, sự xuất hiện của Ngài là phước lành của nhân loại.

 

Trong cuộc đời của chúng ta không ai có quyền được xâm phạm vào đời sống của chúng ta, ta có quyền mưu cầu hạnh phúc, có quyền tự do. Trong những cái quyền ấy chúng ta có quyền tận hưởng những gì đẹp đẽ trong cuộc đời này, mọi người vươn tới những con đường hạnh phúc  khác nhau.

Đôi khi bạn cũng  cần tĩnh lặng để quan sát bên trong của chính bạn, nó cần cái gì và bạn tự hỏi mình đang đi tìm cái gì và đời sống hạnh phúc của bạn là cái gì? Có thể rằng bạn sẽ định nghĩa rằng bạn có một đời sống tạm ổn, có tiền, có nhà, có xe, có một gia đình êm ấm thì tạm gọi đó là hạnh phúc.

 Hay là chọn một con đường khổ hạnh để vươn tới, đạt được cuộc sống tâm linh và bạn sẵn sàng chấp nhận dấn thân vào cuộc hành trình, cũng là một phần hạnh phúc của cuộc đời bạn.

Những cái mà mình đạt được trong cuộc sống mới thật xứng đáng, chúng ta làm chủ được cuộc sống của chính mình. Hay là mình khẳng định được một điều mà mình đạt được bằng tự lực của bản thân, đó là một nguồn động lực thôi thúc chúng ta vươn tới, cũng có thể hoàn thành một dự án nào đó, nó giúp cho chúng ta đạt được những nhu cầu trong cuộc sống. Tự hào về mình đã đạt được mục đích đời sống tinh thần lành mạnh thoải mái.

Hay một buổi sáng mai thức dậy bạn đi ra đường, bạn nhìn bầu trời, nhìn mọi thứ xung quanh và tận hưởng được hạnh phúc là mình vẫn còn sống có ý nghĩa, là sẽ còn được nhiều thứ đang chờ đợi bạn ở phía trước: có những người yêu thương bạn, có những công việc yêu thích mà bạn đang làm...  và điều đó khiến bạn biết yêu bản thân và yêu những người xung quanh. Nghĩ đến điều ấy sẽ làm cho bạn hạnh phúc nó không quá khó để bạn thực hiện trong đời sống này.

 

Nam Mô A Di Đà Phật

Tu Viện Như Ý, Mùa Phật Đản 2023

Thích Nữ Tâm Vân



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/02/2018(Xem: 7410)
Ta lỗi hẹn rồi với Huế xưa Với chiều phai nắng, với cơn mưa Với đường hoa xứ hương thoang thoảng... Có lẽ.. hồn quê vẫn đợi chờ ?
08/02/2018(Xem: 8409)
Hỏi: Thế nào là tâm bị ô nhiễm ? Đáp: Tâm gồm hai phần chính là tâm và sở hữu tâm (tâm sở). Sự thấy biết cảnh thuần khiết gọi là tâm. Sự pha màu vào thấy biết cảnh thuần khiết làm nó biến dạng gọi là tâm sở. Cả hai tâm này đồng sinh, đồng diệt, đồng cảnh, đồng trú căn. Cho nên rất khó biết được tâm (thuần khiết) mà chỉ biết được tâm sở. (Tâm sở là tâm nhận diện cảnh theo chức năng riêng của nó, như tâm sở Tham có chức năng là khao khát cảnh, tâm sở Sân có chức năng huỷ diệt cảnh). Giống như đường hoà vào nước, người uống chỉ biết vị ngọt của đường mà không thế biết sự không vị của nước tinh khiết trong nước đường. Nước bản chất là H2O, nếu lẫn cặn thì gọi là nước đục, lọc cặn đi gọi là nước trong, nhưng bản chất nước là nước, không trong, không đục. Tâm cũng như vậy. Vì lẫn vào sự khao khát, ham muốn cảnh của tâm sở Tham nên gọi là Tâm Tham nên chẳng ai còn biết đến Tâm nữa, chỉ bị thu hút bởi Tham tâm sở mà thôi.
08/02/2018(Xem: 4400)
Nhân dịp qua Houston dự Đại hội Phượng Vỹ, một chị bạn đã rủ tôi về Florida chơi cho biết. Nghe đến Florida tôi đã hình dung ra một miền nắng ấm, cây cỏ xanh tươi và sóng biển rì rào như mời gọi khách phương xa. Mà thật vậy, con đường từ phi trường về nhà chị đã quá quyến rũ du khách bởi những hàng cây, những thảm cỏ xanh um, trải dài ra tận chân trời. Bước xuống nhà chị, tôi bàng hoàng vì phong cảnh quá đẹp, trước nhà là một bãi cỏ mượt như nhung với những hàng cây cọ cao thẳng tắp, đẹp như trong tranh vẽ làm tôi cứ đứng ngẩn ngơ như người từ trên rừng thượng du về. Đứng trước cổng nhà, tôi đã reo lên: - A! bông cẩn Huế đây! Thanh thanh năm cánh mỏng uốn cong về phía sau làm bông hoa như cái lồng đèn tròn nhỏ, ôm lấy dây nhụy vươn dài có những hạt phấn nhỏ li ti màu vàng; khác với bông cẩn tây, hoa lớn hơn, dày, nhiều cánh xoắn xít lấy nhau, tràn sức sống mà thiếu nét mềm mại, ẻo lã... rất Huế.
02/02/2018(Xem: 14083)
Báo Chánh Phap - số 75 - Giai Phẩm Xuân Mậu Tuất 2018
29/01/2018(Xem: 4790)
Quan hệ gắn bó Nghệ An – Quảng Nam không chỉ thể hiện ở mặt Văn học mà còn để lại những dấu ấn sâu sắc nơi Võ học. Bên cạnh các thầy Đồ Nghệ dày công vun đắp cho văn học Quảng Nam phát triển rực rỡ còn có các võ sư xứ Nghệ đã giúp cho nền võ học Quảng Nam trở nên lừng lẫy một thời với các võ sĩ “bất khả chiến bại” trên võ đài và đóng góp nhiều vào sự nghiệp chống ngoại xâm của dân tộc.
27/01/2018(Xem: 3943)
Tác phẩm “Thong Dong Khắp Mọi Nẻo Đường” chỉ dài khoảng 360 trang, nhưng chứa đựng rất nhiều tâm lực – đó là những suy nghĩ của tác giả Bạch Xuân Phẻ (Tâm Thường Định) từ nhiều năm đứng dạy trong trường học Hoa Kỳ và nhiều thập niên hoạt động trong cương vị Huynh trưởng Gia Đình Phật Tử. Đó cũng là những chiều dài địa lý, qua những đại dương trên địa cầu, những nơi tác giả đã đi thật xa trên đường tìm học Thiền và rồi cũng đi thật xa trên đường hoằng pháp. Nói như người xưa là, cuốn sách quý độc giả đang cầm trên tay đã được viết từ người cư sĩ đã đi mòn biết bao nhiêu đôi giày và đã ngồi mòn biết bao nhiêu bồ đoàn để thâm nhập Phật pháp, và rồi hoằng pháp.
20/01/2018(Xem: 5019)
Ngày nay trái đất đã thu hẹp lại, đó là nhờ phương tiện di chuyển và phương tiện thông tin. Người ở bên này trái đất có thể rất gần gũi với người ở bên kia trái đất, giống như hai người kề cận nói chuyện với nhau, như cùng một nhà hay hàng xóm láng giềng. Cho nên quan niệm xa-gần chỉ là tương đối. Ngày xưa mẹ tiễn con, em tiễn chị lấy chồng ở bên kia sông (sang ngang) coi như “nghìn trùng xa cách” với những câu ca dao nghe đứt ruột: Chiều chiều ra đứng ngõ sau. Trông về quê mẹ ruột đau chín chiều. Ngày nay câu ca dao “gả chồng xa” được các màn hài kịch/chọc cười sửa lại rất vui và rất thấm thía như sau: Mẹ ơi đừng gả con xa. Gả con đi Mỹ, Con gửi đô-la mẹ xài. Xin nhớ Việt Nam cách Mỹ 19 giờ bay của máy bay phản lực, chứ không phải là chuyến đò qua bên kia sông. Như vậy tiền bạc và tình cảm đã làm cho xa thành gần và gần thành xa mà Phật Giáo cho rằng mọi chuyện trên cõi đời nay do Tâm mình tạo ra “Nhất thiết duy tâm tạo”. Cho nên mặc dù ở xa vạn dặm, chưa một lần gặp mặt, Thượn
19/01/2018(Xem: 3627)
Hôm nay, tôi hân hạnh được Hội Đồng Giám Khảo Giải Viết Về Đạo Phật của Viet Ananda Foundation ủy thác nói vài lời. Bản thân tôi không có gì đặc biệt, chỉ do cơ duyên trong 3 thập niên gắn bó với báo chí trong đạo và ngoài đời thường, và là một người luôn luôn hối thúc các bạn đạo phải tu, phải học, và phải cầm bút viết. Bởi vì, tôi thường nói với bạn hữu rằng hãy hình dung, nếu nhiều thập niên trước, không có sách của quý Thầy như Thích Nhất Hạnh, Thích Thanh Từ, Thích Minh Châu và nhiều vị khác, Đạo Phật bây giờ đã không phong phú như hiện nay.
17/01/2018(Xem: 3793)
Lễ Trao Giải Viết Về đạo Phật Ananda Viet Awards Lần Đầu, 3 Giải Chính, 5 Giải Khuyến Khích Tổng Trị Giá Các Giải Là 7000 MK
13/01/2018(Xem: 3964)
Đọc Thơ Tuyển của Cư sỹ Đào Văn Bình, Tình cờ chúng tôi có được tập sách Tổ Ấm Cuối Cùng, Thơ tuyển và Kịch bản, của cư sỹ Đào Văn Bình xuất bản năm 1987, gởi tặng cố Hòa thượng Thích Thiện Trì, chùa Kim Quang tại thủ phủ Sacramento, CA. Tập sách có hai phần: Phần 1 là Thơ tuyển mà tác giả cho biết là "Sáng tác ròng rã qua 9 năm lưu đày tù ngục và 1 năm phiêu linh qua các trại tỵ nạn". Phần 2 là Kịch bản Tổ Ấm Cuối Cùng (Sáng tác từ tại tỵ nạn Sungei Besi). Ở đây tôi chỉ viết cảm hứng của mình khi đọc vài bài thơ trong lúc bị tù đày của một cư sỹ lão thành luôn có tâm với đạo pháp và dân tộc.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]